Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Hậu vệ Brazil & tương lai ảm đạm ở trời Âu

Thứ Bảy 02/05/2015 15:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vừa qua, CLB Real Madrid xác nhận đã có được chữ kí của hậu vệ đình đám người Brazil, Danilo hiện đang chơi cho Porto với bản hợp đồng đến năm 2021, mức phí chuyển nhượng 34 triệu đôla nhiều gấp hai lần rưỡi số tiền mà Porto trả cho Santos vào năm 2012 để có được hậu vệ phải này. Danilo chính là trường hợp hậu vệ quốc tịch Brazil thành công gần nhất, và duy nhất ở châu Âu trong ở mùa giải này.

Hậu vệ Brazil sa sút: Bước ngoặt từ World Cup 2014

Ở trận bán kết World Cup 2014 giữa Brazil và Đức, David Luiz và Dante là cặp trung vệ đá chính của “những vũ công Samba”, để rồi phải nhận thảm bại kinh hoàng 1-7 ngay trên sân nhà và khép lại hy vọng vô địch.

Hau ve Brazil nhu Luiz, Dante, Danilo va tuong lai am dam o troi Au  hinh anh
Phong độ thê thảm ở World Cup 2014 tiếp tục được David Luiz, Dante và các hậu vệ Brazil thể hiện trong mùa giải vừa qua

Gần 1 năm sau cái đêm thảm họa ấy, chính Luiz cùng Dante là hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất, nhưng kết cục chẳng có gì thay đổi. Vào sân thay cho đội trưởng Thiago Silva ngay ở phút thứ 21 vì chấn thương, nhưng David Luiz đã biến đêm Paris thành cơn ác mộng với đồng đội, HLV, NHM nhà ĐKVĐ nước Pháp. Không những chơi như mơ ngủ, cầu thủ trị giá 50 triệu bảng còn hai lần bị Luis Suarez bên phía Barca “đùa bỡn” như trẻ con, trong đó có 2 pha xâu kim tinh tế.

Chứng kiến màn trình diễn của Luiz, rất nhiều người cảm thấy thất vọng, đây không phải lần đầu tiên Luiz khiến tất cả cảm thấy cái giá mà PSG bỏ ra mua anh hồi đầu mùa là quá chát. Trong khi đó, Dante cũng hẳng khá hơn người đồng hương. Hợp cùng Jerome Boateng – Xabi Alonso trở thành bộ tam vệ hàng phòng ngự Bayern, cầu thủ 32 tuổi đã tự do để các chân sút Porto nhảy múa với nhiều pha xử lí cực kì nghiệp dư như tình huống nâng tỉ số lên 2-0.

May mắn cho anh, các đồng đội đã kịp sửa sai ở trận lượt về với trận đại thắng 6-1 (Dante ngồi dự bị)! Một mùa giải vừa qua, Dante đánh mất đi hình ảnh “lá chắn thép” của chính mình 2 năm trước. Luiz và Dante chỉ là hai ví dụ tiêu biểu nhất cho sự xuống cấp thê thảm của những hậu vệ mang quốc tịch Brazil ở các giải VĐQG châu Âu mùa này.

Ngoài Marelo đang chơi tương đối ổn tại Real, những cái tên còn lại, người thì chật vật tìm lại phong độ sau chấn thương như Rafael (MU), Maicon (Roma), người chỉ được nhắc đến sau mỗi vụ lùm xùm đi - ở như Dani Alves (Barca), người đơn giản là đang chìm dần vào lãng quên như Adriano (Barca), Maxwell (PSG)…

Tương lai nào cho những vị thần hộ mệnh xứ Samba?

Nhìn Luiz, Thiago Silva, NHM bóng đá Brazil chỉ thêm chạnh lòng. Họ nhớ về cái thời Lucio tung hoành khắp các sân cỏ châu Âu, hay xa hơn là Roberto Carlos, Cafu. Vấn đề ở chỗ, khi bắt đầu thành danh ở hâu Âu, những gương mặt trên chỉ có tên tuổi hết sức khiêm tốn, họ chơi bóng bằng niềm đam mê, bằng chất ngẫu hứng đặc trưng của xứ sở Samba.

Hau ve Brazil nhu Luiz, Dante, Danilo va tuong lai am dam o troi Au  hinh anh 2

Chuyển sang Real là niềm vui, nhưng cũng là áp lực khổng lồ với Danilo. Anh có trọng trách tìm lại danh tiếng cho những hậu vệ xứ Samba tại trời Âu

Trên hết, họ sinh ra, nổi danh vào thời buổi “tiền chưa đè chết người”, những thương vụ “ảo” chưa xuất hiện tràn lan. Vì vậy, năng lực của họ được đánh giá chính xác hơn. Quay trở lại với trường hợp của Danilo. Cái giá 34 triệu đô la mà Real bỏ ra đã phần nào khẳng định định đẳng cấp của hậu vệ 23 tuổi trong suốt khoảng thời gian hơi bóng tại Porto. Tuy nhiên, việc anh có tiếp bước thành công của những Carlos, Marcelo ở sân Bernabeu được hay không còn là dấu hỏi.

Ai cũng rõ Real vốn nổi tiếng là đội bóng “ném tiền qua cửa sổ”, những thương vụ của họ trong vài năm gần đây không chỉ mang tính chuyên môn, mà còn mang giá trị đánh bóng tên tuổi. Bên cạnh đó, thời điểm Danilo còn là người của Porto, Real phải cạnh tranh quyết liệt với nhiều CLB giàu có khác như Man City, PSG và đặc biệt, đại kình địch Barcelona. VÌ vậy, đưa ra cái giá 34 triệu đô la kếch sù ấy không hẳn là vì Real đánh giá cao năng lực của Danilo, trong thời buổi chất lượng hậu vệ Brazil đang sa sút trầm trọng như hiện tại.

Chuyển tới Real, không đơn thuần là bước tiến mới trong sự nghiệp, đó còn là trọng trách lớn lao đè nặng lên vai của Danilo, anh sẽ là người tiên phong cho chặng đường hồi sinh thời vàng son của những vị “thần hộ mệnh xứ sở Samba” tại trời Âu. Nhưng nếu thất bại, bức tranh ảm đạm đó sẽ lại có thêm một gam màu buồn…

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X