Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola bị mắc kẹt trong lối chơi “kiểu Mourinho”

Thứ Năm 24/04/2014 14:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận hòa 0-0 giữa Atletico và Chelsea, dư luận và truyền thông Tây Ban Nha đã đồng loạt chỉ trích lối chơi của Jose Mourinho là “hèn nhát và bảo thủ”. Thế mà rạng sáng nay, các khán giả lại được chứng kiến một lần nữa thứ “chiến thuật của thế kỷ 19”. Chỉ có điều người áp dụng nó lần này là đội bóng hoàng gia Real Madrid.

Không ngoài dự đoán, dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Italia, đất nước của lối phòng thủ “catenaccio” nổi tiếng, Real Madrid đã chơi bài sở trường của mình - trước đương kim vô địch Champions League, Bayern Munich. Đó là lối chơi “phòng thủ phản công”, được thừa hưởng từ Mourinho – như sự thừa nhận của Tổng Biên tập tờ AS, Alfredo Relano, người mới ngày hôm qua thôi đã phê phán lối chơi “dựng xe buýt” là phản bóng đá và đặt cho nó một cái tên mới: chiến thuật của bầy dơi, suốt 90 phút treo mình xung quanh khung gỗ.

HLV Guardiola chưa lên phương án cụ thể để đối phó với Real Madrid chơi phòng ngự phản công
 

Và bằng thứ “chiến thuật của thế kỷ 19” đó - theo cách nói của chính “Người đặc biệt" sau khi Chelsea bị cầm hòa trước một đội bóng có lối chơi tử thủ - đã đem lại chiến thắng 1-0 quý giá cho đội bóng của “Bố già” Florentino Perez, tác giả của một tuyên bố nổi tiếng thường được các phương tiện truyền thông xứ đấu bò tót nhắc lại: phòng thủ phản công là lối chơi của các đội bóng nhỏ.

Cũng không có gì lạ khi ngay sau tiếng còi khai cuộc, người ta đã nhìn thấy Bayern triển khai lối chơi tiqui-taca, vì người ngồi trên băng ghế chỉ đạo là Pep Guardiola, HLV giàu thành tích nhất trong lịch sử của Barcelona. Nếu những cầu thủ của “Hùm Xám” nước Đức khoác lên mình chiếc áo đỏ-xanh thì người ta sẽ tưởng đội bóng đang chơi trên sân Santiago Bernabeu vào rạng sáng nay là Barca chứ không phải Bayern, ngoài việc thiếu vắng Messi để quyết định trận đấu.

Bayern hoàn toàn làm chủ thế trận khi giữ bóng và dẫn bóng nhiều hơn, áp sát trên phần sân của Real Madrid trong 15 phút đầu tiên và liên tiếp được hưởng những quả phạt góc. Cứ ngỡ đoàn xe tăng Đức sẽ có một cuộc duyệt binh trên sân Bernabeu, với các chiến binh áo trắng nhẫn nại co cụm trên phần sân nhà và gồng mình chống đỡ trước các đợt tấn công của đội khách.

Nhưng sau 15 phút bị ép lò xo, Real Madrid đã có cơ hội bật trả bằng tất cả sức mạnh dồn nén, qua một đòn phản công chớp nhoáng. Bóng tới chân Cristiano Ronaldo bên cánh trái, Coentrao nhận bóng và căng một đường chuyền ngang chết chóc để Benzema dễ dàng chọc thủng lưới Bayern, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Liên tiếp sau đó là những đợt phản công và những cơ hội ghi bàn mười mươi nhưng đều bị Ronaldo và Di Maria bỏ lỡ một cách đáng tiếc.

Có những lúc xem trận đấu vào rạng sáng nay, không ít khán giả cứ nghĩ người đang chỉ đạo Real Madrid vẫn là Jose Mourinho chứ không phải Carlo Ancelotti, với lối chơi phòng thủ khu vực chặt chẽ, có tổ chức, nhiều tầng lớp, bọc lót hiệu quả, giống như một chiếc xe buýt hai tầng dựng trước cầu môn phần sân nhà, trong khi những đợt phản công bắt nguồn từ những đường chuyền vượt tuyến và bóng bổng.

Nhưng dưới tay Ancelotti, lối chơi phòng ngự phản công kế thừa từ “Người đặc biệt” đã được nâng lên một tầm cao mới. Madrid không chỉ biết tử thù mà còn biết kiên nhẫn chờ đợi thời cơ, và hơn thế là chủ động tạo ra nó, không chỉ một vài lần mà nhiều lần trong trận đấu, để thực hiện các đợt phản công chớp nhoáng và mạnh mẽ, sau khi nhận thấy các cỗ xe tăng Đức chỉ chơi trò “mèo vờn chuột” chứ không biết cắn xé bằng móng vuốt sắc nhọn của mình. Các đợt phản công của Real Madrid cứ thế dày lên, khiến đội bóng của Pep Guardiola phải đề phòng để không bị thủng lưới thêm một lần nữa.

Bayern cùng tiqui-taca của Guardiola đã bị mắc kẹt trong cái lưới phòng ngự phản công mà Real Madrid đã giăng ra, giống như Barca ở một hai mùa bóng trở lại đây. Trong suốt trận đấu, các cầu thủ đến từ nước Đức chỉ có một vài cơ hội ghi bàn bất chấp việc kiểm soát bóng nhiều hơn và phần lớn thời gian chơi trên phần sân của đội chủ nhà. Thủ môn Iker Casillas đã có một đêm thi đấu khá an nhàn, ngoại trừ pha cản phá xuất thần làm hỏng cơ hội gỡ hòa của Bayern.

Guardiola ra về trong một tâm trạng cay đắng. Chính trên sân đấu này, khi còn dẫn dắt Barca, ông chưa bao giờ biết thua Real Madrid. Trong 7 lần mang quân đến thánh địa Bernabeu của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha trong 4 năm dẫn dắt “gã khổng lồ xứ Catalunya, Pep đã giành 5 chiến thắng và 2 trận hòa.

Bây giờ thì ông đã thua, với một Bayern đang là đương kim vô địch châu Âu và là con “ ngoáo ộp” với các đội bóng dự Champions League. Không phải “tiqui-taca” của Bayern kém “tiqui-taca” của Barca khi xưa, thậm chí nó còn hay hơn và đa dạng hơn, ngoại trừ việc không có Messi. Nhưng Pep Guardiola đã thua vì một lý do đơn giản: trong sự nghiệp cầm quân của mình, đối thủ của ông, Carlo Ancelotti, chưa bao giờ thua Bayern cả.

Nhìn vào lịch sử đối đầu, Real Madrid có thể sợ Bayern Munich, nhưng riêng Carlo Ancelotti thì không. Và trước trận đấu, chiến lược gia người Italia đã thẳng thừng tuyên bố như thế trong một cuộc họp báo. Và ông đã đúng. Tuy nhiên, cuộc chiến chưa ngã ngũ vì vẫn còn 90 phút trên sân Allianz Arena, vì Bayern vẫn là Bayern, vì người Đức vẫn là người Đức, và các vòng đấu của Champions thường chỉ được quyết định ở trận lượt về. Vậy hãy chờ xem.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X