Thứ Tư, 05/06/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Champions League đã khiến Messi không còn là “The Best”

Thứ Bảy 08/09/2018 19:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chinh phục La Liga hay bất kỳ giải đấu quốc nội nào khác không thôi đã không còn đủ cho tầm cỡ siêu sao người Argentina được FIFA công nhận xuất sắc nhất thế giới. Thứ anh cần phải là chiếc cúp bạc danh giá nhất Châu Âu đã lẩn tránh mình và Barcelona suốt ba năm nay.

Khi Lionel Messi trở lại Barcelona sau kỳ World Cup 2018, nhiều đồng đội và thành viên CLB nhận thấy điều gì đó khang khác ở anh. Siêu sao người Argentina chắc chắn luôn là một cầu thủ chuyên nghiệp ngay cả trong tập luyện, nhưng lần này còn đặc biệt tập trung và đôi phần căng thẳng hơn bao giờ hết.

Messi cực kỳ quyết tâm vô địch Champions League thêm một lần nữa. Giờ đã hơn ba năm kể từ đêm Berlin vinh quang đó, và không ai ở Barca không ý thức được sự tương đồng về tư duy, tâm lý, thái độ hiện tại so với thời điểm anh phóng đội nhà và bản thân lên đỉnh cao Châu Âu trong mùa giải 2014/15.

Messi không còn xuất sắc nhất thế giới Vì đâu nên nỗi hình ảnh

Messi không còn xuất sắc nhất thế giới: Vì đâu nên nỗi? Vì Champions League!

Tiếp tục lỗi hẹn với World Cup và hy vọng Copa America sẽ phải chờ đến ít nhất hè sang năm để bấu víu, Champions League lúc này trở thành danh hiệu tối thượng để bồi đắp di sản của Messi, mặc dù đây lại là thứ anh vốn chẳng thiếu thốn gì.

Một cách công khai hay riêng tư nội bộ, tiền đạo 31 tuổi đều đã giãi bày hết ra nỗi niềm khát khao trong năm nay, nhất là khi giờ với tư cách đội trưởng chính thức của Barcelona. Và đặc biệt còn gay gắt và đau đớn hơn, khi Messi hay tin mình đã bị gạch tên khỏi danh sách đề cử cho danh hiệu FIFA The Best – Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2018.

Nếu không có gì thay đổi thì với mối liên hệ tương đối mật thiết giữa các giải thưởng cá nhân, khả năng Messi cũng sẽ không góp mặt Top 3 tranh Ballor d’Or – Quả Bóng Vàng vào cuối năm nay, lần đầu tiên sau 11 năm. Đó hẳn sẽ là một sự suy yếu trông thấy ở vị thế đương đại và cả lịch sử của siêu sao người Argentina.

Messi không còn xuất sắc nhất thế giới Vì đâu nên nỗi hình ảnh

Messi không còn xuất sắc nhất thế giới: Vì đâu nên nỗi? Vì Champions League!

Sự suy yếu này không chỉ và có lẽ không hoàn toàn đến từ khía cạnh chuyên môn đơn thuần, đó dường như còn ở cả sức ảnh hưởng tác động đến ngoại quan của cầu thủ. Những giải thưởng cá nhân danh giá vốn luôn mang bản chất nhập nhằng bởi cách nó được vận hành và bầu chọn mà không theo một bộ tiêu chí hay ít nhất định nghĩa cụ thể nào hết.

Bất luận The Best đã tách ra khỏi Ballon d’Or, hàng năm vẫn chỉ chứng kiến một chiến thắng kép cho ai đó làm sao đáp ứng dung hòa đầy đủ bốn tiêu chuẩn sau: 1) cầu thủ xuất sắc nhất thế giới; 2) cầu thủ phong độ cao và ổn định nhất; 3) cầu thủ giành nhiều danh hiệu (lớn) nhất; 4) cầu thủ “gánh team” đến những thành công vượt bậc khó tin, kể cả không vô địch và có lẽ đây chính là yếu tố quan trọng hơn cả.

Và dù không phủ nhận Messi đã có một năm nghèo nàn thành tích cấp quốc tế, với một lần nữa chỉ lọt vào đến tứ kết Champions League và bị loại ngay sau vòng knock-out đầu tiên ở World Cup, những đồng nghiệp được đánh giá cao hơn anh cũng đâu phải đã đáp ứng trọn vẹn những phương diện bên trên.

Modric Ronaldo Salah

Messi không còn xuất sắc nhất thế giới khi vắng mặt trong Top 3 đề cử danh hiệu FIFA The Best năm 2018

Mohamed Salah đúng là đã thực sự bước ra ánh sáng với đại công đưa Liverpool chơi trận chung kết Champions League ngay trong mùa giải đầu tiên cập bến Anfield, nhưng rồi anh vẫn trở về cảnh trắng tay danh hiệu tập thể, ngoại trừ những thành tích cá nhân được vinh danh ở Premier League.

Luka Modric có lẽ là người xứng đáng nhất, với vai trò nhạc trưởng dẫn dắt hành trình xưng vương Châu Âu năm thứ ba liên tiếp của Real Madrid cũng như ngôi á quân World Cup thần kỳ của Croatia, nhưng Quả Bóng Vàng trên đất Nga dường như không xây dựng thương hiệu hay hình ảnh đủ mạnh, thứ tựa như “quyền lực ngôi sao” cần thiết cho một cuộc bầu chọn phổ biến trên toàn thế giới này.

Quan điểm: Modric xứng đáng là số 1 châu Âu hơn Ronaldo
Luka Modric giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của UEFA trao tặng là điều khiến cho nhiều người bất ngờ bởi ai cũng mặc định Cristiano Ronaldo được vinh...

Tất cả chỉ còn lại Cristiano Ronaldo, một lần nữa vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất, sau khi một lần nữa đăng quang Champions League cùng Modric và Madrid. Tuy nhiên, đây cũng có lẽ là chức vô địch mang ít dấu ấn ảnh hưởng nhất của siêu sao người Bồ Đào Nha, vua phá lưới nhưng đã tịt ngòi từ vòng tứ kết của giải đấu.

Thế thì đặt ra câu hỏi Ronaldo liệu rằng có hơn gì Messi, thậm chí khi kỳ phùng địch thủ của mình còn đóng góp nhiều hơn hẳn vào chức vô địch La Liga, sân chơi có thể kém tiếng tăm và danh giá hơn Champions League, nhưng quan trọng cũng là nơi Real Madrid của anh hứng chịu thất bại, thậm chí thua cả đối thủ cùng thành phố Atletico Madrid.

Messi Barca

Messi không còn xuất sắc nhất thế giới: Vì đâu nên nỗi? Vì Champions League!

Đó chính là vấn đề của Messi, rằng anh quá xuất sắc, xuất sắc một cách thường xuyên, ổn định và nghiễm nhiên trở thành điều gì đó rất đỗi bình thường mà với cảm nhận chủ quan, giới mộ điệu vẫn đôi khi bẵng quên rằng chỉ xét riêng trên chuẩn mực của chính anh, để rồi khắt khe đòi hỏi anh cứ phải phi thường không tưởng hết tuần này qua tuần khác

Có một thực tế không thể phủ nhận, mặc dù mọi lời lý giải đều chỉ mang tính chất tương đối và gây tranh cãi, rằng chiếc cúp bạc Champions League luôn được trân trọng hơn mọi danh hiệu vô địch quốc nội, mặc dù chất lượng hấp dẫn cũng như tính cạnh tranh khắc nghiệt của nó chắc gì đã hơn Premier League hay thậm chí La Liga.

Mặc định đó trở thành bất lợi thiệt thòi cho Messi, khiến một nhà vô địch La Liga như anh bị tụt lại trên đường đua với Ronaldo, Modric hay Salah, các nhà vô địch và á quân Champions League. Kỳ World Cup sau đó trong hè này có thể khẳng định rõ ràng sự xứng đáng của Modric, nhưng rồi Ronaldo và Salah cũng đâu có hơn gì Messi với những chiến dịch thất bại xêm xêm nhau.

Mùa giải này, khi chức vô địch La Liga tiếp tục trở thành nhiệm vụ nghiễm nhiên hoàn thành như một thói quen, nhất là với sự suy yếu của đại kình địch Real Madrid khi không còn Cristiano Ronaldo, Lionel Messi bắt buộc phải cùng Barcelona chinh phục thành công Champions League để khôi phục vị thế số một thế giới của mình.

Leo Messi không còn xuất sắc nhất thế giới:

Quan điểm: Simeone nói đúng, Ronaldo giá trị hơn Messi!
Mới đây, Simeone phát biểu về Ronaldo và Messi trước phóng viên. Ông thừa nhận CR7 có khả năng nâng tầm một đội bóng bình thường, còn Leo thì không.
Quan điểm: Xét về can đảm, Messi không bao giờ bằng Ronaldo!
Van der Vaart phát biểu về Ronaldo và Messi đầy bất ngờ. Không ai ngờ một cựu cầu thủ Real Madrid lại đứng ra tâng bốc Messi và qua đó để hạ thấp Ronaldo,...
Lionel Messi giúp Barca chiến thắng: Người Argentina liệu có chạnh lòng?
Nhiều người Argentina hẳn sẽ chạnh lòng khi chứng kiến màn trình diễn của Lionel Messi trong trận mở màn mùa giải cho Barca. Nếu anh đá hay như thế ở World Cup...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X