Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil lọt vào VCK World Cup 2018: Gọi tên Tite và Neymar

Thứ Tư 29/03/2017 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sáng nay, tiền đạo Neymar đã có lần đầu tiên đeo băng đội trưởng ĐT Brazil sau hơn 1 năm và góp công lớn giúp họ đánh bại Paraguay 3-0.


Neymar từng nói anh không muốn tiếp tục đảm nhận trọng trách đội trưởng của Brazil. Anh sợ mình không đủ sức dẫn dắt đội tuyển đã 5 lần vô địch thế giới để đáp lại niềm tin của 200 triệu người hâm mộ quê nhà. Nhưng vào sáng nay (29/3) trước Paraguay, tiền đạo của Barcelona lại đeo tấm băng cao quý trên tay, lần đầu tiên sau hơn 1 năm kể từ khi trao lại nó cho HLV Tite quyết định.

Trong thời gian qua, Tite đã luân phiên hoán đổi người lãnh trách nhiệm đội trưởng ĐT Brazil. Lần lượt Dani Alves (2 trận), Miranda (2), Fernandinho (1), Filipe Luis (1), Renato Augusto (1) đã được tin tưởng và giờ nó quay trở về với tiền đạo Neymar. Và thêm một lần ngôi sao sáng nhất của bóng đá xứ Samba lại trở thành người hùng. Trong 3 bàn thắng của Brazil vào lưới Paraguay trên sân Arena Corinthians, Neymar chỉ là tác giả của 1 bàn nhưng xuyên suốt cuộc đấu anh là nguồn cảm hứng của chủ nhà.

Brazil lot vao VCK World Cup 2018 Goi ten Tite va Neymar hinh anh
Neymar là nguồn cảm hứng trong chiến thắng của ĐT Brazil trước Paraguay

Như mọi khi, Neymar vẫn là người chạm bóng nhiều nhất bên phía ĐTQG Brazil, anh như một thỏi nam châm thu hút các cầu thủ Paraguay và kéo đội hình của họ lệch hẳn sang bên trái. Những pha đi bóng lắt léo của cầu thủ 25 tuổi khiến đội khách buộc lòng phải phạm lỗi ngay cả ở những khu vực nguy hiểm. Chính ngôi sao Neymar là người bước lên thực hiện các tình huống nguy hiểm và hầu như đều tạo ra sóng gió. Ngay cả khi đá hỏng phạt đền ở phút 53 (do chính mình kiếm được), anh cũng nhanh chóng chuộc lỗi với pha lập công 9 phút sau.

Cộng thêm 2 bàn nữa do công của Philippe CoutinhoMarcelo, Brazil đã giành chiến thắng đậm đà 3-0 trước Paraguay. Đó đã là chiến thắng thứ 9 liên tiếp của Selecao kể từ khi HLV Tite lên thay Dunga tính cả các trận giao hữu lẫn chính thức. Rõ ràng dấu ấn của cựu thuyền trưởng Corinthians lên thành công của đội bóng này là không nhỏ khi từ đoàn quân rệu rã bị loại khỏi Copa America 2016 ngay vòng bảng, mất điểm ở 4 trong 6 lượt trận đầu vòng loại World Cup 2018 nay khiến tất cả phải khiếp sợ.

Brazil lot vao VCK World Cup 2018 Goi ten Tite va Neymar hinh anh 2
HLV Tite đã để lại dấu ấn rõ nét tại Selecao

Thông qua chiến thắng trước Paraguay, Brazil của Tite đã trở thành đội đầu tiên giành quyền lọt vào VCK World Cup tại Nga. Trên BXH lúc này, Selecao có 33 điểm sau 14 trận bao gồm 1 thua, 3 hòa và 10 chiến thắng (8 dưới thời HLV mới). Để có được thành công như hôm nay, bước ngoặt của Brazil có lẽ nằm ở việc Tite đã biết cách giải tỏa áp lực cho các học trò. Ngay từ sau khi Neymar trả lại băng đội trưởng, ông đã quyết định áp dụng chính sách tập thể lãnh đạo tập thể thay vì một cá nhân đơn lẻ.

Ở trận với Paraguay, Neymar là đội trưởng thứ 6 của Brazil dưới thời Tite. Gánh nặng của vai trò thủ lĩnh đã được tất cả đội bóng cùng gánh vác và hiện tại nó đang mang đến hiệu quả rõ rệt. Brazil hiện đã là một tập thể gắn kết và có trách nhiệm, không còn bộ mặt bạc nhược, rối loạn như trước. “ĐT Brazil không bao giờ có sự phụ thuộc vào tôi hay một cá nhân nào”, Neymar tuyên bố cách đây không lâu.

Brazil lot vao VCK World Cup 2018 Goi ten Tite va Neymar hinh anh 3
 
Chỉ một câu nói thôi nhưng đã mang nhiều ý nghĩa. Đầu tiên, Brazil không phải là đội bóng một người. Thứ 2, Neymar đã cho thấy sự trưởng thành trong suy nghĩ, đã khiêm tốn hơn thay vì cá tính có phần kiêu căng, ngạo mạn trước đây. Tính sau trận đấu với Paraguay, tân đội trưởng Neymar đã trở thành chân sút hàng đầu của Brazil thời Tite với 6 bàn thắng. Còn Brazil, 8 trận gần nhất tại vòng loại World Cup, ngoài việc toàn thắng họ cũng đã ghi tới 23 bàn và chỉ lọt lưới 2 lần, khẳng định ngôi vị số 1 Nam Mỹ lúc này. Việc ĐT Brazil lọt vào VCK World Cup 2018 sớm trước 4 lượt đấu là sự tưởng thưởng xứng đáng cho sự hồi sinh của họ

Nếu so với quãng thời gian 2 năm trời kéo dài từ trận thua nhục nhã 1-7 tới 2 lần bị loại sớm tại Copa America, phải nói rằng Brazil đã có màn “lột xác” ngoạn mục. Từ những mảnh ghép rời rạc, nay Selecao đã trở thành một khối vững chắc và công của Tite chắc chắn là không nhỏ. Như tiền đạo Neymar đã nhận xét: “Tite đến và thực hiện những điều chỉnh. Các cầu thủ vẫn vậy nhưng quan trọng là cách vận hành đội bóng đã khác.”

Brazil lot vao VCK World Cup 2018 Goi ten Tite va Neymar hinh anh 4
Neymar ngày một có trách nhiệm hơn với tập thể

Ngoài giải phóng tâm lý cho các cầu thủ như đã nói, Tite cũng đề ra một chiến thuật đúng đắn. Cách ông xua quân lên cao, kéo gần các mũi công lại và tạo ra nhiều mảng miếng tấn công là phù hợp hơn với một Brazil kiêu hùng thay cho phong cách thực dụng thái quá của người tiền nhiệm Dunga. Nhìn vào đội hình của đội bóng này thời gian gần đây, chỉ có duy nhất Willian là cầu thủ đã mất vị trí mà không vì bất cứ lý do khách quan nào như chấn thương hoặc treo giò.

Vẫn những con người đó nhưng quan trọng là cách dụng nhân của Tite tỏ ra hiệu quả hơn. Phong cách huấn luyện của Dunga vẫn đầy lửa giống như khi ông còn thi đấu nhưng đôi khi ngọn lửa đó cháy quá lớn và phản tác dụng. Nhưng cuộc xung đột không cần thiết trong nội bộ Brazil đã nổ ra điển hình là việc bộ đôi Thiago Silva và Marcelo bị lơ đi suốt một năm trời vì những lý do ngoài chuyên môn.

Một Tite giỏi “tề gia” đã truyền cảm hứng cho dàn sao Brazil tỏa sáng hơn và tiền đạo Neymar là một ví dụ điển hình. Anh đã tích cực đảm nhận vai trò lãnh đạo, xốc vác gánh trách nhiệm hơn là né tránh. Những cải cách của Tite đã giúp Brazil cùng Neymar có những bước nhảy vọt và chưa biết chừng họ sẽ trở thành hình mẫu cho thế giới bóng đá học tập.


Ý An (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X