Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Bayern 3-2 Barca: Cảm ơn Hùm xám, cảm ơn vì lòng kiêu hãnh

Thứ Tư 13/05/2015 15:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Bayern 3-2 Barca chứng kiến một bộ mặt hoàn toàn khác của Hùm xám, và điều đó tới từ sự quả cảm của Pep Guardiola cùng các học trò.

Đêm qua trận đấu bán kết lượt về Champions League đầu tiên đã diễn ra khi Bayern Munich tiếp đón Barcelona trên sân nhà Allianz Arena. Không nằm ngoài dự đoán, thầy trò HLV Luis Enrique là người đã giành tấm vé vào trận chung kết nhờ vào lợi thế quá lớn ở trận lượt đi. Tuy nhiên, sau trận Bayern Munich 3-2 Barcelona đêm qua, có lẽ nhiều người cũng cảm thấy tiếc nuối cho Pep Guardiola và các học trò bởi họ đã thi đấu một trận quá hay.

 Du am Bayern 3-2 Barca Cam on Hum xam, cam on vi long kieu hanh hinh anh
Guardiola đã làm tất cả những gì có thể ở trận lượt về

Còn nhớ sau trận đấu tại Nou Camp cách đây 1 tuần, Pep đã trở thành tâm điểm của sự chỉ trích khi quá bảo thủ với lối đá pressing của mình. Cách chơi dâng cao và áp sát đối phương có thể gây ra khó khăn cho Barca trong một vài thời điểm, tuy nhiên gã khổng lồ xứ Catalonia vẫn có được những cơ hội rất nguy hiểm khi khai thác tốt các khoảng trống ở bên phần sân đối phương và 3 bàn thắng trong 15 phút cuối trận đến như một hệ quả tất yếu. Trong khi đó, Bayern dù kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng không thể một lần sút bóng trúng khung thành của thủ môn Ter Stegen, đó là lần đầu tiên kể từ tháng 4/2011 họ mới lại dứt điểm tệ đến như thế. Tất cả đều xuất phát từ việc Pep đã quá tự tin vào lối chơi kiểm soát bóng của mình và áp dụng sơ đồ 3-4-2-1 một cách hoàn toàn máy móc.

Bước vào trận lượt về với tình hình lực lượng không có gì khả quan hơn so với 1 tuần trước đó, Pep đã đứng trước một bài toán cực khó khi phải giành chiến thắng tối thiểu 3 bàn và không được phép để thủng lưới. Thực tế, Bayern chỉ hoàn thành được vế đầu tiên, nhưng những gì vị chiến lược gia 44 tuổi này làm được vẫn là cực kỳ đáng ghi nhận. Trong trận tái đấu đêm qua, Pep giữ nguyên danh sách 11 cầu thủ trong đội hình xuất phát ở trận lượt đi, nhưng Hùm xám đã thể hiện một bộ mặt khác hẳn chính nhờ vào những thay đổi trong đội hình chiến thuật. Pep mạnh dạn trở về với sơ đồ 4 hậu vệ khi đưa Juan Bernat về vị trí hậu vệ trái và đẩy Rafinha sang cánh phải. Trong khi đó, Bastian Schweinsteiger được điều về đá tiền vệ trái, vị trí anh đã từng đảm nhiệm trong những năm đầu sự nghiệp của mình còn Thomas Muller được đẩy lên đá cặp tiền đạo với Robert Lewandowski. Về cơ bản, đội hình của Bayern được vận hành theo sơ đồ 4-4-2 truyền thống và chiến thuật này đã phát huy tác dụng một cách hiệu quả.

 Du am Bayern 3-2 Barca Cam on Hum xam, cam on vi long kieu hanh hinh anh 2
Bayern thi đấu với sơ đồ 4-4-2 trong trận lượt về

Đành rằng tình huống mở tỷ số của Mehdi Benatia có lỗi lớn từ các cầu thủ phòng ngự của Barca, nhưng phải công nhận một điều rằng các học trò của Guardiola đã nhập cuộc với phong thái khác hẳn trong trận Bayern 3-2 Barca. Hùm xám chủ động tràn lên tấn công ngay từ những phút đầu tiên và nếu như không có ít nhất 3 pha cứu thua xuất thần của Stegen, mọi chuyện có thể đã rất khác. Việc chơi với sơ đồ 4-4-2 giúp cho Bayern có được sự phân công rõ ràng trong tấn công và phòng ngự, họ không phải đánh liều theo kiểu 3 kèm 3 như ở trận lượt đi nữa mà đã trở nên chắc chắn hơn với 2 lớp phòng ngự. Trong khi đó ở phía trên, Lewandowski đã không còn đơn độc khi có sự hỗ trợ từ Muller, người được phép thi đấu cao hơn và tự do hơn ở bên trên. Sai lầm lớn nhất của Bayern ở trận lượt đi là họ đã tập trung quá nhiều cầu thủ ở khu vực giữa sân, khiến cho khu vực 2 cầu môn đều thiếu nhân lực để hoàn thành nhiệm vụ. Điều đó đã được khắc phục trong trận đấu đêm qua, và người ta có thể thấy được sự cân bằng đã trở lại trong lối chơi của Hùm xám. Với 19 cú dứt điểm và 8 trong số đó đi trúng đích, rõ ràng mặt trận tấn công của đội chủ nhà đã được cải thiện hơn rất nhiều.

Không chỉ là chiến thuật thi đấu, Pep Guardiola cùng các học trò còn cho thấy tinh thần quả cảm trong trận cầu tại Allianz Arena đêm qua. Không có nhiều đội bóng có thể vực dậy sau khi phải nhận 2 cú đấm liên tiếp từ bộ ba MSN. Trong 15 phút nghỉ giải lao, không ai biết Pep đã nói những gì với các học trò, nhưng khi bước vào hiệp 2, các cầu thủ Bayern vẫn thi đấu hết mình như thể việc ghi 5 bàn vào lưới đối phương là nằm trong tầm tay của họ vậy. Đội hình của Bayern gần như tràn hết sang bên phần sân đối phương và họ không phí phạm một giây nào để nhằm mục tiêu đưa bóng vào lưới. Sẽ là quá thừa thãi nếu như nói Barca đã chủ động chơi chậm như thế nào trong 45 phút cuối hay bàn luận xem Pep có thật là đã xin Leo Messi nương nhẹ trong hiệp 2 hay không. Vấn đề nằm ở chỗ tinh thần Đức của các cầu thủ Bayern vẫn chưa bao giờ tắt, dẫu cho trong thâm tâm, họ biết rằng việc có mặt ở Berlin vào ngày 6/6 tới chỉ là chuyện hoang đường. Gã khổng lồ của xứ Bavaria đã đánh mất quá nhiều lợi thế ở trận lượt đi và họ không thể sửa hết lỗi sai của mình trong 90 phút trên sân nhà, nhưng cái cách mà Pep sát sao với các học trò cho tới tận những phút cuối cùng, hay việc Muller vẫn hậm hực khi bị rút ra sân ở phút 87 cho thấy quyết tâm của các nhà ĐKVĐ nước Đức vẫn là vô cùng đáng khâm phục.

 Du am Bayern 3-2 Barca Cam on Hum xam, cam on vi long kieu hanh hinh anh 3
Muller là một trong nhữg cầu thủ đã thi đấu rất hay trong trận đấu đêm qua

Sau trận đấu Bayern 3-2 Barca đêm qua, mọi sự chú ý đều dành cho đội khách khi họ bước vào trận chung kết Champions League một cách hoàn toàn thuyết phục. Tuy nhiên, những khán giả trên sân Allianz Arena cũng được an ủi phần nào khi đội bóng của họ đã có một lời chia tay đẹp với giải đấu. Những tranh cãi về những chấn thương của Robben và Ribery hay sai lầm ở trận lượt đi giờ không còn quá nhiều ý nghĩa, quan trọng là các cầu thủ Bayern đã thi đấu với một chiến thuật và tinh thần rất khác. Họ cũng dừng bước ở bán kết Champions League ngay sau trận đấu trên sân nhà giống như cách đây 1 năm, nhưng rõ ràng màn trình diễn của họ đêm qua khác xa so với thất bại ê chề 0-4 trước Real Madrid ngày nào.

Xem lại trận Bayern Munich 3-2 Barcelona (bán kết lượt về Champions League)

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Vòng bán kết Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X