Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dybala là truyền nhân, không phải đồng đội của Messi

Thứ Tư 27/09/2017 19:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Champions League 2017/18 khởi tranh mỹ mãn bằng trận đại chiến kinh điển giữa Barcelona và Juventus hay tóm gọn hơn, đó là màn đối đầu giữa hai số 10 xuất sắc top đầu thế giới thời điểm hiện tại: Lionel Messi và Paulo Dybala.

Tất nhiên, Camp Nou sau cùng không được chứng kiến một cuộc đấu cam go và cân sức cân tài đúng nghĩa. Barca hủy diệt Juve với tỷ số 3-0 và còn ai khác làm nên sự khác biệt giữa hai đội ở đây nữa. Messi thêm một lần định nghĩa chuẩn mực thiên tài với màn trình diễn mê hoặc khán giả của mình, tiêu điểm bởi cú đúp bàn thắng và hàng tá cơ hội nguy hiểm kiến tạo cho các đồng đội.

Dybala đã bị Messi lu mờ hoàn toàn, một sự thật hiển nhiên xét trên đẳng cấp vẫn còn có độ vênh khập khiễng nhất định giữa đôi bên. Tuy nhiên trong những năm trở lại đây, Dybala đã được ca tụng như truyền nhân xứng đáng nhất của Messi và không khó để lý giải nguyên nhân tại sao. Anh không cao nhưng sở hữu cái chân trái ma thuật và thi đấu ở vị trí tiền đạo cánh phải. Tất nhiên rồi, Dybala cũng là người Argentina nữa.

Dybala la truyen nhan, khong phai dong doi cua Messi hinh anh 4
Messi và Dybala sát cánh trên ĐTQG Argentina

Dybala tranh thủ nhiều dịp nhất có thể để công khai sự ngưỡng mộ dành cho Messi, không ngừng thổ lộ ước ao sát cánh bên người đàn anh thần tượng. Giấc mơ đó sau cùng cũng trở thành hiện thực trong năm ngoái 2016, khi cả hai ra sân gặp Uruguay ở vòng loại World Cup 2018. Trên quê hương, chính Dybala đã kiến tạo cho Messi ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu và không có gì phải nghi ngờ về cảm xúc sướng vui trên mây của anh.

Đó là lần đầu tiên và giới mộ điệu không ai mong muốn đó cũng là lần cuối cùng hay như chỉ diễn ra trong sắc áo tổ quốc Albiceleste. Là con cưng của thành Turin nhưng định mệnh của Dybala thuộc về xứ Catalan, nơi anh trở thành người đồng đội tâm đầu ý hợp Messi và sau đó về lâu về dài kế vị người đàn anh để trở thành biểu tượng số một của Barcelona.

Khi Neymar bất ngờ ra đi trong mùa hè này, người ta đã nghĩ ngay đến Dybala như ứng cử viên sáng giá nhất thay thế ngôi sao Brazil ở Camp Nou. Tuy nhiên, Juventus cương quyết từ chối và trao Dybala chiếc áo số 10 như lời khẳng định. Một nguồn tin sốc hơn thậm chí tiết lộ rằng Bà Đầm Già đã chủ động chào giá 120 triệu Euro ít nhất hai lần cho tiền đạo 23 tuổi, nhưng rồi chính Barca lắc đầu nói không để tập trung đầu tư cho Philippe Coutinho của Liverpool.

Dybala
Dybala sở hữu lối chơi tương tự Messi

Sự thật nào không quan trọng, bởi có lẽ không bắt tay triển khai thương vụ bom tấn này là quyết định khôn ngoan và sáng suốt của cả hai ông lớn Châu Âu. Dybala có thể mơ mộng sát cánh bên Messi, nhưng để trở thành một đối tác ăn ý trên hàng công thì anh không phải là một nhân tố lý tưởng cho thần tượng của mình. Dybala quá giống Messi và dù rằng thoáng nghe có vẻ nực cười khi được so sánh với một trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá, đó chắc chắn là vấn đề nếu bạn muốn trở thành đồng đội của anh ấy.

Khi Barca chính thức chiêu mộ Neymar, cố huyền thoại Johan Cruyff khẳng định đó là một thương vụ sai lầm của đội bóng cũ khi “đặt hai thuyền trưởng trên cùng một chiến thuyền”. Tuy nhiên thì Messi và Neymar, bất chấp là thủ lĩnh của hai nền bóng đá lớn nhất Nam Mỹ, đã cùng nhau làm nên những năm tháng tươi đẹp đáng nhớ nhất ở Camp Nou và mối lương duyên hoàn hảo nhất nhì này chỉ bị chia cắt bởi tiền bạc, bởi tham vọng thoát ra khỏi cái bóng của Messi quyện thành áp lực cho Neymar.

Trong khi đó không như Neymar, Dybala thi đấu cùng vị trí với Messi và thiếu một tốc độ bùng nổ cần thiết để trở thành nguồn bổ sung hỗ trợ hữu ích cho số 10 của Barca. Là tiền đạo nhưng phong cách của Dybala mang dáng dấp của một chân làm bóng nhiều hơn với xu hướng chơi lùi sâu và “chia bài” cho các đồng đội. Những bàn thắng không phải mục tiêu hàng đầu của Dybala bởi hơn như vậy, anh muốn mình trở thành ông chủ trong mỗi trận đấu.

Neymar Dybala
Neymar là đồng đội ăn ý của Messi, nhưng Dybala mới là truyền nhân

Tựa chung lại, Dybala làm tất những gì Messi hay làm. Đôi khi, sở hữu dư thừa những thiên tài chân chiêu thấp bé nhẹ cân quá giống nhau như vậy trong đội hình không phải là điều hay ho gì, ngay cả một chiến lược gia được trọng vọng như Jorge Sampaoli cũng phải thấm thía. Thất bại trong việc lắp rắp, kết nối Messi và Dybala trong sơ đồ 3-4-2-1 là phần nguyên nhân không nhỏ dẫn đế nguy cơ ngồi xem World Cup 2018 qua màn hình TV của Argentina.

Dybala là truyền nhân, không phải là đồng đội của Messi. Đi ngược lại ý nguyện được sát cánh bên thần tượng hay lời khẳng định của anh rằng hai người hoàn toàn khác biệt, rằng “chỉ có một Messi và chỉ có một Dybala”, đây có lẽ là chân lý tuyệt đối buộc tiền đạo 23 tuổi phải chấp nhận. Công bằng mà nói, anh đằng nào cũng chỉ được chứ không có mất, vậy hà cớ gì mà không thể chấp nhận nó một cách hài lòng?

Messi chưa hề có bất kỳ dấu hiệu nào sẽ gia hạn bản hợp đồng đang ở năm cuối của mình, tất cả dường như bắt nguồn từ sự bất mãn của anh đối với ban lãnh đạo Barca, từ cung cách điều hành quản lý CLB đến công tác chuyển nhượng kém cỏi bao năm qua. Nếu chiến dịch lật đổ của Agusti Benedito không thành công và Josep Maria Bartomeu vẫn còn tại vị trên chiếc ghế chủ tịch, đó chưa chắc đã là cơn ác mộng thảm họa số một cho các Culés trong mùa hè 2018.

Dybala la truyen nhan, khong phai dong doi cua Messi hinh anh 4
Dybala là truyền nhân, không phải đồng đội của Messi

Kể cả khi quyết định ở lại Camp Nou hay thậm chí quyết định gắn bó đến hết sự nghiệp, Messi ở tuổi ngoài 30 cũng ngày một lùi sâu hơn xuống khu vực trung tuyến để trở thành một tiền vệ nhạc trưởng càm trịch lối chơi. Thời điểm đó, Barca mới cần đến một sự thay thế Messi cho nhiệm vụ dẫn dắt, lĩnh xướng hàng công và còn ai xứng đáng hơn Dybala nữa đây?

Khác biệt về đẳng cấp cũng như tính chất môi trường giữa La Liga và Serie A khiến Messi vượt trội Dybala trên mọi hạng mục tấn công suốt ba năm qua, từ bàn thắng (115 – 53), kiến tạo (42 – 26) đến cơ hội tạo ra (252 – 193) và rê dắt bóng qua người (436 – 263). Tuy nhiên, nếu Messi vô đối Tây Ban Nha ở các hạng mục trên thì Dybala cũng không vừa với thành tích trong top 5 nước Ý của mình. Chỉ có Neymar mới có thể sánh vai bộ đôi xứ Tango này khi ghi danh top 10 trên mọi khía cạnh này.

Đúng, Neymar đã có thể là truyền nhân của Messi nhưng không, anh đã tự chọn lối đi riêng cho mình ở Paris hoa lệ. Giờ thì các Culés đang hy vọng vào một viên ngọc U25 khác, một nhà vô địch bẩm sinh khác để kế thừa di sản của King Leo ở Camp Nou. Dybala vẫn còn cả chặng đường dài trước mắt để mong mỏi sánh ngang đẳng cấp với đàn anh huyền thoại, không loại trừ khả năng là chẳng bao giờ, nhưng chắc chắn không ai xứng đáng hơn anh cho cái danh “Tiểu Messi” nhan nhản không ngớt trên khắp thế giới này.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X