Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đức 1-2 Mỹ: Nhà ĐKVĐ thế giới chết dưới tay "công thần cũ"

Thứ Năm 11/06/2015 05:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - ĐTQG Mỹ tiếp tục gây tiếng vang lớn trong chuyến du đấu châu Âu. Vài ngày sau khi dập tắt "Cơn lốc màu Da cam" Hà Lan bằng chiến thắng ngược 4-3 thì "những chàng cao bồi" lại xuất sắc bắn hạ "cỗ xe tăng" từng leo lên đỉnh thế giới hồi mùa hè năm ngoái ngay tại hang ổ. Thực ra, thắng lợi này không khiến nhiều chuyên gia quá sốc bởi Đức vẫn đang trong quá trình tái thiết hậu World Cup và dẫn dắt tuyển Mỹ hiện nay là một người quá hiểu bóng đá Đức cũng như HLV Joachim Loew: Jürgen Klinsmann - cựu tiền đạo của Mannschaft và có công tạo dựng nền móng ban đầu cho sự trở lại của đế chế Đức trong làng bóng đá thế giới cách đây gần chục năm. Khi ấy, Loew chính là viên trợ lý thân thiết của Klinsmann ở ĐT Đức.


Còn nhớ năm 2004, Klinsmann (lúc đó đã thường xuyên sinh sống bên Mỹ) trở về quê nhà ngồi lên chiếc ghế nóng ở ĐTQG dù chưa từng có bất cứ kinh nghiệm huấn luyện thực tế nào. Thời điểm đó, bóng đá Đức đang lâm vào cuộc khủng hoảng khi bị loại ngay từ vòng bảng VCK Euro 2004 cũng như sở hữu lực lượng vừa già cỗi vừa tầm thường. Song cựu danh thủ sinh năm 1960 rất nhanh chóng để lại dấu ấn của mình bằng chiến lược mạnh dạn xây dựng đội hình dựa trên những nhân tố trẻ cùng một lối đá cực kỳ khoa học mà vẫn giữ được nét tinh túy của bóng đá nước nhà (tinh thần chiến đấu đến cùng). Nhờ vậy, ĐT Đức mới dần lấy lại hình ảnh, đẳng cấp đích thực để rồi đạt thành tích rất tốt ở VCK World Cup 2006 diễn ra trên sân nhà (đứng thứ 3 chung cuộc).

Sau giải đấu, mặc cho Liên đoàn bóng đá Đức ra sức níu kéo, Klinsmann vẫn nhất quyết ra đi và đích thân tiến cử cánh tay phải, ông bạn thân Joachim Loew làm người kế nhiệm. Loew đã gần như kế thừa trọn vẹn tư tưởng, triết lý của Klinsmann áp dụng vào ĐTQG rồi phát triển nó lên tầm cao mới. Kể từ ấy, ĐT Đức thực sự trở lại là một thế lực đáng gờm bậc nhất châu Âu cũng như thế giới. Dẫu rằng phải đến tận VCK World Cup 2014, họ mới lại được chạm tay vào một danh hiệu vô địch (trước đó là một lần về nhì ở Euro 2008 và tiếp tục đứng thứ 3 ở World Cup 2010) song tất cả đều phải công nhận tài năng của Loew và tất nhiên không thể quên "người mở đường" Klinsmann.

Duc 1-2 My Nha DKVD the gioi chet duoi tay cong than cu hinh anh
Mỹ hạ gục nhà ĐKVĐ thế giới dù bị dẫn bàn trước

Tuy nhiên, kể từ sau chiếc cúp vàng giành được tại Brazil, Đức có dấu hiệu tụt dốc và thi đấu khá phập phù khi từng thua Ba Lan, hòa CH Ai Len ở vòng loại Euro 2016 hay bị Australia cầm chân hồi tháng 3 ở trận giao hữu. Tình hình đó buộc Loew phải bắt đầu vạch ra kế hoạch cải tổ, thay máu đội hình hòng duy trì địa vị của bóng đá Đức. Trong khi, Klinsmann nhận lời dẫn dắt đội tuyển bóng đá quốc gia của quê hương thứ hai từ năm 2011 và bằng trình độ của mình, ông đã dần biến ĐT Mỹ thành đối thủ hết sức khó chịu dù ai cũng biết, Mỹ không phải quốc gia ưa thích hay có trình độ phát triển bóng đá cao. Tại VCK World Cup 2014, Mỹ bị loại ở vòng 1/8 sau 120 phút chiến đấu với Bỉ, một cái tên đang lên ở châu Âu.

Đến chuyến du đấu lục địa già mùa hè này, ông cùng ĐT Mỹ giành liên tiếp chiến thắng trước hai ông lớn Hà Lan và Đức đều trên sân đối phương. Vài ngày trước, Mỹ đã thắng ngược Oranje 4-3 sau khi bị dẫn trước tới 1-3 và đêm qua, "chú Sam" tiếp tục lội ngược dòng thắng lại 2-1 sau khi bị nhà ĐKVĐ thế giới mở tỷ số trước. Xem ra, Mỹ bây giờ là một bản sao của Đức, đặc biệt trên khía cạnh tinh thần chiến đấu và rất giỏi lật ngược thế cờ. Cần lưu ý rằng, tại trận vừa rồi, Đức tung ra sân đội hình không hề yếu với vài ngôi sao từng được giương cao chiếc cúp vô địch World Cup như thủ quân Schweinsteiger, nhạc trưởng Ozil, Schurrle, Gotze. Dĩ nhiên, Loew cũng thử nghiệm không ít với những nhân tố mới như thủ thành Zieler (từng khoác áo đội trẻ M.U), Hector, Rudiger hay Patrick Herrmann, cầu thủ duy nhất chưa một lần khoác áo ĐTQG trong đợt triệu tập lần này, nhưng mùa giải vừa qua, Herrmann là một trong những hiện tượng tại Bundesliga khi trong 46 trận khoác áo Gladbach, Herrmann ghi tới 16 bàn và 7 lần kiến tạo cho đồng đội lập công.

Bên phía ĐT Mỹ, HLV Klinsmann cũng thay đổi không ít vị trí trong đội hình xuất phát so với trận thắng Hà Lan nhằm trao cơ hội cho nhiều cầu thủ thể hiện mình. Đúng với tính chất giao lưu hữu nghị nhất là khi giữa hai đội còn có mối "thâm tình", cả chủ lẫn khách đều nhập cuộc sôi nổi, hào hứng và chủ động tấn công về khung thành của nhau nhằm cống hiến cho khán giả một bữa tiệc thật sự. Phút 11, Đức ghi bàn mở tỷ số. Tân binh Herrmann mau chóng để lại được dấu ấn của mình trong lần đầu khoác áo Mannschaft khi dũng mãnh đột phá từ cánh phải vào trung lộ, loại bỏ 2-3 cầu thủ đối phương rồi chuyền ngang như đặt cho Mario Gotze dễ dàng đệm lòng tung lưới Brad Guzan, thủ môn đang chơi ở Premier League cho Aston Villa.

Duc 1-2 My Nha DKVD the gioi chet duoi tay cong than cu hinh anh 2
Klinsmann đã có màn trở lại quê nhà thành công vang dội

Sau bàn thắng, người Đức có phần chiếm lĩnh được thế trận nhưng không làm sao chuyển hóa ưu thế đó thành bàn gia tăng cách biệt. Trong đó, nổi bật nhất là tình huống Gotze không đánh bại được Guzan trong pha đối mặt ở một pha tấn công vẫn do Herrmann khởi xướng. Không thể ghi bàn, nhà ĐKVĐ thế giới phải trả giá vào cuối hiệp 1. Cựu binh Michael Bradley phất đường chuyền bổng chuẩn xác cho Diskerud thoát xuống khống chế gọn gàng trước khi tung hai chân theo kiểu con nhà võ để thực hiện pha dứt điểm hạ gục Zieler. Việc có được bàn gỡ mang lại tự tin lớn cho các vị khách để thi đấu một hiệp 2 tương đối ngang ngửa với ông chủ nhà hùng mạnh.

Không ít cơ hội nguy hiểm được tạo ra ở khung thành hai bên (như Sami Khedira - tiền vệ vừa chính thức gia nhập Juventus theo diện tự do từ Real Madrid - đánh đầu ra ngoài ở cự ly gần hay tiền đạo trẻ 20 tuổi Jordan Morris của tuyển Mỹ vẩy má ngoài sạt cột dọc) nhưng phải đến cuối trận (phút 87) mới có thêm bàn thắng được ghi và thuộc về đội khách. Bobby Wood, tiền đạo đang chơi bóng tại giải hạng 2 Đức, tung ra cú nã đại bác chân trái không thể cản phá từ ngoài vòng cấm để đem về thắng lợi ngoan mục cho Mỹ. Cần nhớ rằng, cũng chính Wood là người ghi bàn quyết định chiến thắng 4-3 trước Hà Lan (trước đó, tiền đạo sinh năm 1992 này chưa một lần ghi bàn ở cấp độ ĐTQG). Thật ra, chút nữa Đức có được kết quả hòa 2-2 khi vào phút bù giờ, đường tạt khó chịu của Khedira sượt qua đầu một hậu vệ Mỹ rồi chạm vào xà ngang.

Dẫu sao thất bại trong một trận giao hữu không phải điều gì ghê gớm, nhất là khi tân binh Herrmann có màn ra mắt không tồi. Tuy nhiên, rõ ràng phía trước HLV Joachim Loew là vô số thử thách. Cuối tuần này, Đức sẽ có trận đấu vòng loại Euro 2016 gặp đối thủ cực yếu Gibraltar (thành viên mới nhất của UEFA với đa phần tuyển thủ chỉ thuộc diện bán chuyên nghiệp) và nhiệm vụ của Mannschaft không chỉ là chiến thắng mà buộc phải thắng cực đậm, thắng đẹp và thể hiện lối chơi thuyết phục. Cần lưu ý ở lượt đi, Đức chỉ thắng nổi đối thủ này có 4-0 trên sân nhà. Còn ĐT Mỹ của Klinsmann mà tiếp tục củng cố thêm chất Đức thì họ hứa hẹn tiến xa hơn và đạt nhiều thành tựu lớn trong tương lai, trước mắt là bảo vệ chức vô địch CONCACAF (giải vô địch bóng đá Bắc Trung Mỹ và Caribbean) vào mùa hè này.

Đội hình thi đấu
Đức (4-2-3-1):
Zieler; Rudy, Mustafi, Rudiger, Hector; Schweinsteiger (Sami Khedira 46'), Gundogan (Kramer 60'); Herrmann (Bellarabi 73'), Ozil, Schurrle (Lukas Podolski 46'); Gotze (Kruse 73')
Mỹ (4-4-2): Guzan; Chandler, Alvarado, Brooks, Johnson (Brad Evans 46'); Williams (Kyle Beckerman 46'), Zardes (Jordan Morris 74'), Diskerud (Morales 74'), Bradley; Johannsson (Wood 74'), Agudelo (DeAndre Yedlin 46')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X