Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Barca 2-0 PSG: Sự lên tiếng của đẳng cấp cựu binh

Thứ Tư 22/04/2015 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Barca 2-0 PSG đêm qua chứng kiến sự tỏa sáng của Neymar, nhưng người để lại ấn tượng đậm nét nhất phải kể tới những cựu binh như Andres Iniesta và Dani Alves.

Hôm qua những trận đấu đầu tiên trong khuôn khổ lượt về tứ kết Champions League đã diễn ra với những kết quả trái ngược. Nếu như Bayern Munich làm nên kỳ tích khi lội ngược dòng thành công trước Porto thì trên sân Nou Camp, đã không có bất ngờ nào xảy ra khi Barcelona tiếp tục thể hiện sức mạnh trước Paris Saint-Germain. Sau trận đấu Barca 2-0 PSG, giới báo chí đều hết lời ca ngợi Neymar khi anh là tác giả của cả 2 bàn thắng vào lưới đại diện nước Pháp, thế nhưng ít ai nhắc tới sự xuất sắc của những cựu binh trong đội hình của HLV Luis Enrique, mà cụ thể ở đây là Andres Iniesta và Daniel Alves.

 Du am Barca 2-0 PSG Su len tieng cua dang cap cuu binh hinh anh
Iniesta đã thi đấu rất hay dù chỉ có mặt trên sân 45 phút

Sau khi trận đấu hôm qua kết thúc, chính Neymar đã lên tiếng tri ân Iniesta vì pha dọn cỗ đẳng cấp của mình. Anh cho biết: “Iniesta đã có một đường chuyền cực kỳ đẳng cấp và tất cả những gì tôi cần làm là đưa bóng vào lưới”. Đó quả nhiên không phải là một lời nói quá nếu như chứng kiến lại pha kiến tạo của tiền vệ số 8 dành cho đồng đội của mình. Xuất phát từ bên phần sân nhà ở phút thứ 14, Iniesta đã có pha solo qua cả Yohan Cabaye, Edinson Cavani và Marco Veratti trước khi tỉa bóng cực kỳ gọn gàng cho Neymar băng xuống hạ gục thủ thành Sirigu. Đó chính xác là pha bóng tóm gọn lại những phẩm chất tốt đẹp nhất mà người ta từng biết tới ở cầu thủ này: khả năng đột phá tuyệt vời và nhãn quan chiến thuật cực tốt. Và nếu như Neymar khen ngợi Iniesta thì có lẽ anh cũng nên cảm ơn tới Dani Alves, người cũng đã có một pha chuyền bóng như đặt để tiền đạo số 11 ghi bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 cho đội chủ sân Nou Cam. Một pha chuyền bóng xoáy vừa đủ để khiến David Luiz trở thành chàng hề một lần nữa, và đặt Neymar vào thế cực kỳ thuận lợi để hoàn thành cú đúp cho riêng mình.

Dĩ nhiên sẽ là phiến diện nếu chỉ dựa vào hai pha kiến tạo đó để nói rằng các cựu binh của Barca đã có một ngày thi đấu xuất sắc. Tuy nhiên, quả thật đã lâu rồi người ta mới thấy những cầu thủ thuộc “thế hệ vàng” của gã khổng lồ xứ Catalonia chơi hay đến như thế. Mặc dù vừa trở lại sau chấn thương và chỉ được thi đấu trong 45 phút đầu tiên nhưng Iniesta cũng đã cho thấy được khả năng khoan phá bậc thầy của mình. Ngoài pha bóng thăng hoa dẫn tới bàn thắng của Neymar, đội trưởng của Barca còn có 4 tình huống qua người khác và vẫn sở hữu tỷ lệ chuyền bóng chính xác rất cao, lên tới 91.5%. Trong khi đó Alves có một cú sút trái phá từ ngoài vòng cấm buộc thủ môn Sirigu phải bay người cản phá, đồng thời có 3 pha qua người thành công và 5 đường tạt bóng chính xác (cao nhất cả đội). Trong một ngày mà cả Lionel Messi và Luis Suarez đều chơi dưới phong độ, chính sự tỏa sáng của Iniesta và Dani Alves đã giúp cho Barca có được một thế trận nhàn nhã trước PSG, bất chấp việc đội khách đã có sự trở lại của những trụ cột như Zlatan Ibrahimovic hay Marco Veratti.

Đáng nói hơn khi màn trình diễn của cả hai cầu thủ kỳ cựu nói trên như ở trận Barca 2-0 PSG là rất hiếm gặp ở mùa giải năm nay. Iniesta mặc dù vẫn đeo băng đội trưởng mỗi khi ra sân nhưng tầm ảnh hưởng của anh với toàn đội đã giảm sút đi rất nhiều. Thậm chí đã ngót nghét một năm nay, anh không ghi bàn cũng như kiến tạo tại La Liga, một thống kê cho thấy sự xuống dốc rất rõ của tiền vệ 31 tuổi này. Còn với Dani Alves, tương lai của anh tị sân Nou Camp hiện giờ cũng đang là một dấu hỏi lớn khi bản hợp đồng của cầu thủ người Brazil với Barca sắp mãn hạn. Mặc dù vẫn có được 7 pha kiến tạo cho đồng đội tại la Liga và Champions League nhưng gánh nặng tuổi tác đã khiến cho Dani Alves không thể lên công về thủ nhịp nhàng như trước. Anh chính là điểm yếu trong hệ thống phòng ngự của Barca và không ngạc nhiên khi Ban lãnh đạo đội bóng muốn tìm một cầu thủ trẻ hơn để thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh phải.

 Du am Barca 2-0 PSG Su len tieng cua dang cap cuu binh hinh anh 2
Dani Alves có đường chuyền như đặt để Neymar nâng tỷ số lên 2-0

Thêm vào đó, có một điều mà ít người để ý trong mùa giải năm nay, đó là cả Iniesta và Dani Alves thường xuyên thi đấu tốt ở Champions League. Iniesta có thể im tiếng ở giải quốc nội, tuy nhiên anh vẫn là chân chuyền chủ lực của Los Blaugrana tại đấu trường châu Âu với 4 pha kiến tạo, bằng với Leo Messi. Trong khi đó, Alves cũng đã có 3 đường chuyền thành bàn. Đây không phải là điều trùng hợp mà có lẽ chỉ có thể giải thích bằng hai từ “kinh nghiệm”. Champions League luôn là đấu trường đòi hỏi kinh nghiệm trận mạc của các cầu thủ và xét về yếu tố này, khó có ai trong đội hình của Barca hiện tại có thể sánh với Iniesta và Alves. Chính vì thế, nếu như HLV Enrique và các học trò muốn trở lại với đỉnh cao tại lục địa già trong mùa giải năm nay, họ sẽ cần rất nhiều tới những nhân tố “già dơ” như Iniesta hay Alves.

Nói tóm lại, sau trận Barca 2-0 PSG đêm qua, người ta có thể tung hô màn trình diễn chói sáng của Neymar, nhưng cũng không thể không nhắc tới công lao thầm lặng của những cầu thủ kỳ cựu như Andres Iniesta và Daniel Alves. Đội hình của Barca đang trong quá trình chuyển giao lực lượng và họ vẫn rất cần tới yếu tố kinh nghiệm của các cựu binh khi bước ra đấu trường lớn nhất cấp CLB. Tương lai của Iniesta và Alves khi mùa giải năm nay kết thúc vẫn còn đang mờ mịt, nhưng ít nhất hiện giờ thì HLV Enrique vẫn cần tới sự đóng góp của họ.

Xem lại trận Barca 2-0 PSG (tứ kết lượt về Champions League)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X