Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Gianni Infantino: Từ nhân viên vệ sinh tới… Chủ tịch FIFA

Thứ Hai 29/02/2016 17:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, từng kinh qua nhiều nghề để mưu sinh trong đó có cả vệ sinh các toa tàu nhưng giờ đây Gianni Infantino đang gánh trên vai trọng trách thay đổi vận mệnh của FIFA.

Những ngày qua, cái tên Gianni Infantino được làng túc cầu nhắc đi, nhắc lại với mật độ dày đặc bằng hơn cả chục năm trước gộp lại. Giữa vòng xoáy lao lý của các vị quan chức FIFA, Infantino nổi lên như là một vị “cứu tinh” với tuyên bố sẽ giúp cơ quan quyền lực nhất làng túc cầu lấy lại được hình ảnh đẹp đẽ vốn có của mình. Infantino đã thuyết phục các Liên đoàn thành viên bằng một kế hoạch “làm sạch” FIFA chi tiết tới từng tháng, từng quý và vấn đề đầu tiên mà ông đặt ra sau khi đắc cử chức Chủ tịch là đẩy lùi nạn tham nhũng.

Chính thức: Infantino trở thành chủ tịch mới của FIFA
Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino đã chính thức thắng cử chức chủ tịch FIFA thay thế cho Sepp Blatter bị cấm tham gia hoạt động bóng đá.

Infantino mở rộng World Cup với quy mô 40 đội thay vì 32 như trước, tăng quyền đăng cai tối đa nhiều hơn 2 nước. Rất có thể trong tương lai, Infantino sẽ mang ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tới các vùng trũng của bóng đá (trong đó có Đông Nam Á). Không biết cái được gọi là “kỷ nguyên mới ở FIFA” sẽ được diễn ra sớm hay muộn nhưng trước mắt chúng ta cần phải thừa nhận rằng Infantino là một người có tài và tâm huyết với bóng đá. Hồi còn nhỏ, Infantino là fan cuồng của Inter Milan, thần tượng Altobelli và Beccalossi.

Gianni Infantino Tu nhan vien ve sinh toi… Chu tich FIFA hinh anh
Infantino hứa hẹn sẽ giúp FIFA đẩy lùi được nạn tham nhũng

Nhưng, thay vì đi con đường làm cầu thủ chuyên nghiệp, Infantino lại chọn cho mình một hướng đi khác. Ông thi đỗ trường luật rồi sau đó đứng ra lập một đội bóng nghiệp dư dành cho những người nhập cư Italia cùng sống ở địa phương. Năm 2000, Infantino chính thức bước chân vào ngôi nhà UEFA khi trở thành Tổng thư ký. Nhưng mọi chuyện đều có nguồn cơ của nó, không phải ngẫu nhiên mà sự nghiệp của Infantino lại phất nhanh tới vậy. Ngoài là một vị luật sư có tài, ông còn nói thông thạo 7 thứ tiếng là Anh, Italia, Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Đức và Ả rập.

Không chỉ những người đứng đầu các Liên đoàn thành viên mà ngay cả những đối thủ cạnh tranh khác như Al-Khalifa, Jerome Champagne… đều phải thừa nhận việc Infantino đảm nhiệm chức Chủ tịch FIFA là hoàn toàn hợp tình, hợp lý. Ngoài tài năng, Infantino còn khiến rất nhiều các tín đồ của làng túc cầu khâu phục bởi ý chí biết vượt qua khó khăn, thách thức của cuộc đời. Trong ngày nhậm chức cương vị cao nhất của Liên đoàn bóng đá thế giới, Infantino vẫn không quên nhắc lại quá khứ hàn vi của mình.

Tân chủ tịch FIFA Infantino có thể đưa VCK World Cup tới ... Việt Nam
Với một chủ tịch mới ở FIFA, World Cup không những có thể tăng lên 40 đội mà thậm chí hứa hẹn sẽ còn được tổ chức ở những địa điểm không một ai nghĩ tới như...

“Chúng tôi sống gần ga xe lửa nơi cha tôi làm việc và cuộc sống của tôi cũng gắn liền với những toa tàu” – Infantino đặt tay lên tim và xúc động chia sẻ quá khứ của mình trong giây phút nhậm chức Chủ tịch FIFA. Cha mẹ Infantino là người nhập cư từ Italia vào Thụy Sĩ với mong muốn đổi đời, hy vọng vào một cuộc sống ấm no. Mẹ của Infantino bán hàng tạp hóa còn cha ông là nhân viên dọn vệ sinh cho các nhà ga xe lửa, ở Brig, một thị trấn Thụy Sỹ nói tiếng Đức gần dãy Alpl. Tuổi thơ của ông là những ngày làm bạn cùng với những tiếng leng keng, âm thanh rú rít của những con tàu.

Vốn là người chăm chỉ và thông minh từ nhỏ, Infantino đã nhận ra rằng chỉ có con đường học hành mới có thể giúp ông thoát khỏi nghèo khó. Infantino thi đỗ một trường luật danh tiếng nhưng vì nhà nghèo không có tiền nhập học nên ông đã rất ý thức việc làm thêm để kiếm thêm thu nhập. Infantino làm bất cứ một công việc mà người ta thuê ông, trong đó có cả vệ sinh các toa tàu hàng hóa mỗi ngày, công việc mà người cha của ông vẫn thường làm để mưu sinh.

Gianni Infantino Tu nhan vien ve sinh toi… Chu tich FIFA hinh anh 2
Infantino sẽ mang World Cup tới các vùng trũng của thế bóng đá thế giới

Infantino dùng tiền mình kiếm được để trang trải học phí và mua sách vở, tự mày mò học nhiều thứ tiếng để phục vụ cho công việc sau này. Dù khó khăn, khổ sở nhưng chính quá khứ hàn vi này đã tôi luyện cho Infantino một bản lĩnh vững vàng, một trái tim thép khi đương đầu với thử thách. Để giờ đây trước vấn nạn tham nhũng rúng động của FIFA, Infantino vẫn bình tĩnh tuyên bố sẽ sớm trả lại cho cơ quan quyền lực cao nhất của bóng đá thế giới sự công bằng, minh bạch và dân chủ.

Tuổi thơ của Infantino là làm sạch các toa tàu hàng để kiếm tiền đi học, mua sách. Còn giờ đây, ông đang gánh trên vai nhiệm vụ “làm sạch” FIFA, cơ quan đang gây mất niềm tin ở người hâm mộ sau rất nhiều scandal tham nhũng rúng động. Và với Infantino, các tín đồ của làng túc cầu có thể yên tâm mà chờ đón kỷ nguyên mới của FIFA, một kỷ nguyên với rất nhiều hứa hẹn và đáng chờ đợi.

Hữu Trưởng

 

Có thể bạn quan tâm

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến Quỷ đỏ, tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X