Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đại chiến Barca vs Bayern: Pep "phong hậu" cho ai trong thế cờ tàn?

Thứ Tư 06/05/2015 16:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước trận Barca vs Bayern đêm nay, HLV Guardiola đang gặp rất nhiều khó khăn về lực lượng, và liệu ai sẽ là quân hậu trong thế cờ tàn của Hùm xám?

Vòng bán kết Champions League đã chính thức khai cuộc vào đêm qua với niềm vui dành cho Juventus khi đả bại Real Madrid một cách thuyết phục. Và đêm nay, người hâm mộ sẽ lại được chứng kiến một cuộc đọ sức hấp dẫn trong trận Barcelona vs Bayern Munich. Không cần phải nói quá nhiều về cặp đấu này khi cả hai đã có quá nhiều duyên nợ. Lần gặp nhau gần nhất Hùm xám xứ Bavaria đã đè bẹp đối thủ tới 7-0 sau 2 lượt trận và sau đó lên ngôi thuyết phục ở mùa 2012/2013.

 Dai chien Barca vs Bayern Pep phong hau cho ai trong the co tan hinh anh
Thiago sẽ là quân bài chiến lược của Guardiola?

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, chính đội bóng nước Đức mới là đội chịu nhiều bất lợi hơn, họ phải tới thi đấu trên sân Nou Camp với một đội hình sứt mẻ lực lượng nghiêm trọng. HLV Pep Guardiola chắc chắn sẽ muốn giành chiến thắng trong ngày trở lại mái nhà xưa, tuy nhiên trước mắt ông đang là cả núi khó khăn khi mất đi “đôi cánh thiên thần” Franck Ribery và Arjen Robben vì chấn thương. Chưa kể chân sút chủ lực Robert Lewandowski cùng với Bastian Schweisteiger cũng chưa hoàn toàn bình phục cho trận cầu sắp tới. Bộ khung vững chắc cũng Bayern bỗng chốc bị bẻ vụn và thực sự Pep đang cần một quân cờ đột biến trong thế cờ tàn hiện tại. Vậy vị chiến lược gia 44 tuổi này có thể “phong hậu” cho ai trong tình cảnh hiện tại?

Câu trả lời hợp lý nhất vào lúc này có lẽ là Thiago Alcantara, một người cũng giống như Pep, trở lại Nou Camp để giành chiến thắng. Dĩ nhiên Pep không thể quyết định chọn Thiago làm quân bài tủ dựa trên hoàn cảnh tương đồng với mình, mà là dựa vào phong độ hiện tại của cầu thủ người Tây Ban Nha. Mùa giải tưởng chừng như đã sớm khép lại với Thiago ngay từ tháng 10 năm ngoái khi anh dính chấn thương rách dây chằng cực nặng và phải ngồi ngoài cho tới tận đầu tháng Tư. Không ai trông chờ nhiều vào một cầu thủ làm bạn với giường bệnh nhiều hơn sân tập như thế, nhưng chính trong hoàn cảnh đó, anh lại chơi tốt và liên tục là quân bài chủ chốt của Pep kể từ khi trở lại. Dù các cầu thủ cũ của Bayern có sáng dạ tới đâu thì khả năng lĩnh hội về tư tưởng bóng đá mang hơi hướng tiki-taka của họ cũng khó có thể sánh bằng Thiago, một cầu thủ chính hiệu từ La Masia được. Ngay khi được trao cơ hội đá chính, anh thi đấu tuyệt hay trong trận gặp Frankfurt và giúp đội nhà nhẹ nhàng giành chiến thắng 3-0.

Thế nhưng tất cả chỉ để ý tới Thiago khi anh thi đấu cực kỳ ấn tượng trong 2 lượt trận gặp Porto tại tứ kết Champions League. Ở trận lượt đi, trong khi rất nhiều các trụ cột của đội bóng nước Đức đánh mất chính mình tại “chảo lửa” Dragao, Thiago có thể coi là một điểm sáng hiếm hoi ở tuyến giữa của Bayern. Chính anh là người đã có bàn thắng duy nhất cho đội khách ở phút 28, sở hữu 4 pha qua người thành công, thực hiện 79 đường chuyền (nhiều nhất hàng tiền vệ) với tỷ lệ chính xác 84,8%. Ở trận lượt về, thậm chí tiền vệ 24 tuổi này còn thi đấu ấn tượng hơn với 1 bàn thắng và 1 kiến tạo, đồng thời quán xuyến gần như toàn bộ tuyến giữa thay Alonso và Lahm, góp phần làm nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục với tỷ số 6-1 của Bayern. Rõ ràng trong thời điểm hiện tại, không có cầu thủ nào phù hợp hơn Thiago để trở thành “nhạc trưởng” ở tuyến giữa của Hùm xám, dù bên cạnh anh có không ít những ngôi sao tầm cỡ.

 Dai chien Barca vs Bayern Pep phong hau cho ai trong the co tan hinh anh 2
Thiago góp công lớn vào trận đại thắng 6-1 của Bayern trước Porto

Trong trận đấu Barca vs Bayern đêm nay, chắc chắn các cầu thủ của đội chủ nhà chẳng lạ gì Thiago, nhưng ngược lại cầu thủ 24 tuổi này cũng hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của những ngừoi đồng đội cũ. Pep đã rất thành công với đòn “dĩ độc trị độc” khi sử dụng Thiago để chống lại hàng tiền vệ kỹ thuật bên phía Porto ở tứ kết lượt về, và ông hoàn toàn có thể áp dụng điều đó vào trận đấu đêm nay. Barca vẫn rất mạnh, nhưng sức mạnh của họ không còn nằm ở tuyến tiền vệ nữa mà đặt cả vào bộ ba MSN ở phía trên, hơn nữa Thiago lại thường xuyên được HLV Guardiola xếp thi đấu chếch sang cánh trái, khiến cho nhiệm vụ kèm cặp của đối phương càng trở nên khó khăn hơn. Tất cả những điều kiện đó đủ để người hâm mộ Bayern hy vọng rằng cầu thủ số 6 sẽ tiếp tục thi đấu bùng nổ tại sân chơi châu lục.

Và còn một điều nữa đáng để Pep Guardiola “phong hậu” cho cầu thủ con cưng của mình, đó là sự trung thành tuyệt đối. Thiago đã từng tiết lộ rằng anh sẵn sàng chối bỏ Manchester United để cập bến Allianz Arena là vì Pep, và thậm chí mới đây anh còn tiết lộ rằng nếu như ông thầy 44 tuổi còn tại vị ở Barca thì có lẽ giờ đây anh vẫn đang sát cánh cùng Messi: “Pep luôn đặt niềm tin ở tôi và ngược lại tôi cũng vậy, vì thế như ông ấy vẫn còn là HLV Barca thì có thể tôi vẫn còn ở đó. Nhưng hồi tưởng lại quá khứ không giúp gì nhiều cho tương lai, và hiện tại tôi đang cảm thấy rất may mắn khi được tái ngộ cùng ông ấy ở Bayern”. Lòng tin là một thứ gì đó trừu tượng và không cụ thể như những con số, nhưng nó có thể tạo ra sức mạnh không tưởng trong những hoàn cảnh khó khăn. Trước một núi khó khăn, còn ai phù hợp để cùng Pep quay lại Catalonia hơn là một người đã sẵn sàng vì ông mà bỏ xứ ra đi?

Nói tóm lại, Pep Guardiola đang gặp nhiều bất lợi trong trận đấu Barca vs Bayern đêm nay, một thế cờ cực kỳ khó giải với nhà cầm quân tài năng này. Tuy nhiên, chỉ cần một quân hậu được phong đúng lúc, Pep sẽ có rất nhiều cơ hội để lật ngược thế cờ. Và có lẽ vào lúc này, không ai phù hợp hơn Thiago Alcantara để ông đặt niềm tin. Hai nhân vật tài năng của Barca một thời sẽ trở lại mảnh đất Catalonia quen thuộc với cùng những khó khăn, cùng một quyết tâm và cùng một mục tiêu.

Xem thêm: Trực tiếp Bilbao vs Barca

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X