Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật Bayern 5-1 Arsenal: Tinh hoa của Pep Guardiola

Thứ Bảy 07/11/2015 00:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Cái tài của Pep Guardiola, người đã thực sự nâng tầm của Barcelona lên thành đội bóng xuất sắc nhất cuối thập kỷ trước và đầu thập kỷ này, là luôn tận dụng triệt để năng lực của các cầu thủ, cũng như bắt bài cực tốt lối chơi của đối phương. Bỏ lại sai lầm chiến thuật ở trân lượt đi, Pep đã trở lại, lợi hại gấp hai.

Goc chien thuat Bayern 5-1 Arsenal Tinh hoa cua Pep Guardiola hinh anh
Pep Guardiola là một trong những chiến thuật gia xuất sắc nhất thế giới

Ngay trước trận đấu, các CĐV của Pháo thủ đã phải nhận hung tin khi 2 trụ cột hàng thủ là trung vệ Koscielny và hậu vệ phải Hector Bellerin đều vắng mặt vì chấn thương. Những người thay thế là Gabriel và Debuchy. Trước đó thì HLV Arsene Wenger cũng mất Aaron Ramsey và Joel Campbell chính là sự lựa chọn trong những trận đấu gần đây ở vị trí tiền vệ phải. Thực tế thì kết cục trận đấu dựa rất nhiều và sự thiếu hụt của 3 cầu thủ quan trọng nói trên, đặc biệt là bộ đôi chạy cánh phải của Pháo thủ.

Đây là trận đấu mà Pep Guardiola đã chứng tỏ tài năng của mình ở việc nhận định điểm yếu của đối thủ. Thay vì sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 như lượt đi, ông quay về với 4-2-3-1 để tập trung kiểm soát bóng. Martinez trở lại vị trí trung vệ lệch phải, Alaba ra đá hậu vệ trái. Douglas Costa được đẩy sang cánh phải nhường cánh trái cho cầu thủ tuổi teen, Kingsley Coman. Bộ đôi tiền trung tâm là Alonso và Thiago, những cầu thủ cầm bóng tốt nhất của Bayern hiện tại. Mọi sự thay đổi của Pep Guardiola đều có ý đồ rõ ràng và phát huy tác dụng của mình. Nhận định đó hoàn toàn có cơ sở chứ chẳng phải nói suông như lời hứa Wenger tiêu tiền ở các “phiên chợ”.

Goc chien thuat Bayern 5-1 Arsenal Tinh hoa cua Pep Guardiola hinh anh 2
Đội hình ra sân trận Bayern vs Arsenal

Đầu tiên là Javi Martinez, một trong những cầu thủ có khả năng thu hồi bóng tốt nhất quả địa cầu, một quái vật thực sự. Lý do mà Martinez được sử dụng không gì khác ngoài việc hỗ trợ cùng đội trưởng Lahm ngăn chặn ngòi nổ Ozil và đặc biệt là Sanchez. Ở trận này thống kê 3 lần tắc bóng, 3 lần cắt bóng cùng 4 tình huống phá bóng giải nguy thành công chưa đủ để nói lên tầm quan trọng cũng như màn trình diễn xuất sắc của cựu tiền vệ Bilbao. Javi Martinez trong lần đầu tiên đá chính tại Champions League sau hơn 1 năm rưỡi, vẫn xuất sắc đứng vững trong cả 90 phút, và hơn nữa, sừng sững như một hòn đá tảng khiến cho Sanchez phải chùn chân.

Goc chien thuat Bayern 5-1 Arsenal Tinh hoa cua Pep Guardiola hinh anh 3
Đây là tình huống quen thuộc mà Sanchez xâm nhập vong cấm với tốc độ cao, nhưng anh không thể vượt qua Javi Martinez và rồi mất bóng

Tuy nhiên mấu chốt của trận đấu nằm ở cách sử dụng David Alaba và Thiago Alcantara của Pep Guardiola. Trận này Alaba xuất phát ở vị trí hậu vệ trái, nhưng khi Bayern kiểm soát bóng, cầu thủ người Áo thường xuyên xuất hiện ở vị trí số 10 lệch trái. Alaba thường xuyên chơi tiền vệ trung tâm ở ĐTQG vì thế anh không có gì lo lắng khi thích nghi ở vị trí này. Lý do Alaba được chơi tự do như vậy là để khai thác triệt để khu vực half-space bên cánh phải của Arsenal, vị trí của tiền vệ thiếu nhiều kinh nghiệm phòng ngự là Cazorla sẽ bị khai thác nặng nề.

Nguyên tắc của hướng tấn công bên cánh trái là Alaba thực hiện những tình huống di chuyển vào “nách” hàng phòng ngự đội khách, kéo theo Cazorla, còn Thiago Alcantara lùi về phía sau để phân phối bóng và tung ra những đường chuyền quyết định. Kingsley Coman, cầu thủ thuộc biên chế của Juventus, sẽ chỉ có trách nhiệm bám cánh trái, khuấy đảo và thu hút cả Debuchy lần Campbell vào gần, tạo một khoảng trống rộng mênh mông ngay trước mặt Thiago. Tất nhiên Pep Guardiola đã dự tính được rằng Cazorla không quá tỉnh táo còn Campbell cực kỳ thiếu kinh nghiệm trong phòng ngự. Một trong những tình huống như vậy đã dẫn tới bàn thắng đầu tiên cho “Hùm xám”, mà theo lời trung vệ Per Mertesacker sau trận đấu, chính là bàn thắng quyết định. Dưới đây là những ví dụ:

Goc chien thuat Bayern 5-1 Arsenal Tinh hoa cua Pep Guardiola hinh anh 4
Tình huống này Alaba chạy xuống "nách" buộc Cazorla phải bám theo (vòng tròn xám), Thiago khôn ngoan lùi lại còn Campbell chạy ra hỗ trợ Debuchy mà thiếu quan sát

Goc chien thuat Bayern 5-1 Arsenal Tinh hoa cua Pep Guardiola hinh anh 5
Cazorla vẫn đang phải bám theo Alaba, sau một hồi quẩy và thu hút Campbell lại gần, Coman nhìn thấy khoảng trống rộng trước mắt Thiago

Goc chien thuat Bayern 5-1 Arsenal Tinh hoa cua Pep Guardiola hinh anh 6
Thiago nhận bóng trống trải, anh có đủ không gian và thời gian để ngắm nghía và đưa ra quyết định. Tình huống này dẫn đến bàn thắng đầu tiên, bộ tứ vệ của Arsenal mắc sai lầm cực kỳ quan trọng trong bóng đá: Khi tiền vệ đối phương cầm bóng thoải mái trước vòng cấm mà không ai áp sát, không được phép bẫy việt vị!

Goc chien thuat Bayern 5-1 Arsenal Tinh hoa cua Pep Guardiola hinh anh 7
Một tình huống khác, Bayern dồn ép cánh phải, Cazorla bám theo Alaba, để hở khoảng trống trước mặt Thiago

Việc Douglas Costa được kéo sang phải cùng với Thomas Muller và Philipp Lahm nhằm giúp cho Pep Guardiola tập kéo dãn đội hình của Pháo thủ, cụ thể hơn là ông đẩy Coquelin, một quái thú trong việc thu hồi bóng ra khỏi cuộc chơi chính bên cánh trái. Arsene Wenger nhận ra điều này quá muộn. Phải đến hết hiệp 1, khi tỷ số trận đấu đã là 3-0, ông mới quyết định để Ozil đá lệch phải, bắt buộc Alaba hạn chế dâng cao. Tuy nhiên khi thay đổi này chưa phát huy được tác dụng thì Arsenal đã phải nhận đòn hồi mã thương với bàn thắng thứ 4, với một tình huống tấn công bên trái theo kiểu xẻ nách giữa Costa và Alaba. Tình huống này Xabi Alonso quả thực đã làm rất tốt vai trò điều bóng tới mặt trận chính. Sau bàn thắng thứ 4 thì Arsenal đã có một thế trận tốt hơn, nhưng cũng một phần là bởi phía Bayern giảm đi một chút nhịp độ pressing. Quả thực, trận đấu đã an bài trong hiệp 1.

Goc chien thuat Bayern 5-1 Arsenal Tinh hoa cua Pep Guardiola hinh anh 8
Thiago Alcantara xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trận, đứng đầu về số đường chuyền, cắt bóng cũng như tắc bóng

Tất nhiên HLV Arsene Wenger đã không may. Nếu như ông có Koscielny, có thể Lewandowski đã không thoải mái đánh đầu như vậy, nếu như ông có Bellerin, Coman đã không thể lộng hành như vậy, nếu ông có Ramsey, Thiago đã không có nhiều khoảng trống như vậy. Nhưng dẫu sao thì đây cũng là một chiến thắng hoàn hảo của HLV Pep Guardiola về mặt tỷ số cũng như chiến thuật.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X