Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Juventus 3-0 Barca: Khi niềm tin được đặt sai chỗ

Thứ Tư 12/04/2017 10:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những niềm tin đặt không đúng chỗ của HLV Luis Enrique đã khiến Barca phải trả một cái giá đắt đó là thất bại 0-3 trên sân Juventus tại lượt đi tứ kết Champions League.


Sau thất vọng là thất vọng. Barcelona đã thảm bại 0-4 trên sân Paris Saint-Germain tại lượt đi vòng 1/8 Champions League và giờ tiếp tục chịu thêm một cú sốc nữa với trận thua 0-3 trước Juventus tại lượt đi tứ kết cũng trên đất khách. Người ta thường nói “tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy lại” song đoàn quân của Luis Enrique đã đi ngược lại hoàn toàn trong trận đấu Juventus 3-0 Barca
. Tất cả những gì tệ hại nhất từ đầu mùa của họ đã được bộc lộ thậm chí là thêm một vấn đề nghiêm trọng nữa: vị trí HLV trưởng.

Cách đây 2 năm, Enrique cùng Barca đã giành chiến thắng 3-1 trước Juventus trong trận chung kết Champions League mùa 2014/15 tại Berlin để hoàn tất cú ăn 3 lịch sử ngay trong mùa giải đầu tiên của mình. Thời gian qua đi, màn tái ngộ “Lão bà” đêm qua lại trở thành một cơn ác mộng với chiến lược gia sinh tại xứ Asturias, phía bắc Tây Ban Nha. Nhưng nguồn cơn của việc này cũng tới phần lớn từ chính sự chủ quan của Enrique.

Du am Juventus 3-0 Barca Khi niem tin duoc dat sai cho hinh anh
Chiến thuật và nhân sự Barca trước Juventus bộc lộ hạn chế

Trong một trận cầu vô cùng quan trọng, nhiều người cảm thấy bất ngờ khi cái tên Jeremy Mathieu xuất hiện trong đội hình xuất phát. Cầu thủ người Pháp chưa khi nào được đánh giá cao tại Barca hơn nữa cũng đã bước qua tuổi 33. Sự góp mặt của Mathieu gần như lập tức đã khiến Barca phải trả giá đắt. Ngay phút thứ 7, anh đã được nhắc tới nhưng trong trường hợp chẳng mấy vẻ vang.

Những khán giả trung lập hẳn phải phì cười khi thấy Mathieu lẩy bẩy để Juan Cuadrado vượt qua trước khi chuyền bóng cho Paulo Dybala ghi bàn mở tỷ số, một đòn rất mạnh đánh vào tinh thần của Barca đang thi đấu trên đất Ý. Dĩ nhiên trung vệ này không phải là người duy nhất mắc lỗi trong tình huống đó, song đúng ra anh phải làm được nhiều hơn là sự thụ động.

Dư âm Juventus 3-0 Barca: Màn chào hàng ấn tượng của Dybala
Màn trình diễn ấn tượng của tiền đạo Dybala trong trận Juventus 3-0 Barca càng khiến đại diện của Tây Ban Nha có thêm lý do để chiêu mộ ngôi sao 23 tuổi ở Hè...

Trong một trận đấu lớn ở cấp độ châu Âu, mọi sai lầm dù là nhỏ nhất cũng có thể bị trừng phạt. Và cũng giống như trước ở cuộc đối đầu tại Paris cách đây gần 2 tháng, Barca đã phải nhận lấy điều đó từ sớm. Một câu hỏi được đặt ra: tại sao người được HLV Enrique chọn để đá chính trước Juventus lại là Mathieu? Nếu vì muốn lấp đầy bộ 3 trung vệ trong sơ đồ 3-4-3 đã vận hành tốt trong những tuần gần đây, thuyền trưởng của Barca có thể chọn Javier Mascherano thậm chí là Jordi Alba.

Thay vào đó, ông để Mathieu xuất phát, Alba trên ghế dự bị và đẩy Mascherano lên đá tiền vệ phòng ngự thay cho Sergio Busquets bị treo giò. Những diễn biến trong trận đấu Juventus 3-0 Barca chỉ ra Enrique hoàn toàn sai lầm. Mathieu không cho thấy điều gì khác ngoài hai từ thất vọng trong khi những ngày tháng chơi ở hàng phòng ngự đã khiến Mascherano đánh mất nhiều kỹ năng của một tiền vệ.

HLV Enrique that vong
Trách nhiệm của HLV Enrique trong thất bại của Barca là không nhỏ

Trước Juventus, đóng góp của Mascherano vào lối chơi của Barca là rất mờ nhạt. Anh không thể mang lại sức sáng tạo và sự nhịp nhàng trong những đợt lên bóng của gã khổng lồ xứ Catalan như Busquets vẫn thường làm mà thậm chí còn làm hỏng trong cả những pha đơn giản, gián tiếp đẩy đồng đội vào thế khó và khiến tốc lộ triển khai của họ bị chậm lại. Ở bàn thua thứ 2, Mascherano cũng mắc một phần lỗi khi để Dybala dứt điểm thoải mái ngoài vòng cấm thay vì áp sát nhanh gây áp lực cho đối phương.
 
Đã nhìn thấy hết những tồn tại song điều chỉnh của Enrique sau đó cũng gây ra nhiều tranh cãi. Mathieu ra sân đầu hiệp 2 là tất yếu, song cái tên Andre Gomes được đặt niềm tin thì hẳn không nhiều CĐV Barca cảm thấy đồng tình. Gomes không phải một cầu thủ kém nhưng đến giờ vẫn chưa thể thích nghi được với đội bóng mới và thường xuyên bị la ó mỗi lần ra sân bởi những màn trình diễn tệ hại. 45 phút trước Juventus, ấn tượng của tiền vệ người Bồ Đào Nha chỉ là những con số 0: 0 cú dứt điểm, 0 cơ hội được tạo ra.

Du am Juventus 3-0 Barca Khi niem tin duoc dat sai cho hinh anh 3
Gã khổng lồ có nguy cơ lớn bật bãi khỏi Champions League

Dù giữ nguyên sơ đồ 3-4-3 hay chuyển sang 4-3-3 như phần lớn thời gian hiệp 2, đúng ra Alba phải được trao cơ hội. Juventus chủ yếu đá phản công và tốc độ của cựu hậu vệ Valencia đúng ra có thể giúp ích cho Barca. Nhưng rồi Gomes lại là người được chọn, lối chơi của đội bóng xứ Catalan vẫn không mấy khởi sắc và còn thua thêm một bàn nữa sau pha đánh đầu của Giorgio Chiellini ở phút 55.

Trận lượt đi Juventus 3-0 Barca lúc này chưa phải là dấu chấm hết cho cặp đấu. Vẫn còn trận lượt về tại Nou Camp nơi Barca chào đón sự trở lại của Busquets và có thể là chào đón luôn phong độ trở lại của bộ ba Lionel Messi, Luis SuarezNeymar, những người như ngủ quên tại thành Turin. Tuy nhiên, những quyết định kỳ quái của HLV Enrique là một phần khiến cho Barca khốn khổ.

Cách đây không lâu, Barca còn lâm vào tình thế hiểm nghèo hơn thế khi thua 0-4 PSG trên sân khách trước khi ngược dòng ngoạn mục thắng lại 6-1 tại Nou Camp. Tuy nhiên, Juventus thời điểm này bản lĩnh và lọc lõi hơn nhiều so với PSG. Hơn nữa, phép màu xảy ra một lần trong đời đã là quá đủ và ngay cả khi đội bóng phải đối mặt trong tình thế này là Barca lừng lẫy, cơ hội đảo ngược vẫn là cực thấp. Ra cơ sự này, các thành viên Barca phải trách mình trước tiên.

Du am Juventus 3-0 Barca Khi niem tin duoc dat sai cho hinh anh 4
Thông số chi tiết sau trận đấu Juventus 3-0 Barca


Ý An (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X