Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Có thật Bayern Munich và Borussia Dortmund mạnh nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại? (Phần 2)

Thứ Sáu 03/05/2013 07:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Như đã phân tích ở phần 1, cả Premier League, La Liga và Serie A đều chưa có đủ tính cạnh tranh để tạo ra một đội bóng xuất sắc nhất thế giới cho khoảng vài năm tới. Vậy Bundesliga?

Tính cạnh tranh của Bundesliga

Không hề phóng đại nếu nói rằng Bundesliga là giải đấu cạnh tranh khủng khiếp nhất thế giới. Mặc dù về cơ bản, Bayern Munich vẫn là một ông lớn, thì hàng năm chuyện xuất hiện thêm nhiều hiện tượng bất ngờ hay một ông lớn nào đó tự dưng sa sút là chuyện vô cùng bình thường. Hãy cùng nhau "khám phá" Bundesliga từ mùa 2005-2006 đến mùa 2012-2013 để thấy được rằng tính cạnh tranh và khát vọng soán ngôi của các đội bóng ở Đức lớn như thế nào. Như thế, cuộc chinh phục châu Âu của bóng đá Đức đã được bắt đầu cách đây 8 năm, và đây là lúc để tính cạnh tranh ở Đức quyết định cho việc đội bóng nào trở thành đội bóng xuất sắc nhất thế giới. Quá trình 8 năm qua là sự mài giũa, và viên ngọc sau gần 1 thập kỉ mài đi mài lại ấy đang sáng hơn bao giờ hết.

Bắt đầu với mùa 2005-2006, Bayern vô địch, Bremen xếp nhì bảng với 5 điểm ít hơn, Hamburg xếp thứ 3 cũng chỉ kém Bayern 7 điểm. Lúc này, Hertha Berlin còn xếp thứ 6, Dortmund đứng thứ 7, Stuttgart xếp hạng 9, Mainz 05 và Hannover 96 chia nhau 2 vị trí 12 và 13, thậm chí Wolfsburg còn đứng thứ 15. Mùa tiếp theo, 2006-2007, thì đội xếp thứ 9 của năm ngoái là Stuttgart lên ngôi vô địch! Vô cùng bất ngờ, họ đẩy Bayern Munich xuống thứ 4, Schalke từ một đội bóng tầm trung vươn lên xếp nhì bảng, và số điểm của các đội bóng dẫn đầu nói lên tính cạnh tranh của giải đấu này một cách không thể rõ ràng hơn: Stuttgart 70 điểm, Schalke 68, còn Bremen sở hữu 66 điểm (Bundesliga chỉ có 18 đội và 34 vòng mỗi mùa nên số điểm không quá cao). Bayern từ vị trí của một ông lớn, chỉ có được 60 điểm ở mùa này, Dortmund tụt xuống thứ 9, Hertha Berlin từ thứ 6 xuống thứ 10, Mainz 05 từ thứ 12 chuyển xuống vị trí rớt hạng. Wolfsburg vẫn xếp thứ 15.

Bayern Munich đứng trước cơ hội giành chức vô địch châu Âu lần thứ 5 trong lịch sử
Thành công vì bao lần chết đi sống lại ở Bundesliga

Mùa 2007-2008, Dortmund hùng mạnh của thời hiện tại xếp thứ ... 13 trên BXH Bundesliga, một sự tụt dốc lớn, thể hiện việc họ hoàn toàn bị sự cạnh tranh của Bundesliga ảnh hưởng lớn, Stuttgart từ vị thế ĐKVĐ bị Bayern đòi lại ngôi vương. Leverkusen xuống thứ 7, để nhường chỗ cho cái đội bóng mà năm ngoái còn xếp thứ 15 là Wolfsburg lên xếp thứ ... 5. Đây chính là thời mà triều đại của Felix Magath bắt đầu ảnh hưởng vô cùng lớn lên nước Đức, và chính ông đã tạo ra một cuộc cạnh tranh không tưởng trong 2 năm tiếp theo. Mùa 2008-2009, từ thứ 5, Wolfsburg với 2 trụ cột là Edin Dzeko và Grafite làm cả châu Âu kinh ngạc bằng việc vô địch Bundesliga, đẩy Bayern Munich xuống thứ 2 với 2 điểm cách biệt (69 so với 67). Stuttgart lấy lại vị thế bằng vị trí thứ 3, Dortmund nhảy từ thứ 13 lên thứ 6, Leverkusen và Bremen tụt dốc thảm hại để nhường chỗ cho hiện tượng "suýt vô địch" mang tên Hoffenheim, đội vừa lên hạng thời bấy giờ nhưng thống trị toàn bộ lượt đi của Bundesliga mùa 2008-2009. Các đội bóng thi đấu khó lường đến mức 1 đội cách đó 2 năm còn xếp thứ 15 đã vô địch chỉ sau 2 mùa kiến thiết. Đại gia không thể làm mới mình là bị ngay lập tức đánh bật, mà việc Bayern liên tục mất đi rồi giựt lại chức vô địch đã minh chứng cho điều đó. Họ vô địch rồi bị soán ngôi, rồi lại vô địch, chứng tỏ khả năng thích nghi và làm mới mình một cách xuất sắc. Trong vòng 4 năm tiếp theo, 3 lần họ lọt vào chung kết Champions League, chính nhờ sự thích nghi với các đội bóng hiện tượng ở giải quốc nội.

Mùa 2009-2010, hiện tượng Hoffenheim bắt đầu bị thuần hóa và chuyển xuống xếp thứ 11. Bây giờ chúng ta phải đề cập đến 2 nhân vật nữa mới xuất hiện là Hannover 96 và Borussia Moenchengladbach. Gladbach đứng thứ 12, Hannover "vét đĩa" ở hạng 15. Hertha Berlin trước đó 2 năm còn đủ sức tham dự cúp châu Âu thì đến mùa 2009-2010, họ nhận vé XUỐNG HẠNG. Wolfsburg sau khi vô địch thì thảm hại xếp thứ 8 mùa đó, Dortmund lấy lại vị thế, nhảy lại từ nửa sau BXH lên thứ 5, Leverkusen và Bremen khôi phục phong độ và sát cánh cùng Schalke ở top 4 của BXH. Ấy thế mà chỉ trong năm sau đó, Schalke 04 từ thứ 2 chuyển xuống xếp thứ ... 14. Gladbach tụt xuống thứ 16, Bremen ở vị trí 13, Stuttgart 12, Hoffenheim 11 và Wolfsburg, nhà vô địch của 2 năm về trước, thảm hại và nhục nhã ở vị trí thứ 15. 2 đội bóng tầm trung là Hannover 96 và Mainz 05 vọt lên xếp thứ 4 và 5 đầy bất ngờ. Dortmund soán ngôi Bayern và hơn Hùm xám xứ Bavaria đến 10 điểm. Các diễn biến bất ngờ nhất châu Âu quy tụ ở Bundesliga, bởi các đội bóng chơi cực kì khó lường và việc họ soán ngôi nhau, tụt dốc, rồi lên lại là chuyện thường ngày ở huyện.

Mùa năm ngoái, Dortmund vẫn vô địch và Bayern soán được ngôi của Leverkusen ở vị trí nhì bảng, đẩy đội bóng này từ thứ 2 xuống thứ 5. Gladbach mùa trước còn xếp thứ 16, thì mùa 2011-2012 vươn lên thứ 4 với sự tỏa sáng của trụ cột Juan Arango. Schalke hồi sinh, từ thứ 14 lên thứ 3, đẩy hiện tượng Mainz 05 xuống vị trí thứ 13. Ông lớn Hamburg suýt xuống hạng khi chỉ xếp thứ 15, Bremen đại gia ngày nào chỉ yên vị với vị trí thứ 9, Hannover vẫn giữ được chất hiện tượng khi đứng thứ 7, Hoffenheim một lần nữa sở hữu vị trí thứ 11. Đến mùa bóng hiện tại, Bundesliga còn 3 vòng nữa là khép lại, Hoffenheim chuẩn bị rớt hạng, Bremen đứng thứ 14 và chưa thực sự an toàn, 2 nhà cựu vô địch Wolfsburg và Stuttgart cũng chỉ vừa chắc suất trụ hạng. Mainz 05 và Hannover 96 nhường chỗ cho 2 hiện tượng mới toanh là Frankfurt và Freiburg, xếp thứ 4 và 5. Bayern chắc ngôi vô địch sau khi soán ngôi Dortmund đầy thuyết phục.

Các con số thống kê ở trên nói lên 2 điều:

1. Bayern Munich dù có bị soán ngôi hay tụt xuống các vị trí thấp hơn đều có thể vươn mình trở lại vào năm tới, hoặc cùng lắm là họ mất 2 năm. Điều này thể hiện khả năng hồi phục và làm mới mình thuộc tầm "vô đối" của họ. Nếu như trong thời gian này, ở Anh luôn có 1 nhà vô địch trong một thời gian tương đối dài như Chelsea hay Man Utd, bên La Liga vẫn song mã Real - Barca (lâu lâu thì Valencia chen chân được vào 1 lần), Serie A dính phốt Calciopoli, thì Bundesliga liên tục có sự đổi ngôi, các hiện tượng nổi lên liên tục và có ảnh hưởng đến ngôi vô địch. Trong thời gian này, Bayern và Dortmund trồi sụt nhưng chung cuộc thì họ vẫn là những ông lớn vì khả năng thay đổi của mình.

2. Tính cạnh tranh ở Bundesliga quá khủng khiếp. Nếu chỉ là một hiện tượng thông thường thì bị đánh bật ngay lập tức, và chỉ có những đội bóng thực sự mạnh mới có thể trụ được trong top 5 một thời gian lâu dài. Ở Đức, chỉ duy nhất Bayern làm được điều này, và Dortmund trong khoảng 4 năm trở lại đây. Việc họ sống sót và chứng tỏ được mình dưới môi trường cạnh tranh khốc liệt có giá trị hơn nhiều so với việc cứ liền tù tì vô địch của Barca. Bây giờ chính là lúc bản lĩnh được trui rèn qua ngần ấy năm trời thích nghi rồi bị lật đổ, rồi lại thích nghi của Bayern và Dortmund được chứng tỏ.

Chu kì thành công thông thường và cách làm bóng đá của Bayern - Dortmund

Chu kì thành công thông thường của một đế chế thống trị châu Âu chỉ kéo dài khoảng từ 4 đến 5 năm, và nếu thời gian thống trị càng dài thì thành tích đạt được càng dàn trải và không quá chói sáng:

- Real Madrid thời Alfredo Di Stefano kéo dài chu kỳ của mình được 5 năm (từ 1956 đến 1960) với 5 chức vô địch châu Âu liên tiếp, cực kì huy hoàng nhưng cũng chỉ được nửa thập kỉ. Ajax với Johan Cruyff từ 1971 đến 1973 vô địch châu Âu 3 lần, thành tích tương tự được lặp lại bởi Bayern Munich từ năm 1974 đến 1976. Liverpool của thời đại 1977-1981 vô địch châu Âu 3 lần cách nhau, AC Milan của HLV Arrigo Sacchi thời 1989-1994 dù thống trị tới 6 năm nhưng cũng chỉ 3 lần vô địch.

- Benfica của 8 năm từ 1961-1968 chỉ vô địch châu Âu 2 lần, còn đâu là toàn lọt vào các vòng tứ kết, bán kết hay chung kết rồi bị loại. Chói sáng hơn, chỉ cần 2 năm, HLV Helenio Herrera của Inter Milan đã đem về cú đúp vô địch châu Âu từ năm 1964 đến 1965. AC Milan từ 2003 đến 2007 cũng chỉ vô địch 2 lần vào các năm 2003 và 2007, lọt vào chung kết năm 2005.

Nói thế là đủ thấy một chu kỳ thành công rơi vào khoảng nửa thập kỉ, đúng bằng con số mà Barca đang sở hữu. Họ bắt đầu vào năm 2009 và kết thúc vào năm 2013, vô địch châu Âu 2 mùa 2009 và 2011, thống trị La Liga nhưng giờ đã đến lúc họ nhường ngôi cho Bayern và Dortmund, những thế lực mới và nửa thập kỉ nữa lại mở ra với Pep Guardiola và các học trò tại Allianz Arena.

Vậy đâu là bí quyết?

Cách làm bóng đá của Bayern và Dortmund khác nhau. Bayern có một lực lượng mạnh với sự mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng, kết hợp hài hòa với các công thần xuất phát từ lò đào tạo của đội bóng. Cách làm này vẫn thường thấy ở Real hay Barca, nhưng Bayern mua sắm cực ít phốt và họ mua vô cùng thông minh. Dante, Mandzukic, Luiz Gustavo, Javi Martinez hay trước đó là Franck Ribery, Arjen Robben, Manuel Neuer... tất cả giờ đều đã tạo thành bộ khung ở Allianz Arena cùng với những công thần như Bastian Schweinsteiger, Philipp Lahm, Holger Bastuber... Đến một Jerome Boateng thất sủng ở Man City, về với Bayern lại thành trụ cột. Mới đây, Bayern lại mua thêm Mario Goetze, một thương vụ vô cùng chính xác và đúng thời điểm. Bí quyết thành công của Bayern vừa nằm ở đào tạo, vừa nằm ở những bộ óc thiên tài về tài chính và kinh tế, cũng như chuyên môn thể thao ở thượng tầng. Họ mua thông minh hơn Barca, Real hay Man City nhiều, nếu không muốn nói là gần như không có bất kì phốt nào.

Với Dortmund, sử dụng những cầu thủ từ lò đào tạo trẻ của chính mình và cho họ va vấp sớm trong bối cảnh nếu như ở các đội bóng khác, cũng chính những cầu thủ ấy sẽ bị coi là thiếu kinh nghiệm và chưa đủ năng lực để thi đấu đỉnh cao. Với bàn tay nhào nặn của Juergen Klopp, đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho những đội bóng không chú trọng đào tạo trẻ hay đào tạo trẻ yếu kém. Nên nhớ lò La Masia của Barca cũng vô cùng nổi tiếng trong thời giai họ thành công trên đấu trường quốc tế. Dortmund đang đi lại đúng đường của Barca, nhưng họ vẫn thua Bayern một bậc. Bởi lẽ, bản lĩnh trên TTCN của Dortmund vẫn chưa có khi họ đã mất Goetze, và sắp tới khả năng cao sẽ đến Reus và Lewandowski.

Dortmund nếu không thành Barca, sẽ trở nên giống Arsenal. Và thế là thời của Bayern Munich đến.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X