Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Juventus 2-2 Bayern Munich: Sức mạnh tiềm ẩn của kiểm soát bóng

Thứ Tư 24/02/2016 05:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Chẳng phải ngẫu nhiên mà triết lý kiểm soát bóng đang được nhân rộng khắp thế giới bóng đá ở thời điểm hiện tại. Rất nhiều đội bóng đều hướng tới lối chơi này như là một kim chỉ nam. Tại Juventus Arena rạng sáng nay, “nhà vua kiểm soát bóng” Bayern Munich đã chứng minh sự hiệu quả mà không phải ai cũng nhận ra của lối chơi này.

Juventus đã chủ động lùi rất sâu bên phần sân nhà trước sức ép như vũ bão ngay từ đầu đến từ đội khách Bayern Munich. Đó là điều hoàn toàn có thể hiểu được bởi Bayern Munich là đội bóng kiểm soát bóng hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại và sẽ chẳng khác nào đâm đầu vào đá nếu cứ cố gắng tranh giành bóng với họ. Nhưng điểm đặc biệt của Juve là họ sử dụng đội hình 4-4-2 cực thấp, mà người ta vẫn gọi là 4-4-2-0, một phát minh của HLV Diego Simeone mỗi khi ông đối mặt với Barcelona.
 

Du am Juventus 2-2 Bayern Munich Suc manh tiem an cua kiem soat bong hinh anh
Pep Guardiola chứng minh sức mạnh của triết lý kiểm soát bóng

Khi phòng ngự, cả 11 cầu thủ của đội chủ nhà chỉ bao quát 1/3 phần sân nằm ở phía khung thành thủ môn Buffon. Họ chẳng quá quan trọng việc đeo bám những tiền vệ kiến thiết của Bayern Munich mà thay vào đó, các cầu thủ của Juve giữ một cự ly hợp lý về cả chiều dọc lẫn chiều ngang, phòng ngự theo khu vực. Nói theo một cách suồng sã và đơn giản hơn, Juventus đã dựng chiếc xe bus ba tầng. Có lẽ ưu tiên của Allegri là không để đội khách ghi bàn được bàn thắng, hơn là họ chọc thủng lưới Manuel Neuer.

Chính vì thế mà Bayern đã gặp khó khăn trong việc tiếp cận vòng 16m50 của đội chủ nhà, ngoài việc thực hiện những tình huống căng ngang để bộ đôi Lewandowski và Muller áp sát và chờ đối phương mắc sai lầm. Nhưng họ vẫn miệt mài kiểm soát bóng, theo đúng tôn chỉ của mình. Thậm chí ngay cả một hậu vệ cánh như Philipp Lahm cũng được đưa vào giữa để chơi với vai trò của một tiền vệ trung tâm. Bayern Munich chỉ thực sự để cầu thủ trẻ Kimmich ở phần sân nhà khi mà trung vệ như Alaba cũng thường xuyên dồn sang phần sân đối phương.
 

Du am Juventus 2-2 Bayern Munich Suc manh tiem an cua kiem soat bong hinh anh 2
Biểu đồ nhiệt tầm hoạt động của Bayern Munich trong hiệp 1. Những khu vực màu vàng, là nơi bóng được lăn nhiều nhất bên phần sân của Juve

HLV Pep Guardiola từng phát biểu rằng nếu một đội bóng cầm nhiều bóng hơn, họ sẽ có nhiều hơn cơ hội giành chiến thắng. Quả thực, sau hàng loạt những tình huống căng ngang “hú hoạ”, Bayern cũng có được điều mình cần. Robben nỗ lực vượt qua Evra bên cánh phải để tung ra đường tạt bóng bằng chân phải không thuận, sau đó Douglas Costa tung ra cú căng ngang vào trong ở tư thế với, bóng chạm một hậu vệ của Juve khi anh đang ở thế bị động và bất ngờ đến chân của Muller ở một tư thế rất trống trải. Sau khi đã bỏ lỡ một cơ hội còn rõ ràng hơn thế trước đó không lâu, rõ ràng anh sẽ không thể mắc thêm sai lầm nào như thế.

Đó là bàn thắng mà thật khó có thể trách bất cứ cầu thủ phòng ngự nào của đội chủ nhà mà các ngôi sao của Bayern Munich cũng không quá xuất sắc. Vấn đề ở đây chính là may mắn. Bayern đã tung ra quá nhiều những đường ngang căng ở tốc độ cao và tần suất lớn, để rồi cuối cùng đội chủ nhà cũng phải chóng mặt. Đó chính là sức mạnh tiềm ẩn của chiến thuật kiểm soát bóng mà nhiều người hâm mộ có thể thấy buồn ngủ và không có sự bài bản và khoa học. Nhưng kiểm soát bóng tạo ra tác dụng nhờ vào ý nghĩa của những con số thống kê, giống như những gì Pep Guardiola vẫn luôn tâm niệm. Nhiều bóng hơn tức là nhiều cơ hội hơn và cũng là nhiều bàn thắng hơn.

Juventus 2-2 Bayern Munich (KT): Màn ngược dòng ngoạn mục của Bà đầm già
(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu...

Bàn thắng đầu tiên chính là chìa khoá, buộc Juventus phải đẩy cao đội hình để rồi trận đấu biến thành một thế trận đôi công hấp dẫn. Khi đó cả Bayern và Juventus, vốn sở hữu những cầu thủ có trình độ gần như tương đồng, đều có cơ hội ghi bàn như nhau. Bàn thắng tiếp theo đến từ tình huống đi bóng mang thương hiệu Robben của cầu thủ người Hà Lan, xuất phát từ một tình huống phản công. Bayern đã bị đối thủ gỡ hoà 2-2 trong hiệp hai khi mà họ đã không còn giữ được một thế trận dồn ép và pressing như hiệp một.
 

Du am Juventus 2-2 Bayern Munich Suc manh tiem an cua kiem soat bong hinh anh 3
Tuy nhiên Bayern xuống sức quá nhanh và để gỡ hoà, một trong hai bàn thắng của đội chủ nhà được ghi do công của Dybala

Rõ ràng là khi đã dâng cao đến vậy, sử dụng tốc độ và thể lực để lấn áp đối phương, Bayern sẽ không thể nào duy trì được thế trận trong hiệp hai. Tuy nhiên Pep Guardiola cũng đã tính trước được điều đó. Nhìn cái cách nhà cầm quân người Tây Ban Nha ăn mừng bàn thắng, có thể thấy đặt mục tiêu bằng mọi giá phải có được bàn thắng trong hiệp một. Bayern thậm chí sau đó còn vươn lên dẫn tới 2-0 để rồi việc bị đuối sức một chút và để đối thủ gỡ hoà 2-2 cũng không phải quá quan trọng. Với hai bàn thắng trên sân khách trong trận hoà Juventus 2-2 Bayern Munich, Hùm xám hoàn toàn tự tin trước ngày tái ngộ ở xứ Bavaria.

Tất nhiên lối đá của Bayern vừa qua cũng tồn tại một mặt trái mà như đã chỉ ra ở trên, chính là yếu tố thể lực. Họ không thể nào chơi tấn công vũ bão, dồn ép như những cơn sóng như vậy lên đối thủ trong suốt 90 phút. Bằng chứng là việc các cầu thủ của nhà đương kim vô địch nước Đức đã đuối sức trong khoảng nửa tiếng cuối trận và để đội chủ nhà chọc thủng lưới 2 bàn. Chính Bayern là đội bóng được kỳ vọng nhất để phế truất ngôi vương của Barcelona, nhưng họ sẽ không thể làm được với lối chơi ấy.
 

Thong so sau tran Juventus vs Bayern Munich
Thông số trận đấu Juventus 2-2 Bayern Munich

* Những thống kê thú vị về trận đấu

- Tiền đạo Thomas Muller đã ghi 4 bàn và kiến tạo 1 bàn trong 4 trận gần nhất tại Champions League. Hồi tháng 4 năm 2013, Muller cũng từng chọc thủng lưới Juventus trên sân đối phương.
- Juventus đều ghi bàn trong 4 lần chạm trán Bayern Munich gần nhất tại đấu trường Champions League
- Tiền vệ Arjen Robben lần đầu tiên trong sự nghiệp chọc thủng lưới Juventus ở đấu trường Champions League. Ngoài ra, 3 trận gần đây ở giải đấu cấp CLB danh giá nhất hành tinh, anh ghi hai bàn và kiến tạo 1 bàn.
- Juventus luôn giành quyền đi tiếp sau khi hòa trận lượt đi trên sân nhà tại các vòng knock-out của cúp C1 châu Âu/Champions League (3/3 lần).

Xem lại highlight trận đấu Juventus 2-2 Bayern Munich:

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X