Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm M.U 1-1 Liverpool: Có một “gegenpressing” phiên bản Van Gaal

Thứ Sáu 18/03/2016 05:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Cho dù không thể lật ngược thế cờ, nhưng màn trình diễn của Manchester United ở trận đấu với Liverpool tại Old Trafford thực sự đáng khích lệ còn Louis van Gaal cũng cho thấy nhiều hứa hẹn thông qua những điều chỉnh chiến thuật và tâm lý của mình.

Báo bóng đá 24h cung cấp cho độc giả lịch tường thuật trực tiếp bóng đá trên các kênh truyền hình

Quỷ Đỏ luôn biết cách giữ được tinh thần thi đấu quật cường một khi họ đứng trước một trận đấu quan trọng tại Old Trafford và Louis van Gaal đã khai thác triệt để điều này nhằm thực hiện một lối chơi tươi mới và đầy sức sống. Nếu như những gì tinh tuý nhất mà ai cũng thấy của lối đá gegenpressing chính là tốc độ, sức bền và những tình huống áp sát không biết mệt mỏi của cả một hệ thống gồm 10 cầu thủ, thì Van Gaal đã thực sự biến nó thành một báu vật của riêng ông, chỉ tính riêng ở trận đấu này. Các cầu thủ của Manchester United nhập cuộc với tinh thần hăng máu như thể đây là 90 phút cuối cùng của họ.

HLV Louis van Gaal co the ngang cao dau roi cuoc choi
HLV Louis van Gaal có thể ngẩng cao đầu rời cuộc chơi


Để thực hiện được những thay đổi về thế trận và triết lý, Van Gaal đã áp dụng một số điều chỉnh về mặt chiến thuật, trong đó đáng kể nhất chính là việc Lingard được đẩy vào giữa đá như một tiền vệ công, trong khi đó Mata lại được xếp đá bên cánh phải. Cả Fellaini cũng được đẩy lên cao và biến đội hình của M.U thành 4-1-4-1 không quá lạ lẫm. Thay đổi này mang lại hiệu quả khi tốc độ của Lingard thường xuyên khiến các hậu vệ cũng như tiền vệ trung tâm của Liverpool gặp rắc rối trong việc kiểm soát bóng khi họ bị áp sát quá nhanh.

Chấp nhận chơi “gegenpressing”, Quỷ Đỏ cũng đã chấp nhận một canh bạc. Họ đẩy cao tốc độ trận đấu, không cho trái bóng có quá nhiều thời gian lăn bên ngoài sân, thậm chí các chú bé nhặt bóng cũng được giao nhiệm vụ phải đưa bóng trở lại cuộc chơi nhanh hơn thường lệ và gần như là ngay lập tức. Trong sân, 10 cầu thủ của M.U cũng liên tục di chuyển không biết mệt mỏi, với tốc độ cao. Họ không cho các hậu vệ và thậm chí là thủ môn của Liverpool có vài giây cầm bóng khi các cầu thủ đều áp sát rất nhanh, theo hướng đi của trái bóng.

M.U 1-1 (1-3) Liverpool (KT): Bất phân thắng bại
(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu M.U vs...


Khi tấn công, Van Gaal cũng yêu cầu các học trò phải đưa trái bóng đi thật nhanh và càng ít chạm càng tốt. Điều này tạo nhiều cơ hội cho các cầu thủ trẻ đầy tốc độ của M.U thoải mái phô diễn, như Martial, Rashford và Lingard. Tuy nhiên hiệu quả như thường lệ chỉ đến từ cái tên Anthony Martial. Tuyển thủ Pháp này đã liên tục khiến cho Nathan Clyne phải gặp rất nhiều khó khăn trong việc kèm người. M.U thường xuyên tạo ra được những tình huống một đối một và khi đó tốc độ và kỹ thuật của các cầu thủ tấn công luôn khiến cho những hậu vệ dù xuất sắc đến đâu cũng phải gặp bối rối.

Dường như Louis van Gaal nhận ra rằng một trận cầu mà M.U không còn nhiều hy vọng như vậy trước Liverpool lại mang ý nghĩa sống còn tới chiếc ghế huấn luyện của ông tại Old Trafford. Liverpool chính là đối thủ khó chịu nhất đối với Quỷ Đỏ và các CĐV của họ chắc chắn không thể để cho đội nhà buông súng ngay cả khi họ đã thua tới 0-6 trước lượt về đi chăng nữa. M.U vẫn phải trình diễn một bộ mặt khác hẳn, cho dù họ đang phải đối mặt với một lịch thi đấu rất dày. Niềm kiêu hãnh của đội bóng giàu truyền thống bậc nhất nước Anh buộc họ phải chơi một trận đấu sòng phẳng trước đối thủ. Lối đá có phần nhàm chán và buồn ngủ của Quỷ Đỏ đã hoàn toàn biến mất. Thậm chí nếu xem trận đấu này, các CĐV sẽ chẳng thể nào chớp mắt.

Coutinho da choi qua xuat sac o tran dau nay
Coutinho đã chơi quá xuất sắc ở trận đấu này


Sự mạo hiểm của M.U còn đến từ việc họ chấp nhận chơi đôi công, tức là việc hàng thủ của đội bóng này rơi vào tình trạng bị xé toang không phải là chuyện lạ. Một khi hệ thống pressing của họ bị phá vỡ, Liverpool sẽ dễ dàng rơi vào thế cân hoặc hơn người trong những đợt lên bóng. Tình huống mà Coutinho ghi bàn thắng quân bình tỷ số có thể xuất phát từ sai lầm cá nhân của Guillermo Varela hay sự xuất sắc của tiền vệ người Brazil, nhưng nếu nhìn nhận một cách tổng thể, đó là một tình huống 4 đánh 4 mà Coutinho có quá nhiều sự lựa chọn, không gian cũng như thời gian để làm điều gì đó khác biệt.

Người xưa vẫn có câu: “Chết vinh còn hơn sống nhục”. Tại Anh, ở những trận đấu mang tình truyền thống như “derby nước Anh”, ai cũng muốn thấy cái gọi là tinh thần chiến đấu, nếu như đội bóng của họ không thể chiến thắng. Thất bại về tỷ số là một nỗi đau lớn, nhưng thua về tinh thần mới là một vết thương chẳng bao giờ có thể được chữa lành. Dù bị loại khỏi Europa League nhưng không thể phủ nhận rằng Van Gaal vẫn không đánh mất quá nhiều điểm trong mắt người hâm mộ bởi họ đã cố gắng chiến đấu hết mình.

Trên khán đài, khi mà trận đấu đang trôi dần về những phút cuối, người ta thấy khuôn mặt của Wayne Rooney đăm chiêu, Kenny Daglish không để lộ sự hài lòng, nhưng Sir Alex Ferguson vẫn nở một nụ cười hồng hào thật khó hiểu. Có lẽ chính ông cũng cảm thấy hài lòng với màn trình diễn đáng khích lệ của Quỷ Đỏ ngày hôm nay.

Xem lại highlight trận đấu M.U 1-1 Liverpool:



Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Video

Xem thêm
top-arrow
X