Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

5 chìa khoá quyết định trận chung kết Champions League 2016

Thứ Sáu 27/05/2016 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Real Madrid có thể sở hữu nhiều cá nhân thuộc siêu sao, nhưng Atletico Madrid mới là một tập thể mạnh mà siêu sao duy nhất chính là đội bóng. Chính vì thế mà cuộc đối đầu giữa hai đội bóng này rất đáng được chờ đợi. Dưới đây là 5 chìa khoá có thể quyết định trận chung kết này, theo nhận định của chuyên gia Michael Cox của tờ ESPN.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016kết quả thi đấu bóng đá Euro hôm nay

Khả năng xoay chuyển hướng tấn công của Real

Atletico Madrid là đội bóng sở hữu hệ thống phòng ngự dày đặc và chắc chắn, với cự ly đội hình cực ngắn cả về chiều dọc sân lẫn chiều ngang sân. Họ “mời gọi” đối thủ đưa bóng ra hai biên để rồi ngay lập tức áp sát ở tốc độ cao với số lượng cầu thủ luôn trội hơn. Để hạn chế khoảng trống mới được hình thành khi các tiền vệ áp sát cánh bên này, cầu thủ chạy cánh đối diện cũng sẽ di chuyển lại gần để đảm bảo cự ly đội hình hợp lý như ban đầu.
5 chia khoa quyet dinh tran chung ket Champions League 2016 hinh anh
Toni Kroos và Luka Modric đóng vai trò quan trọng giúp Real xoay chuyển hướng tấn công

Cách duy nhất để phá vỡ hệ thống phòng ngự này là luân chuyển bóng thật nhanh sang cánh đối diện, cho dù nói thì luôn dễ hơn là làm. Đơn giản bởi các cầu thủ của Atletico thường vây bắt rất nhanh những cầu thủ chạy cánh của đối thủ, khiến họ khó có thể thực hiện những đường chuyền đảo cánh và nếu làm được thì cũng rất nguy hiểm. Dẫu vậy thì Real Madrid lại sở hữu Toni Kroos và Luka Modric, hai trong số những tiền vệ trung tâm thông minh và bản lĩnh nhất giới túc cầu hiện này, đồng thời họ hiểu rõ tầm quan trọng và giá trị của những đường chuyền đảo cánh.

Trong những tình huống như thế, vai trò tham gia hỗ trợ tấn công của Marcelo và Dani Carvajal là hết sức quan trọng, đặc biệt là những tình huống chồng biên hoặc hút người để Ronaldo hay Bale đi bóng vào trong, hay còn gọi là “cut inside”, và dứt điểm. Bên cạnh đó, việc liên tục đổi cánh tấn công của Real sẽ khiến Atletico tỏ ra mệt mỏi bởi việc phải di chuyển qua lại và liên tục ngang sân, dẫn đến việc họ có thể để hở những khoảng trống cho Real Madrid thâm nhập.

Cristiano Ronaldo vs Juanfran

Ở trận chung kết Real vs Atletico kết thúc với tỷ số 4-1 cách đây 2 năm, Juanfran chính là tử huyệt. Không phải bởi trình độ mà một chấn thương đã khiến cầu thủ người Tây Ban Nha buộc phải cắn răng thi đấu suốt 30 phút của hai hiệp phụ khi Diego Simeone đã thực hiện cả ba quyền thay đổi người. Chính vì thế mà cả ba bàn thắng của Real Madrid trong khoảng thời gian này đều xuất phát từ cánh phải của Atleti. Đó quả là điều bất công bởi Juanfran đã chơi rất ổn định xuyên suốt mùa giải đó, cũng như trong 90 phút của trận chung kết Real vs Atletico với việc bắt chết hoàn toàn Ronaldo.
Chuyen gia Michael Cox 5 chia khoa quyet dinh tran chung ket Champions League 2016 hinh anh 2
Ronaldo và Juanfran là cuộc đụng độ đáng chú ý

Sự tự tin của Juanfran càng có thể được đẩy mạnh khi mà Ronaldo chỉ có đúng 1 bàn từ những tình huống bóng sống ở 10 cuộc đối đầu gần nhất với Atletico. Juanfran luôn có xu hướng áp sát cầu thủ đối phương ngay từ những phút đầu tiên, không cho họ thoải mái nhận bóng, đặc biệt là ở không gian hẹp và sát đường biên ngang. Vấn đề của Juanfran không nằm ở những tình huống Real Madrid tấn công cánh trái, mà lại nằm ở cánh đối diện, bởi khi đó Ronaldo sẽ di chuyển vào trong vòng cấm và hoạt động như một tiền đạo thứ hai. Khi đó khả năng chơi đầu vượt trội lại giúp CR7 có được lợi thế. Real hoàn toàn có thể sử dụng phương án tấn công này trong những phút đầu tiên.

Casemiro ngăn chặn Atleti phản công

Cầu thủ được coi là ít tài năng nhất trong đội hình ra sân của Real Madrid lại hoàn toàn có thể là cầu thủ chủ chốt của họ trong trận đấu quan trọng nhất mùa giải. Những điểm nhấn chiến thuật của Los Blancos mùa này được thể hiện qua việc cầu thủ đánh chặn người Brazil có ra sân thi đấu hay không. Real Madrid đã bị Barca xé ra làm từng mảnh ở cuộc đối đầu diễn ra vào tháng 11 năm ngoái khi Casemiro không xuất hiện trên sân. Kể từ đó, anh bắt đầu đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch của Zidane.
5 chia khoa quyet dinh tran chung ket Champions League 2016 hinh anh 3
Vai trò phòng ngự của Casemiro rất quan trọng

Casemiro sẽ chơi áp sát nhanh ngay từ những phút đầu tiên và sự bình tĩnh của anh sẽ giúp Los Blancos kiểm soát thế trận. Từ đó, vai trò của Casemiro sẽ trở nên rất quan trọng nhằm hạn chế những tình huống đột phá của Antoine Griezmann, đồng thời ngăn chặn Koke và Saul “cut inside”. Sẽ có những tình huống mà Atletico phá vỡ phòng tuyến đầu tiên của Real, khi đó Casemiro sẽ phải đối mặt với những sự lựa chọn, hoặc là đuổi theo cầu thủ cầm bóng hay thực hiện một tình huống phạm lỗi chiến thuật mà sẽ rất dễ dẫn tới thẻ vàng, nhưng nếu anh để vượt qua thì sẽ rất nguy hiểm đối với hàng thủ. Real không có được hệ thống phòng ngự tốt như Atletico nên khi họ mất bóng, vai trò của tiền vệ trụ là tối quan trọng.

Fernando Torres vs Sergio Ramos

Rõ ràng Antoine Griezmann là mối nguy hiểm lớn nhất mà Atletico Madrid sở hữu ở cuộc đối đầu này nhưng chúng ta đều biết được tuyển thủ Pháp có thể làm được những gì. Những tình huống đi bóng đầy tốc độ từ giữa sân, di chuyển khôn ngoan ở hành lang bên cánh hay là điểm đến của những pha phản công chớp nhoáng từ Atleti. Theo hướng này, Fernando Torres mới thực sự là một điều bí ẩn.
Fernando Torres: Bí quyết bước ra từ bóng tối
(Bongda24h) - Cái ngày Fernando Torres đáp chuyến bay từ Milan về lại thủ đô Madrid, người ta vẫn nghĩ đó chỉ là một hồi ức đẹp về cậu bé với tóc vàng. Nhưng ở...

Trong những tháng gần đây, chúng ta đã thấy rõ sự thay đổi của Torres cho dù anh vẫn rất mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng và là một sát thủ điển hình. Torres giờ đây đã không còn lạm dụng quá nhiều những tình huống bứt tốc và thay vào đó, anh sử dụng thể hình một cách hợp lý, tranh chấp trực diện, giữ bóng hiệu quả và chờ các tiền vệ lên hỗ trợ. El Nino đã trở thành một tiền đạo khôn ngoan, không vị kỉ và đáng tin cậy. Anh sẽ dẫn dắt hàng công của Atleti cho dù đây là nhiệm vụ không hề đơn giản trong một trận đấu lớn như nhận định của các chuyên gia trận chung kết Real vs Atletico.

Những tình huống tranh chấp giữa Torres và người đồng đội cũ ở ĐTQG là Sergio Ramos sẽ rất thú vị. Cách đây một vài năm, có cảm tưởng như Sergio Ramos đã trưởng thành và là trung vệ hay bậc nhất thế giới, nhưng với những sai lầm trong thời gian qua, anh đã lại trở về với thực tại. Ramos mắc quá nhiều lỗi và để đối thủ vượt qua, hay để hở những khoảng trống chết người. Torres biết cách lôi kéo Ramos ra khỏi khu vực vòng ngự của cựu cầu thủ Sevilla. Torres rất muốn ghi bàn để khiến cả thể giới lại phải nhắc đến tên anh như một sát thủ hàng đầu, nhưng El Nino cũng sẽ không ngần ngại làm nền cho các đồng đội toả sáng.

Những tình huống cố định
5 chia khoa quyet dinh tran chung ket Champions League 2016 hinh anh 4
Keylor Navas phản xạ tốt nhưng không chống bóng bổng hay

Năm 2014, cả hai bàn thắng trong 90 phút chính thức đều được thực hiện ở những pha bóng cố định. Diego Godin mở tỷ số bằng cú đánh đầu từ quả phạt góc và Ramos cũng làm điều tương tự để đưa trận đấu bước vào hai hiệp phụ. Đây sẽ là một trận đấu chặt chẽ và quyết liệt với rất ít cơ hội ghi bàn mười mươi từ những tình huống bóng sống. Vì thế bóng chết sẽ một lần nữa đóng vai trò tiên quyết. Cả hai đội cũng sở hữu những cầu thủ cao to và không chiến tốt.

HLV Diego Simeone có thể sẽ thấy thanh thản hơn bởi thủ thành Keylor Navas không có chiều cao tốt và anh cũng không thường xuyên làm chủ được vòng cấm địa. Vì thế mà Atleti sẽ là đội bóng không muốn có bàn thắng nào được ghi từ những tình huống bóng sống hơn. Hàng loạt những bài tập luyện cố định chắc chắn đã được áp dụng bởi cả hai đội bóng đến từ thành Madrid.

Nhìn lại 10 lần CLB Real Madrid lên đỉnh châu Âu

Hàn Phi (dịch từ ESPN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X