Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

CK Europa League, Benfica – Chelsea: Lần thứ bảy mất cúp?

Thứ Tư 15/05/2013 06:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

6 lần tìm kiếm danh hiệu ở mùa giải này, 6 lần thất bại. Trận chung kết Europa League sẽ là cơ hội cuối cùng để Chelsea có một chiếc cúp.

Sau chiến tích lớn nhất lịch sử CLB, chức vô địch Champions League 51 tuần trước khi đánh bại Bayern Munich ngay trên đất Đức, tính đến nay ‘The Blues’ đã lần lượt là kẻ thua cuộc ở Community Shield, Siêu cúp châu Âu, League Cup, Champions League, Cúp vô địch thế giới các CLB và Cúp FA. Với trận chung kết Europa League, Chelsea còn có cơ hội lịch sử trở thành đội đầu tiên giành hai danh hiệu lớn ở châu Âu theo thứ tự ngược đời, nhưng trước Benfica, mọi chuyện sẽ không dễ dàng.

Chelsea (trái) có thể vượt qua Benfica (phải) để giành danh hiệu duy nhất mùa này
Chelsea (trái) có thể vượt qua Benfica (phải) để giành danh hiệu duy nhất mùa này?

Bức tường thành Benfica

Một năm trước, Benfica đã bị chính Chelsea loại khỏi Champions League, nhưng họ không hề bước vào trận đấu lần này với vị thế cửa dưới. Đại diện BĐN đã cho thấy khi áp lực càng tăng, thì họ chơi càng tốt. Những đối thủ đã là bại tướng của Benfica trên đường tới Amsterdam của họ, Bayer Leverkusen, Bordeaux, Newcastle và Fenerbahce, đều là những gương mặt sừng sỏ, có phong cách chơi khác nhau và không dễ đánh bại.

Trong khi Chelsea có một hàng công mạnh hơn, Benfica phòng thủ tốt hơn và như một câu sáo ngữ nổi tiếng trong bóng đá: hàng công giúp bạn thắng trận, nhưng hàng phòng ngự mới giúp bạn giành danh hiệu. Cuộc đấu tối nay là cuộc đấu vì danh hiệu. Đội bóng của HLV Jorge Jesus mới để lọt lưới 7 bàn trong các trận đấu loại trực tiếp, với sự chỉ huy của cặp trung vệ kỳ cựu Luisao-Ezequiel Garay, những trung vệ Nam Mỹ điển hình, mạnh mẽ, bản lĩnh nhưng hết sức tinh quái và thông minh.

Benfica cũng sẽ vào cuộc với ít sức ép hơn so với đối thủ, dù đây là trận chung kết ở cúp châu Âu của họ lần đầu tiên trong 23 năm. Lợi thế tâm lý đó có thể có ý nghĩa quyết định với một hàng công chơi thiên về kỹ thuật, tốc độ và sự ngẫu hứng gồm toàn những cầu thủ phong cách Latin, như Lima, Oscar Cardozo, Eduardo Salvio, Rodrigo hay Maxi Pereira. Một điểm mạnh rất quan trọng khác của HLV Jesus là ông có trong tay nhiều phương án B hết sức lợi hại với một đội hình rất có chiều sâu, bao gồm Nicolas Gaitan, Enzo Perez, Andre Almeida và Nemanja Matic đều có thể góp mặt trong đội hình những CLB lớn nhất châu Âu. Ngược lại, Rafael Benitez sẽ phải trông cậy cả vào Fernando Torres trên hàng công khi mà chân sút còn lại của ông Demba Ba không được đá Europa League vì trước khi chuyển sang Stamford Bridge vào tháng 1 đã chơi cho Newcastle ở giải này.

Khi Chelsea chủ động cầm bóng

So sánh những đối thủ trên đường vào chung kết, Chelsea cũng có một hành trình dễ dàng hơn nhiều so với Benfica. Họ đánh bại Sparta Prague, Steaua Bucharest, Rubin Kazan và Basel, tất cả đều không phải là những liều thuốc thử đích thực cho một nhà vô địch. Không như nhiều trận đấu khác của Benitez, HLV người TBN có lẽ sẽ cần chỉ đạo cho đội bóng của ông cầm bóng càng nhiều càng tốt ở Amsterdam, bởi lẽ lối chơi rình rập mà Benitez vẫn hay sử dụng sẽ khó phát huy tác dụng trước Benfica, đội có hàng thủ chỉ để thủng lưới 19 bàn sau 29 vòng đấu ở giải vô địch BĐN mùa này.

Chelsea đã trải qua một mùa giải đầy biến động. Nhà đương kim vô địch ban đầu bị loại ngay từ vòng bảng Champions League, chơi thất vọng ở Premier League, sa thải HLV Roberto Di Mateo ở giữa đường, bổ nhiệm Benitez và tiếp tục trải qua những thăng trầm. Phong độ của họ ngay lúc này đang tốt hơn Benfica, với chỉ 4 trận thua trong 18 trận gần nhất tại Premier League và không thua trận nào trong 7 trận từ tháng 1 tới nay. Ngược lại, Benfica đang hụt hơi về cuối ở BĐN và vừa thất bại trong trận đấu được coi là chung kết của mùa giải dưới tay kình địch Porto cuối tuần rồi, khiến họ giờ thất thế, kém đối thủ 1 điểm khi giải còn lại chỉ 1 vòng đấu.

Sẽ không nhận được nhiều sự chú ý như trận chung kết Champions League, nhưng Benfica và Chelsea thực sự là hai gương mặt xứng đáng nhất ở Europa League mùa này để góp mặt ở chung kết. Đó sẽ là một trận đấu rất đáng chờ đợi giữa 2 CLB vào loại bản lĩnh và cá tính nhất châu Âu. Lối chơi và tham vọng cũng khiến họ rất có thể cống hiến cho người hâm mộ một bữa tiệc bàn thắng ở Amsterdam Arena.

Đội hình dự kiến
Benfica: Arthur – Pereira, Luisao, Garay, Malgarejo – Matic, Perez – Salvio, Lima, Gaitan – Cardozo.
Chelsea: Cech – Azpilicueta, Cahill, Ivanovic, Cole – Luiz, Ramires – Oscar, Mata, Moses – Torres.
Dự đoán: Benfica thắng 2-1

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X