Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Đại chiến Juventus vs Barcelona: Trận chung kết Champions League vĩ đại

Thứ Năm 14/05/2015 09:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có thể phần lớn người hâm mộ thích được chứng kiến một trận cầu Siêu kinh điển El Clasico ở trận đấu tranh giành ngôi vương Champions League mùa này song chưa cần bàn đến đẳng cấp, thương hiệu, danh tiếng của Juventus - một thế lực hùng mạnh không thể chối cãi ở Italia lẫn đấu trường châu Âu - thì bản thân cuộc gặp gỡ sắp tới hứa hẹn sẽ tạo ra những cột mốc vĩ đại mới trong lịch sử bóng đá lục địa già.

Mục tiêu giành "cú ăn ba" huyền thoại

Không còn nghi ngờ gì, Juventus và Barca chắc chắn là 2 đội bóng thành công nhất châu Âu mùa giải năm nay không chỉ vì họ đã giành vé tới thủ đô Berlin nước Đức để tham dự trận chung kết Champions League 2014-2015 mà còn bởi cả hai cùng đang sở hữu cơ hội thiết lập ra "cú ăn ba" đỉnh cao muôn trượng (VĐQG, cúp QG, Champions League) mà CLB nào ở châu Âu cũng ao ước được một lần chạm tới. 

Tran dau Juventus vs Barcelona Chung ket Champions League vi dai hinh anh
Cả hai cùng đang sở hữu cơ hội ăn ba mùa này

Tại Serie A, từ 4 năm qua, Juventus là kẻ thống trị tuyệt đối và gần như không có đối thủ xứng tầm. "Bà đầm già" thành Turin đã chính thức đoạt Scudetto thứ 4 liên tiếp trước 4 vòng đấu và giành quyền vào chơi chung kết Coppa Italia với Lazio vào ngày 20/5. Trong khi đó, tại La Liga, Barca cũng tràn trề hy vọng trở lại ngôi vị số 1 La Liga nhờ đang hơn "đại kình địch" Real Madrid 4 điểm trong bối cảnh mùa bóng chỉ còn 2 vòng. Ngoài ra, thầy trò Enrique đã có mặt ở trận chung kết cúp Nhà Vua (Copa del Rey) gặp Athletic Bilbao diễn ra vào ngày 30/5.

Do vậy, ai chiến thắng trong trận chiến cuối cùng trên mặt trận Champions League 2014-2015 tại Berli sắp tới nhiều khả năng sẽ trở thành gương mặt mới nhất lọt vào ngôi đền huyền thoại vinh danh những "ông vua ăn ba" của làng bóng đá châu Âu. Trong quá khứ, Juventus chưa từng một lần thâu tóm trọn bộ 3 danh hiệu cao quý nhất trong một mùa giải còn Barca đã một lần thiết lập được kỳ tích này vào năm 2009 khi còn chịu sự dẫn dắt của Josep Guardiola "đại đế", bại tướng của... Blaugrana ở bán kết mùa này. Bên cạnh Barca, còn có 6 đội bóng từng giành cú ăn 3 ở châu Âu là Celtic (1967), Ajax Amsterdam (1972), PSV Eindhoven (1988), Man Utd (1999), Inter Milan (2010) và Bayern Munich (2013). Như vậy, "gã khổng lồ" xứ Catalan đang đứng trước thời cơ lịch sử trở thành đội đầu tiên hai lần "ăn ba".

Thành tích đối đầu

Juventus và Barca đã từng gặp nhau chính thức tổng cộng 4 lần trong quá khứ (8 trận). Cán cân đang nghiêng về phía "Lão bà" nước Italia với kết quả 4 thắng, 2 hòa, 2 thua. Lần đầu tiên hai đội chạm trán là ở vòng 2 Fairs Cup 1970-71 (đây là giải đấu tiền thân của cúp C3/UEFA Cup và nay là Europa League). Ở cả 2 lượt trận, Juventus đều giành chiến thắng với cùng tỉ số 2-1.

Đến mùa giải 1985-86, Juventus và Barca tái ngộ ở tứ kết Champions League (chính xác khi đó còn mang tên cúp C1 châu Âu). Kết quả, Barca giành chiến thắng chung cuộc với tổng tỉ số 2-1 (thắng 1-0 trên sân nhà và hòa 1-1 trên sân khách). Sau đó, đội chủ sân Nou Camp tiếp tục vượt qua Gothenburg (Thụy Điển) để giành quyền vào chung kết. Đáng tiếc là ở trận đấu cuối cùng, CLB xứ Catalan lại để thua Stenua Bucharest (Rumani) trên loạt đấu súng (hòa 0-0 sau 120 phút thi đấu và thua 0-2 ở thi đá luân lưu 11m).

Tran dau Juventus vs Barcelona Chung ket Champions League vi dai hinh anh 2
 


Màn đụng độ thứ 3 giữa hai đội ở chiến trường châu Âu là bán kết cúp C2 (đã bị sát nhập vào cúp C3 tạo thành cúp UEFA vào năm 1999) mùa bóng 1990-91. Kết quả, Barca thêm một lần giành chiến thắng chung cuộc với tổng tỉ số 3-2 (3-1 tại Nou Camp và thua 0-1 ở Italy). Nhưng đến trận chung kết, Barca tiếp tục thất bại khi để thua Man Utd với tỉ số 1-2. Đây cũng là chiến quả lớn đầu tiên của Sir Alex Ferguson vĩ đại trong hơn hai thập kỷ huy hoàng dẫn dắt "Quỷ đỏ" thành Manchester.

Lần gần nhất Juventus gặp Barca ở châu Âu là tứ kết Champions League mùa giải 2002-03. Năm đó, Bianconeri đã giành chiến thắng chung cuộc với tỉ số 3-2 (lượt về thắng 2-1 tại Camp Nou). Sau đó, Bianconeri tiếp tục đánh bại Real ở bán kết nhưng lại để thua Milan trên loạt đấu súng ở trận đấu cuối cùng.

Những thông tin bên lề khác

- Barca đã có tổng cộng 4 lần đăng quang ở cúp C1/Champions League (1992, 2006, 2009 và 2011). Đội bóng xứ Catalan còn vào chung kết ở 3 lần khác (1961, 1986 và 1994). Trong khi đó, Juventus mới chỉ có 2 lần đoạt chiếc cúp cấp CLB danh giá nhất hành tinh (1985, 1996). Đội bóng thành Turin có 5 lần thất bại ở chung kết (1973, 1983, 1997, 1998 và 2003), một "kỷ lục" của giải đấu (bằng với Bayern Munich và Benfica). Như vậy, cả hai cùng lọt vào chung kết Champions League 8 lần trong lịch sử tồn tại.

- Đây là lần đầu tiên nền bóng đá Italia có đại diện vào chung kết Champions League kể từ năm 2010, thời điểm mà Inter Milan vĩ đại của Jose Mourinho bước lên bục vinh quang sau khi hạ Bayern Munich ở Bernabeu.

- Barca đã từng đăng quang Champions League tại 3 thủ đô London (Anh), Paris (Pháp) và Roma (Italia). Năm nay, họ có cơ hội giành thêm danh hiệu này ở 1 thủ đô khác: Berlin (Đức). Nếu thành công, thầy trò Enrique sẽ giúp làng bóng đá Tây Ban Nha nâng tổng số lần vô địch Champions League lên con số 15, nhiều hơn 3 danh hiệu so với Italia và Anh.

- Tuy nhiên CLB Juventus mà đánh bại Barca thì Serie A sẽ thâu tóm 13 danh hiệu Champions League, vượt qua Premier League để xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng. Bên cạnh đó, vinh quang của Juve hứa hẹn giúp Serie A vượt qua Ngoại hạng Anh trên BXH các giải VĐQG châu Âu đồng nghĩa Italia sẽ lại có 4 đại diện dự Champions League và Anh khi ấy chỉ còn 3 đội.

Xem thêm : Trực tiếp trận đấu Barca vs Las Palmas

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X