Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Monaco 0-2 Juventus: Đỉnh cao của phòng ngự

Thứ Năm 04/05/2017 05:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận Monaco 0-2 Juventus, chính khả năng phòng ngự đạt đến độ hoàn hảo là một trong những lý do giúp đội bóng thành Turin giành chiến thắng.

 

Trước chuyến làm khách trên sân của Monaco, Juventus đã có bước chạy đà không thành công khi để Atalanta cầm hòa 2-2. Hàng thủ tốt nhất Serie A mùa này đã để đối thủ chọc thủng lưới đến 2 lần. Trong cả hai bàn thua, các hậu vệ Juve đều phản ứng quá chậm. Với hành trang như vậy, đội bóng thành Turin run rẩy hành quân tới Louis II. Xét ở châu Âu, Monaco đang cùng với Barca, Real Madrid là những đội bóng có hàng công hùng mạnh nhất. Ở giải quốc nội, họ đã ghi đến 95 bàn thắng sau 34 trận, đạt hiệu suất gần 3 bàn/trận. Ở Champions League, đội bóng Công quốc cũng đã ghi 21 bàn (tính từ vòng bảng), trong đó có 12 bàn vào lưới Man City và Dortmund ở vòng đấu loại trực tiếp.
Du am Monaco 0-2 Juventus Dinh cao cua phong ngu hinh anh
Hàng công Monaco đang đạt phong độ rất cao
Lối chơi tấn công của Monaco không dựa vào một cá nhân cụ thể nào, thay vào đó mọi ngôi sao trong đội hình đều có thể tạo ra sự khác biệt. Với đội bóng Công quốc, sự nguy hiểm có mặt ở khắp nơi, từ tuyến đầu với phong độ cực cao của Falcao và Mbappe cho đến hành lang cánh trái với tốc độ của Mendy, Lemar, từ tuyến giữa với cặp tiền vệ sung mãn Fabinho và Bakayoko, từ cái chân trái khéo léo của Bernardo Silva hay từ cái đầu của trung vệ Glik. Song hàng công khủng khiếp đó đã không thể làm nên chuyện trước Juventus.

HLV Allegri đã nghiên cứu rất rõ lối chơi của đối thủ. Ông hiểu rằng các cầu thủ Monaco chơi không rườm rà, lên bóng cực nhanh. Đó là cái nhanh cả trong việc nhìn ra khoảng trống lẫn xâm chiếm khoảng trống đó. Đặc biệt, đội bóng này thường có khởi đầu cực tốt, và một khi có bàn thắng trước rất khó để ngăn cản họ ngừng ghi bàn. Nhà cầm quân người Italia tiến hành phá lối chơi của đối thủ. Ông đã bất ngờ cho các học trò dồn lên ngay sau tiếng còi khai cuộc. Trong 15 phút đầu trận, Juventus cầm bóng nhiều hơn và tạo ra nhiều cơ hội hơn.

Chính lối chơi đó khiến đội chủ nhà bất ngờ, họ tỏ ra lúng túng trong những tình huống lên bóng. Sau đó Allegri chủ động chỉ đạo các học trò chủ động giảm nhịp độ trận đấu. Điều này giúp Monaco có nhiều bóng hơn, song họ dường như bất lực trong việc tiếp cận cầu môn của Buffon. Lối chơi áp sát và tất cả cầu thủ đều phải tham gia phòng ngự khiến mọi khoảng trống ở trung lộ đều bị bịt kín. Đội bóng Công quốc buộc phải đưa bóng ra biên và tạt vào trong, song trước những hậu vệ có chiều cao tốt của đội khách phương án này dường như không đem lại hiệu quả. 
Du am Monaco 0-2 Juventus Dinh cao cua phong ngu hinh anh 2
Song họ đã bế tắc hoàn toàn trước Juventus
Những cầu thủ giàu kinh nghiệm của Juventus như Giorgios Chiellini, Leonardo Bonucci, Daniel Alves đã thiết lập hệ thống kín kẽ trên từng mét vuông. Họ đã chia cắt hoàn toàn hai ngôi sao tấn công tốt nhất của đội chủ nhà là Falcao và Mbappe. Chiellini là người chơi nổi bật nhất ở trận Monaco 0-2 Juventus, cầu thủ người Italia đã có tới 15 lần phá bóng giải nguy kịp thời (thông số tương tự của 4 hậu vệ bên phía Monaco chỉ là 9). 
Dư âm Monaco 0-2 Juventus: Ai đã biến Higuain thành cầu thủ của trận đấu lớn?
Higuain, tiền đạo được mệnh danh là cầu thủ lớn của những trận đấu nhỏ, chính là người đã lập cú đúp giúp Juventus đặt một chân vào chơi trận chung kết...
Những ngòi nổ ở hai biên như Thomas Lemar hay Bernardo Silva bế tắc hoàn toàn trước sự chắc chắn của Alves và Sandro. Thậm chí Sidibe và Lemar thất bại trong cả 8 lần tranh chấp với các ngôi sao của Juventus. Việc Pjanic và Marchisio tích cực di chuyển và đóng góp rất nhiều vào nhiệm vụ phòng ngự cũng hạn chế sự nguy hiểm đến từ những ngôi sao tấn công của đội chủ nhà.
Du am Monaco 0-2 Juventus Dinh cao cua phong ngu hinh anh 3
Gianluigi Buffon đã 3 lần đánh bại Mbappe và Falcao trong những tình huống đối mặt
Những cơ hội mà Monaco chỉ đến từ những tình huống nỗ lực cá nhân thay vì những pha phối hợp đẹp mắt và nhuần nhuyễn như thường thấy. Nhưng khi mà Kylian Mbappe và Radamel Falcao đánh bại những hậu vệ của Juventus thì họ lại không vượt qua được chốt chặn cuối cùng mang tên Buffon. Đội trưởng của Juventus đã có 5 lần cản phá ở trận đấu này, trong đó 3 lần chiến thắng Mbappe và Falcao trong những tình huống đối mặt. Chính sự xuất sắc nơi hàng thủ là điểm tựa giúp hàng công thi đấu thăng hoa, minh chứng rõ nhất là cú đúp của tiền đạo Higuain.
Thấy gì sau chiến thắng của Juventus trước Monaco?
Juventus đã chứng tỏ đẳng cấp và kinh nghiệm khi đánh bại Monaco ngay trên sân khách. Cùng điểm qua những điểm nhấn trận Monaco 0-2 Juventus.
Như vậy là, Buffon đã không phải vào lưới nhặt bóng suốt 621 phút gần đây trên mọi mặt trận. Nhìn rộng ra, từ đầu năm 2017, Juve giữ sạch lưới 62,8% số trận. Với việc giữ sạch lưới trước Monaco, Juventus tiếp tục trở thành đội bóng sở hữu hàng thủ tốt nhất giải đấu. Cụ thể, họ mới chỉ thủng lưới có 2 lần ở Champions League mùa này. Đó là 2 bàn thua trước Sevilla và Lyon từ những tình huống cố định. Khả năng phòng ngự của Bầy ngựa vằn đã lên đến tầm nghệ thuật, họ làm nản lòng các chân sút của Barca và sau đó khiến hàng công với nhiều điểm nổ của Monaco phải câm lặng.
Du am Monaco 0-2 Juventus Dinh cao cua phong ngu hinh anh 4
Juventus đánh bại Monaco nhờ sự xuất sắc nơi hàng thủ
Kết quả Monaco 0-2 Juventus giúp đại diện của Italia coi như đặt một chân vào chung kết. Đối thủ của họ nhiều khả năng sẽ là Real Madrid, đội đã đánh bại Atletico Madrid 3-0 trên sân nhà ở trận bán kết thứ nhất. Như vậy là sau thất bại 1-3 trước Barca vào năm 2015 thì Juventus lại ở rất gần trận chung kết Champions League, đây là cơ hội để Buffon và các đồng đội sửa sai. Và với những gì đã trình diễn ở mùa giải này, nếu đội bóng thành Turin có lên đỉnh châu Âu cũng rất xứng đáng.

Thống kê chi tiết trận Monaco 0-2 Juventus

Du am Monaco 0-2 Juventus Dinh cao cua phong ngu hinh anh 5
Thống kê chi tiết trận Monaco 0-2 Juventus

Nguyễn Huyền (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X