Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm nhấn Porto 0-2 Juventus: “Phù thủy” Allegri

Thứ Năm 23/02/2017 05:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc chạm trán Porto 0-2 Juventus có lẽ là trận đấu tẻ nhạt nhất của vòng 1/8 Champions League. Tuy nhiên phải có những trận đấu cân não như thế này thì dấu ấn của HLV mới trở nên rõ rệt.

Thật ra khán giả rất hy vọng cặp đấu Porto và Juventus sẽ diễn ra hấp dẫn bởi cả hai đều thích chơi tấn công. Đương nhiên việc hai đội nhập cuộc thận trọng ở vòng knock-out Champions League là điều dễ hiểu. Song, khi mà người ta bắt đầu hy vọng vào màn đôi công ăn miếng, trả miếng giữa hai đội thì chủ nhà Porto bỗng nhiên mất người. Thẻ đỏ của Telles ở phút 27 đã thay đổi hoàn toàn kế hoạch của cả hai đội. Đại diện Bồ Đào Nha đương nhiên muốn tấn công để giành chiến thắng trên sân nhà. Còn Juventus sẽ chơi với chất Italia truyền thống là phòng ngự phản công để tìm bàn trên sân khách.

Góc nhìn: Châu Âu hãy dè chừng với Grande Juve!
Sau 5 năm liên tiếp giành chức vô địch, các CĐV Juventus bắt đầu cảm thấy ngấy với Serie A và mong muốn được tận hưởng cảm giác chiến thắng tại Champions...

Việc chủ nhà chơi mất người đã khiến thế trận xoay vần, Juventus làm chủ hoàn toàn thế trận khi được đá hơn người. Trong khi đó, HLV Santos không còn lựa chọn nào khác là phải rút tiền đạo chủ lực Andre Silva ra sân để dồn toàn lực phòng thủ. Với vòng đấu loại trực tiếp kiểu này thì việc giữ sạch lưới trên sân nhà cũng là lợi thế không nhỏ. Việc Porto đá quá “lầy” từ lúc mất người, còn Juve thì lại rất thận trọng dù là đội có mọi lợi thế. Tâm thế của hai đội muốn “cò cưa” khiến trận đấu trải qua 60 phút vô cùng tẻ nhạt. Chủ yếu là các pha va chạm giữa sân chứ không có pha bóng nào ra hồn.

Diem nhan Porto 0-2 Juventus Phu thuy Allegri hinh anh
Pjaca ghi bàn ngay sau khi vào sân

Có thể rất nhiều người sẽ chỉ trích Allegri quá an toàn khi được đá hơn 1 người. Nhưng đó mới là một chiến lược gia Italia điển hình, đề cao sự an toàn, tránh mạo hiểm một cách tối đa. Đó có thể chỉ là một vế. Với một người thao lược như ông thầy 50 tuổi thì có lẽ ông có nhiều toan tính hơn thế. 60 phút tẻ nhạt ở Dragao có thể là thời điểm Allegri muốn “ru ngủ” đối thủ. Quan trọng hơn, chọn đúng thời điểm cuối trận, khi chủ nhà ít nhiều muốn ghi bàn thì mới tung ra đòn quyết định. Thuyền trưởng của Juve đã đúng, họ đã có 2 nhát kiếm quá nhanh khiến chủ nhà không kịp trở tay.

Phút 67, Allergi rút Cuadrado ra sân để thay bằng Pjaca. Thay một cầu thủ đang ở độ chín bằng một cầu thủ trẻ quá là khó hiểu. Nhưng rồi thì đúng 5 phút sau, Juve tung ra đòn quá hiểm để Casillas buộc phải vào lưới nhặt bóng. Higuain, Mandzukic và Dybala vẫn lởn vởn trong vòng cấm trong con mắt chăm chú của hậu vệ Porto. Và chàng trai trẻ 22 tuổi Pjaca như từ dưới đất chui lên và thoải mái tung ra cú dứt điểm trái phá. Vừa có lợi thế, Allegri tung tiếp Alves vào sân thay cho Lichtsteiner. Khi mà các cầu thủ Porto ngỡ rằng nhà ĐKVĐ Serie A bắt đầu tử thủ bảo toàn tỷ số thì Alves đã làm tung lưới Casillas lần nữa. Và tiếp tục là một pha “xuất quỷ nhập thần” mà không hậu vệ nào của chủ nhà để ý.

Diem nhan Porto 0-2 Juventus Phu thuy Allegri hinh anh 2
Alves ghi bàn ngay trong pha chạm bóng đầu tiên

Rất nhiều người cho rằng Juve có thể tấn công tổng lực để nghiền nát Porto trong thế hơn người. Họ đủ khả năng là vậy nhưng Allegri hiểu hàng thủ của đội chủ sân Dragao không phải dạng vừa. Việc Santos duy trì cách chơi 4-4-1 với hàng loạt “máy chạy” trên sân là một rào cản không nhỏ. Chưa kể tấn công quá cao còn dễ bị phản đòn, đó là nước cờ mạo hiểm. Trên thực tế, Allegri đề cao sự an toàn hơn bởi dù thế nào thì vẫn còn 1 trận lượt về tại Turin. Ông bình tĩnh đưa đối thủ vào bẫy và hạ gục bằng mưu lược chứ không phải dùng đông đánh ít. Đó là triết lý phổ biến của các HLV Italia, thuyền trưởng Bianconeri không phải ngoại lệ.

Porto 0-2 Juventus (KT): Chơi hơn người, Lão bà giành lợi thế
Trực tiếp Porto vs Juventus: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá kèm link xem trận đấu Porto vs Juventus lượt đi vòng...

Cặp Porto 0-2 Juventus có diễn biến tẻ nhạt nhất ở lượt đi vòng 1/8 nhưng ngược lại Bà đầm già là đội giành lợi thế và ít tốn sức nhất. Một chiến thắng tôn vinh mưu lược của Allegri. Với kết quả này, Porto phải ghi ít nhất 3 bàn ở Turin thì mới mong lật ngược thế cờ, đó là nhiệm vụ mà ngay cả Real, Barca hay Bayern cũng khó thực hiện. Vì thế Bianconeri gần như đã giành vé vào tứ kết và họ sẽ còn tiến sâu ở Champions League năm nay dưới tài cầm quân của Allegri.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X