Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Điểm nhấn chiến thuật Atletico 1-0 Bayern: Đôi cánh bê tông của Rojiblancos

Thứ Năm 28/04/2016 10:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Atletico Madrid đã có một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng. Điểm nhấn của trận đấu này chính là việc họ đã phong tỏa được sức tấn công biên của Bayern Munich.

Atletico phong tỏa trung lộ

Vẫn ra sân với sơ đồ 4-4-2 quen thuộc, Atletico bó chặt khu vực trung lộ bằng ba hàng ngang chơi cực kỳ gần nhau. Ở chính giữa trung tâm hàng tiền vệ, cái tên chơi nổi bật nhất là tiền vệ thu hồi bóng Augusto Fernandez khi cầu thủ này có rất nhiều tình huống tranh chấp tay đôi thành công. Mấu chốt của cách vận hành hệ thống phòng ngự của họ vẫn là khả năng tranh chấp tay đôi cực tốt và sự di chuyển không biết mệt của từng cầu thủ.

Mặc dù ý đồ tấn công của Bayern ở trận này không chú trọng vào trung lộ, tuy nhiên, họ cũng hầu như không thể triển khai bóng ở đây để rồi phải luân chuyển qua hai cánh. Chính khả năng chạy liên tục của toàn bộ các cầu thủ Atletico đã khiến cho khoảng trống chơi bóng của đối thủ bị hẹp đi rất nhiều.

Atletico bắt người rất chặt và luôn áp đảo quân số

Ở trung lộ, cái tên chơi nổi bật nhất là tiền vệ đánh chặn Augusto Fernandez. Cầu thủ người Argentina là cái tên giành chiến thắng trong hầu hết các tình huống tranh chấp tay đôi và thu hồi bóng cực kỳ hiệu quả. Không những vậy, anh còn phong tỏa chặt cầu thủ năng nổ như Arturo Vidal, người vốn được HLV Pep Guardiola đẩy lên chơi cao nhằm dồn ép đổi thủ.

Diem nhan chien thuat Atletico 1-0 Bayern Doi canh be tong cua Rojiblancos hinh anh
Phát hiện Vidal tự do, Koke đã rất nhanh gọi Augusto về theo kèm

Koke trận này đá ở biên trái nhưng số lần di chuyển theo chiều ngang sân để bao quát cả cánh lẫn trung lộ là không đếm xuể. So với đồng đội ở cánh đối diện là Saul vốn hầu như di chuyển theo chiều dọc sân để tham gia tấn công và lui về hỗ trợ Juanfran, Koke thường di chuyển dàn ngang sân để lấp các khoảng trống do các cầu thủ Bayern di chuyển nhằm kéo dãn đội hình Atletico.

Diem nhan chien thuat Atletico 1-0 Bayern Doi canh be tong cua Rojiblancos hinh anh 2
Đặc biệt trong hiệp 2, một mình Koke đã lấp đầy khoảng trống cực lớn

Diem nhan chien thuat Atletico 1-0 Bayern Doi canh be tong cua Rojiblancos hinh anh 3
Anh liên tục di chuyển qua lại giữa cánh và trung lộ

Bayern ra cánh vẫn bế tắc

Bayern của Pep Guardiola là đội bóng cực kỳ chú trọng tấn công biên. Đây một phần là di sản của họ từ thời Jupp Heynckes vừa là sở trường bởi đội bóng này sở hữu những cầu thủ đá biên cực hay như Arjen Robben, Frank Ribery, Douglas Costa hay Kingsley Coman. Một trong những miếng tấn công phổ biến của họ là những tình huống hai tiền vệ cánh đột phá cá nhân hoặc tạt bóng vào trong. Rất nhiều lần những phương án này đã thành công ở mùa giải năm nay. Tuy nhiên đó là trước khi Bayern gặp Atletico.

Koke và Saul vốn sở trường là những tiền vệ trung tâm nhưng từ lâu họ đã được HLV Diego Simeone đẩy ra biên. Chính lối chơi cần mẫn và khả năng đeo bám tuyệt vời của bộ đôi này đã hỗ trợ tốt cho các hậu vệ cánh của Atletico và khiến cho đối thủ luôn rơi vào tình trạng 2 đánh 1. Cho dù những Douglas Costa hay Kingsley Coman vốn rất xuất sắc thì ở trận này họ cũng gần như “tắt điện” khi bị chăm sóc như vậy.

Diem nhan chien thuat Atletico 1-0 Bayern Doi canh be tong cua Rojiblancos hinh anh 4
Vẫn luôn là sự vây ráp rất sát ở biên, ở tình huống này là 3 đánh 2

Sự bế tắc này được biểu hiện khi sao trẻ người Pháp phải rời sân ở phút 64 để nhường chỗ cho Frank Ribery, người cũng chẳng làm được gì khá hơn. Trong khi đó, Douglas Costa hết đá cánh trái rồi lại sang cánh phải những cũng không thể xuyên phá được hai biên của Atletico.

Một phương án tiếp cận khác được các cầu thủ Bayern sử dụng ở giai đoạn cuối trận là tấn công dọc theo half-space, tức là khoảng trống giữa hai nách của đối phương. Tuy nhiên cũng rất nhanh, HLV Diego Simeone đã đưa ra điều chỉnh bằng việc kéo tiền đạo Antoine Griezmann về bọc lót thêm cho đồng đội.

Diem nhan chien thuat Atletico 1-0 Bayern Doi canh be tong cua Rojiblancos hinh anh 5
Griezmann ngay lập tức được kéo về để đảm bảo Atletico luôn hơn quân số đối thủ
Diem nhan chien thuat Atletico 1-0 Bayern Doi canh be tong cua Rojiblancos hinh anh 6
Trong một tình huống khác, anh đã lui về phòng ngự và đọc được ý đồ của đối thủ
Diem nhan chien thuat Atletico 1-0 Bayern Doi canh be tong cua Rojiblancos hinh anh 7
Bayern bị bắt bài kể cả khi chuyển sang khai thác half-space
 
Bế tắc ở cả trung lộ lẫn hai cánh, không ngạc nhiên khi Bayern phải tìm kiếm cơ hội ở những cú sút xa, điều mà rất nhiều đối thủ của Atletico bị họ ép phải làm ở mùa này. Sự chặt chẽ trong khả năng phòng ngự của họ còn thể hiện ở việc các chân sút Bayern hôm nay hiếm có khoảnh khắc nào nhận được bóng ở trong vòng cấm. Rõ ràng sự thiếu vắng Diego Godin không quá đáng ngại bởi một hệ thống tốt vẫn luôn có các mắt xích hỗ trợ lẫn nhau.

Đây là một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng cho Atletico Madrid. Họ đã thể hiện được điểm mạnh của mình và hoàn toàn khắc chế được đối thủ. Tuy nhiên, cơ hội vẫn còn rất nhiều với Bayern khi họ có 90 phút lượt về để sửa sai trên sân nhà trong khi cách biệt chỉ là một bàn mong manh.

Tổng hợp Atletico 1-0 Bayern Munich


Tường Minh

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X