Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Barca 6-1 PSG: Bóng đá và những phép màu…

Thứ Năm 09/03/2017 18:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cách đây 18 năm trên sân Nou Camp, Man United ghi 2 bàn vào lưới Bayern chỉ trong 3 phút bù giờ để giành chức vô địch Champions League. Rạng sáng thứ 5 vừa qua, cũng tại “thánh địa” này, tới lượt Barca làm tung lưới PSG 3 lần chỉ sau 7 phút cuối để ghi tên mình vào tứ kết của giải đấu. Đó đều là những khoảnh khắc phi thường, diệu kỳ và lý giải tại sao chúng ta yêu bóng đá đến vậy.


Xin được mở đầu bài viết với một chứng nhân của lịch sử: Patrick Kluivert. Anh là cầu thủ của Barcelona trong năm 1999 và đã ngồi trên khán đài của sân Nou Camp, chứng kiến Man United làm nên một trong những cuộc lội ngược dòng ngoạn mục nhất trong lịch sử bóng đá thế giới với 2 bàn vào lưới Bayern Munich chỉ sau 3 phút bù giờ của trận chung kết Champions League. 18 năm sau, Kluivert lại có mặt ở “thánh địa” này với tư cách Giám đốc bóng đá của Barca và tận mắt thấy đội bóng của mình ghi 3 bàn trong 7 phút cuối trước Paris Saint-Germain.

Trận đấu kết thúc, các camera lướt lên khán đài và bắt được hình ảnh Kluivert với đôi mắt nặng trĩu. Trong giây phút ấy, cựu danh thủ 40 tuổi cũng như nhiều người không thể tin được rằng Barca có thể lách qua cánh cửa không thể chật hẹp hơn. Năm 1999, M.U rời Nou Camp với chiếc cúp bạc danh giá nhất châu Âu cấp CLB. Rạng sáng thứ 5 vừa qua, Barca không có được danh hiệu nào nhưng niềm vui của họ cũng chẳng kém là bao.

Du am Barca 6-1 PSG Bong da va nhung phep mau… hinh anh
Niềm vui vô bờ của cầu thủ và CĐV Barca

Các CĐV Barca ngoài sự cuồng nhiệt thậm chí đến mức hung dữ còn nổi tiếng bởi sự trung thành khi suốt thời gian trận đấu diễn ra, kể cả khi đội bóng xứ Catalan phải ghi thêm 3 bàn trong 7 phút cuối mới đi tiếp, không ai trong số họ rời sân Nou Camp và bỏ rơi thầy trò Luis Enrique. Suốt cả một đêm, sân vận động có sức chứa cả chục vạn người ấy rung chuyển trong sự đam mê nhiệt thành của người hâm mộ Blaugrana.

Bóng đá có những khoảnh khắc không thể bị lãng quên và truyền cảm hứng cho biết bao nhiêu người. Đêm Nou Camp vừa qua cũng vậy. Sau bàn thắng quyết định ở phút 90+5 của Sergi Roberto, các CĐV của Barca trên toàn thế giới cảm thấy như mình được tái sinh. Nhưng đến một cựu cầu thủ của Real Madrid, kình địch không đội trời chung của Barca là Michael Owen cũng có thể nhảy cẫng lên ăn mừng trong studio của một kênh truyền hình tại Anh thì lại là một điều đặc biệt.

Du am Barca 6-1 PSG Bong da va nhung phep mau… hinh anh 2
Trận đấu Barca 6-1 PSG hấp dẫn tới những giây phút cuối cùng

Đó chỉ có thể là sự nhiệm màu của bóng đá nói riêng và thể thao nói chung. Nó kéo người ta xích lại gần nhau bất kể thân phận địa vị. Bỏ qua chuyện xứng đáng hay không xứng đáng, những chiến thắng như của Barca trước PSG giúp con người ta thêm tin tưởng vào cuộc sống bởi không điều gì là không thể xảy ra. Ngay cả khi đã cận kề “cái chết” như Barca, chỉ cần có sự đoàn kết, nỗ lực và niềm tin mãnh liệt, những điều tốt đẹp nhất vẫn sẽ đến.

90 phút tại Nou Camp giống như một bộ phim kinh điển với đầy đủ sắc thái và mỗi một tình huống đều mang lại cảm xúc cho khán giả. Hình ảnh kiểu như thủ môn Marc-Andre ter Stegen dâng cao như một tiền vệ, chẳng bận quay về khung thành và còn kiếm về một quả phạt dẫn tới bàn thắng quý như vàng trong phút bù giờ không phải lúc nào cũng xuất hiện trong bóng đá. Nhưng mỗi khi nhớ về nó, những nụ cười lại nở trên môi của số đông những người có may mắn được chứng kiến và tạo cho người ta một cảm giác sảng khoái.

Tất tần tật vể chiến thắng của Barca trước PSG
Barca đã làm nên điều thần kỳ trước PSG. Cùng nhìn lại trận Barca 6-1 PSG qua ảnh.

Trước khi trận đấu diễn ra, những Javier Mascherano rồi Sergi Roberto được điểm mặt chỉ tên là những người không đủ trình độ để tiếp tục chơi cho Barca. Ở tuổi 32, Mascherano đã sa sút và trên lý thuyết không nhanh nhẹn như Julian Draxler hay Lucas Moura, không dũng mãnh như Edinson Cavani. Nhưng bằng kinh nghiệm, bản lĩnh của mình, El Jefecito (ông chủ nhỏ) đã chơi tuyệt hay ở vị trí trung vệ lệch phải ngay cả khi Barca dâng cao hết mức để tìm kiếm bàn thắng.

Du am Barca 6-1 PSG Bong da va nhung phep mau… hinh anh 3
Roberto đi từ tội đồ tới người hùng của Barca

Về phần Roberto, bất chấp kỹ thuật và nhãn quan chiến thuật của mình, anh vẫn bị cho là quá chậm, quá nhỏ bé để chơi cho đội bóng tầm cỡ như Barca. Nhưng cũng như đàn anh Mascherano, cầu thủ 25 tuổi đã cho thấy một điều rằng với trí thông minh cùng sự nỗ lực, con người ta có thể làm nên bất cứ điều gì. Anh không mạnh khi đua sức nhưng trí lực là vô hạn. Mascherano và Roberto là những minh chứng rõ nét cho thông điệp: Ai cũng có thể chiến thắng số phận dù là bất hạnh nhất.

Mỗi người có một cách cảm nhận trận đấu Barca 6-1 PSG theo cách của mình. Có người rơm rớm nước mắt, người cười như những đứa trẻ, người rơi vào trạng thái bất động vì không tin vào những gì xảy ra… Nhưng dù gì đi nữa, tất cả đều là những chất xúc tác cần thiết cho cuộc sống này. Nó làm thay đổi tâm trạng thậm chí là số phận của con người. Với bóng đá, chúng ta có thể tin rằng trong đời thực vẫn còn những phép màu…

Hoài Dung (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X