Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Đường đến Euro 2016 của ĐT Đức: Sự sa sút của nhà vua

Thứ Ba 26/04/2016 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Phải chờ đến khi lượt trận cuối cùng của vòng loại Euro 2016 khép lại, thầy trò Joachim Low mới có thể thở phào nhẹ nhõm với tấm vé tới Pháp hè năm nay. Điều đó nói lên phần nào chặng đường chông gai của “cỗ xe tăng Đức” ở chiến dịch vòng loại vừa qua bất chấp việc họ vừa ở trên đỉnh thế giới cách đây vỏn vẹn hai năm.

Sau kỳ World Cup đáng nhớ trên đất Brazil, đội tuyển Đức đã chia tay hàng loạt công thần dày dạn kinh nghiệm chinh chiến đỉnh cao như trung vệ Per Mertesacker, sát thủ huyền thoại Miroslav Klose cùng với đó là đội trưởng Philipp Lahm. Việc nhiều trụ cột giã từ đội tuyển một cách đột ngột khiến cho cỗ xe tăng hạng nặng “đứt xích” chỉ trong chưa đầy hai tháng sau khi vừa đăng quang vô địch tại xứ sở Samba.

Trong một trận giao hữu với Argentina diễn ra vào tháng 9, Die Mannschaft đã để đối thủ dẫn trước tới 4 bàn không gỡ chỉ sau 50 phút thi đấu và cuối cùng để thua chung cuộc với tỉ số 2-4. Và nhà ĐKVĐ thế giới đã bê nguyên bộ mặt thất vọng này tới giai đoạn đầu của vòng loại Euro 2016. Đoàn quân của HLV Joachim Low đánh bại Scotland đầy nhọc nhằn trên sân nhà trong trận mở màn bảng D nhưng rồi bị Ba Lan đánh bại một cách đau đớn trước khi bị Cộng hòa Ireland cầm hòa 1-1 trên sân nhà.
Doi tuyen Duc hinh anh 3
ĐT Đức khởi đầu vòng loại Euro với những kết quả tồi tệ

Những kết quả này khiến cho đội tuyển Đức rơi xuống vị trí thứ ba ở bảng đấu của họ, xếp dưới Ba Lan và CH Ireland, bằng điểm Scotland và chỉ hơn đối thủ vô danh tiểu tốt Georgia vỏn vẹn một điểm. Tuy vậy, các cầu thủ Đức cũng sớm ổn định được tình hình bởi họ chỉ phải đụng độ hai đối thủ lót đường là Georgia và Gibraltar ở những vòng đấu sau đó. Với 5 chiến thắng liên tiếp, “cỗ xe tăng” đã băng băng tiến tới ngôi đầu bảng xếp hạng và tràn trề cơ hội giành vé tới Pháp sớm một vòng đấu.

Tuy nhiên, ở lượt trận thứ 9, bất ngờ đã xảy ra khi Die Mannschaft để thua CH Ireland. Điều đó khiến cho cục diện bảng D trở nên cực kỳ khó lường. Khi đó, Đức vẫn dẫn đầu bảng với 19 điểm song đã bị chính CH Ireland thu hẹp khoảng cách xuống chỉ còn 1 điểm. Ba Lan khi đó cũng chỉ ít hơn Đức đúng 1 điểm. Do cả hai đội xếp sau đều có thành tích đối đầu tốt trước nhà ĐKVĐ thế giới nên chỉ cần họ hòa nhau ở lượt trận cuối cùng, đồng thời Đức để thua Georgia thì tấm vé vàng tới Pháp sẽ bị tước khỏi tay thầy trò HLV Joachim Low.
Đội tuyển Đức: 14 năm để mở ra trang sử vàng mới
(Bongda24h.vn) – Là đương kim vô địch thế giới và ứng cử viên hàng đầu cho ngôi quán quân tại Euro 2016 sắp tới, nhưng đội tuyển bóng đá Đức từng trải qua một...

Doi tuyen Duc hinh anh 2
Bàn thắng của Shane Long khiến tuyển Đức phải chờ tới lượt trận cuối cùng mới đoạt được tấm vé dự Euro

Và ở lượt trận cuối cùng, đối thủ được xem là yếu nhất nhì bảng đấu nói trên cũng khiến cho các CĐV tại Berlin toát mồ hôi hột không ít lần. Vị khách tới từ Đông Âu đã xuất sắc cầm hòa được tuyển Đức với tỉ số 1-1 trong vòng 78 phút trước khi tiền đạo vào sân thay người Max Kruse ghi bàn thắng quyết định đưa “cỗ xe tăng” tới Pháp với cương vị đội nhất bảng D.

Có thể nói, đội tuyển Đức đã trải qua một chiến dịch vòng loại tương đối thất vọng với một lối chơi bạc nhược, bế tắc. Dường như việc không có được một tiền đạo thực sự chất lượng xứng tầm thay thế cho những chân sút gạo cội như Klose hay Podolski đã làm cho sức tấn công của Đức giảm sút đáng kể. Ngoài ra, hệ thống phòng thủ của Die Mannschaft cũng đang tồn tại những mắt xích yếu ớt. Việc có nhiều gương mặt mới khiến cho bộ tứ vệ của Đức chưa có được sự gắn kết cần thiết nên dễ dàng bị đối thủ phá sập không mấy khó khăn. Ở vòng loại Euro vừa qua, Đức đã bị các đối thủ chọc thủng lưới tới 9 bàn thua, phần lớn trong số này đến từ những tình huống phản công cho thấy công tác phòng ngự của “cỗ xe tăng” đang gặp vấn đề nan giải đến thế nào.
Doi tuyen Duc hinh anh 3
ĐT Đức giành vé vượt qua vòng loại khá nhọc nhằn

Phong độ thất thường của đội tuyển Đức cũng có thể được lý giải bởi một nguyên nhân nữa là HLV Joachim Low sử dụng một đội hình có quá nhiều cầu thủ trẻ. Dĩ nhiên, tâm lý chưa thực sự ổn định của lứa măng non này khiến họ rất khó đứng vững trước những sức ép lớn. Theo thống kê, độ tuổi trung bình của các cầu thủ Đức tham dự chiến dịch vòng loại Euro 2016 chỉ dừng lại ở mức 25. Những cầu thủ có tuổi đời và kinh nghiệm nhất của tuyển Đức hiện tại có Schweinsteiger, Podolski hay Mario Gomez nhưng những cầu thủ này ít khi được HLV Low sử dụng trong thời gian qua vì những lý do khác nhau.

Dù đang mang trong mình rất nhiều vấn đề nhưng tuyển Đức vẫn được xem là một trong những đội bóng mạnh nhất ở kỳ Euro lần này nhờ sở hữu một trục dọc những cầu thủ tài năng đang đạt độ chín bao gồm Neuer, Boateng, Kroos, Ozil và Muller. Việc chỉ phải nằm chung bảng đấu với Ba Lan, Ukraina và “tân binh” Bắc Ireland khiến cho khả năng giật ngôi nhất bảng và tiến sâu ở Euro 2016 của Đức cũng là khá cao. Không được đánh giá là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch như chủ nhà Pháp nhưng tập thể trẻ trung của Die Mannschaft vẫn là một trong những đội bóng đáng gờm nhất ở VCK Euro năm nay.

Thành tích của đội tuyển Đức trong 10 trận vòng loại Euro 2016:

Đức 2 - 1 Scotland
Ba Lan 2 - 0 Đức
Đức 1 - 1 CH Ireland
Đức 4 - 0 Gibraltar
Georgia 0 - 2 Đức
Gibraltar 0 - 7 Đức
Đức 3 - 1 Ba Lan
Scotland 2 - 3 Đức
CH Ireland 1 - 0 Đức
Đức 2 - 1 Georgia

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X