Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Gianluigi Buffon: Biểu tượng của niềm tin và lòng quả cảm

Thứ Năm 14/05/2015 14:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm nay 37 tuổi, Gianluigi Buffon thi đấu với một tinh thần chẳng khác gì anh mới ngoài đôi mươi. Không chỉ phản xạ tốt và thể hiện sự chắc chắn trong khung thành, anh còn là điểm tựa về niềm tin, lòng quả cảm và là sức mạnh của Juventus.

Juventus đã trở lại Chung kết Champions League sau 12 năm mòi mỏi chờ đợi. Trong lần tái ngộ với đội bóng quen thuộc Real Madrid, Bà đầm già thành Turin đã xuất sắc vượt qua đối thủ với tỉ số chung cuộc 3-2. Từ vị thế của một đội bóng không được đánh giá cao, Juventus đã làm nên điều kỳ diệu khi biến Real trở thành nhà cựu vô địch, qua đó đập tan giấc mộng “Undecima” của đội bóng Hoàng gia TBN. Không ai có thể ngờ được, với một đội hình “già cội” và không được đánh giá cao, thầy trò HLV Allegri đã và đang viết tiếp những trang lịch sử hào hùng cho đội bóng.

Gianluigi Buffon Bieu tuong cua niem tin va long qua cam hinh anh
Gianluigi Buffon là thủ lĩnh tinh thần của Juventus

Vậy điều gì đã làm nên sự thành công của Juventus? Đó không chỉ là tinh thần thi đấu nhằm chứng minh giá trị của những hàng thải như Tevez, Morata mà đó còn đến từ sự đoàn kết. Dễ dàng nhận ra, mùa này Juve tiếp tục cho thấy sự khó chịu của mình bằng lối đá phòng ngự chắc chắn và chờ đợi thời cơ phản công. Tuy nhiên, không ít đội bóng già dơ ở châu Âu đã nhiều lần phải chết gục trước nhát dao “sắc lẹm” trong lối đá đơn giản của Bà đầm già, và mới nhất là Real Madrid. Nếu muốn giành được chiến thắng, trước hết Juve phải giữ được sạch lưới – đó là tôn chỉ thi đấu của đại diện của Serie A trong suốt nhiều năm qua.

Hàng phòng ngự của Juventus mùa giải năm nay đều là những “bô lão” có tuổi đời chinh chiến lâu năm. Cụ thể, Gianluigi Buffon năm nay đã 37 tuổi, cặp trung vệ Chiellini (30) và Bonucci (28). Ở hai bên cánh, Lichtsteiner cũng đã 31 trong khi đó Evra đã bước sang tuổi 33. Tuy nhiên, với những gương mặt già cội, hàng phòng ngự của Juventus đang thể hiện sự chắc chắn đến khó tin khi mới chỉ để lọt lưới 7 bàn tại Champions League và đón nhận 20 bàn thua tại Serie A mùa giải năm nay, qua đó trở thành hàng phòng ngự chắc chắn nhất châu Âu. Dễ dàng nhận ra, cầu thủ đóng vai trò chủ chốt ở hàng phòng ngự của Juventus mùa này là một Gianluigi Buffon thi đấu ổn định và trở thành chốt chặn khó bị đánh bại nhất.

Thật khó có thể tìm ra điểm yếu của Buffon ở thời điểm hiện tại. Từ bắt bóng bổng, bóng sệt, sút xa, sút gần đều được thủ thành sinh năm 1978 hóa giải một cách xuất sắc. Dễ dàng nhận ra trong hai lượt trận Bán kết Champions League với Real, Gigi chỉ bị đánh bại ở hai tình huống không thể cản phá. Đó là cú đánh đầu vào lưới trống của Ronaldo tại Juventus Arena và bàn thua trên chấm penalty cũng của Cr7 tại Bernabeu. Còn nhớ cách đây 12 năm, Juve và Real cũng tái ngộ nhau tại Bán kết Champions League. Ở trận đấu đó, sau khi để thua 1-2 trong trận lượt đi, đại diện của Serie A đã có màn lội ngược dòng ấn tượng với thắng lợi 3-1 trong trận lượt về qua đó vượt qua đối thủ với tỉ số chung cuộc 4-3. Tại Juventus Arena lúc bấy giờ, Buffon là ngôi sao sáng nhất, anh xuất sắc từ chối bàn thắng của Luis Figo trên chấm 11m để qua đó góp công đầu giúp Bà đầm già thành Turin giành vé vào chung kết.

Gianluigi Buffon Bieu tuong cua niem tin va long qua cam hinh anh 2
Juventus vào Chung kết nhờ tinh thần chiến đấu kiên cường và sự đoàn kết.

Trải qua 12 năm, tinh thần chiến đấu của Buffon không hề bị bào mòn. Có thể nhận ra trong trận đấu diễn ra rạng sáng nay, cầu thủ sinh năm 1978 đã liên tiếp từ chối những bàn thắng của đội chủ nhà Real. Cụ thể, Bale tung cú sút xa căng như kẻ chỉ nhưng cũng không qua được đôi bàn tay của Buffon. Varane đánh đầu cận thành, Buffon có mặt kịp thời để cản phá hay hàng loạt những tình huống treo bóng bổng của Los Blancos cũng không thể khuất phục được thủ thành người Ý. Phải công nhận hàng công của Real đã quá đen trong trận đấu này nhưng cần phải khẳng định rằng sự có mặt của Boffon trong đội hình đã giúp cho Juve bảo toàn được một kết quả vừa đủ để có mặt tại Chung kết.

Ở Buffon đó là sự điềm tĩnh đến thán phục. Năm nay đã 37 tuổi nhưng Buffon vẫn có khát khao thi đấu và chứng tỏ được giá trị của mình như mới ngoài đôi mươi. Không chỉ chắc chắn ở hàng phòng ngự mà cầu thủ sinh năm 1978 còn đang là điểm tựa tinh thần cho Juventus. Khi Juve chịu sức ép khủng khiếp của Real, sự chắc chắn của Buffon như một nguồn sinh khí mới gieo vào tinh thần của toàn đội và giúp đội bóng có thêm động lực để thi đấu. Không chỉ trong trận đấu với Real, mà trước đó thủ môn người Ý đã có màn trình diễn ấn tượng lần lượt trước Dortmund hay mới nhất là Porto. Và theo cách nói của các chuyên gia, có Buffon trong đội hình thì Juve đã nắm phần thắng tới 50%.

Sau khi vượt qua Real để có mặt tại Chung kết, Buffon tiếp tục “nắn gân” các đồng đội của mình khi khẳng định trước báo chí rằng “Juventus đến Berlin không phải là để du lịch”. Rõ ràng, sự tự tin và khát khao chiến đấu của một thủ lĩnh năm nay đã 37 tuổi càng tiếp thêm động lực cho toàn đội. Dù đánh giá cao Barcelona là đội bóng mạnh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại nhưng Gigi cho rằng khi đã vào tới chung kết thì cơ hội vô địch được chia đều cho cả hai bên. Và Buffon tin rằng, Juventus sẽ làm nên điều kỳ diệu khi tiếp tục khuất phục Barca để ngồi lên ngai vàng tại giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Xem thêm video Real Madrid 1-1 Juventus (Bán kết lượt về Champions League):

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X