Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của M.U: Một khi sa sút, Mkhitaryan không có điểm dừng...

Thứ Sáu 20/10/2017 09:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ thăng hoa trong giai đoạn đầu mùa giải của tiền vệ người Armenia cứ thể dần dà chìm nghỉm không đáy theo thời gian suốt hai tháng qua. Trên sân Ánh Sáng, Mkhi mắc kẹt trong khoảng tối tăm mịt mù mới.

Trước thềm chuyến làm khách ở Bồ Đào Nha, Jose Mourinho liên tục nhấn mạnh rằng một trận hòa với Benfica cũng đã là kết quả tuyệt vời rồi, tại sao và như thế nào được trình bày đủ cả. Dẫu vậy thì sau cùng, Manchester United vẫn ra về với trọn vẹn 3 điểm để đặt một chân thẳng tiến vòng knock-out Champions League như các đồng hương Anh Quốc còn lại.

Tuy nhiên, màn trình diễn ở sân Ánh Sáng vẫn khó có thể xem như lời đáp trả hoàn hảo những chỉ trích cho trận hòa không bàn thắng ở Anfield cách đó ít ngày. Quỷ Đỏ có một chiến thắng đáng thất vọng khi gần như không có đường nét tấn công nào ra hồn, với thế cục ít nhiều chỉ được cải thiện sau giờ nghỉ bằng bàn thắng cố định tương đối may mắn của Marcus Rashford ấn định tỷ số tối thiểu.

Dù rằng phải cảm ơn sai lầm non nớt của thủ môn đồng trang lứa Mile Slivar, đây vẫn là chiến công xứng đáng cho biết bao nỗ lực của tiền đạo 20 tuổi khi anh là nhân tố tấn công sáng sủa nhất của MU. Màn độc diễn của Rashford trên sân Ánh Sáng hẳn đem đến cơn đau đầu cho Mourinho, nhất là với chấn thương đầu gối mới nhất chưa hẹn ngày trở lại của anh.

Mourinho rat lo lang ve chan thuong cua Marcus Rashford.
Bao âu lo cho hàng công Quỷ Đỏ khi đến Rashford cũng đã dính chấn thương sau màn tỏa sáng trận Benfica 0-1 MU

Giờ đây, Người Đặc Biệt chưa biết phải trông cậy sức sáng tạo và tính đột biến nơi học trò nào ở hàng tiền vệ, trong bối cảnh Paul Pogba chấn thương, Anthony Martial và Juan Mata thất thường khi đá chính hay trên hết, phong độ sa sút không phanh hiện thời của Henrikh Mkhitaryan.

Khởi đầu mùa giải thứ hai của mình ở Old Trafford ấn tượng vô cùng với 5 đường kiến tạo chỉ sau 3 trận đấu nhưng kể từ đó đã trôi qua gần hai tháng, phong độ thăng hoa của tiền vệ người Armenia cũng cứ thế mà chìm nghỉm. Những con số không biết nói dối, số cơ hội được Mikhi tạo ra hẻo lánh dần theo từng vòng đấu Premier League: 5, 4, 4, 2, 2, 2, 2, 1.

Đêm Bồ Đào Nha vừa rồi, Mkhitaryan đào sâu đáy phong độ thất vọng của mình. Thảm họa là tính từ thích hợp mô tả khả năng chuyền bóng trong hiệp một của đẳng cấp cỡ cựu ngôi sao Dortmund, với tỷ lệ thành công vỏn vẹn 63%. Không những sai địa chỉ, những đường bóng qua chân Mikhi thậm chí có thể không qua nổi chốt chặn đầu tiên lẻ bóng của đối phương, khiến cả Man Utd cuống cuồng chuyển thế từ công sang thủ.

Mkhitaryan
Mkhitaryan thực sự là điểm tối trên sân Ánh Sáng

Đáng trách hơn thế, hai tình huống thiếu tập trung của Mkhitaryan khiến anh đánh mất quyền kiểm soát bóng ngay phần sân nhà và khiến các đồng đội tuyến chịu áp lực phòng ngự nặng nề. Sau mùa giải đầu tiên đầy rẫy chật vật, tiền vệ người Armenia đủ ý thức được rằng những phút giây lơ đễnh như vậy sẽ không thể được dung thứ trong mắt ông thầy theo chủ nghĩa hoàn hảo của anh.

Bên cạnh đó, vấn đề cũng nổi cộm ở khả năng rê dắt bóng qua người gần như đã bị triệt tiêu hoàn toàn của Mkhitaryan. 3 lần thành công trong 3 trận đấu Champions League mùa giải này là thành tích quá đỗi khiêm tốn, so sánh với tần suất 2,7 lần/trận của ngôi sao Đông Âu trong chiến dịch 2014/15 thời khoác áo vàng đen của Dortmund.

Mkhitaryan với xu hướng tấn công chung của mình cũng đang khiến tất cả phải ngán ngẩm. Nói đơn giản, anh không di chuyển đủ gần với khung thành đối phương để tăng cường tầm ảnh hưởng lên trận đấu. Vỏn vẹn 3 cú sút trúng đích suốt từ đầu mùa giải và tất nhiên không bao gồm quả nào ở trận Benfica 0-1 MU. Đối với một cầu thủ chơi nhô cao nhất ở hàng tiền vệ với vai trò hộ công, đây là thống kê thực sự đáng báo động.

Van de cua MU Mot khi sa sut, Mkhitaryan khong co diem dung hinh anh 3
Sự sa sút không phanh của Mkhitaryan xuất phát từ đủ lý do chủ quan lẫn khách quan

Câu hỏi rất cần được trả lời đã quá rõ ràng: Mkhitaryan đang làm cái quái gì vậy? Theo thời gian, anh lười kiến tạo cơ hội đi trông thấy cũng như chẳng buồn tích cực bắn phá cầu gôn ít nhiều mà gỡ gạc. Thêm vào đó, tiền vệ người Armenia không còn giúp Man Utd chuyển đổi từ phòng ngự sang tấn công đủ nhanh và hiệu quả như trước nữa. Nếu thắc mắc vì sao Romelu Lukaku thường xuyên bị cô lập trên tiền tuyến, bạn đã biết tìm ai để truy vấn rồi đấy.

Vậy thì, nguồn cơn gốc rễ nào khiến Mkhitaryan dần dà trở lại với phiên bản khiến anh bị Mourinho giam hãm trên băng ghế dự bị suốt nửa đầu mùa giải trước? Có lẽ giới mộ điệu có thể thấu hiểu và thông cảm hơn cho ngôi sao 28 tuổi nếu phong độ trồi sụt của anh xuất phát từ chiến thuật ngày càng trở nên toan tính và thực dụng của ông thầy người Bồ.

Mourinho và cơn đau đầu mới từ Marcus Rashford
Những bước đi tập tễnh của Marcus Rashford càng khiến cơn đau đầu của Jose Mourinho tăng lên gấp bội với nỗi lo đến từ mặt trận tấn công.

Tuy nhiên, quan điểm được thống nhất rộng rãi hơn chính ở cảnh thiếu vắng Paul Pogba suốt cả hơn tháng qua vì chấn thương. Không còn tiền vệ người Pháp cùng Nemanja Matic cáng đáng tuyến giữa, Mkhitaryan thiếu hẳn mối gắn kết ăn ý ngay đằng sau, buộc anh phải lùi sâu hơn để nhận và làm bóng từ đó. Thời gian ở Dortmund đã chứng minh Mikhi không hề giỏi trong vai trò trung tâm như thế này, đặc biệt đem so sánh với vị trí hộ công lệch phải sở trường vốn gắn liền với mọi thành công của anh.

Lời giải thích cuối cùng và có lẽ cũng cơ bản nhất: Mkhitaryan đơn giản đang đánh mất phong độ và sa sút một cách không phanh, đặc biệt khi mùa giải bắt đầu bước vào giai đoạn dày đặc lịch thi đấu và tiền vệ người Armenia có dấu hiệu quá tải do cày ải quá nhiều.

Tuy nhiên như đã nói, nguồn sáng tạo còn lại bên hành lang cánh trái cũng đã tạm thời bị tê liệt do chấn thương của Rashford, buộc Mourinho không cách nào khác ngoài việc phải tiếp tục trông cậy vô điều kiện nơi Mkhitaryan. Anh có thể đền đáp niềm tin của Người Đặc Biệt hay không, câu chuyện sẽ được phán xét trong chuyến làm khách thứ ba liên tiếp đến Huddersfield cuối tuần này.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X