Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Hai mặt của gã khổng lồ

Thứ Sáu 30/09/2016 08:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca đã chơi không hay trong phần lớn trận đấu với M’gladbach tuy nhiên họ vẫn giành được chiến thắng. Xét một cách toàn diện, phải nói rằng yếu tố đẳng cấp của gã khổng lồ xứ Catalan đã lên tiếng đúng lúc và điều đó là rất cần thiết với họ trong cuộc đua chinh phục các danh hiệu.


Ngay từ những phút đầu chơi trên sân Borussia Park, người ta đã cảm nhận được sự chuệch choạc của Barca. Trước một hàng tiền vệ đầy cơ động của Monchengladbach, tuyến giữa của đội bóng này đã gặp khó khăn trong việc cung cấp bóng cho tuyến trên dù những Andres Iniesta, Sergio Busquets hay Ivan Rakitic đều là những tiền vệ làm bóng hàng đầu thế giới. Trong hiệp 1, Barca chỉ tạo ra đúng 2 cơ hội có thể tạo nên bàn thắng một cách rõ ràng.

Phút thứ 7, từ đường căng ngang của Jordi Alba, Neymar băng vào dứt điểm song bóng đi không hiểm và nằm gọn trong tay Yann Sommer. Phải hơn nửa giờ sau (phút 39), Barca mới lại tạo ra một tình huống nguy hiểm tiếp theo khi Ivan Rakitic tạo điều kiện ra chân cho Luis Suarez nhưng cũng lại không thắng được thủ môn của M’gladbach.

Monchengladbach 1-2 Barcelona Hai mat cua ga khong lo hinh anh
Barca đã gặp nhiều khó khăn khi nhập cuộc trước M’gladbach

Nhìn vào đội hình ra sân của đội chủ nhà, người ta cho rằng HLV Andre Schubert chọn phương án tử thủ trước Barca khi cất những cầu thủ có khả năng tấn công tốt như Fabian Johnson, Andre Hahn hay Patrick Hermann trên ghế dự bị. Có điều thực tế đã không nói lên điều đó khi M’gladbach chơi phản công đầy chủ động với ít nhất hai mũi công bao gồm Raffael và Thorgan Hazard luôn có mặt ở phần sân bên kia. Việc đẩy cao những cầu thủ chạy cánh như Oscar Wendt và Ibrahima Traore cũng là tính toán tạo nên đột biến của Schubert.

Không chơi “chém đinh, chặt sắt” theo hướng tiêu cực, M’gladbach chủ động kèm người khu vực, cố gắng siết chặt tối đa các khoảng trống. Đội bóng Đức đã thành công trong việc cắt đứt sự liên lạc giữa Neymar và Suarez cũng như sự hỗ trợ của tuyến sau dành cho họ. Những cơ hội thậm chí là bàn thắng trước nay với Barca luôn được xem là dễ như lấy đồ trong túi song đêm Borussia Park nó lại trở nên khó khăn hơn nhiều.

Đã thế, Barca còn luôn phải cảnh giác với những đợt tấn công chớp nhoáng của M’gladbach. Khi cướp được bóng, họ nhanh chóng triển khai phản công với sự tham gia của một nhóm đủ số lượng để hy vọng. Bàn thắng mở tỷ số ở phút 34 của M’gladbach là một sự chứng thực khi Mahmoud Dahoud tranh chấp tốt khiến một chuyên gia cầm bóng như Busquets phải loạng choạng rồi Raffael nhanh chân chiếm lấy. Sau đó, bóng được trả lại cho Dahoud đang băng lên rất nhanh để anh chuyền sang dọn cỗ cho Hazard ghi bàn.

Monchengladbach 1-2 Barcelona Hai mat cua ga khong lo hinh anh 2
Họ thậm chí đã bị mở tỷ số trước khi còn đang bế tắc

Những tính toán của M’gladbach đã phát huy tác dụng hơn cả mong đợi trong nửa đầu trận đấu nhưng vấn đề chính vẫn nằm ở sự sa sút của Barca. Thật khó lý giải tại sao sau một chiến thắng tưng bừng 5-0 trước Sporting Gijon tại La Liga, các cầu thủ của CLB xứ Catalan lại thiếu sinh khí tới vậy. Người chơi thay Lionel Messi bị chấn thương là Paco Alcacer chẳng thể hiện được sự quyết tâm được ra sân thường xuyên hơn khi tỏ ra hời hợt và lười biếng.

Sau 54 phút trên sân, 7 lần chạm bóng và 1 cú dứt điểm ra ngoài, Alcacer đã bị thay ra nhường chỗ cho Rafinha. 5 phút sau, tới lượt Arda Turan được tung vào thế chỗ Rakitic và đó là bước ngoặt với Barca bởi sự góp mặt của những nhân tố trên băng ghế dự bị tạo nên sự mới mẻ cho họ. Những Rafinha hay Turan đều có khả năng chơi bóng độc lập lại rất nhiệt tình chạy chỗ tạo nên sự rối loạn nơi phòng tuyến M’gladbach.

Chỉ cần 6 phút xuất hiện trên sân, Turan đã để lại dấu ấn đặc biệt với cú đá góc hẹp đầy quyết đoán gỡ hòa 1-1 cho Barca. Tới phút 65, trung vệ Pique tận dụng thành công sai lầm bắt bóng không dính của thủ môn Sommer nâng tỷ số lên 2-1. Chỉ trong vòng có 8 phút (từ 65 tới 73), Barca đã đảo ngược tình thế một cách chóng vánh và không để cho bất ngờ nào xảy ra thêm.

Monchengladbach 1-2 Barcelona Hai mat cua ga khong lo hinh anh 3
Nhưng đẳng cấp của Barca đã lên tiếng đúng lúc và họ có chiến thắng 2-1

Chơi không hay trong gần 60 phút, tức khoảng 2/3 trận đấu song sau cùng Barca vẫn giành được chiến thắng và thay vì may mắn, chỉ có thể nói rằng đẳng cấp của họ đã lên tiếng đúng lúc. Ngoài những tình huống bóng cụ thể, nhìn chung chiều sâu đội hình của Barca đã được phát huy. Những Alcacer hay Rakitic đều có tài năng đã được kiểm chứng nhưng khi họ không có phong độ cao, trong tay HLV Luis Enrique vẫn còn những phương án khác.

Nói chiến thắng của Barca là xấu xí cũng không phải quá lời nếu so với tầm vóc một gã khổng lồ như họ với M’gladbach. Nhưng có một sự thật là không thể tìm đâu ra đội bóng bách chiến bách thắng theo đúng nghĩa và việc đẳng cấp của Barca lên tiếng đúng lúc là đáng mừng hơn. Nhìn sang đại kình địch Real Madrid mới trải qua 3 trận hòa liên tiếp trước cả một đối thủ chỉ vào hàng trung bình yếu tại La Liga như Las Palmas, thầy trò Enrique có quyền tự hào với những gì đã làm được.

Trong một cuộc đua chinh phục các danh hiệu, đôi khi gã khổng lồ như Barca vẫn cần tới những chiến thắng xấu xí như vậy. Trong 6 chiến thắng từ đầu mùa, chỉ có 2 lần đội bóng này thắng với cách biệt chỉ sát nút tính cả trước M’gladbach và đó là tỷ lệ có thể chấp nhận được. Quan trọng nhất vẫn là sau mỗi trận đấu kết thúc, các thành viên Barca có thể mỉm cười.



Ý An
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X