Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan 3-1 Kazakhstan: Nhọc nhằn thắng ngược trong thế hơn người

Thứ Bảy 11/10/2014 01:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tỉ số thắng 3-1 của Hà Lan không làm nhiều người bất ngờ, nhưng ít ai có thể biết trước rằng Kazakhstan mới là những người mở tỉ số trước, và đứng vững cho tới tận khi chỉ còn thi đấu với 10 người trên sân.

Hà Lan bước vào trận đấu này với tâm thế của kẻ... xếp dưới Kazakhstan tại bảng A vòng loại EURO 2016 khu vực châu Âu. Trong khi đội khách trong trận đấu này đã có vốn liếng là 1 điểm sau khi hoà Latvia 0-0 ở lượt trận đầu tiên, thì Oranje lại để cho CH Czech thắng ngược 2-1 dù đã là những người dẫn trước. Chính vì lẽ đó, thầy trò Guus Hiddink sẽ bước vào trận đấu này với tâm thế không còn gì để mất, với mục tiêu tối thượng 3 điểm ngay trên sân nhà. Bên phía đội chủ nhà hôm nay, HLV Hiddink và Robin Van Persie sẽ nhận được nhiều sự quan tâm nhất của giới mộ điệu, khi tỏng thời gian qua đã thể hiện không tốt: trong khi Hiddink lèo lái Cơn lốc màu Da cam không mấy thành công sau khi nhận lại "di sản" từ tay Van Gaal; thì RVP chơi kém trong cả màu áo tuyển lẫn Man Utd. Thực ra, dù lực lượng có phần chênh lệch quá đà, nhưng Hà Lan cũng không nên chủ quan, vì đây mới là lần đầu hai đội chạm trán nhau trong một trận đấu tầm cỡ châu lục.

Bàn gỡ của Huntelaar (trái) đóng vai trò bước ngoặt giúp Hà Lan thắng ngược trong trận cầu mà họ tưởng chứng sẽ dễ dàng bỏ túi ba điểm
Bàn gỡ của Huntelaar (trái) đóng vai trò bước ngoặt giúp Hà Lan thắng ngược trong trận cầu mà họ tưởng chứng sẽ dễ dàng bỏ túi ba điểm

Dù tình thế của Hà Lan có hơi "chật hẹp" và họ bắt buộc phải thắng như một nhiệm vụ tất yếu, thì Oranje cũng không quá bị căng cứng về mặt tâm lý trước thềm trận đấu. Theo thống kê, trong 34 trận chính thức gần nhất trên sân nhà, Cơn lốc màu Da cam không thua trận nào và thắng tới 31. Lần cuối cùng Hà Lan phơi áo trong một trận đấu được tổ chức ngay trên quê hương đã cách đây 14 năm, khi họ thúc thủ 0-2 trước Bồ Đào Nha trong trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng loại World Cup 2002. So với trận thua CH Czech cách đây 1 tháng, Hiddink đưa ra 4 sự thay đổi cho ĐT của mình: Arjen Robben thế chỗ cho Memphis Depay để khoan thẳng vào một bên hành lang cánh của đối phương bằng mũi công phá chủ lực. Thêm vào đó, cả Jeremain Lens và Ibrahim Afellay ở hàng tiền vệ cùng Gregory van der Wiel bên hành lang cánh phải đều được tạo cơ hội ra sân từ đầu. Đặc biệt, đây mới là trận đấu đầu tiên cho ĐT Hà Lan sau... 2 năm vắng bóng của Afellay. Hệ thống 4-3-3 do chiến lược gia 67 tuổi xây dựng vẫn dựa trên trục dọc Cillessen - De Vrij - De Jong - Sneijder - Van Persie với chân sút của Man Utd lĩnh ấn tiên phong.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Đây cũng là trận đấu mà Hiddink có hi vọng sẽ gỡ gạc lại được hình ảnh trong mắt người hâm mộ. Thành tích của cá nhân ông trước Kazakhstan là khá tốt, khi trong thời gian còn dẫn dắt TNK, ông đã thi đấu 2 trận trước đội tuyển đến từ đất nước có diện tích lớn thứ 9 thế giới này và thắng với tổng tỉ số 5-1 khá nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, Hà Lan cũng chưa từng thua một lần nào trên sân nhà trong các trận vòng loại EURO, với thành tích thắng 40/49 trận. Với lợi thế về mặt lịch sử và đẳng cấp, không ngạc nhiên khi với sự dẫn dắt của Robben và Van Persie ngay lập tức Oranje đã dồn lên tấn công rất mạnh mẽ, chiếm nhiều bóng trên sân và ép đội khách vào thế phòng ngự bị động. Van der Wiel tỏ ra cơ động ở bên phía hành lang phải với việc không chỉ dâng lên thực hiện những đường tạt bóng vào trong khu vực 5m50, mà còn thử sức với những cú sút tầm xa. Trong 10 phút đầu, anh là người chơi năng nổ nhất bên phía Cơn lốc màu Da cam.

Không chịu thua kém người đồng đội, Van Persie cũng bắt đầu tung ra các pha dứt điểm tầm xa ở khoảng cách 20 - 25 mét so với khung thành của Mokhin. Trong khi đó, Robben thực hiện nhiều đường đi bóng bó vào trung lộ nhưng chỉ đổi lại được những quả phạt góc. Đến phút thứ 12, Oranje đưa được bóng vào lưới Kazakhstan: từ cú sút tầm chìm của Lens, Van Persie băng vào đón đường bóng bật ra rồi nhẹ nhàng lập công; nhưng trong khi anh đang ăn mừng thì tiếng còi báo lỗi việt vị của trọng tài vang lên. Tỉ số vẫn là 0-0, nhưng cuối cùng Hà Lan cũng tìm được cách để tìm được đường vào khung thành của một Kazakhstan chỉ biết chống trả một cách yếu đuối.

Phút 16, Kazakhstan được hưởng một tình huống phạt góc sau một pha bóng tấn công hiếm hoi, thế nhưng chỉ bằng một tình huống tạt cánh đánh đầu khá cơ bản, họ đã làm câm nín cầu trường Amsterdam. Từ đường tạt bổng theo bài bản dựng sẵn, hậu vệ phải Renat Abdulin bật cao đánh đầu đưa bóng đập mép dưới xà ngang khung thành Cillessen rồi đi vào lưới xong sự ngỡ ngàng của các cầu thủ Hà Lan. Một pha đánh đầu cực kì đẳng cấp, nhưng phải thừa nhận Hà Lan đã tổ chức kèm người quá kém (hoặc đúng hơn là họ đã chủ quan). Sau bàn thua, Hà Lan đương nhiên không còn cách nào khác ngoài việc dồn lên tấn công. Martins Indi băng lên chơi rất cao vì quả thực anh cũng không có quá nhiều mối bận tâm ở phần sân nhà. RVP chơi lùi sâu để tìm bóng chứ không đá cắm, trong khi Robben và Sneijder cực kì tích cực thực hiện những cú bơm bóng vào trong khu cấm địa, tìm kiếm những sai lầ trong phòng ngự của đội khách.

Hà Lan vẫn chưa cho thấy tầm vóc của một ông lớn, dù có chiến thắng 18 liên tiếp trên sân nhà ở vòng loại các giải đấu lớn
Hà Lan vẫn chưa cho thấy tầm vóc của một ông lớn, dù có chiến thắng 18 liên tiếp trên sân nhà ở vòng loại các giải đấu lớn

Phút 23, Van Persie có bóng trong vòng cấm, khống chế khéo léo rồi dứt điểm cận thành nhưng không thể vượt qua được thủ thành Mokin. Hà Lan bất ngờ tấn công khá thiếu ý tưởng, dù các động cơ vẫn hoạt động cực kì tích cực. Những tình huống chọc khe cho Robben băng xuống của hàng tiền vệ hay vài pha dứt điểm từ xa, hoặc tạt cánh đánh đầu lắt nhắt chưa tạo ra được khác biệt. Hàng thủ Kazakhstan tỏ ra khá kín kẽ. Ngay trong hiệp 1, các cầu thủ Kazakhstan đã có dấu hiệu... câu giờ, gây nhiều khó khăn cho Oranje. Vì vậy phải tới phút thứ... 40, khi hiệp 1 đã gần hạ màn, Hà Lan mới lại có một tình huống thực sự đáng chú ý dù cho trong suốt quãng thời gian vừa rồi, họ đưa bóng qua lại rất nhiều 1/3 phần cuối sân của đối phương. Robben đi bóng qua 2 người ở bên phía cánh trái rồi tung cú nã đại bác quen thuộc, nhưng bóng không lọt nổi qua rừng chân của các hậu vệ Kazakhstan. 1 phút sau, vẫn là tiền vệ của Bayern phối hợp với Van der Wiel bên hành lang phải, tuy nhiên đường căng ngang cuối cùng lại không đến được vị trí của Van Persie hay bất kì ai khác ở vị trí thuận lợi cho cú dứt điểm.

Trong khoảng thời gian đầu của hiệp 2, Hà Lan vẫn tỏ rõ sự bế tắc. Họ sử dụng những pha qua người tương đối cơ bản nhờ lợi thế tốc độ và thể hình, hơn là áp dụng các mảng miếng phối hợp. Mỗi khi sử dụng mảng miếng phối hợp thì Oranje lại tỏ ra không ăn ý, qua đó hiệu quả là không có; ví như tình huống ở phút 48, khi Van der Wiel băng vào đánh đầu từ pha sục bóng của Sneijder, nhưng bóng lại đi quá cao so với khung thành của Mokin. 5 phút sau, đến lượt Afellay thử vận may bằng một tình huống sút xa vọt xà ngang ngay rìa vòng 16m50 của Kazakhstan. Van Persie lên tiếng lần đầu ở phút 55, khi giữ bóng cực tốt rồi cố gắng tạo sự liên kết với Afellay ở bên ngoài vòng cấm địa, nhưng tình huống dứt điểm cuối cùng của tiền vệ đang khoác áo Olympiacos vẫn không qua nổi rừng người đứng chắn kín khung thành đội khách. Hiddink cần phải làm một điều gì đó ngay lúc này.

Điều mà HLV 67 tuổi thực hiện là rút một tiền vệ phòng ngự ra khỏi sân (Nigel de Jong) và thay vào đó là sát thủ Klaas-Jan Huntelaar. Với sự có mặt của cả Van Persie và Huntelaar trong đội hình, khả năng dứt điểm của Cơn lốc màu da cam sẽ được cải thiện đáng kể. Ngay lập tức, sự thay đổi này mang tới những hiệu quả rõ rệt. Phút 57, Persie nhận đường chọc khe bổng của đồng đội, băng xuống cực nhanh vượt qua hậu vệ đối phương rồi tung cú sút chân trái chéo góc sở trường nhưng bóng đi chệch cột dọc. Tuy nhiên RVP cũng chẳng cần phải tiếc nuối lâu: từ khoảng cách 25 mét so với khung thành Kazakhstan ngay từ khu trung lộ, Afellay hoàn toàn thoải mái không bị ai kèm, treo bóng vào trong vòng cấm. Bóng lơ lửng ở giữa vị trí của De Vrij và Huntelaar. Người bật cao đánh đầu hiểm hóc vào góc dưới bên trái khung thành Mokin là chân sút của Schalke. Pha đội đầu đập đất cực khó chịu không cho Mokin cơ hội nào cản phá; Huntelaar đã san bằng cách biệt chỉ sau vỏn vẹn 5 phút có mặt trên sân!

Affelay có ảnh hưởng lớn, khi góp một đường kiến tạo và một bàn, giúp Hà Lan thắng ngược
Affelay có ảnh hưởng lớn, khi góp một đường kiến tạo và một bàn, giúp Hà Lan thắng ngược

Để rồi từ đây, những lợi thế tiếp theo được mở ra cho Hà Lan. Phút 64, Baurzhan Dzholchiev, số 11 của đội khách phải nhận thẻ đỏ sau pha vào bóng thô bạo với Afellay. Mang về một đường kiến tạo, "câu" được một chiếc thẻ đỏ, cùng với sự xông xáo, năng nổ từ đầu trận... đây là một màn trở lại quá đỗi ấn tượng của cựu cầu thủ Barcelona. Chỉ còn 10 người trên sân và đã đánh mất lợi thế về tâm lý, khá khó cho Kazakhstan có thể đứng vững cho 20 phút còn lại của trận đấu. Như dự đoán, các cơ hội liên tiếp đến với Cơn lốc màu Da cam. Phút 75, Robben thực hiện cú đá phạt trực tiếp ở khoảng cách 18 mét so với khung thành Mokin, bóng chếch về phía cánh phải. Bằng pha cứa lòng chân trái quen thuộc, anh đưa bóng trúng xà ngang, làm rung chuyển cầu môn đối thủ. Sau đó, anh nhận lại bóng và di chuyển từ cánh phải vào trung lộ rồi dứt điểm chéo góc theo phong cách sở trường, bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. 1 phút sau, đến lượt Huntelaar tìm kiếm cho mình cú đúp: anh nhận đường chuyền của chính Robben, khống chế bóng 2 nhịp khéo léo trước khi xoay người tung cú sút chân phải vào góc gần nhưng chưa đủ hiểm để kết liễu trận đấu.

Người làm thay phần của Robben và Huntelaar không ai khác chính là người hùng Afellay. Phút 82, sau tình huống lộn xộn trước khung thành Kazakhstan, Afellay đón bóng từ tuyến hai, khống chế một nhịp, tự đặt mình vào thế dứt điểm thuận lợi trước khi tung cú sút dũng mãnh bằng chân trái, đưa bóng đập trúng người một cầu thủ Kazakhstan rồi bay vào góc chết ngoài tầm với của thủ môn Mokin nâng tỉ số lên 2-1. Để rồi sau đó 7 phút, Robin Van Persie chính thức đóng lại trận đấu bằng cách thực hiện thành công quả 11m do chính anh mang lại.

Trận đấu kết thúc với tỉ số 3-1 nghiêng về phía đội chủ nhà là một kết quả không bất ngờ (thậm chí có thể đã là 4-1 nếu như pha lập công ở phút 92 của Robben không được công nhận do lỗi việt vị của Huntelaar). Tuy vậy, cái cách mà Hà Lan tỏ ra cực kì bế tắc trước một đối thủ không lấy gì làm mạnh mẽ như Kazakhstan khiến người ta phải lo lắng cho sức mạnh thực sự đã bị suy yếu đi nhiều của họ thời hậu Louis Van Gaal. Chỉ cần nhận một bàn thua trước, ngay lập tức Oranje đã tỏ ra vội vàng, để rồi phải nhờ tới một chân sút đã 31 tuổi như Huntelaar và một cầu thủ chỉ vừa trở lại sau chấn thương là Afellay, họ mới có được chiến thắng. Thành công kiểu này có vẻ không được lâu bền và vững chãi. Rõ ràng HLV Guus Hiddink còn rất nhiều việc để làm trước mắt nếu muốn có thành công với đội tuyển xứ Hoa Tulip.


Đội hình thi đấu:
Hà Lan: Cillessen, Van der Wiel, De Vrij, Martins Indi (Fer 81'), Blind, De Jong (Huntelaar 57'), Afellay, Lens, Sneijder, Van Persie, Robben.
Kazakhstan: Mokin, Vorotnikov, Abdulin, Dmitrenko (Gurman 71'), Miroshnichenko, Suyumbayev, Karpovich (Korobkin 79'), Shomko, Bogdanov, Dzolchiyev, Khizhnichenko.

Hà Lan Thông số Kazakhstan
65 %Tỷ lệ kiểm soát bóng35 %
25 (12)Tổng số cú sút (trúng đích)2 (2)
0Thủ môn cản phá13
8Phạt góc1
1Phạm lỗi10
2Việt vị2
0Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ1


 ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Iceland22006066
2CH Séc22004226
3Hà Lan21014313
4Kazakhstan201113-21
5Latvia201103-31
6Thổ Nhĩ Kỳ200215-40

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X