Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật Bayern 2-1 Atletico: Pep rất tốt nhưng Diego rất tiếc!

Thứ Tư 04/05/2016 11:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận bán kết lượt về giữa Bayern 2-1 Atletico đã diễn ra hấp dẫn, căng thẳng, bất ngờ đúng như kỳ vọng. Màn đấu trí của hai trong số những HLV xuất sắc nhất thế giới đã có phần thắng thuộc về người mưu lược hơn.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch euro 2016.


Ngay từ đầu, trận đấu Bayern 2-1 Atletico

đã diễn ra hấp dẫn vì thầy trò HLV Guardiola buộc phải dồn lên tấn công. Đội bóng nước Đức chơi quá hay và áp đặt hoàn toàn thế trận ở hiệp 1. Họ hoàn toàn xứng đáng có bàn mở tỷ số. Thậm chí nếu Muller đá phạt đền thành công thì có lẽ kết cục đã khác với Hùm xám. Ngoài ra, họ cũng có cả tá cơ hội ngon ăn mà những Lewandowski, Muller hay Costa đã bỏ lỡ. Bayern có thể đá tốt như vậy là vì sức ép tấn công mà họ tạo ra cùng sự cổ vũ cuồng nhiệt của 66 nghìn khán giả có mặt tại Allianz Arena. Pep đặt dấu ấn không nhỏ trong 45 phút đầu tiên bởi cách đá 3-4-3 gần như bên phần sân đối thủ đã không cho Atletico cơ hội lên bóng.
 

Goc chien thuat Bayern 2-1 Atletico Pep rat tot nhung Diego rat tiec! hinh anh goc
Boateng, Martinez đá thấp nhất nhưng luôn đứng bên phần sân của Atletico


Đêm qua, Pep đã bố trí Lahm và Alaba thi đấu như những tiền vệ và chủ yếu làm nhiệm vụ tấn công. Ở phía dưới chỉ có 3 cầu thủ thật sự hỗ trợ Neuer là cặp trung vệ Boateng, Martinez cùng 1 trong 2 cái tên Alonso và Vidal. Sự biến ảo của Bayern nằm ở chỗ, Alonso và Vidal liên tục hoán đổi vị trí cho nhau. Người được dâng lên sẽ đá rất gần với Lewandowski và Muller. Chính cách vận hành này đã khiến Atletico gặp nhiều bối rối trong cách phòng ngự hơn thường lệ.

Goc chien thuat Bayern 2-1 Atletico Pep rat tot nhung Diego rat tiec! hinh anh goc 2
Atletico vừa giao bóng nhưng Torres đã bị 3 cầu thủ Bayern vây ráp

Chưa hết, thay vì ban bật từ dưới lên trên theo tuần tự của Tiki-Taka, Bayern đã dùng rất nhiều pha pha phất bóng dài, trung bình vào thẳng vòng cấm Atletico cho các tiền đạo. Tiêu biểu nhất là pha bóng Boateng trở thành người làm bóng để đưa Muller vào thế đối mặt với Oblak nhưng pha đỡ bước 1 của cầu thủ người Đức đã không được như ý muốn. Ở đầu trận, Alonso cũng đã có đường chuyền thẳng cho Lewandowski nhưng tiền đạo người Ba Lan không thể dứt điểm vì qua lưng với khung thành đội khách.

Goc chien thuat Bayern 2-1 Atletico Pep rat tot nhung Diego rat tiec! hinh anh goc 3
Boateng phất bóng thẳng cho Muller lao lên đối mặt Oblak


Dấu ấn lớn nhất của Guardiola vào đêm qua là việc bắt bài được lối chơi của Rojiblancos. Bayern Munich tổ chức vây ráp số lượng đông ngay bên phần sân đối phương. Thay vì cách đá 1 kèm 1 như thường lệ, Pep chỉ đạo các học trò luôn vây kín cầu thủ Atletico mỗi khi đối thủ có bóng. Kết quả là Hùm xám cầm bóng tới 72% trong hiệp 1. Khó tin hơn khi họ thực hiện tới 277 đường chuyền thành công, con số này của Atletico chỉ là… 51. Nói cách khác, gần như như chỉ có một mình Bayern chơi bóng trong hiệp 1 và họ xứng đáng là đội có được bàn thắng dẫn trước. Chỉ có điều, các học trò của Guardiola đã không biết tận dụng hết các cơ hội tạo ra. Mà điển hình là việc Muller bỏ lỡ bàn gia tăng cách biệt trên chấm phạt đền.

Pep đã thắng Simeone trong hiệp 1 nhưng trận đấu còn kéo dài tới 90 phút. Thời gian nghỉ giải lao là quá đủ để một người lọc lõi như El Cholo hiểu ra vấn đề và bắt bài lối chơi của đối thủ. Để rồi ông tung Carrasco vào sân như để thực hiện ý đồ chơi phản công của mình bởi đơn giản muốn đi tiếp thì Atletico phải ghi bàn trong hiệp 2. Để rồi 8 phút sau khi trận đấu được quay trở lại thì đội bóng thành Madrid đã có được điều mình muốn.

Goc chien thuat Bayern 2-1 Atletico Pep rat tot nhung Diego rat tiec! hinh anh goc 4
Trước khi có bàn san bằng tỷ số, đội hình Atletico vẫn ở rất thấp
 

Bayern vẫn tấn công áp đặt, dồn toàn bộ đội khách về phần sân nhà phòng ngự. Tiếp đến ở phút 52, Boateng lại có một tình huống phất bóng vào thẳng vòng cấm như từng làm ở hiệp đầu tiên. Khác biệt nằm ở chỗ, Godin đã bắt bài và lập tức cắt được bóng. Đây chính là điểm mở đầu cho pha phản công sắc lẹm của đội khách.
 
Goc chien thuat Bayern 2-1 Atletico Pep rat tot nhung Diego rat tiec! hinh anh goc 5
Boateng vẫn phất bóng như hiệp 1 nhưng đã bị bắt bài, mở ra cơ hội phản công cho Atletico

Từ chân của Godin là một pha phá bóng, sau đó Gabi nhả lại cho Koke. Tiền vệ người Tây Ban Nha cũng chỉ đập nhả 1 chạm lên ngay cho Griezmann và Torrez lao lên. Kết quả thì như đã biết, một cú chọc khe đơn giản của số 9 đã giúp chân sút người Pháp ghi tên lên bảng tỷ số. Sự hiệu quả gần như tuyệt đối này cũng không phải tự nhiên mà có. Đó là mặt trái của Bayern khi dâng đội hình lên quá cao. Họ đã phải trả giá vì nghĩ rằng cách chơi này đã khắc chế được Atletico trong hiệp 1.

Goc chien thuat Bayern 2-1 Atletico Pep rat tot nhung Diego rat tiec! hinh anh goc 6
Chỉ sau 4 đường chuyền, Griezmann đã đối mặt với Neuer

Pha bóng có thể coi là kinh điển của phản công chính là tình huống mà Torres đã đem về phạt đền cho Atletico. Trước đó chỉ là một pha phá bóng của Koke sau đường phất lên của Alaba. Khi mà các cầu thủ Bayern nhầm tưởng bóng đã đi ra ngoài biên thì Carrasco đã đánh đầu làm tưởng để số 9 băng lên. Chỉ sau 2 cú đánh đầu chuyền bóng nhưng Torres đã có cơ hội cực tốt trước khung thành của Neuer. Tất nhiên trọng tài đã sai khi thổi phạt đền vì bóng ở ngoài vòng cấm nhưng nếu Martinez không phạm lỗi thì tiền đạo này đã có cơ hội đối mặt với thủ thành người Đức.

Goc chien thuat Bayern 2-1 Atletico Pep rat tot nhung Diego rat tiec! hinh anh goc 7
Tình huống dẫn tới quả phạt đền của Torres

Cuối trận, Atletico có một pha phản công gần như tương tự bàn mở tỷ số. Sau khi phá bóng lên, chỉ cần 1, 2 đường chuyền là cơ hội đã mở ra với đội khách. Tưởng như sẽ có pha đối mặt tiếp theo của Torres với Neuer nhưng may cho Bayern là Boateng đã kịp ngăn đường chọc khe của Carrasco.

Goc chien thuat Bayern 2-1 Atletico Pep rat tot nhung Diego rat tiec! hinh anh goc 8
Ở pha phản công cuối trận, may cho Bayern là Boateng đã kịp ngăn chặn pha chọc khe của Carrasco cho Torres

Ngoài chuyện chiến thuật, hôm qua cuộc đấu trí giữa Pep và Simeone còn nằm cả ở khía cạnh bản lĩnh, vực dậy tinh thần, thậm chí là cả chiêu trò. Hiệp 1, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã giúp Bayern xóa được nỗi ám ảnh rơi vào bẫy phòng ngự phản công của Atletico. Ngược lại họ còn khiến đối thủ lúng túng vì áp lực tấn công khủng khiếp. Tuy nhiên El Cholo là một kẻ lọc lõi trong những trận cầu căng thẳng như thế này. Kết quả là Rojiblancos xốc lại tinh thần và lại là đội chủ động (đá phòng ngự phản công) hơn trong hiệp 2. Khi Hùm xám dồn toàn lực tấn công cuối trận, thay vì cầu nguyện sự may mắn thì “Gã điên” trở lại với chính hình ảnh quen thuộc của mình. Ông gào thét, đòi đánh trọng tài, trợ lý của mình khiến đối thủ mất tập trung, đồng thời là cách giúp giảm áp lực cho các học trò trên sân. Đó là lý do giúp Atletico giữ được lợi thế nhỏ nhoi của mình, dù trên thực tế đêm qua hàng thủ Rojiblancos đã thi đấu không hề chắc chắn như thường lệ.

Tan trận đấu, Simeone không ăn mừng mà hai mắt đỏ hoe đi bắt tay từng học trò vì Atletico vừa trải qua một cuộc chiến đầy cảm xúc. Còn Guardiola đi rất nhanh vào đường hầm như thể trốn chạy thực tại. Đó cũng có lẽ là một sự thừa nhận cho thất bại của Pep trong cuộc đấu trí với El Cholo…

Tổng hợp trận đấu Bayern 2-1 Atletico Madrid



Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X