Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm PSG 1-3 Barca: Nutmeg của Messi, nutmeg của Suarez

Thứ Năm 16/04/2015 14:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận cầu PSG 1-3 Barca đêm qua chứng kiến màn trình diễn tuyệt hay của Luis Suarez, và trong số đó ấn tượng nhất phải là những pha “xâu kim” (nutmeg) với David Luiz.

Hôm qua một trong những trận cầu được chờ đợi nhất vòng tứ kết Champions League đã diễn ra khi Paris Saint Germain tiếp đón Barcelona trên sân nhà. Đầu mùa giải năm nay, đại diện của nước Pháp đã từng hạ gục đối thủ tại Parc des Princes với sức mạnh tuyệt vời của hàng tiền vệ. Tuy nhiên trong trận đấu PSG 1-3 Barca đêm qua, tất cả đã phải lu mờ trước một Luis Suarez chơi quá xuất sắc và là kép chính trong màn trình diễn trên đất Paris. Và điểm nhấn trong màn khiêu vũ của Suarez đêm qua không gì khác ngoài những pha xỏ háng - hay còn được gọi với cái tên nutmeg – đầy tinh tế và cảm giác.

 Du am PSG 1-3 Barca Nutmeg cua Messi, nutmeg cua Suarez hinh anh
Tình huống "xâu kim" của Suarez với David Luiz trong bàn thắng thứ 3

Vào trận với việc thiếu vắng rất nhiều trụ cột, PSG đã chủ động chơi lùi thấp để ưu tiên bảo toàn mành lưới trước sức một hàng công Barca đang chơi rất vào phom. Tuy nhiên đen đủi cho họ khi trung vệ đội trưởng Thiago Silva đã dính chấn thương từ rất sớm và phải rời sân ngay ở phút thứ 20 để nhường chỗ cho David Luiz. Theo lời HLV Laurent Blanc, đây chính là bước ngoặt của trận đấu, và quả thật kể từ thời điểm này, Suarez cũng bắt đầu thăng hoa trên từng thước cỏ tại Công viên Các hoàng tử. Cầu thủ người Uruguay đã tận dụng rất tốt điểm yếu từ Luiz, một người chưa hoàn toàn bình phục chấn thương, để tạo ra cơ hội cho riêng mình. Nếu như bàn thắng đầu tiên của đội khách cho thấy sự phối hợp nhịp nhàng giữa bộ đôi Lionel Messi và Neymar thì 2 bàn thắng sau đó lại là chuyện riêng của Suarez. Trong cả 2 tình huống chạm bóng, anh đều khéo léo “xỏ háng” David Luiz một cách gọn ghẽ để mở toang cánh cửa vào khung thành của Sirigu, một pha bóng ở biên và một pha đột từ ở trung lộ.

Hai tình huống ngẫu hứng của Suarez không khỏi khiến người hâm mộ liên tưởng lại hình của Lionel Messi trên sân Nou Camp cách đây gần một tháng khi Barca tiếp đón Man City ở vòng 1/8. Đó cũng là trận đấu dành riêng để tôn vinh El Pulga khi anh đã thi đấu cực hay trước hàng thủ áo xanh, và dĩ nhiên điểm nổi bật nhất cũng là những pha “nutmeg” cực kỳ nhạy cảm trước James Milner và Fernadinho, một ở biên và một ở trung lộ. Những pha bóng như thế của Messi và Suarez không chỉ mang tính giải trí cao, mà trên hết nó còn cho thấy tầm vóc thật sự của hai cầu thủ này. Trong những trận đấu knock-out có tính chất cực kỳ quan trọng tại Champions League, cả hai đều giữ được sự bình tĩnh đến kinh ngạc để đưa ra những quyết định cực kỳ chính xác, không những một mà tới hai lần. Đáng nói hơn khi đa số những pha bóng đó đều dẫn tới các tình huống đột biến, có thể thay đổi cục diện trận đấu. Sự khác biệt về đẳng cấp đôi khi đến trong những tích tắc cực kỳ ngắn ngủi, và người hâm mộ đã may mắn khi được chứng kiến những điều đó 2 lần trong 1 trận đấu.

Thậm chí, cú đúp theo kiểu “nutmeg” trong trận PSG 1-3 Barca đêm qua còn giúp cho Luis Suarez vươn lên một tầm cao mới trong đội hình của HLV Enrique. Tiền đạo người Uruguay đã có gần như tất cả những danh hiệu cá nhân ở Liverpool, nhưng kể từ khi chuyển tới sân Nou Camp, anh vẫn đang trên đường tìm lại chính mình cũng như gây dựng niềm tin ở người hâm mộ. 4 tháng trời đằng đẵng ngồi ngoài vì án phạt cộng với những màn trình diễn dưới mức trung bình khiến Suarez bị cho là không đáng với cái giá 75 triệu bảng cùng sự kiên nhẫn của các cule. Tuy nhiên càng về giai đoạn cuối, anh càng cho thấy được sự hồi sinh rõ rệt khi bắt đầu tìm lại được cảm giác ghi bàn. 11 lần lập công trong 11 trận gần nhất rõ ràng không phải là một thành tích thuộc “dạng vừa”, và Suarez đang dần cho thấy lại hình ảnh của một vua phá lưới Premier League ngày nào. Còn nhớ trong trận đấu với Chelsea trên sân Stamford Bridge năm 2012, Suarez lúc đó cũng có một pha “xâu kim” qua háng Luiz ở biên trái, một pha bóng nhẹ nhàng nhưng đủ để khiến người ta thấy được đẳng cấp của cầu thủ này. Hôm qua, hình ảnh đó lại được tái hiện trên đất Pháp những 2 lần, rõ ràng những hình ảnh đó khiến những CĐV của Liverpool và Chelsea cảm thấy quen thuộc hơn bao giờ hết.

 Du am PSG 1-3 Barca Nutmeg cua Messi, nutmeg cua Suarez hinh anh 2
Pha nutmeg của Messi với Milner trong trận gặp Man City

Còn quá sớm để có thể nói Suarez có thể “ngồi chung mâm” với Messi trong vai trò của một người gánh vác cả tập thể Barcelona, nhưng niềm cảm hứng từ những pha “nutmeg” của cả hai thì đều là giống nhau. Nếu như Pep Guardiola đã từng phải trầm trồ trên khán đài Nou Camp vì những tình huống xuất thần của Messi thì có lẽ hôm qua Brendan Rodgers cũng đã mỉm cười sảng khoái khi chứng kiến màn trình diễn của cậu học trò cũ Suarez. Đó đều là những khoảnh khắc thiên tài, và người hâm mộ hoàn toàn có thể tin tưởng rằng Suarez đang dần lấy lại được phong độ đỉnh cao của mình. Chính sự xuất sắc của tiền đạo số 9 cũng phần nào khiến Neymar phải “ra rìa” trong thời gian gần đây, dĩ nhiên đó là điều không một CĐV Barca nào mong muốn, nhưng nó cũng cho thấy rằng vai trò của cầu thủ này trong màu áo Los Blaugrana đang lớn dần lên.

Kết thúc 90 phút trong trận PSG 1-3 Barca đêm qua, đội khách đã trả sòng phẳng món nợ đã vay ở vòng bảng, đồng thời đặt một chân vào vòng bán kết. Đó là chiến thắng của cả tập thể, nhưng Luis Suarez với màn trình diễn chói sáng đóng vai trò nổi bật hơn cả. Hôm qua, tiền đạo 28 tuổi không chỉ hoàn thành nhiệm vụ ghi bàn thường lệ mà anh còn thay Leo Messi tạo cảm hứng thi đấu cho đồng đội với những pha “xâu kim” đẳng cấp. Suarez đang có tới 6 bàn sau 6 trận tại Champions League, và biết đâu chính cái duyên của tiền đạo này sẽ giúp Barca một lần nữa bước lên đỉnh châu Âu sao ánh hào quang năm 2011 thì sao?

Xem lại trận PSG 1-3 Barca (tứ kết lượt đi Champions League)

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Vòng tứ kết Champions League mùa giải 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X