Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Thấy gì sau màn ngược dòng siêu tưởng của Barca trước PSG?

Thứ Năm 09/03/2017 06:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước trận đấu trên sân Nou Camp, Barca đứng trước tình cảnh hiểm nghèo khi thua PSG 0-4 ở lượt đi. Tuy nhiên, khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, họ mới chính là những người giành quyền đi tiếp khi thắng lại tới 6-1. Dưới đây là một số chi tiết đáng chú ý của trận cầu lịch sử này.


Sức ép tại Nou Camp quá khủng khiếp

Sân nhà Nou Camp luôn là điểm đến không hề dễ chịu với các đối thủ của Barcelona và thậm chí có những người chỉ cần bước ra và cảm nhận sự hùng vĩ của nơi này cũng đủ mất đi tinh thần. Trước PSG tại lượt về vòng 1/8 Champions League, hơn 9 vạn CĐV trên các khán đài tiếp tục trợ giúp đắc lực cho đội bóng xứ Catalan. Những tiếng la hét inh ỏi, cuồng nhiệt khiến cho cầu thủ PSG không thể tập trung thi đấu và mắc những sai lầm đáng tiếc.

Chỉ sau 3 phút, Barca đã có được bàn mở tỷ số do công Luis Suarez. Sau một pha treo bóng từ cánh phải, hậu vệ rồi thủ môn PSG cản phá lúng túng để rồi bóng đi đúng vị trí của Suarez trước khi anh đưa bóng vào lưới trống. Tới phút 40, thêm một sai lầm nữa của hàng thủ đội khách lần này là pha phản lưới nhà vô duyên của Layvin Kurzawa. Sau giờ nghỉ, tâm lý thi đấu của PSG cũng chẳng khá hơn khi họ bị choáng ngợp trước bầu không khí tại “thánh địa” của Barca. 

Thay gi sau man nguoc dong sieu tuong cua Barca truoc PSG hinh anh
Sân nhà Nou Camp đã chắp cánh cho Barca làm nên kỳ tích

Thomas Meunier có cú vấp đầy bất ngờ để Neymar vượt qua trước khi kiếm được một quả 11m để Lionel Messi nâng tỷ số lên thành 3-0. Ngay cả khi Edinson Cavani có bàn sân khách quan trọng ở phút 62, PSG vẫn thi đấu trong tình trạng “tim đập chân run”. Tất cả đều đã tưởng rằng số phận của cặp đấu này đã khép lại ở đó bởi Barca cần phải có thêm 3 bàn nữa mới chắc chắn đi tiếp. Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản như vậy.

1, 2 rồi 3 bàn nữa đã được Barca ghi vào luới của PSG để giúp họ ghi tên mình vào tứ kết của Champions League với tổng tỷ số 6-5 sau 2 lượt trận. Đáng nói là cú đúp của Neymar cộng với pha lập công quyết định của Sergi Roberto được thực hiện ở đúng phút bù giờ cuối cùng. Tất cả minh chứng một điều: tại Nou Camp, không gì là không thể.

Vấn đề trọng tài lại là tâm điểm


Trong màn ngược dòng không tưởng của Barca, ngoài sự nỗ lực không ngừng cũng phải thấy rằng họ đã có rất nhiều may mắn. Đầu tiên là sự sa sút không tin được so với trận lượt đi của PSG và kế đến không thể quên nhắc tới sự trợ giúp đắc lực của những người điều khiển trận đấu. Cả 2 tình huống Barca được hưởng penalty, phần đông các trọng tài khác sẽ không thổi phạt.

Thay gi sau man nguoc dong sieu tuong cua Barca truoc PSG hinh anh 2
Các trọng tài đã có một số quyết định có lợi cho Barca

Phút 50, Meunier trượt ngã xuống sân và đã rất cố gắng để không va chạm với Neymar song rốt cục trọng tài chính Deniz Aytekin với sự trợ giúp của các cộng sự vẫn quyết định chỉ tay vào chấm phạt đền dù ngôi sao của Barca thực tế đã chủ động ngã. Phút 90+1, tới lượt Suarez ngã xuống rất nhanh sau tác động nhỏ của trung vệ Marquinhos và tiếng còi một lần nữa được cất lên. Ở cả 2 lần, Messi và Neymar đều thực hiện thành công.

Cả 2 quả penalty, cả 2 bàn thắng đều mang tới lợi thế cực lớn cho Barca trên nhiều phương diện. Khi PSG đang có dấu hiệu hồi sinh, họ để thua bàn thứ 3. Khi tưởng chừng đã cầm chắc phần thắng, đội bóng Pháp lại để thủng lưới lần thứ 5 đặt họ vào những phút cuối trong lo sợ bởi chỉ cần thua thêm 1 bàn sẽ bị loại và điều tồi tệ đó đã xảy ra.

Barca đã làm nên lịch sử khi là đội đầu tiên thua cách biệt 4 bàn ở lượt đi nhưng vẫn là người giành vé đi tiếp tại một vòng knock-out của Champions League. Tuy nhiên, với nhiều người, kỳ tích này vẫn thiếu đi một chút thuyết phục bởi những quyết định có phần nặng tay của các trọng tài dành cho PSG.

Chiến thuật của Enrique phát huy tác dụng

Thay gi sau man nguoc dong sieu tuong cua Barca truoc PSG hinh anh 3
HLV Enrique đã đưa ra chiến thuật hoàn hảo trước PSG

Sau trận thua 0-4 trước PSG ở lượt đi, HLV Luis Enrique đã nhìn ra được những khiếm khuyết trong đội hình, đặc biệt là ở hai cánh và tiến hành thay đổi. Thay vì 4-3-3 như trước, ông quyết định sử dụng sơ đồ 3 trung vệ để tăng cường thêm sự hỗ trợ cho hai hành lang bên cạnh có thể mạo hiểm dâng cao tấn công hơn. Sự chuẩn bị cho màn tái ngộ PSG của Barca là rất ấn tượng với 4 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường với tổng cộng 15 bàn thắng.

Đó là cơ sở để Enrique tự tin tiếp tục sử dụng sơ đồ cơ bản là 3-4-3 trước PSG ở màn tái ngộ trên sân Nou Camp rạng sáng nay. Và chiến thắng 6-1 của Barca đã nói lên sự sáng suốt của vị HLV 46 tuổi này. Ngoài yếu tố may mắn, cũng phải thấy rằng đội bóng xứ Catalan đã có sự “lột xác” ở lượt đi và đạt đến mức cân bằng trong cả công và thủ.

Khi tấn công, ngoại trừ 3 trung vệ và phần nào là tiền vệ trụ Sergio Busquets, cả 6 mũi công còn lại của Barca đều tiếp cận cầu môn PSG. Nhưng khi cần chống phản công, hệ thống của đội chủ nhà nhanh chóng chuyển về 4-3-3 bởi sự cơ động của các cầu thủ như Rafinha hay Samuel Umtiti. Xét về mặt chiến thuật, rõ ràng Enrique đã tỏ ra cao tay hơn người đồng nghiệp Unai Emery ở trận đấu này.

Thay gi sau man nguoc dong sieu tuong cua Barca truoc PSG hinh anh 4
Thông số sau trận đấu Barcelona 6-1 PSG

Ý An (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X