Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Ajax 0-2 MU: Đúng là khôn đâu tới trẻ!

Thứ Năm 25/05/2017 08:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với đội hình trẻ trung khó tưởng tượng nổi trong một trận chung kết cúp châu Âu, Ajax đã thất thủ 0-2 trước M.U và bộc lộ nhiều hạn chế.


Trước khi trận chung kết Europa League với Man United diễn ra, người ta nói rằng lợi thế của các cầu thủ Ajax đó là sức trẻ chống lại một đối thủ đã chinh chiến liên miên trên mọi đấu trường bên cạnh tinh thần thoải mái khi bị đánh giá thấp hơn hẳn. Tuy nhiên, khi thực sự bước vào đại chiến, tất cả đều trở thành những hạn chế của họ thay vì lợi thế.

Thống kê chỉ ra đội hình xuất phát của Ajax ở trận đấu trên sân Friends Arena có độ tuổi trung bình chỉ là 22,4 và nếu trừ đi trường hợp ngoại lệ là tiền vệ Lasse Schone đã 30 tuổi, 10 người còn lại chỉ bình quân 21,6 tuổi. Không thể phủ nhận Ajax sở hữu một dàn cầu thủ trẻ có tài và đầy quyết tâm. Nhưng đổi lại, họ lại chưa có được một sự điềm tĩnh, tỉnh táo cần thiết đặc biệt là trong một trận cầu có tính chất quyết định thành bại cả mùa như chung kết Europa League.

Du am Ajax 0-2 MU Dung la khon dau toi tre! hinh anh
Cách nhập cuộc của Ajax là thiếu sáng suốt

Chính sự thoải mái có phần thái quá đã làm hại Ajax. Thay vì thăm dò, họ đẩy cao đội hình tấn công về phía khung thành của M.U ngay từ đầu và đó có thể xem là một sai lầm lớn của HLV Peter Bosz. Khi còn chưa định hình được sức mạnh và cách tiếp cận của đối phương ra sao, việc Ajax cố gắng chơi nhanh chỉ mang lại sự thiệt thòi cho họ. Dàn cầu thủ có kinh nghiệm hơn của Quỷ đỏ đã bắt nhịp nhanh hơn họ và cũng mau chóng tạo được lợi thế dẫn trước.

Phút 18, từ một tình huống dứt điểm từ ngoài vòng cấm của Paul Pogba, bóng vô tình đập chân một cầu thủ Ajax đi vào lưới. Một bàn thắng có phần may mắn của M.U song phải thấy rằng hậu vệ và thủ môn của đội bóng Hà Lan cũng không xuất sắc trong việc đoán định đường đi của trái bóng hoặc trước đó là ngăn cản đội bạn ra chân. Họ hoàn toàn có thể làm tốt hơn là vào lưới nhặt bóng từ sớm và như một gáo nước lạnh dội lên mình.

Du am Ajax 0-2 MU Dung la khon dau toi tre! hinh anh 2
Họ sớm phải nhận bàn thua trước M.U ngay phút 18

Từ đó, M.U càng có điều kiện triển khai lối chơi đậm chất Jose Mourinho. Ai cũng biết chiến thắng ở trận Ajax vs MU này quan trọng thế nào với thầy trò HLV người Bồ Đào Nha và họ đã làm tất cả để có được điều đó bất chấp khán giả trung lập có thể không hài lòng. Một hàng rào phòng ngự có chiều sâu được Nửa đỏ thành Manchester dựng lên và ở đó họ có những tấm lá chắn di động như Pogba, Marouane Fellaini hay Ander Herrera luôn xuất hiện đúng lúc cản trở những chân chuyền được đánh giá cao nhất bên phía Ajax như Schone, Hakim Ziyech hay Davy Klaassen.

Khi đó, Ajax buộc lòng phải dồn bóng sang hai biên cho Amin Younes hay Bertrand Traotre (sau là David Neres). Nhưng khi mà bộ đôi hậu vệ cánh của M.U là Antonio Valencia và Matteo Darmian trên cả tròn vai, đội bóng áo đỏ trắng lập tức lâm vào thiếu ý tưởng. Ajax không có sở trường chơi bóng bổng và những quả tạt hiếm hoi của họ vào vòng cấm cũng đều bị những cây sào như Chris Smalling hay Fellaini hóa giải.

MU vô địch Europa League: Vinh quang nào không phải trả giá?
Số phận không chọn Ajax, đội bóng có biệt danh là đứa con của thần mà đứng về phía Manchester United, khi họ bắt đầu viết tiếp những trang sử mới sau suốt bốn...

Ngay đầu hiệp 2, khi còn đang vất vả tìm bàn gỡ, Ajax đã thua thêm bàn thứ 2. Từ một tình huống phạt góc, Smalling bật cao đánh đầu hướng về phía Mkhitaryan trước khi tiền vệ người Armenia ngả người móc bóng cận thành điệu nghệ trong thế quay lưng lại cầu môn làm tung lưới thủ môn Onana. Với nhiều người, đó là dấu chấm hết cho trận đấu Ajax 0-2 MU. Chỉ duy nhất một cầu thủ trên hàng công á quân giải VĐQG Hà Lan chơi tốt đó là Traore nhưng là quá ít để tạo nên đột biến.

Chung cuộc Ajax cầm bóng vượt trội M.U (68,6% so với 31,4%) nhưng điều đó không mang nhiều ý nghĩa. Các học trò của Peter Bosz luân chuyển bóng khá thuần thục nhưng một phần cũng là do phía M.U nhường thế trận hơn nữa cứ đến 1/3 cuối sân là họ lâm vào bế tắc. Ở giải Hà Lan có lẽ hiếm đối thủ nào phòng ngự đông người và kín kẽ giống như M.U và chắc chắn Ajax cảm thấy choáng ngợp vì điều đó. Cho tới cuối trận Ajax 0-2 MU, HLV Bosz vẫn chưa tìm ra phương án hữu hiệu vào được vòng cấm đối diện.

Du am Ajax 0-2 MU Dung la khon dau toi tre! hinh anh 3
Thất bại trước M.U là một bài học cho dàn cầu thủ trẻ Ajax

Là tín đồ của thứ bóng đá tấn công cống hiến với tốc độ cao do huyền thoại Johan Cruyff sáng lập, Peter Bosz đã từng giúp Ajax vượt qua những Schalke hay Lyon chọn phương án đôi công ở tứ kết và bán kết Europa League. Nhưng khi đối mặt cùng HLV nổi tiếng thực dụng như Mourinho, ông đã thất bại không thể bào chữa. Cũng có thể Bosz đã chuẩn bị sẵn sách lược để phá bức tường bê tông dày đặc của đồng nghiệp song các học trò đã không thể chuyển tải nó thành công.

Một phần là bởi trình độ của cầu thủ Ajax lúc này chưa cao nhưng phần nhiều tới từ việc họ thiếu trải nghiệm thực tế giống như tình thế trong trận đấu Ajax 0-2 MU. Và thất bại ở chung kết Europa League đôi khi lại là một bài học để đoàn quân trẻ trung của Bosz hoàn thiện hơn nữa trong tương lai. 

Thong ke chi tiet tran Ajax 0-2 MU
Thống kê chi tiết trận đấu Ajax 0-2 MU

Xem thêm một số bài viết về trận đấu Ajax 0-2 MU trên trang bongda24h.vn:


Gia Vi (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X