Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Có thật Real Madrid vẫn sống tốt khi không Ronaldo?

Thứ Năm 26/05/2016 11:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ronaldo đã có thể trạng sung mãn trong suốt 8 tháng đầu tiên nhưng ở tháng cuối cùng tức chặng nước rút của mùa giải anh lại liên tục gặp vấn đề với chấn thương. Không rõ CR7 có bỏ lỡ trận chung kết Champions League với Atletico hay không nhưng nếu chẳng may nó xảy ra thì thực sự là một thảm họa với Real.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016kết quả thi đấu bóng đá Euro hôm nay

Bắt đầu từ khi ngôi sao Cristiano Ronaldo rời sân giữa chừng ở trận Real Madrid thắng Villarreal 3-0 cuối tháng 4, người ta đã phải 4 lần nhắc tới vấn đề chấn thương của anh. Ngay sau hôm đó, các bác sĩ xác định ngôi sao người Bồ Đào Nha đã bị căng cơ đùi và hệ quả là anh vắng mặt ở 3 trận tiếp theo bao gồm cả lượt đi vòng bán kết Champions League với Man City. Tưởng như mọi chuyện đã êm thấm thì ở vòng cuối cùng La Liga với Deportivo, Ronaldo sau khi ghi 2 bàn đã phải rời sân ngay sau hiệp 1 bởi đau bàn chân.

Rồi tới thứ 7 vừa qua, thay vì tập luyện cùng các đồng đội, người ta đã thấy Ronaldo phải ở trong phòng phục hồi thể lực. Và mới nhất, sau va chạm với đồng đội Dani Carvajal trong một buổi tập, Ronaldo đã tái phát chấn thương cơ đùi và có khả năng không thể tham dự hoặc không đảm bảo thể lực ở trận đấu quyết định mùa giải với Atletico Madrid vào đêm 28/5 tới. Nếu điều này xảy ra sẽ là một thảm họa với Real bởi hơn lúc nào hết, đọ đang cần Ronaldo cho mục tiêu giành cú Undecima (chức vô địch châu Âu lần thứ 11).

Ronaldo Real vs Atletico
Không Ronaldo khi gặp Atletico sẽ là một thảm họa với Real

Dưới đây là những lý do chứng tỏ điều đó:

Ở tuổi 31, Ronaldo vẫn là số 1

Có rất ít hậu vệ trên thế giới có thể cướp bóng trong chân Ronaldo khi 1 đối 1 hoặc anh có nhiều khoảng trống. Phong độ của Ronaldo
không phải lúc nào cũng ở mức cao nhất nhưng anh vẫn luôn thể hiện được trình độ hơn hẳn so với phần còn lại. Người ta chỉ trích CR7 phần nhiều cũng bởi họ đặt quá nhiều kỳ vọng vào anh hoặc đơn giản là ghen tị với anh.

Khi Ronaldo có bóng, anh sẽ thu hút một lượng lớn hậu vệ bên kia theo kèm và giúp cho những vệ tinh xung quanh có thời gian di chuyển vào những vị trí ưa thích để tạo sóng gió và ghi bàn. Vô số người tung hô Barca và bộ ba MSN nhưng không biết rằng tại La Liga mùa này Real chỉ kém họ có 1 điểm và 2 bàn thắng. Ở tuổi 31, Ronaldo vẫn đủ sức làm quay cuồng bộ đôi trung vệ tổng trị giá 88 triệu Euro của Man City là Otamendi và Mangala trong trận bán kết lượt về tại châu Âu.

Cristiano Ronaldo: Người xây nên ngôi nhà từ chính những viên gạch người khác ném
Nếu một người gục ngã, suy sụp hay tơi tả sau mỗi khi bị chỉ trích, ném đá, anh ta sẽ bị gọi là kẻ thất bại. Nhưng nếu người đó dùng chính những viên gạch...

Suốt 10 năm qua đến giờ, Ronaldo vẫn là người toàn diện nhất ở khả năng đi bóng qua hậu vệ đối phương rồi trừng phạt họ. Thậm chí, người đại diện Jorge Mendes còn tin anh có thể chơi bóng với cường độ cao cho tới năm 40 tuổi. Ngay cả khi điều đó không là sự thật, những người khách quan nhất cũng phải đồng tình rằng Ronaldo sẽ có ít nhất 3 năm nữa đủ sức gánh vác vai trò chủ công của Real và trở thành một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại nếu không muốn muốn nói là số 1 mọi thời đại.

Trước mắt, ở trận chung kết Champions League 2015/16, bức tường phòng ngự của Atletico rất cần một người giỏi quấy phá như Ronaldo đánh sập hoặc ít nhất cũng làm nó lung lay trước khi đồng đội tung cú đánh quyết định. Lối chơi của người hàng xóm là vô cùng khó chịu và nếu chọn ra một người có thể chia để trị tốt nhất thì phải là người đã 3 lần giành Quả bóng vàng (Bale cũng có thể nhưng ở một mức thấp hơn).

Vẫn đóng góp trực tiếp vào các bàn thắng

Với 51 bàn thắng trên mọi đấu trường mùa này (chưa tính chung kết Champions League), Ronaldo đã lập nên kỳ tích gần như không thể xô đổ: 6 mùa liên tiếp đều ghi trên 50 bàn. Đó là một sự ổn định đáng ngưỡng mộ mà người được một số cho là vĩ đại nhất như Messi cũng không thể làm được. Luis Suarez đã vượt qua Ronaldo về số bàn thắng mùa này (59 bàn bao gồm 5 tại FIFA Club World Cup) song đó cũng mới là lần đầu tiên cầu thủ 29 tuổi ghi hơn 50 bàn/ mùa.

Co that Real Madrid van song tot khi khong Ronaldo hinh anh 2
Ronaldo vẫn đều đặn ghi bàn cho Real ở tuổi 31

Nhưng bàn thắng và những pha xử lý hiệu quả bên cánh chưa phải là tất cả những gì Ronaldo làm được cho Real. Không như nhiều người chủ quan và cảm tính phê phán ích kỷ, sự thực là anh có thể hỗ trợ đồng đội khi cần và chưa khi nào tham lam đến mức không chịu để ai khác ghi bàn ngoài mình. Thống kê chỉ ra Ronaldo đã có 15 đường kiến tạo tại hai đấu trường La Liga và Champions League mùa này, tức cũng không kém là bao so với Suarez (19) hay Messi (17) để bị dè bỉu là không biết đồng đội là gì.

Nếu có tình huống Ronaldo nghĩ đến cá nhân cũng chỉ là bởi anh không nghĩ các vệ tinh xung quanh có cái thế để ghi bàn tốt hơn mình mà thôi. Trong khi Messi và Suarez có thể liên tục “lại quả” cho nhau bằng mọi cách kể cả đá penalty 2 người bị cả thế giới phản đối, CR7 vẫn có đóng góp trực tiếp vào một lượng rất lớn bàn thắng của Real. Do đó, nếu Ronaldo chấn thương và không thể góp mặt ở chung kết sắp tới rõ ràng là tổn thất không thể bù đắp với Los Blancos

Atletico thủ giỏi thì Real cần công cường để đối chọi và không có gì tốt đẹp khi chân sút số 1 của họ ngồi ngoài. Đối thủ nổi tiếng ranh ma đúng như tố chất làm nên thương hiệu của thuyền trưởng Simeone của họ khi còn thi đấu. Ronaldo cũng không phải dạng vừa và sẽ biết cách để tạo nên khác biệt bằng những bàn thắng hoặc không cũng là như một diễn viên phụ xuất sắc nhất để phục vụ trên hết là chiến thắng cho Real.

Ronaldo là chỗ dựa tinh thần của Real

Minh chứng rõ nét nhất cho điều nói trên là trận tứ kết lượt về Champions League mùa này với Wolfsburg. Trước đó, Real đã bị đẩy vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” khi thua 0-2 lượt đi cùng màn trình diễn đáng quên của hàng tiền vệ và đặc biệt là các hậu vệ biên song Ronaldo chỉ cần 17 phút để chuộc hết mọi lỗi lầm cho các đồng đội với cú đúp quân bình tổng tỉ số 2-2. Và cũng chính anh với cú đá thần sầu ở phút 77 đã giúp Real lách qua khe cửa hẹp vào bán kết đấu trường số 1 châu Âu năm thứ 6 liên tiếp.

Co that Real Madrid van song tot khi khong Ronaldo hinh anh 3
CR7 cứu Real khỏi thảm cảnh trước Wolfsburg

Đó là bản lĩnh của một cầu thủ lớn mà ở tuổi 31 không ai còn nghi ngờ điều đó ở Ronaldo. Trước đây khi chơi tại Man United, không chỉ tâm lý mà cả tài năng của CR7 cũng bị nghi ngờ bởi có thời gian anh chỉ có những pha đi bóng lắt léo còn việc ghi bàn một mùa quá con số 10 cũng đã là thành công. Giờ đây Ronaldo có thể ghi gấp 5 lần cỡ đó mà vẫn có thể tỏa sáng trong những lúc đội bóng khó khăn nhất.

Ronaldo chưa bao giờ có dấu hiệu đầu hàng số phận bởi nếu không anh đã phải cuốn gói khỏi M.U hoặc Real từ lâu. Chẳng nói đâu xa, nếu những lời chỉ trích phong độ đầu mùa có thể ảnh hưởng tới người bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo, 51 bàn thắng kia chỉ có trong mơ. Và đêm thứ 7 này, Real cũng rất kỳ vọng tinh thần của Ronaldo sẽ giúp họ vượt qua nghệ thuật khiêu khích của Atletico và giành cúp bạc lần thứ 11 trong lịch sử ở chung kết Real vs Atletico sắp tới.

Giúp đội nhà “sống” nhờ bóng chết

Từ cự ly 11m có vẻ là vị trí dễ dàng nhất để ghi bàn nhưng tin chắc nhiều người sẽ nghĩ lại nếu nhìn vào những Baggio, Messi, Terry hay Beckham… Để đưa trái bóng theo ý mình trước vô vàn áp lực là một kỹ năng không nhiều người có thể làm được. Vẫn biết rằng ở những quả penalty có những góc chỉ cần người thực hiện đưa trúng đích là bàn thắng sẽ được ghi bất chấp thủ môn bên kia phản xạ ra sao song những chân sút ôm hận vì nó vẫn không ít ngay cả với những người đẳng cấp thượng thặng.

Co that Real Madrid van song tot khi khong Ronaldo hinh anh 4
Ronaldo là chuyên gia ở mọi tình huống bóng chết

Biệt danh “Penaldo” mà người ta đặt không phải là bởi bàn thắng của Ronaldo chủ yếu tới từ penalty mà bởi anh đã làm quá tốt những tình huống như vậy thì đúng hơn. Những cú đá của siêu sao người Bồ luôn đưa trái bóng đi mạnh, đi chính xác và không có cơ hội cho thủ môn đối mặt. Không thiếu những trường hợp trận đấu có thể được định đoạt từ quả penalty, những người như Ronaldo sẽ hữu ích hơn nhiều so với Messi.

Ngoài ra, dù là những quả đá phạt trực tiếp, gián tiếp hay phạt góc, ngôi sao Ronaldo cũng đều đóng góp nhiều cho Real. Nếu không trực tiếp ghi bàn từ những cú đá bóng chết với quỹ đạo khó lường, CR7 cũng luôn là “ông kẹ” ở những tình huống đón bóng bổng, điều mà bộ ba MSN của Barca luôn lắc đầu lè lưỡi. Với lợi thế từ sức bật cao hơn những người khác cả chục cm, Ronaldo dù chỉ cao 1m85 song chẳng khác nào tòa tháp di động của Real.

Đó cũng là những gì Real rất cần Ronaldo phát huy ở chung kết Champions League tới đây. Atletico luôn cố gắng bịt mọi khoảng trống và những pha phối hợp bài bản sẽ không có đất dùng. Trong thế trận dằng dai rất có thể xảy ra, bóng chết với Ronaldo là tâm điểm sẽ là cách hữu hiệu để Real giải quyết trận đấu.

Xem Video tổng hợp 5 hat-trick của Ronaldo ở Champions League:


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X