Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Diego Simeone: “Phiên bản lỗi” của Sir Alex Ferguson?

Thứ Tư 08/11/2017 07:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nỗ lực tái hiện vinh quang quá khứ trong tuyệt vọng, vô nghĩa của HLV người Argentina chỉ càng đem lại rắc rối cho hiện tại của Atletico Madrid và những cái giá đắt hơn phải trả trong tương lai.

Kiến tạo nên một trong những triều đại hoàng kim và rực rỡ nhất trong lịch sử bóng đá, Sir Alex Ferguson có thể được xem như bậc thầy vĩ đại bậc nhất trong giới huấn luyện và quản lý. Phong cách, cá tính và các phương pháp làm nên cả một đế chế thịnh vượng của nhà cầm quân người Scotland gần như không thể ganh đua chứ đừng nói đến học theo mà bắt chước. Vậy nhưng, thách thức ngất ngưởng đó vẫn không thể ngăn con người ta cố gắng chinh phục.

Diego Simeone chưa bao giờ có cơ hội đấu trí với Sir Alex trên băng ghế chỉ đạo nhưng vị HLV huyền thoại của Manchester United là vậy, ông khắc ghi dấu ấn không thể xóa nhòa trong thâm tâm của cả những đồng nghiệp hậu bối chưa bao giờ đối đầu trên sân cỏ.

Sir Alex Ferguson
Diego Simeone muốn trở thành Sir Alex Ferguson của Atletico Madrid

“Tôi thấy bản thân mình sẽ còn gắn bó rất lâu dài với Atletico Madrid. Mọi người còn nói tôi có thể trở thành Alex Ferguson của Atletico. Ông ấy là bóng đá, bóng đá là ông ấy.” – Phát biểu của El Cholo trong những ngày cuối năm 2013.

Gần bốn năm sau kể từ thời điểm đó, thật khó để có thể tưởng tượng ra viễn cảnh Simeone sẽ trụ lại Wanda Metropolitano thêm một mùa giải nữa, nói gì đến hơn hai thập kỷ đằng đẵng. Hai trận hòa bạc nhược liên tiếp trước “tí hon” Qarabag tại vòng bảng Champions League 2017/18 khiến ông lớn Tây Ban Nha phải cần một phép màu kỳ diệu nào đó để tránh khỏi thảm cảnh bật bãi sớm.

Theo một cách nào đó, Sir Alex đã tiên đoán được sự sụp đổ này khi từng nói: “Tôi luôn tin rằng một chu kỳ kéo dài bốn năm là giới hạn thành công của một đội bóng với một HLV. Trên thế giới có rất rất ít đội bóng vượt qua ngưỡng ranh giới đó và kéo dài thành công của mình mà không có sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo.”

Diego Simeone Phien ban loi cua Sir Alex Ferguson hinh anh
Diego Simeone chuẩn bị khiến Atletico Madrid bị loại ngay từ vòng bảng Champions League

Quan điểm của Fergie giờ chuẩn xác hơn bao giờ hết. Bốn mùa giải qua, Atletico hai lần trở thành á quân Champions League cũng như chưa bao giờ sớm ra đi trước vòng tứ kết. Họ lên ngôi vô địch La Liga năm 2014 và chưa bao giờ rớt ra ngoài top 3 bóng đá Tây Ban Nha. Ngoại trừ ra Real Madrid và Barcelona, không đội bóng Châu Âu nào khác có thể vỗ ngực tự tin vượt mặt Los Colchoneros suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, chu kỳ thành công của Atletico đúng là có thể đang đi đến đoạn kết của nó. Bốn năm trải dài từ ngày mở màn mùa giải 2013/14 đáng nhớ đến trận đấu thất vọng mới đây nhất ở Azerbaijan, đây vẫn là một đội hình dẫn dắt bởi đội trưởng Gabi và bộ tam vệ già nua Diego Godin, Juanfran và Filipe Luis. Với độ tuổi trung bình 33 hiện tại, trông nhóm công thần này như những con người hoàn toàn khác so với thời tung hoành ngang dọc bốn năm trước.

Mourinho đối đầu CĐV M.U và bài học từ Atletico Madrid
Người ta nói phòng ngự giết chết bóng đá với sự nhàm chán của nó, rằng việc tổ chức một hệ thống kiên cố và gần như không thể bị công phá như một thứ “nghệ...

Cả hai lượt đi về, Atletico đều chiếm lợi thế quân số so với Qarabag trong đến nửa giờ đồng hồ thi đấu cuối cùng. Cả hai lần, Goliath không thể khuất phục David. Chủ nhà nã khung thành 35 cú sút so với con số 4 ít ỏi của các vị khách, để rồi chính Atletico mới phải trối chết gỡ hòa ngay trên thánh địa Wanda Metropolitano.

Khôn chợ dại nhà? Atletico vẫn lạ lẫm chưa thích nghi trọn vẹn với sân vận động mới khang trang của mình? Vậy thì thành tích sân khách của họ thậm chí còn đáng báo động hơn. Mùa giải này, thầy trò Simeone mới chỉ giành chiến thắng đúng 3/9 trận đi xa khỏi tổ ấm.

Diego Simeone Phien ban loi cua Sir Alex Ferguson hinh anh 2
Chu kỳ thành công của Atletico Madrid đang dần đi đến hồi kết

Công bằng mà nói, nền tảng thành công của Simeone vẫn còn nguyên. Atletico vẫn vậy, rất khó để thủng lưới và bị đánh bại. Kể từ lần phơi áo trên Bernabeu ở bán kết Champions League hồi tháng Năm, Los Rojiblancos mới chỉ thua thêm 1/19 trận tiếp theo (1-2 trước Chelsea). Đội bóng thủ đô hiện thời vẫn bất bại ở La Liga và ngự trị vững chắc một chỗ đứng trong top 4 với số bàn thua chỉ kém một mình Barca.

Tuy nhiên theo chiều ngược lại, khả năng trước khung thành đối phương của Atletico là cả một nỗi âu lo. 8 trận gần đây nhất, đội chủ sân Wanda Metropolitano không khi nào ghi quá nổi một bàn thắng, với thành tích tổng thua kém 7 đối thủ ở La Liga và không cầu thủ nào sở hữu hơn 4 pha lập công sau 15 trận đấu mùa giải này.

Trớ trêu khi có số lần dứt điểm nhiều nhất Champions League năm nay (79), Atletico mới chỉ chuyển hóa thành công vỏn vẹn… 2 lần, với một nửa là penalty. Thành tích kém cỏi của họ chỉ có thể đem ra tự hào so với Benfica, Anderlecht, Maribor và APOEL Nicosia, những “nhược tiểu” bét bảng và gần như chắc suất bị loại. 14/15 trận không thua, nhưng với việc hòa (9) gần gấp đôi thắng (5) thì xem ra cũng chẳng vui vẻ được gì mấy.

Diego Simeone Phien ban loi cua Sir Alex Ferguson hinh anh
Diego Simeone vẫn chỉ đang nỗ lực tái hiện hào quanq quá khứ mà không biết đổi mới cho hiện tại và tương lai

Với sự sa sút của hàng công và sự xuống cấp của hàng thủ được thể hiện ngay cả trước những đối thủ dễ thở nhất, Simeone rõ ràng đang phải gánh chịu cả núi áp lực. Tuy nhiên, điều đáng báo động hơn cả có lẽ nằm ở tư tưởng bảo thủ của HLV người Argentina, rằng không hề có bất cứ vấn đề gì với phong cách được ông trung thành qua bao năm tháng.

“Chúng tôi đã luôn chơi bóng như thế này và thành công. Trong suốt 6 năm ở Atletico, tôi nghĩ rằng chúng ta đã phải chiến thắng những 30-40 trận đấu kiểu dạng vậy.” – Câu nói cứng của El Cholo… sau trận hòa như thua với Qarabag.

Nếu đã thực sự thần tượng Sir Alex Ferguson thì hơn ai hết, Diego Simeone đủ phải hiểu rằng chìa khóa thành công trong huấn luyện và quản lý chính là không ngừng đổi mới, sáng tạo và phát triển biến hóa phong cách để đi đầu cạnh tranh. Sự cứng đầu của HLV người Argentina trong nỗ lực tái hiện vinh quang quá khứ một cách tuyệt vọng, vô nghĩa chỉ càng đem lại rắc rối cho hiện tại và những cái giá đắt hơn phải trả trong tương lai.

Gia Khoa (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X