Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Enrique là tội đồ lớn nhất khiến Barca bị “thảm sát” tại Paris

Thứ Tư 15/02/2017 19:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đúng vào ngày Valentine 14/2 lãng mạn, Barca của Enrique đã bị PSG vùi dập 4 bàn không gỡ trên sân khách. Đội bóng xứ Catalan đứng trước nguy cơ cực lớn bị loại khỏi Champions League và không phải các cầu thủ, chính người HLV trưởng của họ phải chịu trách nhiệm lớn nhất cho nhất cả những điều tồi tệ tại Parc des Princes.


Hành quân tới sân Công viên các Hoàng tử (Parc des Princes) của PSG đúng vào ngày Valentine 14/2, các thành viên Barcelona trong đó có HLV Luis Enrique dấy lên nhiều mơ mộng. Trong bối cảnh thất thế tại La Liga, gã khổng lồ Tây Ban Nha đặt nhiều kỳ vọng sẽ chinh phục Champions League lần thứ 2 trong vòng 3 năm. Tuy nhiên, đã chẳng có hoa và Chocolate cho Barca. Nhận được nó từ “người tình” Champions League là PSG.

Ngược lại, đêm Paris đã trở thành một cơn ác mộng cho các thành viên Barca cùng người hâm mộ. Thuyền trưởng Enrique của họ đã tỏ ra lép vế hoàn toàn so với Unai Emery bên kia chiến tuyến. Ông đã cố gắng tạo bất ngờ cho PSG bằng cách lựa chọn Andre Gomes chơi tiền vệ bên cạnh Sergio Busquets và Andres Iniesta thay vì Ivan Rakitic. Tuy nhiên, đó là một lựa chọn sai lầm hoàn toàn.

Quan diem Enrique la toi do lon nhat khien Barca bi tham sat tai Paris hinh anh
Chiến thuật và nhân sự Barca sử dụng trước PSG là có vấn đề

Đồng nghiệp Emery của Enrique là một chuyên gia đấu cúp với thành tích đưa Sevilla tới 3 chức vô địch Europa League liên tiếp trước khi chuyển sang PSG đầu mùa này. Emery nổi tiếng với khả năng phát hiện, khai thác các điểm yếu của đối thủ và ngay cả khi chỉ có duy nhất 1 chiến thắng sau 23 lần đối đầu trước đây với Barca trong quá khứ, thực tế là các đội bóng của người đàn ông sinh tại xứ Basque luôn gây ra được khó khăn cho gã khổng lồ này.

Và điều tương tự đã tái diễn tại Parc des Princes. Nhìn vào Barca ở thời điểm này, người ta nhận ra ngay “tử huyệt” của họ nằm ở vị trí hậu vệ phải khi Sergi Roberto thiếu kỹ năng phòng ngự còn Aleix Vidal đã phải nói lời chia tay với phần còn lại của mùa giải sau chấn thương khủng khiếp hồi cuối tuần. Điều đó cũng không thể qua nổi mắt của Emery. Ông chỉ đạo các học trò đặc biệt là mũi công cánh trái Julian Draxler tập trung đánh vào vị trí của Roberto và đạt được hiệu quả tức thì.

Không ai tin một chiến lược gia lừng lẫy như Enrique lại không nhận ra chi tiết đó. Nhưng việc ông chọn Gomes thay vì một người có khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt hơn như Rakitic là một dấu hỏi lớn. Kỹ năng thu hồi bóng của Gomes “xuất sắc” đến đâu chúng ta đều có thể thấy qua cú dẫm thô bạo vào chân của Draxler mà một chiếc thẻ vàng phải nhận đã là may mắn. Ngoài sự lóng ngóng trong phòng ngự từ xa, nhà vô địch châu Âu còn bỏ lỡ một cơ hội rất ngon ăn khi tỷ số là 0-0. Đối mặt với thủ môn Kevin Trapp của PSG trong thế không ai kèm song Gomes lại không thể tìm ra cách đưa bóng vào lưới.

Quan diem Enrique la toi do lon nhat khien Barca bi tham sat tai Paris hinh anh 2
Gomes thi đấu rất tệ trước PSG trên mọi phương diện

Đến phút 58, Enrique mới hết kiên nhẫn với Gomes nhưng khi đó Barca của ông thì đã thua 0-3 bởi cú đúp của Angel Di Maria và một bàn của Draxler. Ngoại trừ các pha lập công đó, cặp cánh của PSG còn liên tục làm khổ những người đối diện là Roberto và Jordi Alba. Di Maria hay Draxler với tốc độ, sự càn lướt và khả năng hoạt động độc lập đều là mẫu cầu thủ mà hai hậu vệ biên của Barca rất ngại phải đối phó.

Trong khi đó, sự hỗ trợ mà bộ đôi trung vệ và thủ môn Barca dành cho Roberto và Alba rạng sáng thứ 4 là rất mờ nhạt. Thậm chí, họ còn mắc sai lầm như cách Samuel Umtiti phạm lỗi vụng về dẫn tới bàn mở tỷ số từ đá phạt trực tiếp của Di Maria hay cách Marc-Andre Ter Stegen chọn vị trí thiếu hợp lý ở bàn thua thứ 2 tới từ chân Draxler.

Busquets tâm phục khẩu phục sau trận thua PSG
Barcelona vừa bị PSG đánh bại với tỉ số đậm 0-4 tại sân Công viên các Hoàng tử. Và sau trận đấu, tiền vệ Sergio Busquets đã ngán ngẩm thừa nhận rằng đây là một...

Khi Enrique bắt đầu có những thay đổi, tình thế đã trở nên quá hiểm nghèo với Barca. Gomes gần như vô hại và 58 phút trên sân vẫn còn là quá nhiều trong bối cảnh Andres Iniesta cách rất xa đỉnh cao phong độ của mình. Tuyến giữa mờ nhạt khiến cho bộ ba MSN của Barca bị cô lập và không để lại nhiều dấu ấn. Đến Lionel Messi cũng bị suy giảm sự tự tin và chính là người để mất bóng dẫn tới bàn thua thứ 2.

Đúng ra sau khi thua 0-2 ở hiệp 1, Enrique cần mạnh dạn thay thế Gomes. Tuy nhiên, thông qua cách Barca khởi đầu hiệp 2, người ta chẳng thấy bất cứ chuyển biến nào và việc họ thua thêm 2 bàn nữa cũng là hệ quả tất yếu. Hơn 71 phút tại Parc des Princes, có cảm giác như Blaugrana đã được nếm trải cảm giác ê chề của những đội nhược tiểu đã bị họ “làm nhục” hàng tuần tại La Liga.

Quan diem Enrique la toi do lon nhat khien Barca bi tham sat tai Paris hinh anh 3
Những thay đổi mà HLV Enrique đưa ra là rất chậm

Đã có một chút khởi sắc từ Barca sau khi bị dẫn 0-4 nhưng nó là quá ít và quá muộn. Trong lịch sử, chưa có đội bóng nào thua với cách biệt từ 4 bàn trở lên có thể đảo ngược tình thế để đi tiếp tại vòng knock-out Champions League. Sau thất bại nặng nề nhất trong lịch sử CLB tại cúp châu Âu, giờ Barca cần tới một phép lạ để tiếp tục hiện diện tại đấu trường mà họ đã từng 5 lần đăng quang.

Người ta đã so sánh thảm họa tại Parc des Princes với thất bại cùng tỷ số 0-4 của Barca trước Bayern Munich tại Allianz Arena hồi tháng 4 năm 2013. Tuy nhiên, cách đây gần 4 năm tình thế của Barca khó khăn hơn nhiều khi HLV Tito Vilanova của họ còn bị phân tán bởi quá trình điều trị bệnh ung thư trong khi ngôi sao sáng nhất là Messi phải vật lộn với vấn đề chấn thương và thể lực.

“Tội” của Enrique sẽ không được giảm nhẹ bởi nhiều lý do. Ông hoàn toàn bình thường, PSG thì không bằng Bayern năm đó còn đội hình Barca hiện không thể xem là yếu hơn năm 2013. Màn bị “thảm sát” tại Paris ngày Valentine có thể sẽ là bước đầu đánh dấu sự kết thúc trong mối tình giữa Barca và Enrique. Nhà cầm quân 46 tuổi vẫn chưa đồng ý ký hợp đồng mới với Barca và có thể trận lượt về với PSG tại Nou Camp sẽ là trận đấu cuối cùng của ông trên băng ghế huấn luyện CLB xứ Catalan tại cúp châu Âu. Xin được nhắc lại, trong lịch sử chưa có bất cứ đội nào đảo ngược được thất bại tới 4 bàn cách biệt cả.

Quan diem Enrique la toi do lon nhat khien Barca bi tham sat tai Paris hinh anh 4
Thông số sau trận đấu PSG 4-0 Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X