Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đức 2-1 Georgia: Chiến thắng quá vất vả của nhà ĐKVĐ thế giới

Chủ Nhật 11/10/2015 15:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Những tưởng đội tuyển số 1 hành tinh sẽ dễ dàng đánh bại đối thủ yếu Georgia trên sân nhà để chính thức giành quyền tham dự VCK Euro 2016 với tư cách đội đầu bảng D nhưng hóa ra, mọi thứ khó khăn hơn dự đoán rất nhiều. Phải nhờ vào quả phạt 11m của Muller, Đức mới khai thông được thế bế tắc song đội khách mau chóng gỡ hòa sau một bàn thắng cực đẹp và phải đến cuối trận, tiền đạo vào sân thay người Max Kruse mới tỏa sáng đem về pha lập công quyết định. Thực ra, thủ môn Manuel Neuer mà không chơi xuất thần trong vài tình huống thì chẳng ai rõ cục diện sẽ biến chuyển ra sao.

 

Đối với một “ông vua vòng loại” như Đức thì chiến dịch giành vé sang Pháp tham dự VCK Euro 2016 được xem là một trong những nhiệm vụ nhẹ nhàng nhất. Người Đức thậm chí còn ví von tấm giấy thông hành sang Pháp chỉ cách họ đúng... một đường biên giới (Đức có chung biên giới với Pháp). Tuy nhiên, cho đến lượt trận cuối cùng, có thể khẳng định nhà ĐKVĐ thế giới đã gây thất vọng tràn trề ở vòng loại Euro 2016. Dù Đức chỉ cần thêm 1 điểm trước đối thủ yếu Georgia để đi tiếp, hay thậm chí là một chiến thắng để đảm bảo ngôi đầu bảng thì điều đó cũng không thể vớt vát lại một chiến dịch kém thuyết phục. Cỗ xe tăng đã khởi đầu chậm chạp. Nhưng ngay cả khi đã tăng tốc thành công, Đức lại khiến người ta cảm thấy rất không ổn khi để thua Ireland ở cuộc đối đầu cách đây vài hôm. Đó là trận đấu mà Đức chỉ cần hòa là đi tiếp nhưng họ dù đã tung ra đội hình mạnh, chơi tấn công dồn dập nhưng rồi... để thua với tỷ số 0-1 một cách khó hiểu.

Trong buổi họp báo sau trận này, HLV Joachim Loew của Đức cho rằng đó vẫn là một ngày chơi tốt của các tuyển thủ và vấn đề chỉ là tính hiệu quả. Nhưng để giải quyết được vấn đề đó lại là cả một câu chuyện không hề đơn giản. Chưa kể, trận thua Ireland cho thấy sự tập trung cũng như bản lĩnh chưa thực sự vững vàng của Mannschaft. Đức đã chơi như thể muốn “ăn tươi nuốt sống” đối thủ trong khoảng 30 phút đầu trận. Nhưng sau khi không thể đạt được mục tiêu là sút tung lưới đối thủ, Cỗ xe tăng đã dần chùng lại và như hết nhiên liệu trong hiệp đấu thứ 2, để Ireland ghi bàn và bất lực trong việc tìm kiếm bàn gỡ.  Đương nhiên đối thủ của Đức hôm nay thua kém họ về mọi phương diện nhưng Georgia trong những năm gần đây đã có những bước phát triển đáng khích lệ và sở hữu lối chơi khá khó chịu. Ở chuyến làm khách tại lượt đi vào tháng 3, Đức cũng chỉ có thể giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trong một thế trận có phần bế tắc.

Duc 2-1 Georgia Chien thang qua vat va cua nha DKVD the gioi hinh anh
Tiền đạo vào sân thay người Max Kruse đã cứu rỗi nhà ĐKVĐ khỏi trận đấu bẽ mặt trên sân nhà


Tuy đội trưởng Bastian Schweinsteiger đã bình phục chấn thương song HLV Loew vẫn không quyết định tung anh vào sân, có lẽ do không muốn gây hiềm khích với đội bóng chủ quản Manchester United cộng thêm đối thủ Georgia quá yếu. Sự điều chỉnh duy nhất trong danh sách xuất phát so với trận thua CH Ai Len là sự có mặt trên hàng công của Andre Schurrle thay cho Mario Gotze chấn thương khá nặng ở trận đấu đó và dự kiến phải nghỉ tới 3 tháng. Chẳng có gì ngạc nhiên hay khó hiểu khi đội chủ nhà ào lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc và dễ dàng chiếm lĩnh thế trận áp đảo nhờ sự vượt trội về mọi phương diện trong khi đội khách "biết thân biết phận" bố trí đấu pháp phòng ngự tử thủ bằng số đông đội hình.

Dù việc tiếp cận cầu môn trở nên khó khăn và vất vả hơn nhưng Mannschaft không đến nỗi quá thiếu thốn cơ hội ăn bàn, chỉ có điều khả năng tận dụng của họ có trục trặc, không khác gì trận đấu trước đó. Toni Kroos là người khai màn cho sự vô duyên bằng pha bắt volley nửa đẩy chệch cột dọc ở phút thứ 7 và không lâu sau đó, hết Reus lại đến Gundogan dứt điểm quá hiền lành nên không thắng nổi thủ môn đối phương. Đáng tiếc nhất là pha kết thúc cận thành vọt xà của ngôi sao điển trai Marcos Reus ở phút 13. Đó chỉ là những pha bóng đáng chú ý nhất trong hằng hà sa số các đợt tấn công mà người Đức triển khai trong khoảng 20 phút đầu.

Việc chưa bị thủng lưới bất chấp bị ép liên hồi dường như đã tiếp thêm sức mạnh và động lực cho các vị khách đến từ Georgia trong tham vọng lập nên kỳ tích tại Leipzig. Thế là không chỉ còn chăm chăm phòng ngự một cách thụ động mà mỗi khi có thời cơ, Georgia lập tức tổ chức phản công nhanh tập kích vào hậu phương mỏng manh của đội chủ nhà. Phút 27, trong một tình huống như vậy, nếu Manuel Neuer không phản xạ xuất thần đúng chất thủ thành hàng đầu thế giới thì có lẽ Okriashvili đã bất ngờ đưa Georgia vươn lên dẫn trước. Phút 32, thêm một lần Reus dứt điểm quá thiếu nhạy cảm và chính xác mặc cho trước mặt chỉ còn thủ môn Revishvili, bỏ phí đường kiến tạo đẹp như mơ của người đồng đội cùng khoác áo Dortmund, Gundogan. Phút 37, vẫn là ngôi sao 26 tuổi có bóng trong tư thế thuận lợi trong vòng cấm và lập tức ngả người vung chân sút volley. Lần này thì thần gác đền của Georgia đã chơi quá xuất sắc.

Duc 2-1 Georgia Chien thang qua vat va cua nha DKVD the gioi hinh anh 2
Georgia đã chơi rất hay và xứng đáng có một kết quả tốt hơn


Cho đến hết hiệp 1 thì ĐT Đức không làm sao giải nổi bài toán ghi bàn tưởng như không quá hóc búa ở trận đấu này và tất cả những gì làm được vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội bị hoang phí mà thôi. Dù đội nhà tắc trong công đoạn cuối cùng, HLV Joachim Loew dường như vẫn giữ được sự bình thản khi chưa vội tiến hành bất cứ sự điều chỉnh nào về mặt nhân sự sau giờ nghỉ giải lao. Rốt cục, cũng chỉ ngay đầu hiệp 2, thế bế tắc đã được khai thông. Kankava phạm lỗi với Mesut Ozil trong vòng cấm địa và trọng tài chính lập tức chỉ tay vào chấm phạt 11m. Trách nhiệm sút penalty được giao cho Thomas Muller và bằng kinh nghiệm chinh chiến dày dạn cùng đẳng cấp thế giới, tiền đạo này dễ dàng thành công. Đây là bàn thứ 9 của Muller tại vòng loại Euro 2016, kém 3 bàn so với người dẫn đầu Robert Lewandowski vốn là đồng đội sát cánh ở Bayern Munich.

Tuy nhiên, niềm vui của người Đức chỉ tồn tại trong chốc lát. Phút 52, trong một đợt phản công nhanh, Kvekveskiri tung ra pha nã đại bác sấm sét và thêm một lần, Neuer chứng tỏ vì sao anh lại là thủ môn số 1 nước Đức hiện nay với pha bay người cứu thua bằng một tay siêu hạng. Song ở cú đá phạt góc ngay sau đó thì Neuer đành bất lực chôn chân một chỗ nhìn bóng chui vào lưới từ cú volley chân trái đẳng cấp cao của Kankava. Thế là chàng thủ quân của Georgia hiện chơi bóng tại Ligue 1 đã lập công chuộc tội. Bàn gỡ hòa đã mang đến cho các vị khách sự hưng phấn to lớn và cục diện dần trở nên cân bằng khi Georgia tự tin thi đấu đôi công, ăn miếng trả miếng nhiệt tình. Phút 57, Gundogan mà không khôn ngoan và kịp thời lao xuống can thiệp hợp lệ thì chưa biết chừng pha kết thúc của Qazaishvili sẽ gây khó dễ cho Neuer chứ không phải bay ra ngoài.

Duc 2-1 Georgia Chien thang qua vat va cua nha DKVD the gioi hinh anh 3
 

Đến phút 59, lần thứ 3 trong trận đấu, vị thần hộ mệnh của Mannschaft trong khung gỗ lại tỏa sáng với pha bay lượn đỉnh cao để từ chối cú đặt lòng cận thành chắc ăn đến 99% của Okriashvili. Phút 68, Marcos Reus quyết định thử vận may từ ngoài vòng cấm sau khi đã bất lực trong khu vực 16m50 nhưng kết quả chẳng thay đổi gì khi Revishvili dễ dàng đổ người đẩy bóng ra ngoài. Gặp khó trong việc tìm kiếm bàn thắng khi mà thời gian dần trôi về những phút cuối, dàn sao VĐTG dần bộc lộ sự nôn nóng và vội vàng càng dẫn đến độ chuẩn xác lẫn sắc nhọn giảm đi trông thấy. Trong tình thế đó, HLV Loew buộc phải điều chỉnh nhân sự trên hàng công khi tung tiền đạo Max Kruse vào sân và quyết định này sớm cho thấy sự đúng đắn. Phút 79, Mesut Ozil phất đường kiến tạo tuyệt đẹp vào khu vực 16m50 và tiền đạo đang khoác áo Wolfsburg vung chân trái dứt điểm tức thì, tiêu diệt thành công "cứ điểm cuối cùng" Revishvili. Vậy là chân sút sinh năm 1988 mùa trước thi đấu cho Monchengladbach đã biết thể hiện giá trị của mình rất đúng lúc.

Thừa hiểu chơi chậm lại hay chuyển sang đấu pháp phòng ngự - phản công để bảo vệ thành quả tiềm ẩn rủi ro rất lớn, các chiến binh trên "cỗ xe tăng" vẫn duy trì sức ép tấn công đều đặn về phần sân đối phương nhưng không thể gia tăng được cách biệt và đành hài lòng với chiến thắng tối thiểu 2-1. Dẫu phải rất nhọc nhằn mới đánh bại nổi đối thủ dưới cơ Georgia song xét về mặt kết quả đơn thuần, Đức đã hoàn thành được mục tiêu kết thúc vòng loại với vị trí dẫn đầu bảng D. Tuy nhiên, xem ra HLV Joachim Loew sẽ phải làm rất nhiều để tìm lại sức mạnh đích thực mà đã đưa Mannschaft tới ngôi vị số 1 thế giới hồi mùa hè năm ngoái trong tham vọng trở thành bá chủ châu Âu tại Pháp vào mùa hè năm sau.

Đội hình thi đấu
Đức
: Neuer: Hector, Boateng, Hummels, Ginter, Gundogan, Toni Kroos, Reus (Bellarabi 89'), Ozil, Schurrle (Max Kruse 76'), Muller.
Georgia: Revishvili, Kashia, Lobzhanidze, Kverkvelia, Amisulashvili, Navalovsky, Kankava, Kazaishvili (Kobakhidze 89'), Kvekveskiri (Khizanishvili 78'), Gelashvili (Vatsadze 46'), Okriashvili.

Xếp hạng chung cuộc tại bảng D vòng loại Euro 2016
 

TTĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Đức107122491522
2Ba Lan1063133102321
3CH Ireland105321971218
4Scotland1043322121015
5Georgia103071016-69
6Gibraltar100010256-540

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X