Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund chuẩn bị chia tay Cúp C1: Vì Peter Bosz đâu phải người được chọn!

Thứ Ba 21/11/2017 19:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Chúng tôi đã thua cả hai trận đầu tiên và những chiến thắng liên tiếp trước APOEL Nicosia là mục tiêu duy nhất.” – Tuyên bố chắc nịch và quả quyết của HLV người Hà Lan trước khi Borussia Dortmund dâng hiến cho đội bóng Đảo Síp những bàn thắng và điểm số đầu tiên sau ba năm góp mặt ở Champions League.

Đâu phải chỉ riêng gì một lần, Dortmund cho phép nỗi xấu hổ đó tái lặp ngay trên thánh địa Signal Iduna Park. Hai trận hòa 1-1 chứng kiến một tập thể vàng-đen tù túng, ngột ngạt cũng như cạn kiệt ý tưởng và tinh thần ý chí.

Toàn những thứ không cần chờ đợi ai chỉ bảo, Peter Bosz tự khắc biết mình phải tránh xa, nhưng ông thực sự có thể làm gì được với sự bất lực và thụ động của mình bên ngoài đường pitch cơ chứ?

Dường như HLV người Hà Lan đang từng bước đạp đổ những gì Thomas Tuchel và đặc biệt Jurgen Klopp đã dày công suốt gần cả thập kỷ qua, cái cảm giác như ông đang biến rượu vang thành nước lã vậy. Vỏn vẹn một năm sau ngày kiêu hãnh xếp trên Real Madrid để tiến vào vòng knock-out Champions League với tư cách nhất bảng, giờ Dortmund 99% sẽ cúi đầu xuống chơi Europa League thứ cấp.

Thua sach Real Madrid va Tottenham roi lien tiep bat luc truoc APOEL Nicosia, Dortmund chuan bi som noi loi chia tay Champions League ngay tu vong bang
Thua sạch Real Madrid và Tottenham rồi liên tiếp bất lực trước APOEL Nicosia, Dortmund chuẩn bị sớm nói lời chia tay Champions League ngay từ vòng bảng

Đây là đội bóng mang danh chủ nhân của đương kim Vua phá lưới Bundesliga nhưng rồi trước một nhược tiểu ngay trước đó bị hủy diệt bởi cú hat-trick của Harry Kane, Pierre-Emerick Aubameyang chạm bóng đúng 30 lần xuyên suốt 180 phút hai lượt đi về.

Do tiền đạo người Gabon cả sao? Không, các đồng đội của anh dường như nghĩ rằng: “Tại sao mình nên cung cấp bóng lên cho đầu mối bàn thắng nguy hiểm nhất khi có thể chuyền qua lại với nhau trước một hàng phòng ngự kiên cố được co cụm số đông?”

Như Julian Weigl vậy, tiền vệ 22 tuổi người Đức cứ như thể tự mình minh chứng những liên hệ từ Barcelona hay Manchester City chỉ như những trò đùa thất thiệt cho ngày Cá tháng Tư. Tương tự, Christian Pulisic, Andriy Yarmolenko, Shinji Kagawa hay Mario Gotze thể hiện phong độ kém cỏi và những màn trình diễn đáng thất vọng trong cả quãng thời gian dài.

Marco Reus
Cơn khủng hoảng nhân sự trầm trọng của Dortmund, từ chấn thương dai dẳng của Marco Reus đến phong độ và tinh thần sa sút của Aubameyang

Không phủ nhận, đội bóng vùng Ruhr chưa bao giờ nổi tiếng có duyên với thần may mắn, với cơn khủng hoảng chấn thương không ngớt khiến họ cứ thế chìm dần trong trạng thái bất ổn. Biết bao giờ những Marco Reus, Andre Schurrle, Raphael Guerreiro hay Erik Durm sẽ trở lại viện binh và ít nhiều đưa Dortmund về nguồn sức mạnh và đẳng cấp vốn có.

Tất nhiên rồi, sự ra đi của Ousmane Dembele cập bến Barcelona với cái giá kỷ lục 145 triệu Euro tới giờ vẫn mang cảm giác mang mác buồn sầu nhiều hơn vui sướng hả hê cho sân Signal Iduna Park. Tài năng trẻ người Pháp chính là chân kiến tạo hay nhất của Dortmund ở mùa giải trước và giờ không còn anh sát cánh, Aubameyang tự khắc “cùn” đi trông thấy.

Tottenham 3-1 Dortmund: Sự thật về “lời nguyền” Wembley
Spurs mở màn chiến dịch Champions League với chiến thắng thuyết phục trước một đối thủ mạnh nước Đức trên “sân nhà” Wembley. Một câu trần thuật và hai vấn đề...

Bộn bề vấn đề trên công dưới thủ, cả cảnh vắng bóng một tiền vệ trung tâm đúng nghĩa cũng khiến bộ tứ vệ đằng sau của Dortmund thường xuyên bị đặt trong tình trạng báo động, bất chấp công bằng mà nói những gì họ nỗ lực làm được là tốt nhất có thể và đáng ngợi khen. Chưa hết khi bên cạnh khả năng phòng ngự từ xa yếu kém, đội bóng vùng Ruhr cũng thiếu hẳn những cú đấm trực diện từ trung lộ lên tuyến trên.

Đúng là Bosz không thể thỏa mãn với những lựa chọn nhân sự trong tay, cũng như chuyện Dortmund trồi sụt thất thường vốn đã không còn lạ lẫm gì với giới mộ điệu khi nó manh nha từ mùa giải cuối cùng của Tuchel trên ghế nóng. Vậy nhưng, trách nhiệm chính yếu vẫn thuộc về chiến lược gia người Hà Lan với đẳng cấp huấn luyện ngày càng được chứng minh chỉ vừa vặn với hạng hai Europa League, nơi ông mới đưa Ajax Amsterdam thẳng tiến chung kết cách đây nửa năm.

Dortmund
Dortmund giờ đã không còn là chính mình trong những trận đấu lớn, đặc biệt ở bản lĩnh kém cỏi

Từng ra mắt với khởi đầu chẻ tre toàn thắng 7/8 trận như mơ, với hiệu suất khủng khiếp 30 phút/bàn nhờ lối đá tấn công rực lửa vì “đó là cách phòng ngự tốt nhất” như lời Bosz, giờ thì Dortmund của ông đang rơi tự do thực sự. Kỳ nghỉ trăng mật ngọt ngào của tân HLV người Hà Lan trên đất Đức chấm dứt một cách phũ phàng, tất cả bởi các đội bóng dần bắt bài một tay thuyền trưởng quá đơn sơ về ý tưởng lèo lái.

5 trận gần đây nhất trên mọi mặt trận, Dortmund thua đến 4, trong khi chiến thắng duy nhất chỉ như một sự giải tỏa trước một Magdenburg quá nghiệp dư ở hạng ba. Bosz quay cuồng trong những thay đổi chiến thuật xoành xoạch của mình. Không còn 4-3-3 rực lửa hồi đầu mùa, thầy trò ông hướng đến sự chắc chắn và mong chờ sức bật từ 4-2-3-1.

Chẳng có gì khá khẩm hơn hết, Dortmund vẫn tan nát như thường với sự thiếu thốn những phương án tấn công và chống phản công của mình, từ tầm ngang cơ như Bayern Munich và RB Leipzig đến những chiếu dưới Hannover, Frankfurt và đúng, APOEL Nicosia.

Thành tích của đội bóng vùng Ruhr có thể đã sáng sủa lên trông thấy, nếu Bosz không quá bảo thủ ưu ái sự tậm tịt không lối thoát của Aubameyang mà dần tin tưởng trao cơ hội cho Maximilian Philipp, vô hình trung có thể trở thành chiêu khích tướng cho chân sút Gabon tìm lại được đích ngắm.

Dortmund chuan bi chia tay Cup C1 Vi Peter Bosz dau phai nguoi duoc chon! hinh anh 4
Peter Bosz đơn giản không đủ tầm dẫn dắt Dortmund

Không thể có sự trùng hợp ngẫu nhiên nào khi dưới quyền chỉ đạo thời ông thầy mới, các cầu thủ sa sút về khả năng duy trì sự tập trung, hoàn toàn gục ngã về tinh thần chiến đấu, đặc biệt trong những trận đại chiến từng làm nên tên tuổi nức tiếng vang của họ. Bayern, Leipzig, Spurs, Real – thua sạch! Đội bóng của những trận đấu lớn giờ chỉ còn biết bấu víu cái danh thuộc về quá khứ đó.

Vỏn vẹn hơn một tháng chìm trong khủng hoảng thôi, Dortmund dường như sắp mất tất cả, từ chuỗi trận bất bại kỷ lục trên sân nhà đến ngay đêm nay sẽ là hành trình Champions League 2017/18 đoản mệnh nằm trong tay Tottenham để kết liễu. Quốc nội, giấc mơ vô địch Bundesliga vừa lóe lên đã vụt tắt khi Bayern nhanh chóng trở lại và bỏ xa đội bóng vùng Ruhr tận 6 điểm.

Qua rồi những ảo mộng ngắn ngủi chẳng tày gang, Peter Bosz đơn giản không đủ tầm vóc và bản lĩnh để lèo lái con tàu Dortmund như hai người tiền nhiệm Klopp và Tuchel, những đồng nghiệp thực sự thấu hiểu bản sắc vàng-đen và cuộc chơi lớn đẳng cấp hàng đầu từ trong lòng đất Đức đến ra ngoài trời Âu.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X