Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Theo Walcott: Biến nỗi sợ hãi thành động lực

Thứ Bảy 01/10/2016 07:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Theo Walcott đang tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Arsenal và đó là một bất ngờ cực lớn với nhiều người. Từ nỗi lo bị thải loại khỏi CLB bởi sự tiến bộ chậm chạp trong suốt 10 năm qua, cầu thủ 27 tuổi đã biến nó thành động lực để thể hiện phong độ cao bậc nhất trong sự nghiệp.


Trong nhiều năm qua, HLV Arsene Wenger dù đã rất cố gắng tìm mọi cách như thay đổi các vị trí, các vệ tinh xung quanh và các chiến thuật khác nhau… nhưng vẫn không thể tìm ra cách phát huy hết tài năng của Theo Walcott. Đúng như Wenger đã từng nhận xét: “Walcott là một trường hợp đặc biệt của bóng đá”.

Năm 17 tuổi, cầu thủ này đã được gọi vào đội hình ĐT Anh dự World Cup 2006 nhưng 10 năm sau ở tuổi 27 đúng ra đã ở độ chín sự nghiệp, anh lại chẳng thể có suất đá Euro 2016. Không phải là cựu cầu thủ của Southampton không có tài bởi nếu vậy anh đã bị loại khỏi một CLB có tiếng tăm như Arsenal từ lâu. Vấn đề nằm ở tinh thần và phong độ thi đấu luôn bất ổn của Walcott.

Theo Walcott Bien noi so hai thanh dong luc hinh anh
Walcott từng đối mặt với nguy cơ ra rìa tại Arsenal

Trong suốt sự nghiệp, dường như Walcott xem bóng đá như một trò chơi, dựa nhiều vào cảm hứng thay vì xem nó như một công việc hành chính phải hoàn thành hàng ngày. Mùa giải 2015/16 cũng không ngoại lệ. Biết rõ tiềm năng của Walcott khi đã tập luyện cùng nhau suốt gần chục năm, Wenger đã thuyết phục Arsenal gia hạn hợp đồng với anh thêm 4 năm cùng mức lương cao nhất đội: 140 nghìn bảng/ tuần.

Một hợp đồng mới cùng một mức đãi ngộ mới hấp dẫn hơn đã tạo nên sức bật để Walcott thăng hoa đầu mùa trước. Đã có lúc anh ghi tới 5 bàn sau 5 trận trên mọi đấu trường và chiếm lấy suất đá chính của Olivier Giroud. Nhưng rồi ngày tháng đi qua, sự hưng phấn của Walcott lại biến mất để rồi cựu thần đồng của bóng đá Anh dự bị ngày một nhiều hơn và cũng không còn thể hiện được nhiều khi vào sân.

Kết thúc mùa giải 2015/16, dư luận kêu gọi Wenger thay máu nhân sự tại Arsenal một cách triệt để và trong danh sách những người cần thanh lý mà họ liệt kê hầu hết đều có Walcott. Nhiều người cho rằng chính sự nuông chiều một cách mù quáng của nhà cầm quân người Pháp với “Henry mới” vô tình đã khiến anh thiếu đi động lực chiến đấu cho vị trí của mình và luôn trong tình trạng “nước đến chân mới nhảy”.

Theo Walcott Bien noi so hai thanh dong luc hinh anh 2
HLV Wenger vẫn đặt nhiều niềm tin và trao cơ hội cho số 14

Và mặc dù không trực tiếp nhắc đến việc thải loại Walcott song Wenger cũng có cách giải quyết của mình. Ông cất nhắc cầu thủ trẻ Alex Iwobi nhiều hơn bên cạnh mang về Lucas Perez, những người đều có thể đá cánh cũng như chơi tiền đạo cắm giống như Walcott. Nhưng thật may cho người mang áo số 14 của Arsenal đó là trong giai đoạn đầu mùa mới, những người cạnh tranh vị trí với anh như Perez, Chamberlain, Welbeck, Ramsey, Giroud đều có vấn đề về phong độ, chấn thương hay thể lực.

Như người ta vẫn nói: “cái chết không đáng sợ bằng việc phải chờ chết”, chính nỗi sợ hãi cho tương lai của mình đã biến thành động lực để cầu thủ 27 tuổi trở nên mạnh mẽ và quyết tâm hơn khi được trao cơ hội. Suốt từ đầu chiến dịch mới, Wenger luôn khẳng định mọi người sẽ thấy một Walcott mới. Dĩ nhiên đa số chưa hoàn toàn tin vào điều này bởi đã từ lâu “Giáo sư” đã như thể một người cha bao bọc cho các con trai của mình bao gồm cả Walcott và chẳng có người cha nào lại đi nói xấu con mình.

Dư âm Arsenal 2-0 Basel: Gọi tên bộ tứ huyền ảo
(Bongda24h.vn) - 5 bàn thắng và 0 lần bị thủng lưới qua 2 trận đấu gần nhất, Arsenal có vẻ như đã bắt đầu đi vào quỹ đạo chiến thắng. Điều này càng trở nên có...

Nhưng có điều đúng là những màn trình diễn của anh chàng có tốc độ kinh hoàng này trên sân đã không phản bội lại thuyền trưởng Arsenal. Trong những lần ra sân mùa này, Walcott luôn là một mối lo thường trực với hàng thủ đối phương đặc biệt là vị trí hậu vệ trái. Nếu không tin, bạn có thể xem lại chiến thắng hoành tráng 3-0 của Arsenal trước Chelsea cuối tuần trước.

Ở đó, Walcott đã kết nối tốt với Hector Bellerin bên hành lang phải của Arsenal để khiến cho Cesar Azpilicueta – một trong những hậu vệ cánh tốt nhất của Premier League phải bở hơi tai và có dấu hiệu bất lực trước sự nhanh nhạy và linh hoạt của mình. Bước vào màn so tài với Basel tại Champions League, Walcott cũng không đánh rơi phong độ đó. Anh tiếp tục là một cơn lốc bên cánh phải, không chỉ làm tốt vai trò quấy rối mà còn lập cú đúp chỉ trong vòng 26 phút đầu tiên.

Theo Walcott Bien noi so hai thanh dong luc hinh anh 3
Sức ép đã tạo thành động lực để Walcott tỏa sáng trở lại

Đến giờ người ta mới hiểu được lý do Wenger xếp Alexis Sanchez đá tiền đạo cắm trong những trận vừa qua. Không có Giroud, Arsenal thiếu đi một cây sào trong vòng cấm có khả năng không chiến nhưng bù lại, ông có bộ tứ biến ảo hơn nhiều. Những Walcott, Sanchez, Ozil hay Iwobi đều có thể hoạt động độc lập, di chuyển linh hoạt khiến đối thủ không thể cắt cử người kèm một cách triệt để. Với việc Sanchez hay lùi sâu hoặc dạt cánh, Walcott đã có thêm nhiều không gian hoạt động và cũng tham gia trực tiếp vào nhiều bàn thắng hơn.

Tính cả cú đúp mang về chiến thắng 2-0 cho Arsenal trước Basel, anh đã ghi 5 bàn sau 7 lần ra sân từ đầu mùa và 4 tới chỉ trong 3 trận gần nhất. Ngoài tài cầm quân của Wenger, sự thăng tiến của Walcott xem ra vẫn nằm ở chính anh nhiều hơn. Không còn lối chơi đủng đỉnh chỉ thích dâng cao tấn công như trước, anh đã biết lùi sâu hỗ trợ thu hồi bóng và nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt từ phía Wenger.

Có một chuyên gia đã nhận xét rằng với những gì Walcott đã thể hiện từ đầu mùa, Arsenal như sở hữu thêm một tiền vệ tân binh với giá trị lên tới 60 triệu bảng. Dĩ nhiên mùa giải còn dài và cần thêm những thử thách để chứng minh Walcott có đi vào vết xe đổ bất ổn trong quá khứ hay không. Nhưng ít ra anh cũng có tiến bộ hơn và vào lúc này, Wenger hy vọng phong độ tuyệt vời hiện tại sẽ tiếp tục gắn bó với học trò cưng tới ít nhất là tháng 11 nơi Arsenal sẽ có hàng loạt đại chiến với Tottenham, Man United rồi PSG cả tại Premier League và Champions League.


Hải Ly
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X