Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Guardiola và Tiki-Taka đang làm hại Bravo!

Thứ Năm 20/10/2016 15:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Claudio Bravo đang phải nhận những chỉ trích nặng nề như một tội đồ khiến Manchester City phải chịu thất bại tủi nhục 0-4 trước Barcelona tại Champions League. Tuy nhiên, ẩn sau đó, HLV Pep Guardiola hẳn tự nhận thấy một phần trách nhiệm của mình.


Ngay sau khi tới Man City, khi lên kế hoạch nhân sự cho mùa giải mới, Pep Guardiola kiên quyết loại bỏ thủ môn Joe Hart bất chấp anh được các CĐV xem như biểu tượng của CLB. Ai cũng biết phong cách chủ đạo của các đội bóng do Guardiola dẫn dắt trước tới nay vẫn là Tiki-Taka, một báu vật mà ông vô cùng nâng niu. Yếu tố quan trọng nhất mà cựu HLV Barca và Bayern Munich đánh giá về các cầu thủ dù ở bất cứ vị trí nào là khả năng kiểm soát bóng.

Cũng vì thế mà trong mắt Guardiola, Hart còn không bằng so với thủ môn dự bị cho anh vài năm qua là Willy Caballero khi tỷ lệ chuyền bóng chính xác mùa trước chỉ dừng ở mức 52,6%. Theo quan điểm người học trò xuất chúng nhất của Johan Cruyff vĩ đại, chỉ cần một mắt xích không phù hợp, cả một kế hoạch có thể bị hủy hoại. Do đó, Guardiola đã hướng cái nhìn ra bên ngoài mà cụ thể ở đây là 2 đội bóng cũ Barca và Bayern.

Quan diem Guardiola va Tiki-Taka dang lam hai Bravo! hinh anh
Bravo tới Man City để hiện thực hóa triết lý của Guardiola

Khi mà Manuel Neuer của Bayern là không thể đụng đến, Guardiola đã chuyển sang bộ đôi của Barca là Marc-Andre ter Stegen và Claudio Bravo có tính khả thi hơn và rốt cục được đội chủ sân Nou Camp nhượng lại cái tên thứ 2 với giá 17 triệu bảng. Dẫu đã 33 tuổi và chỉ là lựa chọn thứ yếu, Bravo vẫn được xem là mảnh ghép hoàn hảo để Guardiola vẽ lên bức tranh tươi sáng cho Man City trong mùa giải mới.

Ngay từ trận ra mắt với Man United, tác động tích cực từ sự có mặt của Bravo đã xuất hiện. Khả năng giữ bóng và chuyền bóng của anh đã được kiểm định với độ chính xác lên tới tận 84,2%, nhiều hơn bất cứ đồng nghiệp nào tại châu Âu và đó là sự khác biệt so với Hart. Anh biết cách di chuyển, phân phối bóng giúp đội hình The Citizens có thể dâng cao đúng ý thích HLV trưởng của họ.

Nhưng mặt trái của nó là việc Man City phụ thuộc rất nhiều vào những pha xử lý của Bravo. Môi trường hoạt động của Bravo là rất áp lực khi luôn phải tập trung giải quyết tình huống không chỉ đơn giản phá bóng giải nguy mà còn phải đưa được bóng chính xác tới vị trí của đồng đội. Và thực tế không phải lúc nào tuyển thủ Chile cũng hoàn thành nhiệm vụ điển hình là pha bóng phút 55 trận với M.U khi anh ngoặt bóng không gọn gàng và phải chuồi người cản phá một cách trái phép rất may là trọng tài đã không thổi phạt. Nếu chính xác hơn, Bravo đã bị thổi phạt rồi Man City phải chịu penalty và có khi còn bị ngược dòng ở derby thành Manchester.

Quan diem Guardiola va Tiki-Taka dang lam hai Bravo! hinh anh 2
Nhưng yêu cầu quá cao từ Guardiola lại đang phản tác dụng

Như người ta vẫn nói: “chơi dao có ngày đứt tay”, may mắn không phải lần nào cũng tới với Bravo. Mới nhất, khi cùng Guardiola và đồng đội tại Man City trở lại sân Nou Camp đối đầu với Barca, anh đã mắc một sai lầm nghiêm trọng. Nó diễn ra ở phút 53 khi Man xanh đang bị dẫn 0-1, Bravo chủ động băng ra ngăn chặn một pha phản công nhanh của đội chủ nhà song đường chuyền lại đi thẳng vào chân Luis Suarez để rồi không còn cách nào khác ngoài dùng tay ngăn cản cú dứt điểm sau đó bên ngoài vòng cấm một cách lộ liễu.

Không bất ngờ khi Bravo nhận thẻ đỏ trực tiếp rời sân còn Man City trong thế 10 chọi 11 đã đánh mất hoàn toàn thế trận và không những không thể lật ngược thế cờ mà còn chịu thêm 3 bàn thua từ đó tới cuối trận. Trong cuộc họp báo sau đó, chính Guardiola thừa nhận đó là bước ngoặt của trận đấu và nó dập tan những nỗ lực của Man City. Nhưng ông cũng không trách cứ Bravo bởi “đó là một phần của bóng đá”.

Guardiola: “Thẻ đỏ của Bravo đã giết chết Man City”
Pep Guardiola dành những lời khen cho tinh thần chiến đấu của các cầu thủ Man City song thừa nhận sai lầm của thủ môn Claudio Bravo đã khiến họ vỡ trận và chịu...

Lúc này, Bravo đang phải nhận những chỉ trích nặng nề như một tội đồ khiến Man City phải chịu thất bại tủi nhục 0-4 trước Barcelona tại Champions League. Thậm chí có người còn kêu gọi đội bóng này gọi lại Hart đang được cho mượn tại Torino trước thời hạn dự kiến. Chứng kiến tất cả, hẳn tự nhận thấy một phần trách nhiệm của mình bởi nhiều lý do.

Đầu tiên, cách chơi của Guardiola là rất không an toàn cho một thủ môn. Khi đội hình dâng cao, thủ môn cũng phải hòa nhịp và nhiều lúc không khác gì so với một trung vệ quét. Một cầu thủ dù giỏi đến mấy đều sẽ phải có lúc xử lý hỏng huống chi đặt trong bối cảnh thủ môn không có nhiều sự hỗ trợ lại gặp rất nhiều áp lực. Chính Guardiola là tác nhân khiến cho Bravo càng cảm thấy chịu sức ép hơn nữa bởi như đã nói ở trên, không chỉ đơn giản là giải nguy, ông còn chỉ đạo học trò phải dùng chân thật chuẩn xác.

Quan diem Guardiola va Tiki-Taka dang lam hai Bravo! hinh anh 3
Bravo chỉ chơi tốt khi có một tinh thần thoải mái

Bravo hiểu rõ rằng mình được đưa về thay Hart để làm việc đó. Song chính suy nghĩ về việc tạo khác biệt cứ lởn vởn trong suy nghĩ của thủ thành 33 tuổi và ảnh hưởng tới việc anh chơi bóng. Bravo là người dày dạn kinh nghiệm song dù gì anh vẫn là con người và không tránh khỏi bị cảm xúc chi phối. Việc phải chuyền bóng đúng địa chỉ ám ảnh cầu thủ có gương mặt hiền lành này tới mức anh chẳng dám thực hiện một pha phá bóng và đó chính là vấn đề.

Nếu gặp một đối thủ yếu, sức ép là không lớn và Bravo có thể thoải mái xử lý. Tuy nhiên, khi mà trước mặt là những ngôi sao tấn công của M.U hay Barca, anh không nên mạo hiểm như đã làm. Chúng ta không rõ Guardiola có ép Bravo tới mức không được phá bóng bất cứ lần nào hay không song tình trạng không chuyền được thì phải rê bóng qua người trong tiềm thức của anh hiện nay là vô cùng dại dột. Một ngày nào đó, khi Bravo quên Pep, quên Hart, quên Tiki-Taka đi, anh sẽ chơi tốt hơn? Có thể lắm chứ!


Hải Ly
 
Báo bóng đá 24h cập nhật nhanh chóng tin thể thaodự đoán bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X