Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đức 1-0 Anh: Lời chia tay ngọt ngào của "tượng đài" Podolski

Thứ Năm 23/03/2017 06:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Còn gì tuyệt vời hơn khi trong lần cuối cùng khoác áo ĐTQG, tiền đạo lừng danh một thời và từng khoác áo Arsenal, Podolski đã ghi bàn thắng duy nhất từ cú sút xa đẳng cấp để mang về chiến thắng cho Mannschaft trong trận giao hữu với Tam sư vào đêm qua, chấm dứt mạch 3 trận toàn thua trên sân nhà trước đối thủ này.

 

Năm 2001, HLV Sven-Goran Eriksson dẫn Tam sư tới Đức chơi trận đấu quan trọng trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2002. Đó là một kỷ niệm tuyệt vời của Tam sư khi người Anh đại thắng tới 5-1, dù chịu bàn thua trước. 7 năm sau, đến lượt Fabio Capello cùng Tam sư tới Đức và ra về với chiến thắng 2-1. Và mới nhất là năm ngoái, ĐT Anh dưới sự dẫn dắt của HLV Roy Hodgson cũng đã thắng Đức 3-2 tại Berlin. Đó là trận đấu mà Tam sư bị thua trước 2 bàn nhưng lội ngược dòng thắng chung cuộc 3-2. Như vậy là ở cả 3 lần gần nhất viếng thăm nước Đức, ĐT Anh đều chiến thắng ra về.

Ở đợt tập trung này, ngoại trừ sự vắng mặt đáng tiếc của Harry Kane, Tam sư đang sở hữu lứa cầu thủ đạt phong độ rất cao. Raheem Sterling tiến bộ rất nhiều dưới sự chỉ bảo của Pep Guardiola. Dele Alli đang chơi bóng với nguồn cảm hứng rất cao trong màu áo Tottenham. Những pha xử lý của Alli vừa có sự chững chạc, vừa đầy chất ngẫu hứng. Ngôi sao 20 tuổi ngày càng chứng tỏ rõ hơn vị thế trụ cột của mình trong cả màu áo Spurs lẫn ĐT Anh. Jamie Vardy sau một thời gian dài bị nghi là cố tình đá dở để “đạp đổ” ghế của HLV Claudio Ranieri, đã tìm lại bản năng săn bàn. Vardy cũng là một trong những cầu thủ đã ghi bàn trong chiến thắng 3-2 của Tam sư trên đất Đức năm ngoái. Adam Lallana thì 3 trận gần nhất khoác áo ĐT Anh đều ghi bàn.

Duc 1-0 Anh Loi chia tay ngot ngao cua tuong dai Podolski hinh anh goc
Đội hình xuất phát trận Đức vs Anh

Tuy nhiên, do đây chỉ là một trận đấu giao hữu nên HLV Southgate vẫn ít nhiều phải đề cao yếu tố thử nghiệm đội hình cũng như chiến thuật. Quả thực ông đã quyết định áp dụng sơ đồ hiện được xem là "mốt" 3-4-3 nhờ thành công vang dội của Chelsea phiên bản Conte. Michael Keane - trung vệ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Man Utd và hiện là trụ cột tại Burnley - có trận đấu ra mắt ĐTQG và sát cánh bên cạnh Smalling cùng Gary Cahill ở hậu phương. Hai biên do Walker (phải) và Bertrand trái phụ trách trong khi Jake Livermore, tiền vệ 27 tuổi của West Brom có lần thứ 2 khoác áo ĐTQG sau lần đầu tiên cách đây hơn 4 năm, đá cặp với Eric Dier ở tuyến giữa. Trên hàng công là sự kết hợp của Lallana, Dele Alli và trung phong cắm Jamie Vardy.

Song đội chủ nhà Đức trong trận đấu được xem là món quà kỷ niệm tặng cho Lukas Podolski trong ngày anh chính thức từ giã ĐTQG mới thật sự đề cao yếu tố thử nghiệm. Không tính nhân vật chính Podolski thì chỉ có Kimmich, Hector, Hummels hay Toni Kroos xứng đáng là chủ lực của Mannschaft vào lúc này có tên trong danh sách xuất phát. Những trụ cột khác như Muller, Ozil, Manuel Neuer, Howedes, Khedira, Julian Draxler hoặc ngồi dự bị hoặc không có tên trong danh sách thi đấu. HLV Joachim Loew đã trao cơ hội ra sân và thể hiện mình cho một số gương mặt dự phòng của ĐTQG như Leroy Sane - sao trẻ đã dần khẳng định năng lực tại Man City dưới triều đại Guardiola, Julian Weigl - gương mặt trẻ nổi bật của Dortmund hay Timo Werner - tiền đạo 21 tuổi của hiện tượng RB Leipzig (đã ghi 14 bàn mùa này và chưa 1 lần khoác áo ĐTQG Đức trước đó).

Duc 1-0 Anh Loi chia tay ngot ngao cua tuong dai Podolski hinh anh
Podolski giã từ ĐTQG Đức bằng pha lập công duy nhất đem về chiến thắng trong trận giao hữu với tuyển Anh

Với đội hình tổng thể có vẻ mạnh và chất lượng hơn nên dù phải làm khách nhưng tuyển Anh đã khởi đầu trận giao hữu khá tốt và chiếm lĩnh được thế trận. Phút thứ 6, Vardy xâm nhập vòng cấm nhưng không vượt qua được thủ môn Ter Stegen. Tình huống phạt góc tiếp theo, Keane đá nối cận thành vọt xà ngang. Đức cố gắng giành lại thế trận, dồn bóng cho Sane khuấy đảo bên cánh phải. Tuy nhiên, các miếng đánh bên phía chủ nhà tỏ ra đơn điệu, dễ dàng bị hàng thủ Tam sư hóa giải.

Đoàn quân của Southgate tiếp tục lấn lướt khu trung tuyến, với lối đá áp sát rất nhanh. Phút 31, Lallana dốc bóng từ gần giữa sân thoát xuống đối mặt thủ môn. Tiếc rằng, cú đá chân trái lại tìm đến trúng cột dọc. Đức chỉ phản kháng yếu ớt với những cú sút xa của Podolski hay Weigl nhưng bóng đều đi thiếu chính xác. Ở chiều ngược lại, các chân sút tuyển Anh thường xuyên làm khổ cặp đôi trung vệ Hummels - Rudiger. Phút 41, Vardy kiến tạo rất nhanh cho Alli ở tư thế vô cùng thuận lợi. Mặc dù vậy, tài năng trẻ thuộc biên chế Tottenham chưa thể khuất phục Ter Stegen trong tình huống đối mặt.

Bước sang hiệp hai, Đức thi đấu mạnh dạn hơn. Sau cú đấm bóng ra của Joe Hart, Brandt bắt volley đưa bóng đi sạt cột dọc gang tấc. Anh vẫn hừng hực khí thế nhờ dàn quân trẻ trung. Eric Dier có pha solo đâm thẳng vào vòng cấm rồi căng ngang dọn cỗ cho Vardy. May cho chủ nhà là Ter Stegen đã tung người đấm bóng giải nguy. Đang ép sân mãnh liệt, tuyển Anh bất ngờ để thua sau khoảnh khắc lóe sáng của Podolski. Tiền đạo 32 tuổi xử lý gọn ghẽ rồi tung ra cú đại bác từ khoảng cách chừng 25m cháy lưới Joe Hart.

Thong so tran dau Duc 1-0 Anh
Thông số trận đấu Đức 1-0 Anh

 

Sau khi bị dẫn bàn, HLV Southgate tăng cường thêm binh lực cho hàng công với sự xuất hiện của Lingard và Rashford. Dẫu vậy, đội khách suýt để thua bàn thứ hai, khi Sane sút chìm chân trái đầy khó chịu. Những phút cuối, Đức lợi thế về mặt tâm lý nên chơi tốt hơn hẳn. Trái lại, việc thay đổi các nhân sự tuyến trên khiến Tam sư đánh mất nhịp điệu tấn công. Cầu thủ vào sân thay người Schurrle suýt chút nữa nhân đôi cách biệt với cú đá chéo góc bằng chân trái. Trận thư hùng khép lại với bàn thắng duy nhất của Podolski, giúp cựu tiền đạo Arsenal có lời chia tay không thể tuyệt vời hơn.

Thực ra, Poldi không chơi trọn vẹn 90 phút ở trận đấu cuối cùng này khi anh rời sân vào phút 84 nhường chỗ cho Rudy. Trên đường rời sân, cựu sao Arsenal đã nhận được những tràng pháo tay tri ân cuồng nhiệt của NHM bóng đá Đức. Không ít người đã khóc khi chứng kiến Polski chinh thức từ giã màu áo ĐTQG, khép lại một sự nghiệp đáng nhớ cùng Mannschaft. Cụ thể Podolski đã có tổng cộng 130 trận cho ĐT Đức, ghi 49 bàn và là thành viên của đội hình đoạt chức vô địch World Cup 2014.

Đội hình ra sân
Đức:
Ter Stegen, Kimmich, Rudiger, Hummels, Hector, Weigl (Can 66'), Kroos, Brandt (Schurrle 59'), Podolski (Rudy 84'), Sane, Werner (Muller 77')
Anh: Hart, Keane, Cahill, Smalling (Stones 84'), Walker, Livermore (Ward-Prowse 83'), Dier, Bertrand (Shaw 83'), Alli (Lingard 71'), Lallana (Redmond 66'), Vardy (Rashford 70').

Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X