Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Dựng tường thành trước cầu môn, Chelsea xuất sắc thủ hoà Atletico Madrid

Thứ Tư 23/04/2014 01:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mục tiêu không thua trên sân khách của Mourinho đã được các học trò hoàn thành. Suốt cả trận, hệ thống phòng ngự kiên cố do Chelsea dựng ra đã chống đỡ thành công mọi áp lực từ phía đội chủ nhà và Atletico chỉ có nổi vài ba tình huống ăn bàn không quá nổi bật. Tuy nhiên, niềm vui của The Blues không được trọn vẹn, chẳng phải vì họ không kiếm nổi bàn thắng mà bởi chấn thương mà Terry, Petr Cech gặp phải cũng như chuyện Lampard, Mikel chắc chắn vắng mặt ở trận bán kết lượt về do thẻ phạt.

Xét tổng thể thì cặp bán kết này không thể thu hút sự quan tâm lớn bằng cặp còn lại giữa Bayern Munich và Real bởi đơn giản, tính riêng về yếu tố truyền thống thì cả Atletico Madrid lẫn Chelsea chỉ đáng bậc đàn em so với hai ông lớn đó. Dẫu vậy, bên cạnh logic thông thường của một giải đấu tầm cỡ như Champions League (phàm đã là một trận bán kết thì dở đến mấy rồi cũng sẽ trở thành hay) thì tồn tại không ít yếu tố tạo ra sức hấp dẫn riêng có cho trận đấu này dù rằng cả hai hiện giờ đều không theo đuổi trường phái bóng đá vị nghệ thuật mà cùng tôn thờ phong cách thực dụng, đề cao hiệu quả. Thứ nhất, thuyền trưởng của Atletico Madrid, Diego Simeone mang khá nhiều phẩm chất tương đồng với người đồng nghiệp Jose Mourinho, thậm chí còn được xem là bản sao hoàn chỉnh của nhà cầm quân người BĐN. Họ giống nhau từ cá tính mạnh có phần lập dị, cách thức huấn luyện, chỉ đạo học trò, những chiêu trò cho tới khả năng xoay sở cực giỏi. Bởi thế, cuộc đọ tài giữa họ đương nhiên vô cùng thú vị. Thứ hai, tồn tại vài điểm "giao thoa" giữa lực lượng hai đội. Này nhé, Fernando Torres do một tay Atletico "sản xuất" ra và bắt đầu thành danh ở đội bóng thành Madrid trước khi phát triển sự nghiệp lên tầm cao mới tại Liverpool rồi dần biến mất ở Chelsea. Nhưng hôm nay, El Nino sẽ ra sân ngay từ đầu khi mà Eto'o chưa bình phục chấn thương và Mourinho muốn khai thác vốn hiểu biết của anh về đội bóng cũ. Đứng trong khung gỗ của Atletico hiện này là một Thibaut Courtois tài năng nhưng thủ thành triển vọng người Bỉ chỉ khoác áo Atletico theo diện cho mượn từ ... Chelsea. Trước trận, chính UEFA đã lên tiếng bác bỏ điều khoản "bắt Atletico phải trả tiền cho Chelsea nếu muốn đưa Courtois ra sân". Liệu còn gì hay ho hơn bằng được chứng kiến một thủ môn ra sức bảo vệ mành lưới đội bóng tạm thời, tránh bị CLB chủ quản chính thức xuyên thủng. Chelsea đã không ít lần khẳng định họ sẽ giữ thủ thành 21 tuổi này đến cùng để nhằm thay thế cho Petr Cech trong tương lai vì ngu gì chịu mất một viên ngọc thô quý giá đến vậy. Chẳng rõ, Chelsea sẽ có cảm nghĩ gì trong trường hợp Courtois là nhân tố chính giúp Atletico lọt vào chung kết. Ngoài ra, người ta cũng rất chờ đợi màn trình diễn của Diego Costa, tay săn bàn lợi hại nhất Atletico và được cho đang trong tầm ngắm của .... Chelsea. Cần nhớ rằng, mùa này, Costa mà đã nổ súng thì chưa bao giờ Atletico bại trận. Nếu chân sút người TBN gốc Brazil lại toả sáng thì tin chắc, ban lãnh đạo Chelsea càng có thêm động lực để móc hầu bao, chi ra khoản tiền đủ lớn để có thể rước được Costa về Stamford Bridge.

Cuộc chiến ở giữa sân là điểm nhấn trong thế trận chặt chẽ mà hai đội tạo ra.
Cuộc chiến ở giữa sân là điểm nhấn trong thế trận chặt chẽ mà hai đội tạo ra.

Mùa giải năm nay đang trôi qua như mơ với Atletico Madrid nhưng tất cả những thành công đó được đánh đổi bằng sức lao động không biết mệt mỏi. Từng cá nhân Atletico làm việc miệt mài để tạo nên một tập thể đoàn kết và đầy mạnh mẽ, với lòng kiêu hãnh, ý chí chiến đấu cùng khát vọng chinh phục vinh quang được đẩy lên mức cao nhất có thể. Tất nhiên, chìa khóa cho tất cả là tính kỷ luật, bên cạnh sự hy sinh mọi lợi ích cá nhân.Trừ việc chấp nhận buông ở bán kết Cúp Nhà Vua - giải đấu mà họ đăng quang mùa trước - Atletico trình diễn sức mạnh đáng nể trên các mặt trận La Liga và Champions League. Đừng quên, họ hiện là đội duy nhất bất khả chiến bại ở Champions League. Yếu tố tập thể và tính cân bằng trong đội hình Atletico được thể hiện qua việc HLV Simeone sử dụng đến 24 cầu thủ chỉ trong 10 trận Champions League, với 10 người trong số họ ghi bàn (4 bàn đến từ hàng thủ - cũng là một sự khác biệt lớn). Ngoài ra, Atletico luôn chơi rất hay trên thánh địa Vicente Calderon. Ngoại trừ một lần duy nhất Atletico thua trước Real ở Cúp Nhà Vua, với 2 cú sút 11m của Ronaldo thì chưa có thêm các vị khách nào ra về với niềm vui trọn vẹn. Riêng ở Champions League, họ thắng cả 5 trận đã đấu trên sân nhà, với 14 bàn ghi được và chỉ để lọt lưới 2 lần. Không những vậy, Atletico đang có thành tích bất bại khi tiếp đón các CLB Anh (5 thắng, 4 hoà). Trong khi đó, dù về cơ bản, Chelsea đã bộc lộ được những nét tinh tuý mang đặc trưng Mourinho nhưng không phủ nhận The Blues khá phập phù. Không quá khi nói, đội bóng Anh rất may mắn khi lết được vào bán kết Champions League với thành tích 6 chiến thắng, 1 trận hòa và 3 thất bại. Dạo gần đây, Chelsea chơi khá tệ trên sân khách (thua 4/8 trận vừa qua) và lại còn phải đối mặt với bài toán nhân sự (vắng hai chủ lực Ivanovic, Hazard rồi Matic, Salah không được ra sân).

Biết mình biết người, Chelsea đã có sự lựa chọn cực kỳ hợp lý về cả mặt nhân sự lẫn cách đá để giành được kết quả tốt nhất có thể trên sân khách và cuối cùng, kế hoạch của họ đã thành công. Chelsea chấp nhận thi đấu ở thế cửa dưới, ép mình chịu trận trước Atletico. Thế là, đội bóng thành Madrid không thể sử dụng lối đá phòng ngự phản công sở trường. Đoàn quân của Diego Simeone buộc phải dâng lên tấn công nhưng họ không đủ lực để đánh vỗ mặt vào hàng phòng ngự chắc chắn bên phía Chelsea. Atletico kiểm soát bóng vượt trội lên tới 69% và tạo ra không ít cơ hội song phần lớn đều không có khả năng bàn rõ rệt.  Mourinho là bậc thầy về phòng ngự phản công và ông hiểu đối thủ nguy hiểm như thế nào với lối chơi này. Bên cạnh đó việc thiếu hụt nhân sự chất lượng trên hàng công buộc Mourinho áp dụng lối đá phòng ngự chủ động. Chiến thuật này đã phần nào thành công khi buộc Atletico phải dùng sở đoản để đấu với sở trường phòng ngự của Mourinho. Tỷ số hòa 0-0 cũng giúp Chelsea có thể toan tính nhiều hơn ở lượt về.

Quả thật, Torres đã có mặt trong danh sách xuất phát, khiến Demba Ba, chân sút luôn biết ghi những bàn thắng rất quan trọng cho The Blues (lần gần nhất, anh chính là người nổ phát súng quyết định đem về thắng lợi vừa đủ 2-0 cho Chelsea ở tứ kết lượt về trước PSG, qua đó đưa đội nhà có mặt ở bán kết nhờ luật bàn thắng trên sân khách), đành phải ngậm ngùi ngồi ngoài. Tuy nhiên, đáng quan tâm hơn là Mourinho lộ rõ ý đồ triển khai lối chơi thực dụng tối đa bằng cách bố trí một đội hình nghiêng hẳn về phòng ngự và hoàn toàn đề cao yếu tố sức mạnh. Tại hàng thủ, Ashley Cole có lần hiếm hoi được đá chính bởi Cesar Azpilicueta còn phải chạy sang cánh phải vốn là sở trường để lấp vào chỗ trống do Ivanovic để lại. Ở tuyến giữa, Mourinho sử dụng hai chiến binh đánh chặn thuần tuý: David Luiz và Mikel còn kỹ năng phòng ngự của Lampard thì khỏi phải bàn dù anh sẽ được phép chơi nhô cao hơn. Trên hàng công, ông đã ưu tiên Willian cùng Ramires, hai cầu thủ người Brazil có phong cách dũng mãnh, nặng về thể lực thay vì Oscar hay Schurrle, những cầu thủ tấn công thiên về kỹ thuật. Tuy nhiên, cần hết sức cẩn thận với các giải pháp thay người kịp thời của Mourinho vì đa phần đều mang lại hiệu quả tốt cho đội bóng. Về phần Atletico, Diego Simeone cũng có tính toán của riêng mình khi tăng cường nhân sự cho tuyến giữa và chỉ cắm một mình Diego Costa nơi tuyến đầu.

Trận đấu mở đầu đúng như kịch bản đã được hai đội vạch ra. Chelsea chỉ chăm chăm tập trung vào phòng ngự với số đông cầu thủ trấn giữ phần sân nhà, chia thành hai lớp rõ rệt còn Atletico dù cầm nhiều bóng hơn và khá chủ động tấn công nhưng không dám đẩy cao nhịp độ mà tỏ ra hết sức từ tốn, bình tĩnh. Chinh cách tiếp cận đó đã mau chóng đẩy trận đấu vào trạng thái nhàm chán. Chính xác phải đến phút 15, mới xuất hiện một tình huống đáng chú ý. Chẳng rõ do chủ đích hay vô tình mà cú đá phạt góc của Koke đã nhằm thẳng về phía cầu môn Petr Cech, buộc thủ thành người CH Séc phải nỗ lực đẩy bóng ra khỏi xà ngang. Không những vậy, Cech còn tiếp đất không tốt, phần nhiều do sự va chạm với Raul Garcia, dẫn đến chấn thương tay và anh buộc phải rời sân nhường chỗ cho thủ môn dự bị Mark Schwarzer.  Tổn thất to lớn này khiến Chelsea càng phải tuân thủ triệt để chiến thuật phòng ngự - phản công bởi rõ ràng chẳng thể nào an tâm với một thủ thành thường xuyên ngồi ngoài mà lại đã ngoài 40 tuổi.

Phải đến phút 28, Chelsea mới có pha đánh trả đáng kể đầu tiên khi Willian triển khai nhanh một đợt phản công và tỉa bóng xuống cho Ramires. Chỉ có điều, dù phía trước rất thông thoáng, tiền vệ này vẫn rất vội vàng tung ra cú dứt điểm không chuẩn xác thay vì đưa vào trong cho Torres. Thông thường khi phải đối mặt với "xe bus hai tầng" án ngữ trước cầu môn thì đội bóng nào cũng đều trông chờ vào khả năng giải quyết bế tắc từ các cú sút xa. Phút 35, sau khi nhận bóng từ Diego Ribas, tiền vệ số 4 Martin Suarez đã thực hiện cú đá khá kỹ thuật ở cự ly phải đến 30m. Trái bóng đi lượn và suýt bay vào khu vực khung thành do Schwarzer trấn giữ. Cuối hiệp 1, Atletico có thêm được hai tình huống nguy hiểm. Đầu tiên, Diego Costa vung chân bắt volley đưa bóng đập vào tay Cesar Azpilicueta nhưng tay của hậu vệ người TBN đã để rất sát người lại cộng thêm hoàn toàn vô tình nên trọng tài Eriksson‎ chẳng có lý do gì để thổi 11m, kể cả khi ông nhìn thấy tình huống rõ mồn một. Tiếp đó, một Diego khác (Diego Ribas) đã sút chìm ở sát vạch 16m50 nhưng không gây chút khó khăn nào cho Schwarzer.

Chấn thương của những trụ cột như Terry là thử thách lớn cho Chelsea.
Chấn thương của những trụ cột như Terry là thử thách lớn cho Chelsea.

Sau giờ nghỉ giải lao, Atletico chưa vội vàng điều chỉnh nhân sự trong khi Chelsea bất ngờ chủ động tiến hành những đòn tập kích thay vì kiên nhẫn chờ đợi thời cơ như trước. Phút 47, Lampard sút volley từ ngoài vòng cấm nhưng khá đơn giản cho Courtois. Nhờ sự đổi thay của The Blues mà trận đấu trở nên sôi động và bớt buồn ngủ hơn nhưng cả hai vẫn đề cao tính an toàn lên hàng đầu. Phút 55, Mark Schwarzer phá bóng không tốt, giúp Diego Ribas có cơ hội tung ra cú sút căng từ khoảng cách 20m nhưng trái bóng lại đi đúng vào vị trí của Schwarzer nên thủ thành người Australia dễ dàng tóm gọn. Tới tận phút 59, "đứa con yêu dấu" của Atletico mới lần đầu tung ra đòn đánh "người cha". Torres xử lý bóng khá gọn gàng, thoát khỏi sự truy cản của ba cầu thủ chủ nhà trước khi cứa lóng về góc xa song chẳng thể gây khó cho Courtois. Ngay sau đó, Atletico có sự điều chỉnh đầu tiên khi tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ, Arda Turan vào thay Diego Ribas nhằm cải thiện năng lực tấn công.

Phút 64, Frank Lampard phải nhận thẻ vàng đồng nghĩa anh sẽ phải vắng mặt ở trận lượt về, khiến Mourinho lại một phen đau đầu với bài toán nhân sự ở tuyến giữa. Chưa dừng lại ở đó, mấy phút sau, Terry đã bị đau sau nỗ lực chặn đứng một đợt uy hiếp của đối thủ trong vòng cấm và thủ quân Chelsea không thể tiếp tục thi đấu. Vậy là, "Người hạnh phúc" lại phải thay người bất đắc dĩ. Andre Schurrle được đưa vào sân và sẽ chơi ở tuyến giữa, để David Luiz lùi xuống trám vào vị trí trung vệ do Terry để lại. Nếu Cech và Terry thực sự gặp chấn thương nghiêm trọng thì chắc chắn Chelsea sẽ thiếu vắng 3 cựu binh dày dạn kinh nghiệm trận mạc và có tầm ảnh hưởng đáng kể ở đội bóng tại trận lượt về diễn ra sau đây vài tuần. 

Vắng Terry, hệ thống phòng ngự áo xanh trở nên suy yếu ngay. Phút 76, Schwarzer đổ người ngăn cản cú sút phạt khó chịu của Gabi và sau đó, liên tiếp Raul Garcia rồi Arda Turan thực hiện các pha đánh đầu đều từ những quả tạt của Juanfran bên cánh phải. May mắn, trái bóng đều đi ra ngoài. Cho đến cuối trận đấu, Atletico vẫn sử dụng thường xuyên bài "đánh biên, tạt cánh, đánh đầu" vốn là sở trường của các đội bóng Anh nhưng tiếp tục không mang lại hiệu quả như mong muốn. Họ chỉ có thêm vài cú đánh đầu nữa và đúng một lần Mark Schwarzer phải ra tay sau nỗ lực của Diego Costa. Trong khi đó, Chelsea được trao cơ hội vàng để định đoạt số phận trận đấu. Phút 90, Torres bị phạm lỗi ngay sát vòng cấm địa và trọng tài cho đội khách hưởng cú sút phạt khá thuận lợi. Chỉ có điều, cú đá của David Luiz lại đưa bóng bay cao hơn xà ngang. Dù thời gian bù giờ lên tới hơn 6 phút nhưng cũng chẳng bên nào có thể tạo ra sự khác biệt. Kết quả này lẽ ra đã hoàn hảo nếu như Chelsea không phải rời sân trong bộ dạng tơi tả khi ít nhất hai trụ cột gặp vấn đề về mặt sức khoẻ. Dẫu vậy, họ vẫn có quyền nghĩ tới tấm giấy thông hành tham dự trận chung kết bởi Chelsea lúc nào cũng đáng sợ tại hang ổ Stamford Brige nhưng cơ hội dành cho Atletico cũng không nhỏ chút nào vì ít nhất, họ không bị thủng lưới trên sân nhà.

Đội hình thi đấu
Atletico Madrid:
Courtois, Godín, Luís, Juanfran, Miranda, Suárez (Jose Sosa 79'), Koke, García (David Villa 86'), Gabi, Diego Ribas (Arda Turan 60'), Diego Costa
Chelsea: Cech (Schwarzer 17'), Azpilicueta, Cahill, Terry (Schurrle 72'), Cole, David Luiz, Mikel, Lampard, Ramires, Torres, Willian (Demba Ba 90'+3)

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X