Thứ Hai, 27/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Barca 3-0 Bayern: Ngày Enrique dạy cho Pep một bài học

Thứ Năm 07/05/2015 21:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Barca 3-0 Barca là một kỷ niệm buồn của Guardiola trong ngày trở lại Nou Camp, nhưng ông cũng chỉ có thể tự trách mình về thất bại đó.

Đêm qua, giới hâm mộ túc cầu giáo đã hướng cả về sân Nou Camp để cùng chứng kiến cuộc đối đầu giữa hai gã khổng lồ Barcelona và Bayern Munich. Ngoài những mối duyên nợ chồng chất giữa hai bên trong quá khứ, đây còn là ngày đánh dấu sự trở lại của HLV Pep Guardiola để đối đầu với đội bóng mà ông đã từng gây dựng tên tuổi cả trên cương vị cầu thủ lẫn HLV. Sân Nou Camp đã từng chứng kiến rất nhiều chiến công hiển hách của Pep, nhưng hôm qua người ta chỉ nhìn thấy một hình ảnh cúi đầu đầy bất lực của người đàn ông này. Thất bại trong trận Barca 3-0 Bayern mang lại bất lợi lớn cho Hùm xám ở trận lượt về, và đó cũng là lúc người ta thấy Luis Enrique đã cao tay hơn trong lần tái ngộ với Pep Guardiola.

Du am Barca 3-0 Bayern Ngay Enrique day cho Pep mot bai hoc hinh anh
Enrique đã cao tay hơn Pep trong cuộc đối đầu đêm qua

Đêm qua, Bayern không ra sân với sơ đồ 4-3-1-2 như trong 2 lượt trận với Porto mà chuyển sang sơ đồ 3-4-2-1. Guardiola đã liên tục xoay vòng những đội hình khác nhau kể từ đầu mùa dựa vào sự đa năng của những cầu thủ mình đang có trong tay, vì thế Bayern chẳng khó khăn gì trong việc chuyển đổi chiến thuật thi đấu. Ý đồ của Pep là rất rõ ràng, đó là chơi với một hàng tiền vệ đông người để chiếm lĩnh thế trận và chơi áp sát đối phương. Và quả thật, với một hành tiền vệ lên tới 6 người ở giữa sân, Hùm xám đã tỏ ra nhỉnh hơn cả Barca trong khâu kiểm soát bóng. Họ chủ động đẩy đội hình lên rất cao để tổ chức quây bắt ngay bên phần sân của đối thủ. Pep đã quá hiểu về nguyên lý chơi bóng của Barca và ông dự tính phá lối chơi đó ngay khi nó bắt đầu được manh nha. Chỉ tiếc rằng, Barca giờ đây đã không còn thi triển lối đá thuần tiki-taka nữa mà họ còn có những miếng đánh mới lại hơn.

Nếu như nhìn vào thế trận, nhiều người lầm tưởng rằng Bayern mới là những người chơi tốt hơn và thành công mỹ mãn trong nhiệm vụ chia cắt bộ ba Messi-Suarez-Neymar của đội chủ nhà. Thực tế, đúng là Bayern đã có những thời điểm lấn lướt và tỷ lệ kiểm soát bóng của họ cũng là nhỉnh hơn (55%), nhưng chính Barca mới là những người có được những cơ hội rõ ràng nhất. Trong hiệp 1, Neuer đã cứu cho Hùm xám ít nhất 2 bàn thua trông thấy trong những tình huống đối mặt với Luis Suarez và Dani Alves. Pep tưởng rằng khóa được tuyến giữa của Barca thì sẽ nắm được chìa khóa chiến thắng, nhưng từ lâu Enrique đã luyện những bài tấn công nhanh dành cho các học trò rồi. Đúng là tam tấu MSN có rất ít tình huống tìm thấy nhau, nhưng không phải vì thế mà Barca lâm vào thế bế tắc. Khi không thể tổ chức tấn công theo chiều ngang, họ lập tức chuyển sang triển khai bóng theo chiều dọc. Những đường bấm bổng của Rakitic và Iniesta cộng với tốc độ của Suarez hay Dani Alves đã xé toang hàng phòng ngự của đội khách, và chỉ có sự xuất sắc của Neuer mới có thể ngăn cản đội nhà có bàn thắng sớm.

Nhưng rồi Messi với sự xuất sắc của mình đã giúp cho mọi chuyện trở lại đúng quỹ đạo của nó và trừng phạt cho những sai lầm của Pep trong trận Barca 3-0 Bayern. Có một khái niệm thường bị hiểu nhầm sau trận đấu hôm qua, đó là Bayern của Pep chơi tốt trong 75 phút đầu nhưng gục ngã ở 15 phút cuối trận bởi sự xuất sắc của cá nhân Messi. Nó cũng giống như ảo giác về việc Manny Pacquiao thi đấu nổi trội hơn Floyd Mayweather nhưng vẫn phải chịu thua ở trận đấu thế kỷ vậy. Thực tế, mọi chuyện đều xuất phát từ chính sai lầm của Pep và sự đúng đắn của Enrique. Trong bàn thua đầu tiên, trước khi Messi làm nổ tung cầu trường tại Nou Camp, đừng quên rằng Juan Bernat đã quá tự tin khi dắt bóng bên phần sân nhà để rồi bị Dani Alves cướp và có đường chuyền cho El Pulga. Hay như trong bàn thua thứ 2 chỉ sau đó 3 phút, các cầu thủ Bayern cũng tiếp tục dâng cao áp sát và để lộ ra khoảng trống chết người cho số 10 của Barca. Rõ ràng Pep đã thua Enrique vì những định hướng từ đầu của mình và hình ảnh ông cúi đầu trên sân Nou Camp đã thể hiện rõ nhất điều đó.

Du am Barca 3-0 Bayern Ngay Enrique day cho Pep mot bai hoc hinh anh 2
Guardiola đã có một kỷ niệm buồn trong ngày trở lại Nou Camp

Trước trận đấu hôm qua, ai cũng biết rằng Pep đang ở vào thế cực kỳ khó khăn khi thiếu vắng rất nhiều trụ cột. Franck Ribery, Arjen Robben, David Alaba, Holger Badstuber đều vắng mặt vì chấn thương trong khi đó Robert Lewandowski và Bastian Schweinsteiger cũng mới chỉ bình phục trở lại. Điều đó là một phần nguyên nhân khiến ông không thể làm nên kỳ tích trong ngày trở lại mảnh đất Catalonia. Tuy nhiên phải nói thêm rằng Luis Enrique đã thay đổi Barca và giúp cho đội bóng trở nên khó lường hơn, trong khi đó Pep vẫn trung thành với lối đá kiểm soát bóng ít nhiều đã trở nên lạc hậu. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu thuyền trưởng của Bayern cho các học trò chơi với sơ đồ 4-3-1-2 như ở trận tứ kết lượt về với Porto? Có thể Bayern sẽ không có được quyền chủ động trên sân, nhưng bù lại họ có sự vững chắc bên phần sân nhà và những mũi nhọn luôn túc trực để tung ra cú đấm quyết định. Họ sẽ không để lộ ra những khoảng trống chết người trong khu vực cấm địa và có lẽ cũng sẽ dứt điểm khá khẩm hơn là 8 cú sút ra ngoài khung thành của Ter Stegen. Nhưng đáng tiếc điều đó giờ chỉ còn trên lý thuyết mà thôi.

Sau trận Barca 3-0 Bayern đêm qua, chiếc thòng lọng trên cổ Pep Guardiola lại siết chặt thêm một chút nữa sau những thành tích kém ấn tượng gần đây. Hùm xám xứ Bavaria đã bị Dortmund loại khỏi cúp Quốc gia Đức một cách đầy cay đắng, và nếu như không thể làm nên điều kỳ diệu tại Allianz Arena sau đây 1 tuần, có lẽ chiếc ghế huấn luyện của Pep này cũng chẳng còn được đảm bảo nữa.

Xem lại trận Barca 3-0 Bayern (bán kết lượt đi Champions League)

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Vòng bán kết Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Lịch thi đấu, trực tiếp bóng đá hôm nay 26/5: Tâm điểm Leeds - Southampton

Lịch thi đấu, trực tiếp bóng đá hôm nay 26/5: Tâm điểm Leeds - Southampton

Lịch thi đấu, trực tiếp bóng đá hôm nay 26/5: Tâm điểm Leeds - Southampton

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/5/2024 mới nhất. Lịch trực tiếp, lich thi dau hom nay và ngày mai, LTD bóng đá đêm nay chính xác nhất, LTD BD 24h.

Xem thêm
top-arrow
X