Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Diego Simeone: Hãy gọi El Cholo là nhà giả kim

Thứ Bảy 28/05/2016 11:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Diego Simeone chẳng phải vua Midas, El Cholo giống với một nhà giả kim luôn khao khát biến những thứ kim loại tầm thường trở thành vàng.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch euro 2016.
Kể từ khi con người dần chuyển từ trao đổi vật ngang giá sang lưu hành tiền tệ, người ta dần chú ý đến việc tạo ra vàng. Thay vì khai thác trong tự nhiên, một số nhà giả kim tìm cách "chế tạo" ra vàng từ những kim loại khác ít giá trị hơn mà người ta vẫn gọi là "thuật giả kim". Trên thực tế, các nhà giả kim thường tạo ra một loại oxit nhìn có hình thái giống vàng dựa trên những phản ứng hóa học được tính toán tỉ mỉ. 
Diego Simeone cua Atletico Madrid hinh anh
Diego Simeone - "nhà giả kim" biến sắt thành vàng của Atletico Madrid.
Ngày nay, những nhà giả kim không còn nữa khi khoa học kỹ thuật đã phát triển. Từ ngữ "thuật giả kim" vẫn được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực để ám chỉ việc biến một thứ bình thường thành thứ có giá trị. Trong bóng đá, thuật ngữ này cũng được sử dụng để ám chỉ những câu lạc bộ giúp các cầu thủ hồi sinh phong độ hoặc trưởng thành một cách mạnh mẽ để trở thành một ngôi sao.
Những "nhà giả kim" trong bóng đá có thể kể đến HLV Ranieri của Leicester với những Mahrez, Vardy,... hay Sevilla với giám đốc thể thao Monchi, hoặc một người khác nổi tiếng chẳng kém là HLV Diego Simeone. Chính chiến lược gia người Tây Ban Nha đang tạo nên một thế hệ đầy mạnh mẽ với nòng cốt là những cầu thủ trẻ, cùng sự hồi sinh phong độ đầy bất ngờ của "kẻ bị số phận ruồng bỏ" Fernando Torres.
Quãng thời gian Torres thi đấu sa sút tại Chelsea, tờ Daily Mail đã gọi chân sút người Tây Ban Nha là "kẻ bị số phận ruồng bỏ". Chẳng ai nghĩ Torres có thể tìm lại ánh hào quang của quá khứ khi tiền đạo này bay sang AC Milan ở cái tuổi 30. Nhưng số phận có lẽ chưa hoàn toàn bỏ rơi Torres, quyết định trở lại Atletico Madrid để gặp "nhà giả kim" Diego Simeone đã giúp El Nino thăng hoa ở tuổi 32, cái ngưỡng mà chẳng ai nghĩ một cầu thủ có thể lấy lại phong độ.
5 chìa khoá quyết định trận chung kết Champions League 2016
(Bongda24h.vn) – Real Madrid có thể sở hữu nhiều cá nhân thuộc siêu sao, nhưng Atletico Madrid mới là một tập thể mạnh mà siêu sao duy nhất chính là đội bóng....
Đó là chưa kể đến những Koke, Oblak, Griezmann, Saul Niguez,... những cầu thủ trẻ trưởng thành mạnh mẽ dưới thời Diego Simeone. Từ những cái tên chỉ thuộc dạng tiềm năng, Diego Simeone với "thuật giả kim" đã biến họ thành những ngôi sao được nhiều đội bóng tại châu Âu săn đón.  Vậy bí quyết gì giúp "nhà giả kim" Simeone tạo nên nhiều vàng ròng đến thế?
Thời trung cổ tại châu Âu, chỉ có các giáo sĩ mới được phép tiến hành "thuật giả kim". Ngoài việc đức vua muốn khống chế quyền lực, đây cũng là một trong những cách để nhà thờ củng cố sức mạnh bằng việc thần thánh hóa các "nhà giả kim". Trên thực tế, công việc này chẳng phải phép màu mà dựa trên những công thức hóa học thô sơ được đúc kết bằng kinh nghiệm.
Diego Simeone cua Atletico Madrid hinh anh 2
"Nhà giả kim" Diego Simeone luôn tìm mọi cách để giúp Atletico Madrid giành chiến thắng.
HLV Simeone cũng thế. Việc El Cholo "tạo ra vàng" cũng không dựa trên những bí quyết quá ghê gớm. Tất cả dựa vào sự tỉ mỉ của chiến lược gia người Argentina. Hãy nghe Toby Alderweireld, học trò cũ của Simeone kể về cách huấn luyện cầu thủ: "Tôi học được rất nhiều trong quãng thời gian ở Atletico Madrid. Simeone thích tập trung trong từng chi tiết".
"Ông ấy chuẩn bị tỉ mỉ cho từng cầu thủ. Trong những buổi tập, mọi tình huống có thể xảy ra đều được mô phỏng một cách hết sức rõ ràng. Điều đó giống như một buổi thao diễn phòng ngự chống tấn công. Điều gì sẽ xảy ra nếu hậu vệ trái băng lên cao? Điều gì sẽ xảy ra nếu hậu vệ phải di chuyển? Điều gì sẽ xảy ra trong những pha bóng dài? Có một điều mà ông ấy dặn đi dặn lại với những trung vệ. Nếu chống bóng bổng không bao giờ được phép đánh đầu với hướng bóng chúc xuống, phải đánh đầu để bóng bay cao lên. Điều đó giúp đồng đội có thêm thời gian để tiếp cận quả bóng".
Real vs Atletico (1h45 ngày 29/5): Đêm Milano, đêm tôn vinh người lao động…
Trước đây, người hâm mộ bóng đá thường dè bỉu những tập thể ra sân như thể những công nhân làm việc. Nhưng giờ đây, đó lại trở thành một trào lưu thời thượng...

Ngoài việc hướng dẫn các học trò tỉ mỉ đến từng chi tiết, HLV Simeone của Atletico còn tìm cách tối ưu nhất để đạt được thắng lợi. El Cholo từng thừa nhận Atletico Madrid phải giành được những kết quả có lợi để các học trò có được sự tự tin. Hãy nhìn sang các cầu thủ lớn như Cris Ronaldo, Ibrahimovic hay Messi,... Simeone nói rằng họ không thể trở thành những ngôi sao nếu thiếu đi sự tự tin vào chính bản thân. 
Vì vậy, Simeone không bao giờ cố định vào một sơ đồ cụ thể. Giống như những nhà giả kim sử dụng những công thức hóa học khác nhau với những thứ kim loại khác nhau để tạo ra vàng, Simeone chưa bao giờ dùng cùng một công thức để đối phó với mọi đối thủ.
"Ông ấy chẳng trung thành vào một hệ thống chiến thuật nào cả. Ông ấy chỉ trung thành với chiến thắng. Để đạt được điều đó, Simeone cố gắng làm những điều tốt nhất" - Agustin Ayales đã trả lời như thế trong cuộc phỏng vấn trên kênh ESPN về bí quyết thành công của "nhà giả kim" Diego Simeone.
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X