Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc M.U: Chỉ trích Van Gaal? Ok, nhưng còn những vị khác?

Thứ Sáu 18/03/2016 11:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những lời kêu gọi sa thải Louis van Gaal từ người hâm mộ Manchester United đã xuất hiện trong suốt thời gian qua. Nhưng sau trận hòa 1-1 với Liverpool qua đó chính thức dừng chân tại Europa League, người ta đã phải có cái nhìn khác về cầu thủ của họ, những người trực tiếp quyết định tới thành tích, số phận của đội bóng.


Đã từng có thời gian một đội bóng được dẫn dắt bởi một nhà lãnh đạo quyền uy đôi khi có thể lên tới độc tài, độc đoán như Brian Clough, Ottmar Hitzfeld hay Sir Alex Ferguson… Họ nhận được sự tôn trọng tuyệt đối của hết thảy mọi người và được toàn quyền quyết định những đối sách của mình. Nhưng thời đại ngày nay đã xuất hiện một cuộc cách mạng trên băng ghế HLV từ vai trò của họ cho tới cái nhìn của cầu thủ cho tới người hâm mộ.

HLV Van Gaal
HLV Van Gaal đang đơn độc tại Old Trafford

Jose Mourinho, HLV vĩ đại nhất trong lịch sử Chelsea, người hùng trong cú đúp danh hiệu mùa 2014/15 của họ đã bị sa thải chỉ sau chưa đầy 4 tháng mùa mới. Không thể nói “Người đặc biệt” không mắc sai lầm, nhưng có lẽ nguyên nhân chính trong cuộc khủng hoảng của CLB thành London tới từ thái độ thi đấu đáng lên án của các cầu thủ trong tay ông. Ngược lại quá khứ, David Moyes cũng từng khổ sở trong việc kiểm soát phòng thay đồ tại Man United khi kế nhiệm Sir Alex năm 2013. 
 
Được làm việc tại một đội bóng lớn như Man United là điều Moyes hay bất cứ ai khác cũng không thể chối từ. Nhưng chẳng ai hiểu hết được những khó khăn của một HLV bóng đá khi phải khống chế được những cái tôi khổng lồ. Trước đây, một người thầy sẽ cố gắng để đưa các học trò của mình đi tới thành công, nhưng hiện xu hướng ngược lại đang diễn ra. Các cầu thủ được đãi ngộ một cách vô lý và được trọng vọng như những ông vua con nhưng từ đó sự thực dụng lại lấn át nhu cầu cống hiến.

Nhìn vào đương kim HLV Louis van Gaal của M.U lúc này, người ta mới ngẫm ra một điều rằng chuyện “Ghế HLV có 4 chân, cầu thủ nắm tới 3” không chỉ có ở Việt Nam. Còn nhớ hồi đầu mùa giải này, triết lý và phong cách làm việc của nhà cầm quân người Hà Lan đã giúp M.U giành nhiều kết quả khả quan dựa trên hệ thống phòng ngự vững chắc bậc nhất Premier League. Tuy nhiên, số đông CĐV và các cầu thủ của đội bóng lại không đồng tình đi theo con đường mà Van Gaal đã chọn.

Martial M.U
Còn M.U lại rơi vào tình trạng bất định

Khi mà tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” liên tục tái diễn, Van Gaal rồi cũng phải hiểu ra một điều rằng một mình cá nhân ông không thể chống lại cả thế giới. Và “Tulip thép” đã phải làm một điều được xem là tối kỵ với những nhà lãnh đạo: thay đổi triết lý của mình để phục vụ suy nghĩ đám đông. Bắt đầu từ dịp lễ đón Giáng sinh và năm mới, người ta đã thấy M.U tấn công táo bạo, trực diện hơn nhưng đổi lại điều đó là sự thất thường trong phong độ. Khi mà một kế hoạch dài hơi phải thay đổi khi còn chưa đi hết một nửa chặng đường, sự lúng túng khi thích ứng là đương nhiên.

Người ta đã không ngừng chỉ trích Van Gaal dù đội bóng hiện tại chưa chắc đã là của ông. Có cảm giác như Van Gaal đang mất kiểm soát nội bộ hệt như vấn đề mà Moyes đã gặp trong quá khứ. Trong khi đó, các cầu thủ M.U lại gần như vô can dù họ đang bị cảm tính lấn át và đi lạc hướng. Hai lượt trận đấu M.U vs Liverpool tại vòng 1/8 Europa League là minh chứng rõ nét cho điều đó.

Ở lượt đi, bầy Quỷ đỏ đã có màn trình diễn vô cùng kém cỏi và thất bại 0-2 trước Liverpool không có gì để bào chữa. Họ đã thua kình địch một cách toàn diện từ tinh thần cho tới chuyên môn. Với cương vị HLV trưởng, Van Gaal là người phải chịu búa rìu dư luận đầu tiên khi người ta cho rằng ông sai lầm nghiêm trọng khi ép dàn cầu thủ trẻ chơi thận trọng quá mức. Nhưng phát biểu sau chuyến hành quân tới Anfield, tiền vệ Marouane Fellaini thẳng thắn chia sẻ rằng chính họ là những người “xé bài”, đổi chiến thuật thay vì đá pressing như Van Gaal yêu cầu.

Varela M.U 1-1 Liverpool
Trận đấu với Liverpool nói lên trình độ khiêm tốn của cầu thủ M.U

Tới lượt về trên sân nhà, M.U đã làm tốt hơn hẳn so với trước đó một tuần. Họ nhỉnh hơn Liverpool từ kiểm soát bóng, chuyền bóng chính xác, tranh chấp tay đôi hay số cơ hội trong già nửa của hiệp đầu tiên. Nhưng từ đây vấn đề về tâm lý và trình độ của các cầu thủ lại được bộc lộ. Sau nỗ lực kiếm về penalty và thực hiện thành công của Anthony Martial ở phút 32, M.U đã tiến gần tới việc đưa cuộc đấu về thế cân bằng. Nhưng sau khi tuyến trên thiếu chính xác ở những tình huống, hàng thủ mà cụ thể là Guillermo Varela đã để Philippe Coutinho vượt qua dễ dàng và bấm bóng đẳng cấp gỡ hòa 1-1.

Gánh nặng phải ghi 3 bàn nữa mới đi tiếp đã đánh tụt sinh khí của bầy Quỷ trẻ khiến họ đuối trước Liverpool trong hiệp 2. Trận lượt về dừng lại ở 1-1 cũng không có gì tiếc nuối cho M.U cũng như việc họ bị loại khỏi Europa League vậy. Dù cải thiện về tâm lý thì với khả năng thua kém, đoàn quân của Van Gaal không thể làm nên chuyện. Cuộc đọ sức M.U 1-1 Liverpool này nói lên lực lượng mà đội bóng thành Manchester đang có vào lúc này là rất khiêm tốn và không thể đổ hết cho vấn đề chấn thương bởi trong danh sách vắng mặt gần như chỉ có Wayne Rooney là ở đội hình chính.

Hơn nữa, một tên tuổi lớn như M.U lại không thể có đủ chiều sâu đội hình để chinh chiến khi gặp bão chấn thương lại là một câu chuyện khác. Từ sự thiếu phục tùng của cầu thủ cho tới tính toán không rốt ráo của ban lãnh đạo cho thấy vấn đề của Quỷ đỏ không chỉ nằm ở HLV trưởng như Van Gaal, người mà vai trò ngày một mờ nhạt hơn tại đội bóng. Dù vị tướng 64 tuổi bị “trảm” sớm hay muộn, tin chắc người kế nhiệm cũng cần phải rút ra nhiều bài học cho mình nếu muốn được yên ổn.

thong tin sau tran Man Utd vs Liverpool
Thông tin sau trận M.U vs Liverpool

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận M.U 1-1 Liverpool (Vòng 1/8 Europa League 2015/2016):


Theo Thể thao Việt Nam
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X