Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Atletico Madrid: Bạo lực ư? Đừng để sự thật bị bưng bít

Thứ Tư 27/04/2016 19:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bạn có tin nổi không khi doanh thu của Atletico chỉ bằng những Newcastle hay Everton. Thế nhưng họ đang cạnh tranh ngôi vô địch La Liga với Barcelona và sắp bước vào cuộc đối đầu với Bayern Munich ở trận bán kết Champions League.

Theo thống kê của Deloitte, doanh thu của CLB Atletico Madrid trong mùa trước chỉ đạt mức 142 triệu bảng Anh. Nghe có vẻ nhiều nhưng khi Deloitte đưa ra con số so sánh, nhiều người đã phải giật mình. Doanh thu đó của Atletico chẳng nhiều hơn Newcastle và Everton. Thậm chí, họ chỉ bằng hay chưa bằng một nửa so với những Liverpool, Chelsea, Arsenal hay Man City. Còn nếu so sánh với Real Madrid và Barcelona ư? Doanh thu của Atletico chỉ bằng một phần ba so với hai gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha
Thế nhưng Atletico Madrid vẫn sống khỏe khi bằng điểm Barcelona trong cuộc đua đến ngôi vô địch La Liga. Họ cũng đang tràn trề cơ hội tiến vào chung kết Champions League nếu đánh bại được Bayern Munich ở trận bán kết. Vậy bí quyết của thành công ấy nằm ở đâu?
Goc Atletico Madrid Bao luc u Dung de su that bi bung bit hinh anh
Atletico đang trở thành một thế lực của bóng đá châu Âu

Omar Chaudhuri, người đứng đầu về thu thập tin tức tại 21st Club - một công ty tư vấn có mối quan hệ mật thiết với các đội bóng lớn tại châu Âu đã đưa ra những số liệu thống kê rất đáng kinh ngạc. Thời lượng kiểm soát bóng của các cầu thủ tấn công và tiền vệ Atletico Madrid chỉ ở mức 23,5% mùa trước, tăng lên 29,2% trong mùa này so với toàn đội. Họ tung ra đến 32% những pha phá bóng, 8% là tắc bóng trong các quyết định phòng ngự.
Điều đó nói lên gì? Atletico Madrid đang là một trong những đội bóng thi đấu phòng ngự phản công khó chịu nhất tại châu Âu hiện nay. Họ chủ động thi đấu lùi sâu để khóa chặt khoảng không gian trong 1/3 phần sân cuối cùng trước cầu môn. Atletico Madrid mùa này chỉ bắt việt vị với đối thủ trung bình 0,7 lần mỗi trận, thấp nhất trong số năm giải đấu hàng đầu châu Âu. Họ thấm nhuần lối chơi pressing low block (khóa thấp) khi chủ động phòng ngự kiểu gây sức ép trong 1/3 phần sân cuối cùng. Các cầu thủ đội bóng thành Madrid thường xuyên tìm cách cắt đường chuyền, bóp nghẹt không gian và gây nguy hiểm trong những tình huống tấn công nhanh bằng những đường chuyền ở cự ly trung bình với tốc độ cao.
Trận thắng 2-0 trước Barcelona gần đây nhất là một ví dụ điển hình cho lối chơi của Atletico Madrid. Thầy trò HLV Diego Simeone chỉ kiểm soát 23% thời lượng bóng lăn, tung ra 116 đường chuyền thành công so với 588 của đối thủ nhưng vẫn có được hai bàn thắng. Điều đáng nói là cách họ phong tỏa Messi. "Số 10" của Barcelona thậm chí còn không có nổi một pha chạm bóng nào trong vòng cấm của Atletico.  
Atletico cũng sở hữu một loạt con số thống kê ấn tượng về hàng phòng ngự trong mùa này. Họ đang có 21 trận giữ sạch lưới tại La Liga, đứng thứ hai trong lịch sử giải đấu chỉ sau Deportivo La Coruna mùa 1993-94. Trung bình cứ 2,57 cú sút trúng đích Atletico Madrid mới để thua một bàn, chỉ sau những Bayern Munich, Napoli và Juventus tại châu Âu. Ấn tượng hơn nữa là cự ly trung bình những bàn thua của Atletico Madrid lên đến 19 mét. Nghĩa là những đối thủ đa phần chỉ có thể tiếp cận cầu môn Atletico Madrid bằng những cú sút xa từ ngoài vòng cấm.
Lối đá của Atletico Madrid có đáng bị chỉ trích?
Nhiều cổ động viên vẫn nhầm lẫn bằng Atletico Madrid đang sở hữu lối đá "bẩn". Việc HLV Simeone bị đuổi lên khán đài khi một thành viên của Atletico Madrid ném quả bóng vào sân trong tình huống tấn công của Malaga bị lôi ra làm dẫn chứng cho lối đá xấu xí của Atleti. Tuy nhiên, Chaudhuri một lần nữa đưa ra những con số để chứng minh Atletico Madrid không phải đội bóng thi đấu theo kiểu bạo lực.
HLV Diego Simeone hinh anh 2
Trên thực tế, HLV Simeone là các học trò không đá xấu như những gì người ta vẫn nghĩ.

Atletico Madrid phạm lỗi trung bình 13,7 lần mỗi trận, đạt mức bằng với trung bình của năm giải đấu hàng đầu châu Âu và thấp hơn mặt bằng chung tại La Liga. Không những thế, chỉ có 17% những pha phạm lỗi của Atletico Madrid dẫn đến thẻ vàng, nằm trong nhóm 5 đội có tỉ lệ nhận thẻ vàng từ những pha phạm lỗi thấp nhất tại La Liga. Có thể nói lối chơi của Atletico Madrid không hề bạo lực như người ta vẫn tưởng, họ thường chỉ phạm lỗi khi thật cần thiết và những pha "chơi xấu" đó thường không gây nguy hiểm cho những cầu thủ đối phương. 
Đó là điều đáng ghi nhận trong lối chơi phòng ngự của Atletico Madrid. Hơn nữa, đội bóng này cũng chẳng phải là không biết tấn công. Chân sút chủ lực của họ, Antoine Griezmann ghi được 29 bàn và có 6 pha kiến tạo tại Atletico Madrid mùa này. Trung bình cứ 112 phút, Griezmann lại góp dấu giày trong một bàn thắng của Atletico, bằng với những Alexis Sanchez hay Jamie Vardy.
Với khoản tiền đầu tư cho đội hình ít ỏi, với lối chơi phòng ngự không bạo lực, với khả năng tấn công chớp nhoáng, Atletico Madrid xứng đáng được ngợi khen hơn là những lời chỉ trích. HLV Simeone xứng đáng được tôn vinh khi đưa một đội bóng chỉ ở hạng khá tại La Liga trở thành một thế lực thực sự của bóng đá châu Âu.
Trước trận gặp Bayern Munich, HLV Simeone đã nói: "Trong chiến tranh, bên nhiều quân hơn, tinh nhuệ hơn chưa chắc đã thắng. Người giành chiến thắng là bên biết cách sử dụng những chiến binh của mình một cách hiệu quả nhất".
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X