Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Europa League và thông điệp gửi Spurs

Thứ Năm 07/12/2017 18:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thuyết giảng cho bất kỳ CĐV Arsenal nào nghe về sự trỗi dậy không ngừng của Tottenham dưới thời Mauricio Pochettino, hãy cứ chuẩn bị tinh thần cho câu hỏi trả treo như thể cửa miệng nhưng khiến ai cũng phải cứng họng: “OK, hay ho đấy. Thế bọn họ có cúp gì rồi nào?”

Có một sự mỉa mai không hề nhẹ ngay trong cái sự mỉa mai ngoa ngoắt đó của Gooners. Sau cùng, Arsenal đo đạc thành công trong những năm qua đơn giản chỉ bằng khả năng kết thúc mùa giải với một vị trí trong top 4 Premier League, đến nỗi có hẳn một “danh hiệu top 4” dành riêng cho họ bên cạnh “ao làng” Emirates Cup, tất nhiên không mang hàm ý tốt đẹp gì rồi. Bản thân Arsene Wenger có lẽ ít nhiều cảm thấy hối hận khi thốt ra cụm danh từ định mệnh đó cách đây 5-6 năm.

Fan Pháo Thủ cũng chẳng quan tâm cho lắm, họ cứ phải kiếm đủ mọi cớ có thể để “dìm hàng” Spurs, tất nhiên vì mối quan hệ kình địch không đội trời chung giữa hai gã hàng xóm rồi. Một HLV ngoại quốc trẻ tuổi với tài tuyển trạch dựng xây một đế chế vùng Bắc London và làm đối trọng của thành Manchester, từng có thời gian người hâm mộ Arsenal ái mộ và tự hào về điều này, giờ họ nghĩ tốt hơn hết là nên phớt lờ nó. Đơn giản là vô ích khi trông mong Gooners có cái nhìn tích cực hơn về những gì Pochettino đã và đang làm cho cả nền bóng đá Anh.

Arsenal vs Tottenham: Gã hàng xóm giờ đã đáng để Wenger quan tâm
“Chúc mừng họ, tốt thôi. Chúng tôi thì thất vọng thật, nhưng mục tiêu của mùa giải là ngôi vô địch chứ không phải xếp trên Spurs!” – Phát biểu của Arsene...

Tuy nhiên, bao chỉ trích hay chế nhạo đoán trước được đó của Arsenal phần nào cũng chứa đựng cái lý của nó. Mười năm sau nhìn lại, những khoảnh khắc đáng nhớ như chiến thắng vang dội trước Real Madrid có thể mãi được CĐV Spurs khắc ghi không quên, nhưng không gì có thể so sánh được cảm xúc khi chứng kiến đội bóng con cưng lên ngôi vô địch và nâng cao chiếc cúp bạc danh giá.

Xét trên phương diện này, Arsenal và Tottenham như hai thái cực đối lập. Từ năm 2013 đến nay, Arsenal từ thứ ba xuống thứ năm ở Premier League nhưng giành ba danh hiệu quốc nội. Trong khi đó cùng kỳ, Tottenham từ thứ năm lên thứ ba nhưng không có mảnh cúp nào vắt vai hết. Người ta có thể tranh cãi với nhau cả ngày xem ai mới hơn ai, nhưng hãy cứ xem họ khác nhau về triết lý và đường lối phát triển.

Arsenal Tottenham
Bất chấp tiến bộ mạnh mẽ ra sao, Tottenham vẫn mãi thất bại trong mắt Arsenal, đặc biệt với cảnh trắng tay danh hiệu chưa có hồi kết

Như vậy với Arsenal, họ cần phải vô địch cái gì đó trong mùa giải này. Theo đánh giá, cơ hội đăng quang Europa League của Pháo Thủ thậm chí lớn hơn cả FA Cup và League Cup, còn Premier League thì đương nhiên rồi. Pháo Thủ sáng cửa hơn chút trong cuộc đua vào top 4 nhưng sau cùng, cái đích tối thượng vẫn chỉ là một – tấm vé Champions League. Thế thì câu hỏi được đặt ra, hà cớ gì Europa League không thể là ưu tiên hàng đầu khi nó vừa đảm bảo về mặt danh hiệu cũng như cả một mục tiêu thiết thực.

Thắc mắc này bắt nguồn từ thái độ lạnh nhạt của Wenger ngay trước thềm ra quân ở đấu trường thứ cấp Châu Âu hồi giữa tháng Chín, ông có nói: “Chúng tôi nghiêm túc với Europa League nhưng ưu tiên vẫn phải là Premier League, thậm chí cả hai cúp quốc nội kia. Cùng chờ đến tháng Mười Hai để xem thế nào.” – Giờ đến lúc đó rồi, Arsenal xếp thứ năm Premier League và đứng đầu bảng Europa League.

Vậy nhưng, đây không phải minh chứng cho sự coi trọng Europa League của Pháo Thủ. Sự thật đơn giản chỉ là ba đối thủ cho đến lúc này của họ quá thua kém về sức mạnh và đẳng cấp mà thôi. “Giết gà chẳng cần đến dao mổ trâu” khi với những Cologne, BATE Borisov hay Sao Đỏ Belgrade, Wenger chỉ cần tung ra sân nhóm cầu thủ thông thường không chen chân nổi vào đội một chính thức.

Arsenal Lacazette Sanchez Ozil
Đã đến lúc những Lacazette, Sanchez hay Ozil cần phải trở lại cho giai đoạn knock-out của Europa League

Ở thất bại gần đây trên đất Đức khi mọi thứ đã hoàn toàn chỉ còn là thủ tục đối với mình, 11 cầu thủ xuất phát của Arsenal thi đấu tổng cộng 16 trận Premier League mùa giải này, với sáu trong số đó thuộc về riêng mình Danny Welbeck, tiền đạo người Anh giờ đây gần như không có hy vọng cạnh tranh suất tấn công với bộ ba Alexandre Lacazette, Alexis Sanchez và Mesut Ozil.

Lui xuống dưới ở bộ tam vệ phòng ngự, gọi tên những Per Mertesacker, Mohamed Elneny và Rob Holding. Một ông già chậm chạp chuẩn bị giải nghệ sau đây nửa năm và hai chàng trai lúc nào cũng chấp chới chỗ đứng ở Emirates với trình độ chuyên môn cũng như đẳng cấp bình bình của mình.

Có cảm giác ở Châu Âu thời điểm này, cụ thể mỗi cuối tuần và đêm thứ Năm tiếp theo, hiện hữu hai Arsenal biệt lập với nhau dù chung một màu áo, chung một sân nhà và tất nhiên chung một HLV. Như đã nói, các đối thủ quốc tế tới giờ không đủ mạnh và đáng để Arsenal bung sức mình ra, trong bối cảnh đó cũng không phải thứ dư dả gì và cần được họ tiết kiệm để dành cho mặt trận nội địa với lịch thi đấu dày đặc theo thời gian như tháng cuối năm này.

Goc Arsenal Europa League va thong diep gui Spurs hinh anh 3
Arsenal nên ưu tiên chiến đấu vì ngôi vô địch Europa League mùa giải này

Tuy nhiên, thầy trò Wenger dù sao cũng đã lọt vào vòng knock-out Europa League và Wenger đủ hiểu những Reiss Nelson hay Eddie Nketiah coi như đã hoàn thành phận sự của mình ở vòng bảng. Giờ với những AC Milan, Lazio, Lyon hay Marseille đang đợi chờ, đặc biệt các “thú dữ” thực sự như Atletico Madrid, Dortmund, Napoli hay Leipzig rơi rớt xuống từ Champions League, cuộc chơi bắt buộc trở lại với các anh lớn trong đội.

Dè chừng chứ không cần phải e ngại, kể cả Atletico, đó là Arsenal. Sau cùng, vấn đề vẫn chỉ nằm ở thái độ thực sự của họ đối với Europa League. Như Jose Mourinho tròn 12 tháng trước, Wenger giờ đang đứng trước câu hỏi chia ngả mùa giải cho đội bóng của ông và có lẽ, không ít CĐV Pháo Thủ cũng kỳ vọng vào một câu trả lời tương tự gã đồng nghiệp khó ưa kia của Giáo Sư.

Góc Arsenal: Khi Europa League nên là lẽ sống
Europa League không phải là một chiếc cúp danh giá nhưng Arsene Wenger cũng không nhất thiết phải nhìn nhận nó theo hướng tiêu cực như vậy. Thay vào đó, đây là...

Ưu tiên chiến đấu vì ngôi vô địch Europa League, thậm chí có phải dở dang các cuộc đua ở Premier League, đó có lẽ là phương hướng Arsenal nên đi theo trong mùa giải này. Đừng quên rằng, một HLV tầm cỡ như Wenger vẫn chưa có nổi bất cứ danh hiệu Châu Âu nào trong sự nghiệp cầm quân, cả CLB thủ đô cũng vậy suốt từ năm 1994 tới giờ.

Trước cảnh trắng tay danh hiệu bất chấp tiến bộ của kình địch không đội trời chung cùng thành phố, còn lời châm chọc nào hoàn hảo và thiết thực hơn việc đăng quang một giải đấu thực sự quan trọng đối với mình để sau cùng, Bắc London vẫn được nhuộm đỏ.

Gia Khoa (TTVN) 


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X