Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất

CSKA Moscow 0-1 Bayern Munich: Bầy "Hùm xám" xứ Bavaria "cóng" trên đất Nga

Zalo
Dù vẫn có được chiến thắng như dự kiến của phần lớn giới chuyên môn song ông lớn Đức chỉ một lần duy nhất chọc thủng lưới đối phương mặc cho lấn lướt từ đầu đến cuối. Dường như thời tiết lạnh giá tại xứ sở Bạch Dương đã ảnh hưởng đến đôi chân và cái đầu của dàn sao Bayern, khiến họ mất đi sự minh mẫn, chính xác cần thiết để ghi được nhiều bàn hơn.

Mùa thứ hai liên tiếp, đại diện của nước Nga nằm chung bảng với đội bóng 5 lần vô địch Champions League tại giải đấu cấp CLB danh giá nhất hành tinh. Mùa trước, CSKA đã thua cách biệt trong cả 2 trận đối đầu, thủng lưới tới 6 lần và chỉ ghi nổi 1 bàn. Kịch bản đó dường như sẽ được tái lập khi bước sang mùa này, Bayern ngày càng trở nên hoàn thiện hơn nữa. HLV Josep Guardiola đã bắt tay vào giải quyết các vấn đề nơi hàng thủ, qua đó xây dựng một thành lũy vững chãi hơn chắn phía trước khung thành. Điều đó được thể hiện khi đã 5 trận liên tiếp thủ thành Neuer chưa phải vào lưới nhặt bóng lần nào. Ngoài ra, cần phải nhắc đến vai trò của Xabi Alonso, tiền vệ từng phải cay đắng rời khỏi Bernabeu nhưng giờ đã là một ngôi sao quan trọng tại Bayern dù đã 32 tuổi. Anh đã được ông thầy Guardiola sử dụng thường xuyên mặc cho chiến lược gia từng nhiều lần đối đầu với anh trên sân cỏ khi còn dẫn dắt Barcelona rất ưa thích xoay vòng lực lượng. Không hề quá lời khi nói ở thời điểm này, Xabi Alonso đang là người cầm trịch lối chơi của Bayern Munich. Các pha lên bóng của nhà ĐKVĐ Bundesliga hiện thường xuyên phải qua đôi chân ma thuật của Xabi Alonso phân phối.

Muller mở tỷ số từ chấm 11m
Muller ghi bàn duy nhất từ chấm 11m

Song cũng chính vì tầm quan trọng đó mà "Pep đại đế" không dám để Alonso ngồi ngoài ở trận này dù cho đối thủ CSKA thua kém về mọi mặt cũng như Alonso không còn quá dồi dào thể lực để cày ải liên tục bởi tuổi cao sức yếu. Ngoài Xabi Alonso thì ông cũng đưa ra sân một loạt trụ cột như Robben, Gotze, Muller, Lewandowski hay thủ quân Lahm như thể hiện sự tôn trọng tối đa dành cho đội chủ nhà phải thi đấu trong sân hoàn toàn vắng bóng khán giả, hậu quả của án phạt do UEFA "dành tặng" vì hành vi không đúng mực của các CĐV CSKA dành cho các vị khách Viktoria Plzen hồi tháng 12 năm ngoái. Nói một cách khác, Bayern đã đưa ra sân lực lượng mạnh nhất vào thời điểm hiện tại. Hậu vệ David Alaba tiếp tục được sử dụng như một tiền vệ trung tâm bên cạnh Alonso nên vai trò đá cánh trái nơi hàng thủ rơi vào tay Juan Bernat, cầu thủ trẻ sinh năm 1993 gia nhập đội bóng hồi mùa hè.

Nhờ thực lực vượt trội lại không phải chịu bất cứ sức ép nào từ khán giả nhà, Bayern mau chóng lấn lướt đội chủ nhà sau tiếng còi khai cuộc nhưng CSKA với lối chơi phòng ngự - phản công chủ động đã chống trả nhiệt tình và tỏ ra khá hiệu quả. Thậm chí, họ mới là đội tạo được tình huống nguy hiểm đầu tiên khi trung phong Musa dứt điểm vọt xa sau đường kiến tạo của Eremenko. Đội khách đáp trả mạnh mẽ bằng pha dứt điểm suýt trúng đích của Gotze và cú đá sở trường của Robben (dẫn bóng đột nhập vào trung lộ từ cánh rồi vung chân sút) bị

Akinfeev xuất sắc bắt gọn.

Và rồi cũng chỉ đến phút 21, Bayern đã cụ thể hoá ưu thế áp đảo của mình (kiểm soát bóng lên tới gần 80%) thành bàn thắng. Mario Gotze bị hậu vệ đối phương Fernandes truy cản trái phép và trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền 11m. Nhưng điểm đáng nói ở đây, dường như điểm phạm lỗi nằm ngoài vòng cấm. Dẫu sao quyết định đã được đưa ra và Thomas Muller hoàn thành nhiệm vụ được giao khi bình tĩnh chờ thủ thành đối phương đổ người mới sút thẳng vào chính giữa cầu môn. Tuy bị thủng lưới nhưng CSKA chưa hề nao núng mà vẫn nỗ lực bảo vệ khung thành trước mọi đợt uy hiếp không ngừng nghỉ của các vị khách hùng mạnh cũng như không ngần ngại phản công đáp trả mỗi khi có thời cơ. Chẳng thế mà Eremenko từng có pha xoay người rồi sút vọt xà trong gang tấc từ sát vạch 16m50.

bayern munich
 

Phút 28, trái bóng lần thứ hai được đưa vào lưới Akinfeev sau pha kết thúc của sát thủ Robert Lewandowski nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Càng về cuối hiệp 1, dù vẫn kém xa đối thủ về tỷ lệ kiểm soát bóng song phản ứng của đội chủ nhà đã khủng hơn đáng kể, khiến khung thành Neuer phải đôi lần chao đảo thực sự. Phút 37, Musa thoát khỏi Benatia - trung vệ được Bayern chiêu mộ từ AS Roma hồi mùa hè vừa rồi với mức giá 26 triệu Euro - để được đối mặt với Neuer nhưng phần thắng đã thuộc về thủ thành số 1 nước Đức. Zoran Tosic, tiền vệ người Serbia từng có thời gian khoác áo Man Utd, đã lao vào sút nối lên khán đài. Vài phút sau, xuất phát từ quả đá phạt bên cánh trái, bóng tới chân Eremenko ở gần vòng cấm và tuyển thủ quốc gia Phần Lan thực hiện cú cứa lòng chân trái kỹ thuật, đưa trái bóng trúng vào điểm nối giữa xà ngang và cột dọc khi mà Neuer đã bó tay.

Trước khi hiệp 1 kết thúc, Bayern có cơ hội gia tăng cách biệt sau nỗ lực của Robben nhưng Lewandowski không thể đánh bại được thủ thành hay nhất nước Nga. Đầu hiệp 2, nhà vô địch Đức chủ trương đẩy cao nhịp độ thi đấu hòng sớm định đoạt số phận trận đấu tránh "đêm dài lắm mộng", khiến sức ép lên khung thành CSKA tăng lên đáng kể và tất nhiên tình huống nguy hiểm cũng nhiều lên. Hết Bernat kết thúc trúng mép lưới thì đến lượt Robben dứt điểm quá nhẹ, không thể làm khó Akinfeev. Song cũng giống 45 phút đầu, bên cạnh việc tổ chức phòng ngự kiên cường và chắc chắn, CSKA phản công khá sắc nhờ vào sự dũng mãnh của Musa cũng như sự khôn ngoan của Tosic. Nguy cơ thủng lưới luôn rình rập cầu môn Bayern, buộc hàng thủ không dám lơ là một phút giây nào.

Để tăng cường chất cho phản công, Doumbia - chân sút người Bờ Biển Ngà - được tung vào sân nhưng sự thay đổi này chưa phát huy tác dụng. Trong khi đó Bayern vẫn miệt mài tấn công nhằm tìm kiếm bàn thứ hai, chỉ có điều mọi cố gắng đều bất thành khi mà bản thân các ngôi sao tấn công của đội bóng xứ Bavaria cũng thiếu độ chuẩn xác cần thiết trong các tình huống quyết định. Cho đến hết trận, tình thế không có gì biến chuyển và tỷ số sát nút 1-0 không hề suy xuyển. Cơ hội nguy hiểm cuối cùng cần phải được nhắc đến là cú vẩy chân dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc của Shaqiri sau pha bấm bóng đẳng cấp của thủ quân Phillip Lahm.  Vậy là, trận thứ hai liên tiếp tại vòng bảng Champions League, Bayern thắng với cùng kết quả 1-0 nhưng lẽ ra họ cần phải làm tốt hơn thế. Đây cũng là trận thắng thứ 100 của đội bóng mạnh nhất nước Đức từ thời điểm cúp C1 được đổi tên thành Champions League từ năm 1992. Kể ra, Bayern vẫn còn may chán bởi nếu CSKA biết tận dụng được cơ hội thì chưa biết chừng phần thắng không thuộc về thầy trò Guardiola ở một trận "kỳ cục" (vì thi đấu giữa các khán đài hoàn toàn bỏ trống). 

Đội hình thi đấu
CSKA Moscow:
Akinfeev, Fernandes, V Berezutski, A Berezutski, Ignashevich, Schennikov, Tosic (Efremov 79'), Natcho (Doumbia 66'), Eremenko, Milanov, Musa
Bayern Munich: Neuer, Lahm, Benatia, Dante, Bernat, Alonso, Alaba, Robben (Rafinha 81'), Gotze (Shaqiri 77'), Muller, Lewandowski (Pizarro 90')

CSKA Moscow Thông số Bayern Munich
23 %Tỷ lệ kiểm soát bóng77 %
11 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)21 (8)
7Thủ môn cản phá3
2Phạt góc12
5Phạm lỗi8
3Việt vị3
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X