Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italia ngồi nhà xem World Cup: Cách mạng thôi, không thể khác!

Thứ Ba 14/11/2017 11:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại ê chề ở chiến dịch World Cup 2018 là bằng chứng rõ nét nhất cho việc ĐT Italia đang lâm trọng bệnh. Họ cần một cuộc đại phẫu để chữa trị dứt điểm…


Sau thất bại với tổng tỷ số 0-1 trước Thụy Điển tại vòng play-off đi kèm làm khán giả tại VCK World Cup 2018, trung vệ Andrea Barzagli của ĐT Italia đã phải thốt lên: “Đây là nỗi đau lớn nhất trong sự nghiệp của tôi”. Còn với bóng đá của đất nước hình chiếc ủng, không thể tới ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới sau gần 60 năm cũng là nỗi nhục lớn nhất trong lịch sử.

Không chỉ là 2 lượt trận bế tắc trước Thụy Điển, bóng đá Italia và ĐTQG của họ đã bộc lộ những hạn chế trong suốt một thời gian dài. Sau Euro 2012 với ngôi á quân, Azzurri lần lượt bị loại khỏi vòng bảng World Cup 2014 và giờ còn không được dự VCK World Cup 2018. Thành tích vào vòng tứ kết Euro 2016 cũng chẳng nói lên nhiều điều khi một là nó không đạt chỉ tiêu, hai là tinh thần trở thành điểm sáng hơn cả chuyên môn.

DT Italia ngoi nha xem World Cup Cach mang thoi, khong the khac! hinh anh
Italia không thể góp mặt ở VCK World Cup 2018

Việc Italia đứng thứ 2 ở vòng loại World Cup 2018 và phải đá play-off là kết quả được dự báo trước khi họ nằm trong bảng đấu có Tây Ban Nha. Nhưng những màn trình diễn suốt chiến dịch của họ thì chẳng được lòng người hâm mộ. Sau một vài chiến thắng ấn tượng, Azzurri bắt đầu sa sút. Họ hòa may mắn Tây Ban Nha 1-1 trên sân nhà, thua thảm 0-3 khi gặp lại đối thủ này dẫn tới tinh thần bị ảnh hưởng. Trong 3 lượt trận cuối, họ chỉ thắng sát nút Albania, Israel 1-0 và bị Macedonia cầm hòa 1-1.

Trước 2 lượt play-off với Thụy Điển, truyền thông Italia như phát điên và đòi sa thải HLV Gian Piero Ventura. Suốt 10 trận vòng loại, gần như nhà cầm quân kỳ cựu này chỉ dùng duy nhất sơ đồ 4-2-4 trên danh nghĩa là siêu tấn công nhưng thực tế lại là con đường nhanh nhất dẫn tới thất bại. Những chỉ trích xuất hiện trên khắp mảnh đất hình chiếc ủng song đều bị người thuyền trưởng ĐTQG phớt lờ.

Bị loại nhục nhã, HLV Italia vẫn quyết không từ chức
Dù được xem là “tội đồ” khiến ĐT Italia lần đầu tiên không dự World Cup kể từ năm 1958 song HLV Gian Piero Ventura tuyên bố sẽ không từ chức.

Phải tới loạt play-off với Thụy Điển, Ventura mới cho thấy sự cầu thị khi gọi một số nhân tố phong độ cao bị bỏ rơi như Jorginho hay Simone Zaza và thay đổi một chút về chiến thuật. Nhưng vấn đề chưa phải đã hết. Ventura “mượn” sơ đồ 3-5-2 mà tiền nhiệm Antonio Conte đã sử dụng tại Euro 2016 song không biết phát huy nó một cách triệt để. Tốc độ trong những đợt tấn công của Italia là điều xa xỉ và sau 2 lượt trận, họ không có nổi một bàn vào lưới Thụy Điển.

Lật lại quá khứ, dư luận Italia cảm thấy bất bình với việc HLV bị xem là bất tài như Ventura tại vị lâu như vậy tại ĐTQG. Xứ mỳ ống là nơi tạo ra nhiều HLV đẳng cấp thế giới với óc chiến thuật và tài cầm quân khiến nhiều đồng nghiệp phải ghen tị. Mùa trước, 3 trong số 5 đội đăng quang tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu được dẫn dắt bởi HLV người Italia (Antonio Conte tại Chelsea, Max Allegri tại Juventus và Carlo Ancelotti tại Bayern Munich).

DT Italia ngoi nha xem World Cup Cach mang thoi, khong the khac! hinh anh 2
Những mối quan hệ mờ ám như của Ventura và Tavecchio cần phải dẹp bỏ

Tuy nhiên, Liên đoàn Bóng đá Italia (FIGC) lại quyết định trao vận mệnh ĐTQG cho một HLV đã 69 tuổi như Ventura. Suốt sự nghiệp huấn luyện ngót nghét 40 năm, Ventura chưa từng nắm một CLB lớn và những danh hiệu ông đã có được là tại… Serie C và Serie D. Sau vòng loại cũng là lúc Ancelotti thất nghiệp và FIGC đã có cơ hội thay Ventura bằng một chiến lược gia tài năng hơn. Nhưng họ đã không làm điều mà cả đất nước mong chờ.

Thậm chí, đến thời điểm này, “tội đồ” Ventura vẫn chưa bị “trảm”. Ông vẫn hiên ngang xuất hiện trong phòng họp báo và tuyên bố: “Tôi sẽ không từ chức” bên cạnh gợi ý về việc có mối thân tình với chủ tịch FIGC, Carlo Tavecchio và các thành viên trong tổ chức này. Người ta thường nói “bóng đá phản ánh bộ mặt xã hội” và trường hợp của bóng đá Italia hiện tại là ví dụ tiêu biểu.

Sao Italia: “Thua Thụy Điển là nỗi đau lớn nhất đời tôi”
Trung vệ Andrea Barzagli của ĐT Italia thừa nhận thất bại trước Thụy Điển ở vòng play-off là nỗi đau lớn nhất trong sự nghiệp.

Nhờ mối thân tình với người đàn ông quyền lực Tavecchio, Ventura đã được lên dẫn dắt ĐT Italia. Đến giờ, sau khi đã “phá” tan nát, phủ màu đen tối lên màu xanh thiên thanh, mang nỗi tủi nhục đến với các tifosi, ông lão sẽ tròn 70 tuổi vào tháng 1 tới vẫn bình an vô sự. Tavecchio và Ventura là dẫn chứng rõ nét cho cái gọi là đổi quan hệ lấy quyền lực vẫn đang tồn tại trong bóng đá Italia hiện đại.

Sau nỗi nhục nhã lớn nhất lịch sử, thiết nghĩ Calcio cần phải làm cách mạng. Bộ máy lãnh đạo thối nát với “bố già” Tavecchio cầm đầu cần phải bị loại trừ. Các tifosi đã không còn muốn thấy chất lượng giải VĐQG đi xuống, những sân vận động trống vắng, nạn phân biệt chủng tộc hoành hành rồi các CLB ngày một kiệt quệ về tài chính…

DT Italia ngoi nha xem World Cup Cach mang thoi, khong the khac! hinh anh 3
Buffon và các cựu binh chia tay ĐTQG trong nước mắt

Đó là những yếu tố cấu thành nên một nền bóng đá yếu kém. Không còn cái thời mà ĐT Italia phải đắn đo lắp ghép những huyền thoại như Alessandro Del Piero hay Francesco Totti, Christian Vieri hay Filippo Inzaghi vào đội hình. Hàng công của họ lúc này trông cậy vào một Ciro Immobile mãi không lớn, Andrea Belotti ở dạng tiềm năng, Eder tầm thường rồi Manolo Gabbiadini phong độ tệ hại…

Đi xuống bên dưới, những Gianluigi Buffon (39 tuổi), Andrea Barzagli (36), Giorgio Chiellini (33) rồi Daniele De Rossi (34) đã chia tay ĐTQG trong đau đớn. Lứa kế cận họ ngoại từ Leonardo Bonucci cũng đã 30 tuổi không có bất cứ ai gợi lên hy vọng về viễn cảnh tái hiện một hàng thủ đậm chất Italia đầy vững chắc và khôn khéo.

Cắt đi những khối “ung nhọt” là việc làm cần thiết của Calcio. Chắc chắn điều đó sẽ gây ra những tổn thương song nếu không mạnh tay, nỗi đau sẽ còn kéo dài chưa biết khi nào mới dừng. Một cú sốc như tại vòng loại World Cup 2018 đã là quá đủ. Một cuộc cách mạng từ thượng tầng bóng đá Italia trong tương lai gần là điều không thể tránh khỏi.

Xem lại video tổng hợp 2 lượt trận play-off giữa ĐT Italia và Thụy Điển:

Lượt về Italia 0-0 Thụy Điển:

Lượt đi Thụy Điển 1-0 Italia:


Xem thêm một số bài viết khác về ĐT Italia trên trang Bongda24h.vn:


Huyền Chang (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X