Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hậu Porto 3-1 Bayern Munich: Nơi an toàn nhất là nơi nguy hiểm nhất

Thứ Năm 16/04/2015 13:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chắc chắn trận Porto 3-1 Bayern Munich đang là cú sốc lớn nhất tại Champions League cho tới lúc này của mùa giải. Ít ai có thể tin một ứng viên vô địch đích thực như “Hùm xám” xứ Bavaria lại có thể thua đậm đến thế trước hiện tượng Porto.

Trong suốt những năm qua, Porto thường xuyên được xếp vào nhóm hạt giống số 1 tại vòng bảng Champions League bên cạnh những Barca, Real, Bayern, Chelsea. Tất nhiên điều đó làm đa số NHM khó hiểu và sự thật là chẳng ai chú ý nhiều đến đại diện của Primeira Liga. Porto không thường xuyên góp mặt ở vòng Knock-out và trong con mắt đánh giá của tất cả thì đội chủ sân Dragao chỉ tham gia Champions League… cho vui. Trước trận gặp Bayern Munich, 99% đều cho rằng Porto đã nắm chắc phần thua. Thế nhưng đoàn quân của Lopetegui đã thi đấu cực kỳ quả cảm để tạo nên cơn địa chấn Porto 3-1 Bayern Munich, cú sốc lớn nhất tại Champions League kể từ đầu mùa giải đến nay.

Tại cựu lục địa, người ta coi Porto như một trạm trung chuyển cầu thủ từ Nam Mỹ sang châu Âu chứ không phải là một đội bóng ganh đua danh hiệu. Thực tế, đội chủ sân Dragao là nhà vô địch kiếm tiền trên thế giới về việc bán cầu thủ. Đó là lý do mà đội bóng áo xanh trắng không có được đội hình chất lượng. Những trụ cột hiện nay của ông Lopetegui như Casemiro hay Olivier Torres đều là cầu thủ đi mượn về, còn người hùng trong trận Porto 3-1 Bayern Munich là Quaresma vốn được coi là “hàng thải” từ lâu. Như thế có nghĩa chiến thắng vào đêm qua của thầy trò HLV Lopetegui chẳng phải dấu ấn của những cá nhân mà đơn giản là vì Bayern Munich đã bị “bắt thóp”.

Thông số kỹ thuật trận Porto 3-1 Bayern Munich

Porto

Thông số kỹ thuật

Bayern Munich

3

Bàn thắng

1

31%

Kiểm soát bóng

69%

6

Tổng cú sút

5

4

Sút trúng đích

3

3

Phạt góc

6

3

Thẻ vàng

4

71%

Chuyền bóng chính xác

86%

58%

Không chiến thành công

42%

11

Qua người thành công

10

28

Tắc bóng thành công

21

16

Phạm lỗi

22

Tìm được điểm yếu của Bayern hay các đội bóng do Guardiola dẫn dắt đã là một điều khó nhưng khai thác được nó thì còn là một thử thách lớn hơn gấp nhiều lần. Thế nhưng Porto đã làm được tất cả những điều đó trong 90 phút tại Dragao. Ai cũng biết Guardiola là một thiên tài về chiến thuật và rất thành công ở cả Barca và Bayern. Triết lý nổi bật của Pep là kiểm soát bóng tối đa và phát huy tính đồng bộ trong lối chơi. Có thể hiểu đơn giản là khi tấn công, cả đội hình Bayern sẽ dâng lên, khi phòng ngự thì cả 11 cầu thủ sẽ lùi về tranh bóng. Đó là lý do vì sao chúng ta thấy Phillip Lahm thi đấu chẳng khác gì 1 tiền vệ dưới thời của Pep, hay ngay cả thủ môn Neuer cũng thường xuyên dâng lên đến vạch giữa sân.

Ưu điểm của lối chơi này là Bayern luôn chiếm số đông trong các pha bóng 50-50, tất nhiên là khi đó các học trò của Pep luôn là người chiến thắng. Vì đội hình dâng cao nên Guardola buộc phải tạo ra 3 lớp đánh chặn cho nhà ĐKVĐ Bundesliga là tiền vệ phòng ngự (Alonso), cặp trung vệ và thủ môn Neuer. Với cách chơi đầy biến ảo đó thì Bayern dễ dàng vô địch Bundesliga và được đánh giá cao hơn cả Real và Barca ở Champions League. Thế nhưng trong bóng đá chiến thuật đỉnh cao chỉ mang tính tương đối, mọi công thức đều sẽ bị hóa giải. Và vị trí cố thủ vững chắc nhất của Bayern vào đêm qua đã bị Lopetegui và các học trò khuất phục.

Hau Porto 3-1 Bayern Munich Noi an toan nhat la noi nguy hiem nhat hinh anh
Bayern Munich gục ngã vì chiến thuật hợp lý của Porto

Ai cũng nói những bàn thắng của Porto là may mắn sau sai lầm của Bayern Munich, tuy nhiên sự may mắn không bao giờ tự nhiên mà đến cả. Trong bàn thắng đầu tiên của Porto, sự chủ quan của “Hùm xám” đã phải trả giá, đó là tình huống mà chỉ có Alonso và Neuer là những người đánh chặn. Theo quy luật bất thành văn trong bóng đá, khi tiền vệ trung tâm mất bóng thì vẫn còn cặp trung vệ bọc lót phía dưới. Thế nhưng khi Alonso mất bóng thì Quaresma đã đối mặt với Neuer. Thực tế là thủ thành người Đức đã lao ra rất nhanh như một trung vệ nhưng số 7 Porto còn nhanh hơn và buộc Neuer phải phạm lỗi dẫn tới 11m.

Bàn thua thứ 2 thì ngược lại với tình huống đầu tiên. Dante mất bóng ở khu vực giữa sân, nơi mà đáng ra phải thuộc về tầm kiểm soát của các tiền vệ trung tâm như Alonso hay Alcantara. Thế nhưng sau sai lầm của trung vệ người Brazil thì Bayern đã chẳng thể sửa sai được nữa. Quaresma băng lên trống trải để đối mặt Neuer và ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. Còn bàn thứ 3 cũng là một pha bóng mà Porto tận dụng việc đội hình Bayern đã dâng lên quá cao. Một đường phất bóng dài của Alex Sandro là quá đủ để Jackson Martinez vượt qua tầm kiểm soát của cặp trung vệ Baoteng và Dante. Trong tính toán của Pep thì đây là pha bóng mà Neuer sẽ băng lên như một trung vệ thứ 3 khi Boateng đỡ hụt bóng, tuy nhiên chiếc thẻ vàng ở đầu trận khiến so thủ thành người Đức lưỡng lự. Và tất nhiên một sát thủ như Jackson Martinez chẳng bao giờ từ chối những khoảng trống mênh mông như vậy.

Chiến thuật tưởng chừng bất khả chiến bại của Guardiola đã bị Porto đánh vụn vào đêm qua. Ý tưởng 3 lớp đánh chặn của Bayern cũng đã bị Quaresma và Jackson Martinez khoan thủng dễ dàng. Vâng! Khu vực mà Pep yên tâm nhất là trung tâm hàng thủ thì đã bị người đồng hương bên kia chiến tuyến hóa giải hoàn toàn. Đó là lý do mà trong những phút cuối trận, thay vì tăng cường hỏa lực thì Guardiola phải tung 2 hậu vệ là Bastuber và Rode vào sân để tránh bị thua thêm. Khoan hãy nói về những sai lầm của hàng thủ Bayern, mà nguyên nhân đầu tiên giúp Porto thắng đậm Bayern là nhờ vào đối sách vô cùng khôn ngoan của chiến lược gia Lopetegui.

Doãn Công

Dòng sự kiện

Vòng tứ kết Champions League mùa giải 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X