Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Enrique không giống Pep, mà là giống Mou hơn

Thứ Tư 06/05/2015 16:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước màn so tài đỉnh cao giữa Barcelona vs Bayern Munich vào đêm nay, ai cũng nói về cuộc chiến của 2 người bạn thân tưởng như rất giống nhau là Luis Enrique và Guardiola, nhưng có lẽ không phải vậy…

Enrique và Guardiola là những đồng đội cũ, những người bạn thân từ khi còn thi đấu cho Barcelona. Sau này chuyển qua công tác huấn luyện thì cả 2 đều gắn bó với La Masia. Nhưng rồi bước ngoặt đến vào năm 2007 khi Pep được bổ nhiệm dẫn dắt đội Barcelona B, trong khi đó Enrique vẫn phải làm nhiệm vụ “xách nước” cho người bạn thân. 1 năm sau biến cố xảy ra ở sân Nou Camp, Guardiola bất ngờ được giao nhiệm vụ làm hồi sinh Barca sau khi đế chế Frank Rijkaard “sụp đổ”. Ngay trong mùa giải đầu tiên ở đội bóng xứ Catalan, Guardiola được ca ngợi như một vị anh hùng vĩ đại với cuộc cách mạng Tiki-Taka làm náo loạn thế giới bóng đá. Để rồi Pep đã giúp Barcelona “ăn 6” ngay trong mùa giải đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân và trở thành HLV xuất sắc bậc nhất thế giới cho tới bây giờ.

Khi Guardiola đang ở trên đỉnh thế giới cùng đội 1 thì Luis Enrique mới bắt đầu nghiệp cầm quân ở đội trẻ Barca B. Thành công quá lớn của người bạn thân đã khiến những tài năng của những người đi sau như Enrique bị lu mờ một cách không lý do. Để rồi sau 3 năm chán nản dẫn dắt đội trẻ Blaugrana, chiến lược gia 45 tuổi đã tự khăn gói sang Italia để mở ra con đường cho riêng mình. Thế nhưng AS Roma và rồi cả Celta Vigo chẳng có nhân sự dồi dào như Barca để Luis Enrique có thể phát huy hết tài năng của mình. 2 năm long đong cùng Giallorossi và Vigo chẳng giúp Enrique có được thứ gì trong sự nghiệp ngoài 2 tờ thông báo… sa thải.

Enrique thuc dung hon Pep trong tran Barcelona vs Bayern Munich hinh anh
Enrique mang nhiều sự thực dụng của Mourinho

Cho đến bây giờ, Luis Enrique vẫn đứng dưới cái bóng của người bạn thân thiết Guardiola. Nếu như Pep luôn được coi là nhà phát kiến chiến thuật vĩ đại thì Enrique vẫn đang đi những bước đầu tiên để khẳng định tài năng trên ghế huấn luyện. Hồi đầu mùa, có lúc tưởng như Enrique cũng đã phải rời Nou Camp không kèn không trống sau những scandal với Messi và Neymar. Thậm chí chủ tịch Bartomeu đã ra tối hậu thư cho chiến lược gia 45 tuổi trước trận đấu với Atletico Madrid vào hồi tháng 1 – Thắng hoặc ra đi. Nhưng rồi Enrique đã giúp Blaugrana đánh bại đoàn quân thiện chiến của Simeone tới 3 trận trong vòng 2 tuần để giải tỏa mọi sức ép. Và rồi từ thời điểm đó đến nay, đội bóng xứ Catalan cứ băng băng như một con “quái thú” đích thực trên mọi đấu trường. Giờ thì Barca của Luis Enrique đang được coi là đội bóng đáng gờm nhất châu Âu vào thời điểm này và cùng với Juventus là 2 đội duy nhất của châu Âu tràn đầy cơ hội “ăn 3”.

Trước trận Barcelona vs Bayern Munich tại bán kết Champions League vào đêm nay, Enrique vẫn đang bị cho là đang thừa hưởng những thành công của Pep để lại ở sân Nou Camp, thậm chí không ít ý kiến cho rằng HLV 45 tuổi chỉ là bản sao của Guardiola. Không! Điều đó là hoàn toàn sai lầm bởi cách chơi của Blaugrana dưới thời Enrique hoàn toàn khác dưới thời của Pep. Barca bây giờ không đá Tiki-Taka nữa, họ đá đơn giản hơn, khô khan hơn nhưng lại hiệu quả hơn. Trái tim trong lối chơi của Guardiola trước kia là Xavi và Iniesta chỉ còn là thứ yếu trong cách dụng binh của Enrique. Xét một cách nào đó, Enrique đang giúp Barca có lối chơi thực dụng và lạnh lùng không kém gì Chelsea của Mourinho hiện nay.

Kể từ đầu mùa giải, Barca vẫn có những chiến thắng hủy diệt như chúng ta thường thấy. Và sau mỗi chiến thắng của Blaugrana thì truyền thông cũng chỉ biết ca tụng bộ 3 siêu sao Nam Mỹ Messi, Suarez và Neymar chứ quên mất những người khác. Thế nhưng triết lý của Enrique lại không phóng khoáng và đẹp mắt như các cule vẫn tưởng tượng. Chiến lược gia 45 tuổi xây dựng cho Barca lối đã chắc chắn với 2 “máy quét” đích thực là Mascherano và Busquets. Đó là lý do mà cựu tiền vệ hào hoa của bóng đá TBN đã giúp hàng thủ thảm họa của Barca ở mùa giải trước đang trở thành “bức tường” vững chắc bậc nhất châu Âu hiện nay. Tính cho tới thời điểm này của mùa giải, Barca mới chỉ để thủng lưới 19 bàn ở La Liga, nhưng nên nhớ đội xếp ngay sau là Real đã để lọt lưới tới 32 lần. Thậm chí trước trận đấu với Bayern, đại diện xứ Catalan đã có 5 trận thắng liên tiếp mà không bị thủng lưới (hiệu số 20-0). Đây cũng không phải là điều quá xa lạ dưới thời Enrique bởi ở đầu mùa thì họ cũng đã có chuỗi 9 trận liên tiếp không phải vào lưới nhặt bóng.

Những năm tháng dẫn dắt Celta Vigo và AS Roma vùi trong khó khăn đã giúp cho Enrique đúng kết được sự hiệu quả trong bóng đá. Ông biết được thời điểm nào cần đẹp mắt, thời điểm nào cần sự thực dụng. Barca có thể đá như đi dạo và thắng đậm trước những đối thủ yếu nhưng họ vẫn tỏ ra cực kỳ khó chơi trong những trận cầu đinh. Những kết quả khả quan trước Atletico và Real ở mùa giải này đã khẳng định đúng con đường mà Enrique đang chọn. Hôm nay, Barca sẽ đứng trước trận đấu khó khăn nhất mùa giải với Bayern tại Nou Camp. Và có lẽ đây là lúc không thể thích hợp hơn để Enrique khẳng định rằng mình chẳng hề đứng dưới cái bóng của người bạn thân Guardiola ở bên kia chiến tuyến.

Doãn Công

Dòng sự kiện

Vòng bán kết Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X