Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Có thật Bayern Munich và Borussia Dortmund mạnh nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại? (Phần 1)

Thứ Sáu 03/05/2013 06:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Câu trả lời là thật. Bayern và Dortmund chính xác là 2 đội bóng mạnh nhất châu Âu vào thời điểm hiện tại. Người ta quá tập trung vào những Premier League, La Liga hay Serie A để tìm ra đội bóng nào xuất sắc nhất thế giới, nhưng bỏ quên Bundesliga, giải đấu có tính cạnh tranh lớn nhất toàn cầu.


Sở dĩ đặt ra câu hỏi như vậy là vì nhiều người cho rằng việc Bayern và Dortmund vào đến trận chung kết Champions League để tạo ra một cặp đấu mà "người Đức giải quyết với nhau" có rất nhiều sự may mắn, hay họ đơn giản chỉ là hiện tượng chứ không phải là những đội bóng thực sự mạnh nhất châu Âu. Tuy nhiên, trên quan điểm của người viết, Bayern Munich - Borussia Dortmund chính là cặp đấu chung kết xứng đáng nhất trong vài năm qua tại Champions League, và lâu rồi người ta mới có thể được chứng kiến một trận chung kết cấp châu lục giữa 2 đội bóng thực sự mạnh nhất châu Âu.

Tính cạnh tranh giảm sút và sự suy yếu của các đối thủ ở các giải đấu khác

Người ta cứ nói mãi rằng Barcelona hay Real Madrid mới là những đội bóng hay nhất nếu hay theo dõi La Liga, và họ khẳng định như đinh đóng cột rằng El Clasico là trận đấu hay nhất thế giới. Cách đây vài năm thì điều đó đúng, tuy nhiên bây giờ Barca - Real không còn là một cặp đấu quá đáng xem, bởi tính hấp dẫn của nó không còn: Real Madrid dưới thời Jose Mourinho không còn tinh thần lấy tấn công làm trọng, còn Barcelona, như chúng ta đều biết, đá tiqui-taka, chuyền ban ngắn phối hợp nhỏ đã 5 năm nay, xem phát ngấy. Nếu như một đội bóng có bản sắc nhưng không biết giữ gìn bản sắc, làm cho lối chơi càng ngày càng dễ đoán và dễ chống trả, thì đội bóng đó sớm muộn cũng bị đánh bật khỏi ngôi số 1 thế giới.

Lí do cho sự sa sút trông thấy rõ này của Barcelona và Real Madrid là vì La Liga quá thiếu cạnh tranh, và trong bối cảnh họ "cứ ra sân là thắng", là cho đối thủ đem về một rổ bàn thua, thì tâm lý cải thiện lối chơi hay làm mới bản thân bị mất đi một cách tự động. Hãy nhớ lại đi, trong vài năm trở lại đây, La Liga chẳng có một đối trọng nào ra hồn chờ đợi Barca hay Real ở mỗi vòng đấu. Trước đây, những Sevilla, Atletico Madrid hay Valencia lúc nào cũng coi vị trí thứ 3 sau Real và Barca là vị trí cao nhất họ có thể đạt được. Bây giờ, Atletico Madrid vẫn còn đó, thêm được Real Sociedad và Malaga, nhưng rõ ràng những đội bóng này vẫn chưa thể chen chân vào giữa 2 đại gia kể trên. Điều đó lí giải cho việc Barca kém đi trông thấy mà vẫn vô địch La Liga như chẻ tre. Sự suy yếu của La Liga đi liền với sự suy yếu của Barca và Real. Nếu như đối với Los Blaugrana, họ yếu đi vì không thể làm mới lối chơi, thì với Real, những lục đục nội bộ, cái tôi quá lớn của các cá nhân trong phòng thay đồ đã làm cho họ rệu rã và biến một đội bóng đủ tầm để xuất sắc nhất châu Âu, trở nên bình thường và thuần hóa hơn trước nhiều.

manchester united
Man Utd chỉ có thể hô mưa gọi gió ở Premier League, một giải đấu thiếu tính cạnh tranh ở các cấp thượng tầng

Tính cạnh tranh ở La Liga không được duy trì dẫn đến sự thật đau lòng rằng La Liga không còn một đại diện nào xứng đáng là đội bóng mạnh nhất châu Âu. Và Premier League cũng không ngoại lệ. Người ta có thể nói rằng Manchester United, Manchester City cạnh tranh gắt gao cho ngôi vô địch, Chelsea, Arsenal, Tottenham, Everton, Liverpool tranh vé đi châu Âu, hiện tượng Swansea nổi lên làm tăng tính cạnh tranh cho giải đấu hay lực lượng mạnh như QPR cũng phải xuống hạng... là những minh chứng cho tính cạnh tranh của giải đấu ở xứ sở sương mù. Thế nhưng Man Utd lên ngôi vô địch trong tâm thế lúc nào cũng hơn Man City gần chục điểm thì cạnh tranh ở đâu, và cái chức vô địch mà Quỷ Đỏ đạt được có bao nhiêu phần trăm là may mắn cùng với sự ủng hộ "từ trên trời rơi xuống" của các trọng tài. Không thể phủ nhận rằng Man Utd xứng đáng vô địch, nhưng họ không xứng đáng hơn phần còn lại nhiều điểm đến thế. Như vậy, cặp Man Utd - Man City không cạnh tranh như người ta tưởng, sự cạnh tranh hết từ năm ngoái rồi. Năm nay Man City xuất hiện không khác gì làm phông nền cho Man Utd nâng cúp. Cả đống lí do ở trên như kiểu đề cập đến những cái tên lớn hay những hiện tượng chỉ minh chứng cho việc Premier League hấp dẫn hơn, chứ cạnh tranh hơn thì không.

Cạnh tranh ở đâu nữa? Vị trí top 4? Càng không. Nếu như người ta cho rằng top 4 có nhiều ứng cử viên thì họ đã nhầm. Everton mãi cứ thế thì còn lâu mới chen được vào top 4, Liverpool không còn là chính mình, chỉ có Chelsea, Arsenal và Tottenham đấu đá nhau cho 2 vị trí sau Man Utd và Man City. Trong số này, chẳng ai ổn định và giữ được phong độ của mình mà ăn thua nhau ở phong độ của các giai đoạn. Tottenham đá hăng hồi giữa mùa, họ đương nhiên chiếm vị trí thứ 3. Arsenal với lịch thi đấu dễ dàng vào giai đoạn cuối này lại có nhiều hi vọng nhất. Chelsea hồi đầu mùa còn là ứng viên vô địch với 7 trận thắng trong 8 trận đầu mùa, thì bây giờ đã hít khói 2 đại gia thành Manchester từ lâu. Điểm mấu chốt trong lập luận này là Man Utd và Man City chưa bao giờ coi Chelsea, Arsenal hay Tottenham là một đối trọng để cạnh tranh cho ngôi vô địch, và họ vẫn thống trị giải Ngoại hạng mà không có bất kì trở ngại nào. Premier League phân hóa thành các đẳng cấp khác nhau, chứ sự cạnh tranh giữa các đội bóng thuộc các đẳng cấp khác nhau thì không có. Vì thế, không thể nói rằng Premier League có tính cạnh tranh, nó chỉ có tính hấp dẫn mà thôi. Một giải đấu không cạnh tranh và vẫn còn tồn tại cuộc đua song mã cho ngôi vương thì đừng mơ sở hữu đội bóng mạnh nhất thế giới. Và chắc hẳn, nói rằng Man Utd hay Man City mạnh nhất thế giới chắc hẳn cũng thấy ngượng mồm. Premier League hiện tại không sở hữu một đội bóng mạnh đến mức ấy. Swansea xuất hiện như 1 hiện tượng thật đấy, Southampton cũng thế, và 2 hiện tượng này lần lượt xếp thứ 9 và 13 tại thời điểm hiện tại. Hiện tượng kiểu này chưa đủ sức để làm cho các ông lớn chú trọng, và chẳng cải thiện được tí bọ nào tính cạnh tranh của giải đấu.

Nếu nhớ lại một chút, lúc Barca thống trị thế giới bằng tiqui-taka, họ liên tục vô địch La Liga mà không có đối thủ. Nhưng đó là trường hợp ngoại lệ khi họ mang một lối chơi hoàn toàn mới ra để thi thố (được phát triển từ năm 2006 với Frank Rijkaard và Ronaldinho), đó là chưa kể thời điểm ấy (tầm năm 2009 - 2012), Real Madrid cũng làm cho La Liga thêm cạnh tranh khi chen chân được vào ngôi vô địch quốc nội ngay năm ngoái. Tính cạnh tranh mà Barca gặp phải khi đó trực tiếp đến từ một Real hùng mạnh đang tái thiết với khát khao tìm lại dải ngân hà Galaticos. Tức là khi đó, Barca có cả 2 điều kiện cần và đủ để trở thành đội xuất sắc nhất thế giới: tính cạnh tranh trong giải đấu quốc nội và sự độc đáo khó đoán trong lối chơi. Và họ đã làm được điều đó. Không có cạnh tranh thì con người không thể vươn mình.

Serie A thì đương nhiên đã xuống cấp từ lâu. Ligue 1 rất có tính cạnh tranh, nhưng lại ở một đẳng cấp thấp hơn hẳn so với những giải đấu còn lại. Tuy nhiên, đây lại là 2 giải đấu rất tiềm năng để tìm ra đội bóng tiếp theo cạnh tranh với những cái tên khác ở châu Âu trong một vài năm tới. Hiện tượng Napoli cùng Juventus đang vươn mình quá mạnh mẽ, với việc Serie A sẽ được tăng thêm tính cạnh tranh trong vài năm tới: AC Milan, Inter Milan, Fiorentina, Roma, Lazio... tất cả đều có thể phục hưng giải đấu đã đi xuống quá nhiều sau Calciopoli của thập kỉ trước. Nếu Serie A tăng thêm tính cạnh tranh, chắc chắn Juve và Napoli, những đội đi đầu của cuộc cạnh tranh ấy, sẽ phải liên tục làm mới mình và trở thành một đối trọng có chất lượng tại châu Âu qua chính những sự làm mới đó. Napoli mới đây đã manh nha chen chân vào top những đội mạnh nhất thế giới, dù ở Serie A họ còn chưa bao giờ vô địch trong vài năm trở lại đây. Cavani là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới, Marek Hamsik xuất sắc không hề kém cạnh Marco Reus hay Thomas Mueller ở tuyến giữa, cùng một hàng thủ thuộc dạng quá chất lượng gồm những Campagnaro, Cannavaro, Zuniga hay Maggio. Nếu họ giữ vững được bản chất, liên tục làm mới lối chơi và giữ cho lực lượng không bị hút máu bởi những đại gia, Napoli chính là một cái tên vô cùng tiềm năng, và họ sẽ được trợ giúp nhiều bởi tính cạnh tranh của giải đấu. PSG ở Ligue 1 cũng vậy, khi mà Lyon, Lille hay St Etienne vẫn còn đó để giành giật ngôi báu với họ. Pháp là một mảnh đất khó lường khi đến một đội vừa lên hạng được 2 năm như Montpellier cũng có thể lên ngôi vô địch, và đây chính là yếu tố chủ chốt làm nên tính cạnh tranh của Ligue 1: các đối thủ có thể bất ngờ xuất hiện, "đâm sau lưng" và ép các đại gia phải làm mới mình. 

Bây giờ bảo Cardiff hay Swansea có thể vô địch Premier League mùa sau chắc sẽ bị nhận vô số "gạch đá".

Còn tiếp: Tính cạnh tranh của Bundesliga, quá trình suy thoái thường thấy ở một đế chế thông thường và lí do vì sao Bayern cùng Dortmund lại đủ sức làm mưa làm gió trên cấp độ toàn châu lục.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

 
 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Video

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X